Chinh phục IELTS 8.0 dễ dàng với 4 bước sau!

Hãy xây dựng kế hoạch ôn thi thật chi tiết để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi IELTS ngay từ những ngày đầu tiên

Quá trình luyện thi IELTS thường bắt đầu khi học sinh nhận ra em cần chứng chỉ IELTS để làm hồ sơ du học hay xin visa. Nhiều em học sinh dành ra nhiều tháng trời để luyện thi IELTS và lo lắng cho kỳ thi. Nhưng nếu nhìn lại, em sẽ nhận ra quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS kỳ thực đã bắt đầu từ nhiều năm trước, khi em bắt đầu học tiếng Anh.

Hãy nhớ rằng, việc học ngôn ngữ cũng tương tự như học bất kỳ kỹ năng nào khác (như học lái xe hay học chơi đàn). Càng luyện tập, chúng ta sẽ càng tiến bộ, và nếu không có sự luyện tập, em sẽ không bao giờ thành công. Ngay cả đối với những bạn đã có thể nói tiếng Anh trôi chảy, các em vẫn nên bỏ thời gian luyện thi IELTS để không bị rơi vào tình trạng bỡ ngỡ vào ngày thi chính thức. Thực tế, vẫn có những người bản xứ đạt điểm IELTS thấp hơn cả những người mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Vì sao vậy? Lí do là bởi họ không nắm rõ yêu cầu của bài thi IELTS như thế nào, và được chấm điểm dựa trên những tiêu chí nào.

Do vậy, dưới đây, chúng tôi sẽ phác họa chiến lược luyện thi IELTS tổng quát nhất cho cả 4 phần, cũng như nhấn mạnh một số chiến lược cụ thể để giúp các em có thể tự chuẩn bị lên kế hoạch luyện thi cho bản thân.


BƯỚC 1: Tìm hiểu về cấu trúc đề thi IELTS

Chỉ ôn tiếng Anh thôi sẽ không đủ để có thể đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Ngay cả một người bản xứ nếu không luyện tập cho kỳ thi cũng không thể đạt được điểm IELTS cao. Các em cần phải nắm rõ kỳ thi IELTS là gì, có những phần nào, được chấm điểm như thế nào… Thậm chí, các em phải nắm vững cả những chi tiết nhỏ, như:

  • Nếu em không biết câu trả lời thì có nên đoán không, hay nên bỏ qua?
  • Thí sinh được phép nghe bao nhiêu lần trong kỳ thi Nói?
  • Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giám khảo không thể đọc được chữ viết của thí sinh?

Đây là bước cơ bản nhất giúp các em hoạch định chiến lược làm thế nào để đạt được điểm cao nhất có thể trong ngày thi. Hiện nay có rất nhiều trang web cũng như tài liệu luyện thi IELTS có thể giúp em hiểu rõ hơn về cấu trúc bài thi. Hai trang web IELTS.org và British Council đều có những bài viết chi tiết giải thích rõ hơn về vấn đề này, cũng như nêu rõ từng loại câu hỏi có trong bài thi. Hoặc học sinh cũng có thể tham khảo thêm ở bài viết Những điều cần biết về kỳ thi IELTS được Everest tổng hợp và minh hoạ bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

Mục đích của bước này là để giúp học sinh khi đến ngày kiểm tra đã hoàn toàn nhuần nhuyễn về cấu trúc đề thi, các loại câu hỏi, cách tính điểm, cũng như làm thế nào để có thể tối đa hoá điểm số của mình.

BƯỚC 2: Tự đánh giá trình độ

Nếu không nắm rõ được trình độ tiếng Anh của em hiện nay tương đương với bao nhiêu điểm thi IELTS, học sinh sẽ không thể biết rõ các em cần cố gắng tới đâu để có thể đạt được mục tiêu của mình. Do vậy, trước khi lên kế hoạch chi tiết, các em nên làm một bài kiểm tra thử, đầy đủ cả bốn phần, để xác định được trình độ của mình đang ở đâu. Hiện nay có rất nhiều bài thi thử, nhưng cách dễ nhất để xác định trình độ IELTS của mình là thử qua trang web EFSET Plus. Trang web cung cấp những bài thi thử dài 2 tiếng đồng hồ, cho học sinh biết cả điểm EFSET lẫn điểm IELTS tương ứng cho phần Đọc và Nghe. Trừ trường hợp kỹ năng Nói và Viết của em quá chênh lệch, nếu không em sẽ nắm được sơ bộ trình độ tiếng Anh của mình tương ứng với bao nhiêu điểm IELTS.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích học sinh tìm đến những giáo viên, những chuyên gia IELTS giàu kinh nghiệm để được tư vấn thêm. Những người này có thể giúp các em đánh giá khả năng Nói và Viết của mình, đồng thời giúp em hiểu rõ hơn các em còn yếu những phần nào, nên cải thiện ra sao. Trường hợp học sinh không quen biết giáo viên hay chuyên gia nào như vậy, các các em cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua website hoặc fanpage!

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

BƯỚC 3: Xây dựng kế hoạch luyện thi hợp lý

Đối với kỳ thi IELTS, cũng như đối với tất cả mọi thứ khác, “bí quyết” nằm ở việc kiên trì luyện tập thường xuyên. Công thức này đúng với mọi hoạt động, dù là học một ngôn ngữ mới, một loại nhạc cụ mới, hay bất cứ thứ gì. Những người thành công là những người đã bỏ ra hàng nghìn giờ để luyện tập, “bí quyết” thật ra rất đơn giản như vậy! Nghiên cứu cho thấy trung bình để có một người có thể nâng điểm IELTS của mình lên 0.5 điểm, anh ta phải bỏ ra 200 giờ luyện tập và tự học.

Do vậy, hãy đặt ra một khung thời gian cố định mỗi ngày cho việc luyện thi IELTS. Em nên tự mình quyết định mỗi ngày hay mỗi tuần sẽ dành bao nhiêu thời gian cho việc học IELTS. Thay vì bỏ ra 6 tiếng để học vào cuối tuần, sẽ tốt hơn nếu em có thể chia nhỏ thời gian hơn mỗi ngày từng tí một. Chìa khoá để dẫn đến thành công đối với kỳ thi IELTS là học mỗi ngày một ít, và thật thường xuyên.

Học sinh cũng không nhất thiết mỗi ngày phải giải được 1 đề IELTS trọn vẹn – bởi việc này sẽ chiếm rất nhiều thời gian và em khó có thể thực hiện được lâu dài.Do vậy, mỗi ngày hãy:

  • Làm một hoặc hai phần trong bài Nghe và một phần bài Đọc
  • Giới hạn thời gian làm bài Đọc – nhưng hãy chắc chắn rằng em đã đọc hết (tự đánh giá xem em có tốn nhiều hơn 20 phút cho một bài đọc hay không, và cố gắng từ từ giảm thời gian xuống)
  • Kiểm tra đáp án và xem lại phần Đọc lẫn phần Nghe một lần nữa để hiểu rõ nguyên nhân của những câu trả lời sai
  • Ghi chú những từ vựng mới em chưa biết – tra cứu nghĩa của từ, học thuộc và cố gắng vận dụng những từ vựng mới
  • Em có thể dùng những từ mới này trong bài viết của mình không? Hoặc dùng trong phần Nói? Những từ này có liên quan đến một chủ đề cụ thể nào đó có thể gặp ở đề khác hay không?
  • Đối với nhiều chủ đề khác nhau, hãy xây dựng một danh sách các từ vựng mà em có thể dùng – em có thể sẽ gặp chúng rất nhiều lần ở nhiều đề bài khác nhau.
  • Đối với phần Đọc – tuỳ thuộc vào thời gian mà em có – hãy cố gắng ghi chú những từ cũng như câu nên dùng cho phần 1, cũng như dàn ý cho phần 2, nếu em không có nhiều thời gian để viết thành một bài trọn vẹn.
  • Nếu học sinh cảm thấy mình cần luyện tập thêm ở phần Nói, cố gắng bắt đầu càng sớm càng tốt – tự chọn một chủ đề và ghi âm lại câu trả lời của mình trong vòng 2 phút. Sau đó nghe lại, nghĩ cách cải thiện câu trả lời của mình và nói lại một lần nữa. Nếu có thời gian, em nên tập đi tập lại nhiều lần như vậy cho đến khi có được câu trả lời hoàn hảo.

Để kiểm tra chất lượng bài viết của mình, học sinh có thể tham khảo thêm các sách dạy ngữ pháp, hay các trang web sửa lỗi chính tả trực tuyến để tự kiểm tra các lỗi chính tả. Nhờ vậy, em sẽ rút được kinh nghiệm nên sử dụng ngữ pháp như thế nào cho các bài thi tới. Hãy ghi chú hết một loạt các lỗi sai, để em có thể tránh không bị lặp lại những lỗi này trong ngày kiểm tra.

Cuối cùng, hãy tự dành cho mình những thời gian nghỉ, thời gian “không IELTS” – xem một bộ phim bằng tiếng Anh (có thể sử dụng phụ đề tiếng Anh), nghe các chương trình radio, podcast, âm nhạc hay dành thời gian gặp gỡ bạn bè và trò chuyện bằng tiếng Anh.

Kế hoạch ôn thi IELT mẫu

Đây chỉ là gợi ý nhằm giúp học sinh hình dung được kế hoạch luyện thi nên phân bổ như thế nào. Như các em cũng có thể thấy, một kế hoạch luyện thi hoàn hảo cần phải cố gắng lấp đầy các nhiều thời gian càng tốt. Hãy cố gắng tìm hiểu thật kỹ các bí quyết để làm phần Đọc và phần Nghe, nắm vững sự khác biệt giữa các loại câu hỏi và phương pháp làm bài sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó, các em cũng cần dành thời gian để luyện viết, học cách viết rõ ràng, rành mạch, cũng như tập nói với bạn bè và trao đổi thêm về các kỹ năng nói với giáo viên.

Kế hoạch luyện thi có thể điều chỉnh tùy thuộc vào thời gian và trình độ của từng học sinh. Ngay cả khi em không có nhiều thời gian để hoàn thành hết tất cả các công việc trên trong một ngày hay một tuần, em vẫn nên dành thời gian ôn tập nhiều nhất có thể! Việc xây dựng cho mình một kế hoạch ôn tập hợp lý sẽ giúp em tự kiểm soát được quá trình ôn thi của mình cũng như cho em thêm nhiều động lực để cố gắng cho kỳ thi.

Tải mẫu kế hoạch ôn thi IELT miễn phí tại đây to download our free, printable IELTS schedule template.

BƯỚC 4: Kiểm tra lại trình độ một lần nữa

Khi học sinh đã hoàn toàn quen thuộc với cấu trúc kỳ thi IELTS cũng như đã bỏ thời gian cải thiện trình độ của mình, các em nên ngồi xuống làm lại một bài thi IELTS hoàn chỉnh một lần nữa. Đây là lúc em tự đánh giá lại trình độ của mình. Nếu em đã thử làm bài thi thử IELTS EFSET PLUS ở bước 1, hãy làm lại một lần nữa để xem em đã tiến bộ đến đâu. Nếu có điều kiện, hãy thi thử cả phần Nói và Viết nữa. Đây là cách duy nhất để biết được liệu em đã sẵn sàng cho kỳ thi thật hay chưa, bởi sẽ chẳng ích gì nếu em đăng ký thi IELTS mà vẫn không chắc chắn bản thân có thể đạt được số điểm em muốn hay không.

Với 4 bước xây dựng kế hoạch ôn thi IELTS này, chúng tôi hy vọng học sinh có thể bước vào phòng thi một cách thật tự tin, và dù kỳ thi này có thử thách đến đâu, em cũng sẵn sàng đạt được số điểm em mong muốn. Khi cầm được trên tay kết quả thi IELTS, đó cũng là lúc mọi nỗ lực của em dành cho kỳ thi sẽ được đền đáp.

Nếu học sinh có bất kỳ câu hỏi hay cần sự hỗ trợ nào, hãy để lại bình luận ở bên dưới, đội ngũ giáo viên và chuyên gia IELTS của chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể!

Everest Education ("E2") hiện nay đã mở ra khoá luyện thi IELTS được thiết kế riêng biệt, chuyên sâu để đồng hành cùng học sinh trong suốt quá trình luyện thi. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng tham khảo tại website hoặc đến trực tiếp trung tâm để có thể kiểm tra trình độ IELTS của mình.

Nguồn tham khảo:
https://ielts.allearsenglish.com/ielts-study-plan-create/
https://www.ef.com/wwen/blog/general/ielts-preparation-a-4-step-master-plan/
http://ieltslearningtips.com/prepare-for-your-ielts-exam/ultimate-ielts-study-plan-band-7-8/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí