10 Trang Web Và Ứng Dụng Thú Vị Giúp Trẻ Nâng Cao Kỹ Năng Viết

Hẳn xung quanh chúng ta sẽ có những người yêu thích viết lách. Khi được hỏi niềm đam mê đó xuất phát từ đâu, rất nhiều trong số đó chia sẻ rằng họ bắt đầu thích thú với những câu chuyện kể và sáng tạo ngôn từ khi còn nhỏ. Mỗi trải nghiệm và tương tác trong thế giới quan của trẻ đều là những bài học quý giá và hữu ích để trẻ phát triển kỹ năng đọc và viết sáng tạo. Nếu phụ huynh và giáo viên hướng dẫn trẻ vận dụng và mở rộng khả năng tưởng tượng của mình, con hoàn toàn có thể trở thành một nhà văn thành công trong tương lai. Ở trường, hầu hết những gì con được dạy về kỹ năng viết đều là những văn bản học thuật có phần khô khan và nhàm chán, vậy nên, phụ huynh cần chú trọng giúp con phát triển niềm yêu thích đối với việc viết, và viết sáng tạo. 

Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ 10 công cụ trực tuyến tuyệt vời khuyến khích con viết nhiều hơn. Để con viết đôi khi là một việc khó nhằn – những công cụ này sẽ giúp việc viết trở nên thú vị và gắn kết với con hơn!


Dành cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học

1. This Is My Story (And I’m Sticking To It)

This Is My Story (And I’m Sticking To It) là tên ứng dụng kể chuyện dành cho trẻ mầm non, phù hợp để trẻ bắt đầu tìm hiểu các cấu trúc câu đơn giản và nhận biết một số từ ngữ theo chủ đề. Con sẽ chọn ra một câu chuyện mẫu từ bảy chủ đề tự chọn, sau đó thao tác nhấn và kéo các hình ảnh được gắn nhãn tên vào ô trống của mỗi trang để tạo thành câu chuyện mẫu đó. Ví dụ, một câu hỏi điền vào chỗ trống mang tính gợi mở như “The … played with the …” (“Con … chơi với …”), trẻ sẽ tự sáng tạo để hoàn thành câu, “The cat played with the ball.” (“Con mèo chơi với quả bóng.”), chẳng hạn. Ứng dụng còn hỗ trợ âm thanh – một giọng đọc nhí nhắc nhở con điền vào các chỗ trống trong câu chuyện và giọng đọc này sẽ đọc lại câu chuyện mà con vừa hoàn thành, cùng các hiệu ứng âm thanh khác như tiếng cười khi có các nhân vật đang chơi đùa, hoặc tiếng xôn xao khi có các nhân vật đang uống ca cao. Con có thể lưu những câu chuyện để đọc, nghe lại và chia sẻ.

Công cụ này cũng khuyến khích con viết tiếp câu chuyện khi con có suy nghĩ khác với các tùy chọn có sẵn trong kịch bản. Ngay cả khi câu chuyện đã hoàn tất, con vẫn có thể viết tiếp hành động của nhân vật và các tình huống tiếp theo. Ứng dụng còn bao gồm các tính năng bổ sung như một số trang nhãn dán (stickers) giải trí và các trò chơi ghép hình. Các câu chuyện đã hoàn tất có thể được lưu lại và sẽ được ứng dụng đọc lại khi con muốn nghe.

2. Writing wizards for kids

Writing Wizard là ứng dụng giáo dục từng đoạt giải thưởng được sử dụng trong nhiều trường học. Ứng dụng này giúp con học cách viết chữ cái, con số và từ thông qua các bước vui nhộn, được thiết kế tỉ mỉ để duy trì động lực cho con. Khi sử dụng Writing Wizard, con học cách viết các chữ cái bằng cách đồ theo mũi tên màu đỏ, các hiển thị điều hướng và các tín hiệu âm thanh gợi ý con làm những bước tiếp theo.

Writing Wizard là ứng dụng đầy tính tương tác và hấp dẫn, và có phần đồ họa tuyệt vời từ dải cầu vồng sống động, đến chiếc bánh nướng tí hon nhảy múa, trái tim nhún nhảy, v.v., thúc đẩy con tiếp tục luyện tập. Những bài tập thực hành vui tươi từ ứng dụng giúp con thực hành nhận biết hình dạng, từ vựng, chữ cái viết hoa/viết thường, con số; sau mỗi bài học con sẽ nhận được phần thưởng.

Khi con đã thành thạo nhận biết các hình dạng, con số và chữ cái, cha mẹ có thể tạo một danh sách từ vựng để con thực hành. Đây là lúc con thực hành viết tên của mình, các cụm từ có nghĩa, v.v …

Dành cho những “độc giả nhí” đang trong giai đoạn phát triển kỹ năng đọc viết

3. StoryJumper

Trước khi con viết các bài tiểu luận với cấu trúc viết phức tạp hơn, cha mẹ hãy cố gắng tạo cho con cảm giác thích thú khi bắt tay vào một thể loại bất kỳ. Những câu chuyện kể là cách tốt nhất giúp cha mẹ làm điều đó. Đầu tiên, cả gia đình nên cùng nhau đọc sách, truyện và thảo luận về những mẩu truyện mà cả gia đình yêu thích. Sau đó, cha mẹ có thể gợi ý cho con kể lại một câu chuyện mà con biết hoặc đã đọc và xem trí tưởng tượng của con đang phát triển như thế nào. Khi đã sẵn sàng, cha mẹ đã có thể cho con sử dụng StoryJumper – công cụ giúp trẻ sáng tác truyện trực tuyến.

StoryJumper là trang web cho phép trẻ em sáng tạo và xuất bản những câu chuyện có minh họa của riêng mình. Dù đang bắt đầu viết luận hay đang trau dồi kỹ năng viết, StoryJumper cung cấp công cụ giúp các con vận dụng trí tưởng tượng của mình cũng như học một số chiến lược viết thực tế khi con đã sẵn sàng để viết. Giao diện đơn giản, tiến trình được lưu tự động, con chỉ cần thao tác: nhập văn bản, kéo và thả hình ảnh để minh họa cho câu chuyện. Con có thể sử dụng hình mẫu và ảnh để tăng thêm yếu tố hình ảnh cho câu chuyện. Sản phẩm có thể được chia sẻ, vì vậy hãy nghĩ cách để kỷ niệm khoảnh khắc con trở thành tác giả có tác phẩm được xuất bản thôi nào!

4. Storybird

Tương tự như StoryJumper, Storybird là trang web cho phép trẻ em sáng tạo câu chuyện từ nhiều hình minh họa đầy màu sắc. Chỉ cần nhìn vào trang bìacủa Storybird, con sẽ thích thú với thiết kế màu sắc sống động và hình ảnh minh họa hấp dẫn, điều này thu hút sự chú ý của người đọc và giúp người đọc tập trung vào ngữ cảnh đọc và viết. Storybird tập trung vào ba loại: Sách tranh, Truyện dài và Thơ. Con có thể thiết kế sách tranh một cách độc lập hoặc làm việc theo nhóm để tái hiện các kiến ​​thức đã học một cách trực quan và hấp dẫn.

Cha mẹ cũng có thể trả phí để in sách của con qua cửa hàng trực tuyến. Storybird cho phép chia sẻ lên các mạng xã hội, bao gồm TwitterFacebookPinterestGoogle Classroomvà Tumblr những quan điểm sáng tạo của con thông qua kể chuyện.

Dành cho lứa tuổi “tween” từ 7 – 13 tuổi

5. Scholastic Kids Press Corps

Scholastic Kids Press Corps là trang web tin tức do nhóm phóng viên nhí từ khắp Hoa Kỳ tạo ra. Các phóng viên nhí từ 10 đến 14 tuổi mang đến các tin thời sự, giải trí, thể thao nóng hổi từ địa phương nơi các em sinh sống. Từ năm 2000, các nhà báo nhí từng đoạt giải thưởng của Scholastic Kids Press Corps đã tuyên bố rằng đây là trang “Tin tức cho trẻ em, do trẻ em thực hiện”, bao gồm các mục chính trị, giải trí, môi trường, thể thao, v.v. tại địa phương các em đang sinh sống và sóng quốc gia. Những bài viết này được đăng tải trực tuyến và xuất hiện trong các số tạp chí của Scholastic Classroom, tiếp cận hơn 25 triệu học sinh toàn quốc.

Con có thể truy cập các chuyên mục khác nhau trên trang web này để đọc tin tức, blog hoặc xem video. Các chuyên mục bao gồm: Phỏng vấn cùng phóng viên nhí, Sức khỏe Trẻ em, Tin tức trong nước, Trẻ em đọc, Phim, Chương trình TV, Âm nhạc, Mẹo vặt, Thể thao và Bầu cử. Nội dung của các bài viết hấp dẫn và cực kỳ đa dạng. Độc giả có thể tìm hiểu về những người nổi tiếng, công thức nấu ăn, sự kiện đang diễn ra, tin tức thể thao và nhiều hơn nữa.

6. My Kids Way – Essays

Viết luận sẽ giúp trẻ trở thành một nhà văn lớn trong tương lai. Để giúp trẻ hào hứng hơn với những bài luận, cha mẹ nên cho trẻ xem những bài văn mẫu hay. Hầu hết trẻ nhỏ đều giàu trí tưởng tượng, nhưng trẻ thường không biết cách diễn đạt ý tưởng thành lời. Cha mẹ có thể giúp con diễn đạt những suy nghĩ sang ngôn từ, đó là cách để con trở thành một nhà văn thành công. My Kids Way – Essays cung cấp một loạt các bài luận đa dạng giúp con cải thiện kỹ năng viết.

Các bài tiểu luận tường thuật, thuyết phục, giải thích và mô tả phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau hiện đang có sẵn trên trang web. Các bài luận mẫu tương đối ngắn, nhưng sẽ mang đến cho con nhiều ý tưởng về hình thức trình bày một bài luận. Một vài hoạt động khác trên trang web còn có đọc, viết và bài tập.

7. ReadWriteThink

ReadWriteThink là trang web tài nguyên trực tuyến cung cấp nhiều tài liệu và thực hành miễn phí, chất lượng cao về việc đọc và ngữ văn. Các bài học, các hoạt động tương tác và nhiều tài liệu có thể tải xuống và in giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết đều có thể tìm thấy trên trang web. ReadWriteThink hiện có các đầu mục Tài nguyên giáo dục (Classroom Resources), Phát triển chuyên môn (Professional Development), Video và Tài nguyên tham khảo dành cho phụ huynh và tự học (Parent & Afterschool Resource). Mỗi đầu mục chứa hàng trăm đơn vị kế hoạch học tập, giáo án và hoạt động liên quan, mỗi kế hoạch học tập được chia theo chủ đề, mục tiêu học tập và cấp lớp. ReadWriteThink chủ yếu tập trung vào ngữ văn, nhưng gia đình vẫn có thể tìm thấy các tài liệu khác về khoa học, toán học, lịch sử và kỹ năng sống tại đây.

Phần Hoạt động tương tác (Student Interactives) cung cấp một số công cụ giúp cải thiện kỹ năng đọc, viết ở trẻ. Đây là một số công cụ hiệu quả tin chắc sẽ hữu ích với trẻ (mỗi công cụ dành cho một nhóm tuổi nhất định): Khai triển và Tóm tắt (Organizing and Summarizing); Cách viết và Văn xuôi (Writing and Publishing Prose); Sáng tác thơ (Writing Poetry), và Học ngôn ngữ (Learning about Language).

Dành cho lứa tuổi “teen” từ 14 tuổi trở lên

8. Underlined

Underlined cung cấp một cách thức sáng tạo dành cho lứa tuổi “teen” yêu thích viết lách. Cộng đồng trực tuyến này có cùng mục tiêu: khuyến khích học sinh viết và chia sẻ tác phẩm của với những người dùng khác. Các em có động lực để viết và sáng tạo nhiều hơn. Cộng đồng Underlined không chỉ là nơi chia sẻ, giao lưu và có các cuộc thi; nó còn cung cấp các gợi ý giá trị về việc đọc và viết, cũng như đề xuất những tựa sách hay và tác giả phù hợp với lứa tuổi “teen”.

Khi các “teen” trở thành nhà sáng tạo nội dung, những người truy cập nhí sẽ tìm thấy nhiều thứ tương đồng và nhanh chóng bị thu hút vào những truyện ngắn, bài báo và bài thơ. Trẻ ở cấp độ sáng tạo nào cũng được truyền cảm hứng từ đây. Đối với trẻ đam mê viết hoặc vẽ, trang web còn truyền động lực để trẻ tiếp tục theo đuổi sở thích. Còn với trẻ gặp khó khăn trong việc viết hoặc sáng tạo, trang web giúp các em nhận ra cố gắng và chăm chỉ sẽ mang đến kết quả khả quan.

9. Power Poetry

Power Poetry là nền tảng trực tuyến dành cho “teen” sáng tác thơ, chia sẻ và thảo luận về thơ ca. Trang web tổ chức các cuộc thi trực tuyến, nơi các em gửi các bài thơ thuộc nhiều chủ đề khác nhau và được bình chọn bởi những người bạn trong diễn đàn. Phần chính của Power Poetry là một diễn đàn mở, được tổ chức hợp lý để con có thể sáng tác thơ về chủ đề bất kỳ và trang web cũng cung cấp những cách thức mới lạ để con đóng góp bài viết, bao gồm video và tệp âm thanh. Con thậm chí có thể gửi một bài thơ ngắn từ chính điện thoại của mình! Nếu cần được hướng dẫn, con có thể chủ động tìm những gợi ý, ý tưởng từ trang web hoặc liên hệ với “Cố vấn” từ Power Poetry.

Power Poetry là một cộng đồng tích cực, đa dạng và tràn đầy năng lượng. Trang web hỗ trợ trẻ trong hành trình đầy thử thách ở lứa tuổi “teen”, khuyến khích các em sử dụng thơ ca như một công cụ để thay đổi xã hội và phát triển bản thân. Power Poetry còn là một cộng đồng toàn diện và hỗ trợ nhau, các em sẽ cảm thấy luôn được chào đón ở đây. Mặc dù trẻ có thể tự do viết về chủ đề bất kỳ, trang web vẫn có các nguyên tắc để ngăn chặn những lời nói và nội dung không phù hợp.

10. 750 words

750 words là công cụ “ghi chép cá nhân” trực tuyến giúp con xây dựng thói quen viết hàng ngày. Đúng như tên của nó, 750 Words là ứng dụng cho phép con hình thành thói quen viết ít nhất 750 từ (khoảng 3 trang giấy) mỗi ngày. Khi đăng nhập vào ứng dụng, con sẽ không tìm thấy gì khác ngoài một nơi để viết. Khi con gõ nội dung, ứng dụng sẽ theo dõi tiến trình của con và thông báo khi con vượt qua 750 từ. Ứng dụng cũng lưu lại những bài viết của con để con có thể xem lại sau này và mọi thứ hoàn toàn riêng tư. Ngoài các tính năng viết, 750 Words còn hiển thị các thông tin chi tiết về bài viết, chẳng hạn như số ngày liên tiếp con đã viết, số từ trung bình mỗi phút và tâm trạng của con khi viết (dựa trên những từ ngữ con đã sử dụng).

Phụ huynh đang tìm kiếm một công cụ để khuyến khích con viết, để con bày tỏ bản thân nhiều hơn, 750 Words sẽ là một gợi ý lý tưởng để đưa suy nghĩ của con vào trang giấy và duy trì thói quen viết.

Nếu gia đình có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc email đến eve.nguyen@e2.com.vn. Gia đình cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại  https://blog.e2.com.vn/vi/category/parents/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí