4 tiêu chí vàng cần nhớ khi chọn trường cho con

Chọn trường có yếu tố nước ngoài cho con luôn là một trong vấn đề đau đầu nhất của các bậc phụ huynh – dù là chọn trường cho trẻ từ mầm non, chuẩn bị vào lớp 1, hay tìm trường cấp 2, cấp 3. Cha mẹ thường băn khoăn: “Tôi nên dựa vào những tiêu chí nào để tìm trường phù hợp cho con?”, “Tôi nên chọn trường quốc tế nào?”, “Có nên cho con học trường quốc tế không?”. Tuy chỉ đang ở học kỳ đầu tiên của năm học, chúng tôi nhận thấy vẫn đang có rất nhiều phụ huynh tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về các trường, thậm chí dành thời gian đến tham quan trường để chuẩn bị tìm nơi học phù hợp cho con vào năm học tới.

Lựa chọn trường cho con là một trong những quyết định quan trọng nhất của cha mẹ, vì nó ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của con cái. Nếu lựa chọn được cho con một ngôi trường phù hợp, đây sẽ là tiền đề để con phát triển, xây dựng được tinh thần học tập chủ động, nâng cao khả năng vào được những trường đại học tốt, cũng như chuẩn bị cho con một sự nghiệp thành công trong tương lai. 

Tuy vậy, giữa rất nhiều luồng thông tin về môi trường học, phong cách và phương pháp giảng dạy, phụ huynh có thể sẽ vô cùng hoang mang không biết nên lựa chọn thế nào. Nếu bạn đang nghĩ đến những lựa chọn khác ngoài trường công lập, chúng tôi khuyến khích bạn nên cân nhắc đến một số tiêu chí quan trọng. Dưới đây là 4 yếu tố phụ huynh cần cân nhắc khi tìm hiểu về các trường quốc tế, hay các trường song ngữ cho con.


1. CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY

Mỗi ngôi trường sẽ có những thế mạnh khác nhau liên quan trực tiếp đến trải nghiệm học tập của con. Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ những điểm mạnh của trường là gì, trường nổi tiếng về điều gì, có lợi đối với sự phát triển của con như thế nào. Một số trường sẽ có chương trình giảng dạy bao quát hơn những trường khác. Trước khi nhìn đến vị trí, học phí, hay chất lượng giáo viên, chương trình giảng dạy nên là một trong những tiêu chí cần được phụ huynh ưu tiên hàng đầu. Lí do là bởi mỗi chương trình sẽ có phương pháp dạy khác nhau, truyền tải những giá trị khác nhau, cũng như được công nhận bởi những trường đại học, tổ chức khác nhau trên thế giới. Đặc biệt, nếu có ý định cho con đi du học sau này, phụ huynh nên chọn trường có chương trình giảng dạy phù hợp với đất nước mà con sẽ đến trong tương lai.

Ví dụ, tại Anh Quốc, A Level là chương trình phổ biến hơn cả. Tất cả các học sinh tại Anh đều học A Level ở trường cấp 3 trước khi lên đại học. Vì vậy, nếu học sinh đã được xác định sẽ đi du học tại Anh, thì việc lựa chọn những trường có dạy chương trình A Level sẽ là một lựa chọn tốt. Mặt khác, nếu học sinh muốn du học tại một trường ở Mỹ, theo chương trình AP (Advanced Placement) sẽ là một hướng đi phù hợp. Lý do là vì rất nhiều trường cấp 3 ở Mỹ có dạy các khóa AP và các khóa này được nhiều trường đại học ở Mỹ công nhận rộng rãi.

Ngược lại, nếu học sinh chưa chắc chắn sẽ đi du học tại đâu, muốn có nhiều sự lựa chọn hơn, hay các em dự định nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học ở nhiều quốc gia khác nhau bên cạnh Anh và Mỹ, thì chương trình IB (International Baccalaureate – Tú tài quốc tế) sẽ là một lựa chọn khôn ngoan, vì chương trình IB hiện đã được công nhận và giảng dạy trên toàn cầu.

Đây là một yếu tố rất quan trọng và có tính quyết định đối với việc chọn trường cho con, đặc biệt là đối với những gia đình có con đang học cấp 2 lên cấp 3, tiến gần hơn với việc chuẩn bị cho con đường vào đại học sau này. Cha mẹ có con lớn cũng nên dần tìm hiểu về các bài thi chuẩn hóa, cũng như những chương trình học, bằng cấp nào liên quan đến việc nộp đơn vào đại học của con sau khi tốt nghiệp cấp 3. Bên cạnh đó, ngoài chương trình học trên lớp, phụ huynh cũng nên nghiên cứu về những hoạt động ngoại khóa mà trường cung cấp. Những ngôi trường cao cấp thường sẽ có một loạt các hoạt động bao gồm các chương trình thể thao, hoạt động cộng đồng và các bộ môn văn hóa khác như âm nhạc, nghệ thuật, kịch nghệ, thuyết trình. Khi đến thăm trường, phụ huynh cũng có thể thử hỏi những câu như: ”Nếu con tôi không theo kịp bài trên lớp, hay gặp vấn đề tâm lý, nhà trường có thể hỗ trợ gia đình như thế nào không?”. Điều này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được giá trị giáo dục của trường là gì, họ hỗ trợ gia đình như thế nào bên ngoài giờ học, và quan tâm đến con bạn như thế nào.

2. GIÁO VIÊN VÀ QUY MÔ LỚP HỌC

Chất lượng giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng của nhà trường, là những người ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển và học hỏi của trẻ. Mặc dù rất khó để phụ huynh có thể đánh giá chính xác trình độ giáo viên của trường nếu chỉ nhìn vào từ bên ngoài, nhưng chúng ta cũng có thể sử dụng một vài câu hỏi cơ bản để hiểu rõ hơn, từ đó đưa ra quyết định. Ví dụ: “Trường yêu cầu trình độ và kinh nghiệm thế nào đối với giáo viên? Giáo viên ở đây có những loại bằng cấp chuyên môn nào? Tỷ lệ nghỉ việc của giáo viên trong trường?”

Trên hết, cha mẹ nên hỏi kĩ sỹ số trung bình một lớp là bao nhiêu em. Liệu bạn sẽ muốn gửi con vào một lớp học có đến 60 học sinh, hay vào một lớp chỉ có tối đa 20 em? Lẽ dĩ nhiên, chúng ta đều muốn chọn gửi con vào lớp có sỹ số ít, bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến từng học sinh – từ đó có thể thể hiểu rõ năng lực của từng bé. Một giáo viên dù giỏi tới đâu cũng không thể quản lý một lớp học có quá đông học sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những em học sinh học trong lớp nhỏ sẽ tiếp thu được nhiều hơn, có điểm số cao hơn cũng như có kết quả các bài thi học thuật và hoạt động ngoại khóa đều tốt hơn.

Theo nguyên tắc thông thường, mỗi lớp học chỉ nên có từ 30 đến 35 em học sinh trên 1 giáo viên là tốt nhất đối với các trường cấp 1 hay cấp 2 đạt chuẩn.

Số lượng học sinh mỗi lớp cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến mức học phí của trường. Thông thường khi đã gửi con vào các trường có mức học phí cao, phụ huynh hoàn toàn có thể trông đợi trường sẽ phải tuyển giáo viên chất lượng hơn cũng như mỗi lớp ít học sinh hơn. Cuối cùng, nếu có thể, hãy cố gắng đến xem và gặp gỡ giáo viên trong trường. Phản hồi của trường về yêu cầu ghé thăm của bạn sẽ nói lên rất nhiều điều về chất lượng của trường. Liệu giáo viên ở đây có thân thiện, nhiệt huyết, có hiểu biết về trường và chương trình học không? (Bằng cách hỏi “Thầy/ Cô muốn thay đổi gì về trường mình?”, phụ huynh cũng có thể sẽ biết được những điểm trường cần cải thiện).

3. PHẠM VI ĐƯA ĐÓN

Đây có lẽ là điều không cần phải bàn cãi, nhưng cha mẹ vẫn nên lưu ý về khoảng thời gian đi làm và đưa đón con đến trường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của trẻ cũng như tránh cho con khỏi sự mệt mỏi vì phải di chuyển quá xa để đi học mỗi ngày. Để trở thành những bậc phụ huynh có trách nhiệm, cha mẹ đừng quên để ý đến sự thoải mái của con và cố gắng chọn trường gần nhà nhất có thể để giảm thiểu thời gian đi lại hằng ngày.

Hơn thế nữa, khoảng cách đến trường không chỉ ảnh hưởng đến trẻ, mà còn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chính bạn. Dần dần, cha mẹ sẽ nhận ra, cuộc sống của mình sẽ xoay quanh con với những bữa tiệc sinh nhật, hay buổi vui chơi với các gia đình cùng trường. Nếu phụ huynh không thể tránh được việc phải chọn trường xa khu vực của mình, đừng quên tìm hiểu về hệ thống đưa đón riêng của trường cũng như những điểm phương tiện công cộng quanh khu vực trường xem có thuận tiện hay không.

4. HỌC PHÍ

Đây là một tiêu chí hết sức thực dụng, nhưng rõ ràng là vô cùng quan trọng. Rất nhiều trường hợp, cha mẹ có xu hướng gửi con vào những trường song ngữ, quốc tế đắt đỏ nhất thành phố, với suy nghĩ “đồng tiền đi liền chất lượng”- tự cho rằng đây là những trường tốt nhất, khi nhìn vào mức học phí ngất ngưởng cùng cơ sở thiết bị vật chất rất hiện đại của những trường này. Đây dường như là một quan niệm sai lầm ở Việt Nam và không phải trường hợp nào cũng đúng.

Mặc dù chúng ta đều muốn đưa con vào những trường tốt nhất, học phí của trường được chọn vẫn nên phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình. Học phí cũng như các loại phí khác của các trường song ngữ và quốc tế đều sẽ tăng dần qua mỗi năm. Do đó, cha mẹ nên lựa chọn ngôi trường nào mà mình có khả năng đáp ứng cho con lâu dài, nếu không đây thực sự sẽ là một gánh nặng lớn dành cho bạn. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng khi đăng ký cho con vào học các trường song ngữ và quốc tế, cha mẹ cũng sẽ phải trả những khoản phí không nhỏ khác bên cạnh học phí và phí xây dựng, ví dụ như phí giữ chỗ, phí làm bài kiểm tra, phí xe đưa đón, đồng phục, ăn trưa, ăn xế, các hoạt động ngoại khóa, đồ dùng học tập, sách giáo khoa… trong suốt năm học.

Không cớ gì cha mẹ lại phải mạo hiểm đứng trước nguy cơ phá sản để có thể gửi con vào học những ngôi trường đắt đỏ nhất. Thay vào đó, hãy tự hỏi liệu con có nhận lại được những điều tương xứng với đồng tiền bạn đã bỏ ra không, khi so sánh về chất lượng giáo dục, mức độ an toàn, cơ sở vật chất, hoạt động ngoại khóa… cũng như trường có thể đảm bảo con bạn được phát triển toàn diện và được quan tâm chăm sóc tốt nhất có thể không. Có rất nhiều trường công lập cũng như song ngữ trong thành phố có mức học phí tốt hơn rất nhiều, mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng giáo dục tốt cho học sinh của mình. Để tìm hiểu thêm về những trường có yếu tố nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh, phụ huynh có thể tìm đọc cuốn cẩm nang “Thông tin về những trường có yếu tố nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh” của Everest, nơi chúng tôi tổng hợp và cung cấp những thông tin chi tiết nhất về hệ thống giáo dục, chương trình học, học phí, các chi phí khác, cũng như hoạt động ngoại khóa của các trường có yếu tố nước ngoài trong thành phố. Hy vọng quý phụ huynh sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích về một vài trường tiềm năng.

Bấm để tại đây từ Everest Education.

Kết luận

Lựa chọn cho con một ngôi trường phù hợp là một quyết định rất khó khăn. Mặc dù chất lượng giảng dạy được xem là tiêu chí quan trọng nhất, phụ huynh cũng nên cân nhắc đến cơ hội phát triển kỹ năng xã hội, sáng tạo cũng như các hoạt động thể chất dành cho con. Chúng tôi hy vọng bài viết này phần nào có thể giúp cha mẹ nhận thức được những tiêu chí cần nhớ khi chọn trường, để có thể tìm thấy cho con nơi phù hợp nhất.

Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Qúy vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại https://blog.e2.com.vn/e2-talk-2019-meo-lon-danh-cho-cha-me/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí