5 Bí Quyết Giúp Con Bày Tỏ Cảm Xúc Với Ba Mẹ

Một mùa tựu trường nữa lại đến, con bắt đầu quay trở lại lớp học với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Con nhận ra mình có nhiều sự thay đổi đáng kể về mặt thể chất lẫn tinh thần. Con cao hơn, trưởng thành hơn và có nhiều điều bối rối trước thềm năm học mới. Ba mẹ sẽ là những người bạn đồng hành, lắng nghe và chia sẻ những nỗi niềm để con thích nghi nhanh với những thay đổi bất chợt này..

Tuy nhiên đôi khi con quá ngại ngùng hoặc chưa biết cách để chia sẻ suy nghĩ của mình với ba mẹ. Dưới đây là 5 bí quyết giúp con bày tỏ cảm xúc với ba mẹ mà Everest Education muốn chia sẻ đến quý phụ huynh nhân dịp mùa tựu trường đến.

express-emotion-with-parent

1. Đặt tên cho cảm xúc

Những cảm xúc khác nhau mà con trải qua hàng ngày có thể lạ lẫm với con lúc đầu, nhưng ba mẹ có thể giúp con bằng cách đặt tên cho những cảm xúc đó một cách thích hợp. Ví dụ, ba mẹ có thể nói, "Mẹ phải đi làm và rất buồn khi phải nói lời tạm biệt" hoặc "Ba cảm thấy rất giận vì con để đồ chơi lung tung trên sàn nhà". Ba mẹ cũng có thể sử dụng hình ảnh hoặc video để chỉ ra những cảm xúc khác nhau của nhân vật trong câu chuyện.

Khi ba mẹ dạy con gọi tên những cảm xúc, con sẽ xây dựng vốn từ vựng về cảm xúc theo thời gian và có thể dễ dàng xác định những cảm xúc đó. Đây là cách giúp con học những điều cơ bản để bày tỏ cảm xúc của mình một cách phù hợp.

name-the-emotions

2. Nói về cách thể hiện cảm xúc

Cách tốt nhất để dạy con bày tỏ cảm xúc của mình là ba mẹ hãy làm gương thật tốt. Hãy bắt đầu bằng cách nói về cảm xúc của ba mẹ và mô tả cách thể hiện tốt nhất những cảm xúc đó. Ba mẹ cũng có thể tạo cơ hội cho con mình đưa ra các giải pháp giải quyết cho các tình huống khác nhau, sau đó cùng thảo luận về lý do tại sao giải pháp đó phù hợp hoặc không phù hợp.

Ví dụ như: “Nếu con đang cảm thấy bực bội vì gặp khó khăn trong việc đặt lại chiếc hộp đó lên kệ. Con nên làm sao đây? Con có thể yêu cầu ba mẹ giúp đỡ hoặc thử làm lại. Con thích cách nào?”

Ba mẹ cũng có thể cân nhắc đăng ký cho con tham gia các lớp học có các hoạt động khuyến khích thể hiện bản thân khi con lớn lên. Ví dụ, các lớp diễn thuyết và kịch nói là sân khấu tốt nhất để con thể hiện cảm xúc một cách chân thực và sáng tạo, thông qua các chuyển động cơ thể và nét mặt. Tại E2, các con có thể dễ dàng tham gia các câu lạc bộ trong Climbers Crew như Câu lạc bộ Bứt phá kỹ năng giao tiếp, Câu lạc bộ STEM cũng sẽ là cách thúc đẩy sự tự tin, cũng như cải thiện kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ của con hiệu quả.talk-about-how-emotions-can-be-expressed

>>> Tìm hiểu các Câu lạc bộ của Climbers Crew TẠI ĐÂY.

3. Thể hiện sự kết nối với con

Trong khi trẻ sơ sinh được ba mẹ nâng niu chăm sóc, trẻ mới lớn và trẻ sắp đến tuổi đi học cần cảm thấy được kết nối với ba mẹ hơn để điều chỉnh và “ứng phó” với cảm xúc của mình. Vì vậy, khi ba mẹ nhận thấy con đang khó chịu hoặc cảm thấy quá tải, điều tốt nhất mà ba mẹ có thể làm là kết nối lại với con khi con gặp chuyện buồn hoặc bị quá tải. Điều này giúp ba mẹ nhìn mọi thứ từ góc độ của con và hiểu được lý do đằng sau những khó khăn mà con đang gặp phải. Trên thực tế, các chuyên gia đặc biệt khuyên chúng ta nên ôm con khi con gặp khó khăn, vì điều này đã cho thấy điều kỳ diệu trong việc điều chỉnh cảm xúc của con trẻ.

connect-to-help-kids-express-emotions

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Không phạt con bằng các biện pháp kỷ luật

Một trong năm cách giúp trẻ xác định và thể hiện cảm xúc của mình là không dùng những biện pháp trừng phạt con. Các phương pháp kỷ luật như đánh đòn, la mắng hoặc phạt con bằng các hình thức răn đe khác để sửa chữa những hành vi sai trái của trẻ không giúp trẻ phản ứng đúng đắn với cảm xúc của mình. Trẻ sẽ hiểu rằng những cảm xúc “tồi tệ” của mình sẽ bị đổ lỗi cho những hành vi sai trái.

Hãy giúp con xử lý và quản lý cảm xúc của mình theo những cách tích cực thay vì sử dụng hình phạt. Ví dụ như dùng lời nói nhẹ nhàng để khuyên nhủ con và không la hét con khi con phạm sai lầm. Khuyến khích con thể hiện cảm xúc của mình thông qua vẽ tranh hoặc tạo hình bằng đất nặn, đây là những hoạt động giúp kết nối với con hiệu quả.

5. Khen ngợi, khen ngợi và khen ngợi nhưng phải đúng cách!

Hãy khen ngợi con bất cứ khi nào con nói về cảm xúc của mình. Trong đời sống, khen ngợi giúp trẻ biết đâu là việc tốt cần phát huy và đâu là việc không nên làm. Khi con quan sát được nhiều thứ mới lạ ở trường và bắt đầu chủ động bày tỏ với ba mẹ, hãy dành những lời khen đúng đắn và chân thành nhất cho con. Điều này mang đến thông điệp rằng con đã làm đúng và ba mẹ tự hào về con vì đã tìm đến chia sẻ với ba mẹ.

>>> Tìm hiểu thêm Cách khen con đúng đắn.

praise-when-kids-express-emotions

Khi con vẫn chưa hiểu hết về sự phức tạp của cảm xúc này, mọi thứ có thể vẫn còn lạ lẫm và thậm chí quá tải với con trong quá trình bước lên để chinh phục một đỉnh cao kiến thức mới. Ba mẹ và thầy cô của E2 sẽ luôn dang rộng vòng tay và truyền cho con sự tự tin đối mặt với những thay đổi trong năm học mới.

>>> Tìm hiểu thêm khóa học tại Everest Education TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo: 5 Ways to Help Children Identify and Express their Emotions

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí