12 Điều Nên và Không Nên Làm Khi Viết Luận

Mặc dù Shakespeare nói, “ngòi bút mạnh hơn gươm giáo”, thì bản thân cây bút không đủ để tạo nên một nhà văn hiệu quả. Trên thực tế, mặc dù tất cả chúng ta đều thích nghĩ mình là Shakespeare tiếp theo, nhưng chỉ với cảm hứng không thể là chìa khóa để viết luận hiệu quả. Các em thấy đấy, quy chuẩn của các bài luận tiếng Anh phức tạp hơn chúng ta nghĩ - hoặc đôi khi, nó có thể đơn giản như việc đếm từ một đến năm.

Viết luận là kỹ năng quan trọng đối với học sinh mọi cấp lớp. Thông qua mỗi bài luận, giáo viên sẽ có thể đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức và kỹ năng tư duy phản biện của học sinh. Ngoài ra, viết còn là hình thức thi, kiểm tra và bài tập phổ biến nhất, vì thế học sinh cần trang bị cho mình kỹ năng viết tốt. Tuy nhiên, viết cũng chính là là một trong những kỹ năng “khó nhằn” nhất đối với học sinh. Khi chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường đại học, các em sẽ thấy kỹ năng viết luận tốt mang lại lợi thế lớn thế nào, và tăng cơ hội được nhận vào các trường đại học hàng đầu.

Viết một bài luận tốt không những đòi hỏi người viết biết cách viết thế nào cho đúng, mà còn cần nắm bắt được những điều nên tránh khi viết. Bài viết này sẽ gợi ý một số điều NÊN và KHÔNG NÊN làm mà học sinh cần nhớ khi viết một bài luận, dù đó là bài luận trong hồ sơ du học, bài tập trên lớp cho đến tiểu luận, luận văn đại học.


6 Việc Nên Làm khi Viết Luận

1. NÊN sử dụng các cụm từ chuyển tiếp giữa các đoạn văn (transitions).

Đôi khi, các đoạn văn diễn tả cùng một ý lại trông có vẻ “không liên quan” nhau vì thiếu đi các từ ngữ liên kết. Một bài luận tốt cần phải có sự trôi chảy, mạch lạc, có thể dẫn dắt người đọc đi từ luận điểm này đến luận điểm khác. Đây là lý do vì sao bạn nên sử dụng các từ chuyển đoạn – giúp liên kết ý tưởng của đoạn văn này với ý tưởng ở đoạn văn trước đó – nhằm đóng vai trò cầu nối giữa các đoạn văn. Một số cụm từ chuyển đoạn thường gặp:

  • Despite the previous arguments (Bất luận các vấn đề đã đề cập ở trên…)

  • Speaking about this (Để nói về vấn đề này)

  • Regarding this (Về vấn đề này)

  • With regards to this (Liên quan đến vấn đề này)

  • As has been noted (Như đã lưu ý)

  • To put it briefly (Nói một cách ngắn gọn)

2. NÊN trích dẫn các tài liệu tham khảo

Các dẫn chứng thuộc lĩnh vực văn học, công trình khoa học, v.v. nên được trích dẫn nguồn vào bài luận. Riêng những đúc kết mang tính cá nhân không cần thiết phải đưa vào bài luận dưới dạng trích dẫn. Nếu bạn muốn đề cập đến điều gì đó mà bạn đã đọc, hoặc khi bạn không sử dụng trích dẫn trực tiếp, cách tốt nhất là dẫn nguồn tham khảo. Những trích dẫn, nguồn tham khảo này sẽ khiến các lập luận của bạn trở nên thuyết phục hơn và những điểm bạn muốn chứng minh cũng trở nên đáng tin cậy hơn.

3. NÊN bàn luận các vấn đề văn học ở Thì Hiện tại.

Khi viết các bài phê bình văn học hoặc bàn luận tác phẩm văn học, bạn nên sử dụng thì hiện tại gồm “thì hiện tại lịch sử” hoặc “thì hiện tại tường thuật”. Thì hiện tại làm cho câu chuyện hấp dẫn, xác đáng và sống động hơn. Những sự việc nằm trong một văn bản có sẵn được xem xét tương tự như sự kiện hiển nhiên hoặc thông tin khái quát. Ví dụ, các câu chuyện hư cấu (fiction) trong sách, phim, vở kịch, v.v.

Ví dụ:

‘Romeo and Juliet experience true love the moment they see each other. Love makes them forget everything else. From the very beginning, they are somehow aware that they are doomed to die – they have given up their lives to love. Not only love, but every emotion in the play is heightened and leads to terrible consequences.’

(‘Romeo và Juliet yêu nhau từ ánh nhìn đầu tiên. Tình yêu khiến họ quên đi mọi thứ. Từ những giây phút đầu, họ đã cảm nhận được chỉ có cái chết mới mang họ đến được với nhau. Không chỉ riêng tình yêu, mọi cảm xúc khác trong vở kịch đều được đẩy lên cao trào và dẫn đến cái kết bi kịch.’)

(Book Reviewed by Amrita Dutta)

>>> Tìm hiểu Các thì thường xuyên được sử dụng trong các bài viết học thuật TẠI ĐÂY

4. NÊN sử dụng từ vựng nâng cao.

Bài luận không chỉ là công cụ để bạn thể hiện kiến thức của mình về chủ đề được đưa ra mà còn thể hiện năng lực về vốn từ vựng và cách sử dụng ngôn ngữ. Khả năng sử dụng từ ngữ đa dạng cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong phần Viết và Nói của nhiều bài kiểm tra đánh giá năng lực như các kỳ thi Cambridge Advanced (CAE) hoặc IELTS. Do đó, hãy cố gắng sử dụng nhiều từ và cụm từ, từ đồng nghĩa, cụm từ diễn đạt (expressions) và không lặp lại những từ giống nhau. Ví dụ: thay vì thường xuyên sử dụng từ “good” (“tốt”), hãy thay bằng “excellent”, “spectacular”, “exceptional” (đều cùng nghĩa “xuất sắc”, “ngoạn mục”) hoặc các từ đồng nghĩa khác phù hợp nhưng vẫn cùng một sắc thái ý nghĩa.

5. NÊN theo sát đề tài bài luận

Mỗi đề tài đều mang một chủ đích nhất định. Dù bạn có nhiều ý tưởng và viết theo cảm hứng, hãy hết sức lưu ý rằng bài luận vẫn là bài tập, vì thế bạn cần bám sát đề bài. Trong trường hợp đề bài quá rắc rối, hãy tập phân tích và kiểm tra xem mọi vấn đề từ đề bài đã được đưa vào bài viết chưa.

6. NÊN chọn ngôn ngữ chính xác.

Ngôn ngữ được sử dụng trong bài viết thể hiện khả năng nghiên cứu, phân tích đề tài, cũng như chứng minh và thể hiện quan điểm của bạn một cách rõ ràng và sinh động hơn. Ngôn ngữ phù hợp cũng cho thấy độ thành thạo khi sử dụng ngôn ngữ, kiến thức về ngữ pháp, cú pháp và khả năng phát triển vốn từ vựng. Điều quan trọng là cần kết hợp cách viết học thuật với ngôn ngữ phù hợp. Gợi ý một số cụm từ thường được dùng để giới thiệu và củng cố các quan điểm khi viết:essay writing skill

  • There seems to be no compelling reason to argue that … (Dường như không có lý do thuyết phục nào để lập luận rằng…)

  • The argument can be made … (Lập luận có thể được đưa ra…)

  • Current research on [your topic] shows …(Nghiên cứu mới nhất về [chủ đề này] cho thấy…)

  • The most common argument in favor of (or against) is … (Lập luận phổ biến nhất ủng hộ quan điểm này (hoặc chống lại) là…)

  • There is a growing body of evidence to support … (Ngày càng có nhiều bằng chứng cho việc…)

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

6 Điều Không Nên Làm Khi Viết Luận

1. ĐỪNG quên hình thức văn bản.

Một bài luận tốt không chỉ nằm ở hình thức và cách trình bày, tuy nhiên, hình thức ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên về bài luận. Tùy vào thể loại bài viết như luận, bài tập, … mà có các yêu cầu định dạng khác nhau về phông chữ, khoảng cách và bố cục. Hãy đảm bảo bài luận của bạn tuân thủ đúng các yêu cầu định dạng đã được quy định, vì đây là mục dễ lấy điểm nhất. Trong nhiều trường hợp, hình thức định dạng của bài luận đã được quy định trước. Nếu yêu cầu về hình thức không được quy định trước, hãy tham khảo ý kiến từ thầy cô hướng dẫn.

2. ĐỪNG viết câu quá dài.

Những câu có cấu trúc phức tạp thường gây hiểu lầm về mặt ngữ nghĩa cho cả người đọc và người viết. Cách viết này không những không thể hiện bạn là người viết tốt mà còn cho thấy bạn thiếu khả năng truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu hoặc ngắt câu hợp lý. Hơn nữa, câu càng phức tạp bạn càng dễ mắc lỗi ngữ pháp và hình thức văn bản. Hemingway và Fitzgerald là những nhà văn nổi tiếng với cách viết đơn giản, thế nhưng lối viết này cũng không làm mất đi sức hút của các tác phẩm.

3. ĐỪNG đưa quá nhiều thông tin hoặc dữ kiện vào bài luận.

Một bài luận chi tiết và chứa nhiều thông tin là rất tốt, nhưng không có nghĩa là bạn đưa tất tần tật mọi thứ vào bài luận mà không qua chọn lọc. Hãy chọn vấn đề quan trọng nhất để viết và bám sát nó. Nếu vấn đề này quá phức tạp, hãy tập phân tích, viết nháp trước khi nộp bài. Hãy giữ lại thông tin chính yếu và loại bỏ các thông tin và dữ kiện không cần thiết.

4. ĐỪNG để bị “lạc đề” (đặc biệt là trong phần kết luận).

Phần kết luận thường được cho là nơi bàn luận mở rộng vấn đề, “tẻ ra” các nhánh khác của vấn đề. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng! Công việc của phần kết luận là làm nổi bật những ý chính của đề tài (tức là nhắc lại vấn đề đầu bài dựa theo nội dung bàn luận phía trên). Sau đó, bạn có thể tóm tắt từng ý chính từ phần thân bài theo thứ tự hợp lý.

Khi nào bạn nhận ra mình đang “lạc đề”? Tự đặt ra những câu hỏi để đánh giá đoạn văn hoặc các câu trong bài viết có tham gia giải quyết vấn đề đầu bài không. Nếu không, đoạn văn hay câu văn đó không cần xuất hiện trong bài luận. Tóm lại, đừng chỉ viết về vấn đề được yêu cầu bàn luận. Hãy cụ thể và triển khai các nhánh chính của vấn đề. Gợi ý cho bạn: viết súc tích và không lặp lại những gì đã viết (và không lặp lại các ví dụ).

5. ĐỪNG quên đọc lại.

Lỗi đánh máy, lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp do bất cẩn hoặc đơn giản là do chữ viết xấu có thể làm cho bài luận trở nên thiếu chuyên nghiệp và lộn xộn. Những lỗi sai này chắc chắn sẽ được giáo viên phê vào bài làm. Vì vậy, hãy đọc kỹ bài viết của mình và sửa lỗi sai. Đừng quá chủ quan vào tính năng kiểm tra chính tả của máy tính. Tính năng này nghe có vẻ sẽ trợ lực cho bạn kiểm tra lỗi chính tả. Tuy nhiên, vẫn có những lỗi sai chỉ nhìn thấy bằng mắt thường, vì vậy bạn không nên quá phụ thuộc vào nó. Bạn hoàn toàn có thể nhờ giáo viên, người thân hoặc bạn bè đọc trước bài viết trước khi nộp bài.

6. ĐỪNG ngại khi cần giúp đỡ.

Có rất nhiều tài nguyên hữu ích về chủ đề viết luận. Giáo viên, bạn bè hay những diễn đàn, cộng đồng trực tuyến luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Họ có thể đưa ra lời khuyên, kiểm tra lỗi sai và đề xuất ý tưởng. Cũng sẽ chẳng có giáo viên nào từ chối xem qua bản nháp giúp bạn, miễn là bạn cho họ đủ thời gian. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu các nguyên tắc định dạng cho phần trích dẫn và mục lục trên mạng hay các nguồn tài liệu trực tuyến. Và tất nhiên, bạn luôn có thể tìm một người bạn để đọc lại bài luận của mình và hỏi xem “viết thế này có hợp lý không?”

essay-writing-skill

Tạm kết

Một bài viết hoàn hảo không phải tự nhiên mà có được. Đối với những bài luận quan trọng, hãy chia nhỏ vấn đề để dễ “quản lý” khi viết bài. Hãy áp dụng những gợi ý nêu trên để có một bài viết hoàn hảo. Nếu bạn được giao một đề tài, hãy suy nghĩ xem hình thức viết nào sẽ phù hợp nhất để thể hiện đề tài đó. Tìm một số nguồn tài liệu đăng tải những bài luận mẫu, bài nghiên cứu khoa học đáng tin cậy để tham khảo.. Ngoài ra, hãy chịu khó xem thời sự để cập nhật cho mình những kiến thức mới nhất về nhiều chủ đề đang xảy ra xung quanh. Tốt nhất bạn nên rèn luyện viết luận về những vấn đề xã hội thường thấy.

Viết luận cũng là cách “tìm hiểu” bản thân, vì thông qua đó, chúng ta chắc chắn học được cách biểu đạt những suy nghĩ của bản thân thông qua con chữ; phát triển kỹ năng viết, từ vựng và phong cách viết. Tại College Compass, chúng tôi tin tưởng rằng, đôi khi, khoảng cách giữa bạn đến một ngôi trường đại học danh tiếng, chỉ cách nhau đúng bằng một bài luận tốt mà thôi.

>>> Khám phá loạt bài luận mà Don và Tony – những nhà sáng lập của Everest Education – đã viết và đã giúp họ thành công chinh phục Harvard và Stanford:

Bạn muốn tìm hiểu thêm về Viết học thuật?

Kỹ năng Viết là trọng tâm của việc học nói chung và tiếng Anh học thuật nói riêng giúp xác định tiềm năng thành công trong tương lai của người học. Đó là lý do vì sao tại Everest Education, chúng tôi giảng dạy môn Ngữ Văn Anh – cầu nối giữa tiếng Anh giao tiếp cơ bản và tiếng Anh học thuật. Chương trình Ngữ Văn Anh tập trung phát triển các kỹ năng đọc và viết toàn diện – dạy học cách mô tả và hiểu ý nghĩa của các cấu trúc câu tiếng Anh phức tạp, tư duy sâu và hiểu các khái niệm trừu tượng. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ học thuật, học sinh tự tin thể hiện các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết theo các chủ đề được học ở trường.

Chúng tôi cũng tích hợp các môn học xã hội song song với quá trình phát triển ngôn ngữ, nhằm mục đích phát triển vốn kiến thức chung và vốn từ vựng phong phú cho học sinh, giúp các em trở thành người biết đọc – viết hiệu quả trong tương lai.

Nếu gia đình có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc email đến eve.nguyen@e2.com.vn. Gia đình cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ TẠI ĐÂY

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí