10 lí do học sinh trung học nên thi SAT

SAT là một kì thi khó nhằn. Thêm vào đó, kì thi cũng không bị bắt buộc trong chương trình trung học phổ thông, vậy tại sao chúng ta cần phải thi SAT? Thực ra, có rất nhiều nguyên nhân khiến học sinh nên cân nhắc theo đuổi kì thi này.

Một trong những lý do lớn nhất là tầm quan trọng của SAT khi làm hồ sơ đi du học, mặc dù vẫn có những lựa chọn khác. Dưới đây, chúng ta sẽ đề cập đến tất cả những lý do mà học sinh nên thi SAT, kể cả việc tại sao thi SAT sẽ tốt cho em hơn là thi ACT.

TẢI VỀ CẨM NANG MIỄN PHÍ –

“MỌI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KÌ THI SAT”

Cẩm nang học tập sẽ mang lại cho em mọi kiến thức cần biết về kì thi SAT, cách xác định đúng số điểm mục tiêu để tự tin nộp hồ sơ du học, cũng như cho các em định hướng xây dựng kết hoạch tự luyện thi SAT hiệu quả.

Nhanh tay đăng ký để nhận trọn bộ cẩm nang và tự tin chinh phục số để đạt số điểm SAT em mơ ước 

Đăng ký để nhận ebook miễn phí tại đây


#1 Hầu hết các trường đại học đều yêu cầu điểm SAT

Nếu học sinh muốn ứng tuyển vào một trường đại học hay cao đẳng ở Mỹ, em gần như nhất định sẽ phải nộp điểm thi SAT (hay ACT). Ngày nay, trường đại học nào yêu cầu điểm thi chuẩn hóa thường sẽ chấp nhận điểm SAT hoặc điểm ACT (hoặc cả 2, nếu em thực sự có động lực).

Học sinh cũng nên lưu ý rằng ngày càng có nhiều trường không bắt buộc hoặc thậm chí không yêu cầu điểm thi chuẩn hóa. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, những trường này chỉ là ngoại lệ, chứ không phải là số đông. Phần lớn các trường đều muốn (thậm chí là yêu cầu) học sinh phải nộp hoặc điểm SAT hoặc điểm ACT. Do vậy, thi SAT/ ACT sẽ mở ra nhiều cơ hội chọn trường hơn cho các em.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, những trường này chỉ là ngoại lệ, chứ không phải là số đông. Phần lớn các trường đều muốn (thậm chí là yêu cầu) học sinh phải nộp hoặc điểm SAT hoặc điểm ACT. Do vậy, thi SAT/ ACT sẽ mở ra nhiều cơ hội chọn trường hơn cho các em.

#2 Một số nghề nghiệp yêu cầu/ đánh giá cao điểm thi SAT

Không chỉ đối với các công việc trong lĩnh vực luyện thi, mà trên thực tế, có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các ứng viên, từ vị trí tư vấn viên chưa có kinh nghiệm cho đến những ứng viên đã giàu kinh nghiệm phải cung cấp cho họ điểm thi SAT hay ACT trong quá khứ.

Trường hợp này không thường gặp, nhưng chắc chắn em sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội được nhận vào một vị trí mơ ước chỉ vì không có điểm thi chuẩn hoá mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

#3 Đề thi SAT không có môn Khoa học (Science)

Chúng ta vừa điểm qua một số lý do học sinh nên thi SAT/ACT, nhưng sau đây sẽ là một lý do có thể khiến học sinh ưu tiên thi SAT hơn: đề thi SAT không có môn thi Khoa học, trong khi ACT thì có. SAT có những đoạn văn về khoa học và diễn giải dữ liệu khoa học. Tuy nhiên không giống như ACT có tới 40 câu hỏi khoa học trong vòng 35 phút, kì thi SAT sẽ là một quyết định khôn ngoan đối với những bạn học sinh không giỏi môn này.

#4 SAT cho thí sinh nhiều thời gian làm bài hơn

Hiện tại, kì thi SAT có thời gian dài hơn ACT một chút: thời gian thi SAT dài hơn ACT 5 phút nếu không thi Viết luận, và 15 phút nếu có thi Viết luận. Mặc dù chênh lệch này không đáng kể, nhưng nếu nhìn vào bảng dưới đây để so sánh thời gian phân bổ cho từng câu hỏi ở hai kì thi, chúng ta sẽ thấy SAT có vẻ dễ thở hơn nhiều.

Đối với những em học sinh dễ bị căng thẳng do áp lực thời gian, SAT sẽ là lựa chọn phù hợp hơn dành cho em. Các em vẫn sẽ phải cố gắng cân đối thời gian làm bài của mình, nhưng ít ra sẽ đỡ căng thẳng hơn thi ACT.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

#5 SAT sắp xếp thứ tự các câu hỏi phần thi Đọc hiểu hợp lý

Các câu hỏi trong phần thi Đọc của SAT được sắp xếp theo thứ tự tiến trình của đoạn văn, cùng với số thứ tự dòng để giúp thí sinh dễ dàng tìm thấy thông tin tham chiếu. Trong khi đó, kỳ thi ACT lại không đi theo nguyên tắc này; đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để hiểu được câu hỏi đang đề cập đến vấn đề nào. Đây cũng là một yếu tố đáng để cân nhắc lựa chọn thi SAT thay vì ACT.

#6 SAT đặt nặng phần Đại số, dễ thở hơn ở phần Hình học và Lượng giác

Hình học và lượng giác cũng sẽ có trong kì thi SAT, thế nhưng không quá nhiều như trong ACT. Mặt khác, SAT lại khá thiên về Đại số.

Mỗi học sinh hầu như đều sẽ có thế mạnh riêng, hoặc Đại số, hoặc Hình học. Vì vậy, nếu em thích Đại số hơn, thì SAT chính là kỳ thi dành cho em.

#7 SAT không kiểm tra hết tất cả các kiến thức Toán học

Ví dụ, logarit, ma trận và đồ thị lượng giác hầu như sẽ không xuất hiện trong SAT (nhưng lại có trong ACT). Do vậy, SAT sẽ là lựa chọn tốt hơn đối với những em giỏi Đại số, nhưng chưa tốt ở các chủ đề nêu trên.

#8 Bài thi Viết luận SAT là một đề phân tích văn học

Học sinh không cần phải tranh luận ý kiến cá nhân hay đưa ra nhận xét về một tình huống nào đó trong bài thi viết luận của SAT. Thay vào đó, em sẽ phải viết bình luận về một đoạn văn cho trước. Trong khi đó, với ACT, thí sinh sẽ phải tranh luận và đưa ra giải pháp cho những vấn đề phức tạp. Nếu em rất giỏi việc phân tích văn học nhưng lại hơi ái ngại về tranh luận, thì thi SAT có thể là con đường phù hợp em nên chọn.

#9 Điểm SAT cao có thể cân bằng điểm GPA thấp

Sau hai năm đầu tiên, có thể khá khó khăn để cải thiện điểm trung bình của em, đặc biệt là nếu điểm số thấp hơn mức em mong muốn trong năm nhất và năm hai. Đạt điểm cao trong bài thi SAT mang đến cho em một cơ hội để chứng tỏ với các trường đại học em đã tiến bộ thế nào trong học tập, ngay cả khi điểm trung bình của em thấp hơn mong đợi.

#10 Số lượng điểm thi SAT lớn hơn nhiều so với ACT ở các nước châu Á

Mặc dù các nhà tổ chức kì thi ACT đang nỗ lực mở rộng các trung tâm tổ chức thi ra nhiều nước trong những năm qua, tuy nhiên ở Châu Á, kì thi SAT vẫn phổ biến hơn và chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy địa điểm thi SAT phù hợp hơn so với ACT.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí