5 mẹo thông minh giúp trẻ có một mùa hè vừa học vừa chơi ý nghĩa

Lại một mùa hè nữa sắp đến rồi – thời điểm học sinh chia tay trường lớp và phụ huynh ráo riết lên kế hoạch tìm cách giúp con lấp đầy ngày nghỉ trong suốt thời gian không đến trường. Ngoài dành thời gian để đi du lịch, vui chơi thỏa thích với bạn bè, con cũng có thể “đóng đô” trong nhà, chìm đắm vào các thiết bị điện tử và không tham gia bất kỳ lớp học hè nào.

Vậy nên mùa hè này, làm thế nào cha mẹ có thể cân bằng thời gian vui chơi và học tập cho trẻ? Làm sao có thể khuyến khích con vừa chăm chỉ học tập, vừa có thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời và kết nối với mọi người xung quanh? Làm thế nào để con vừa được phát triển kiến thức, vừa được rèn luyện thể chất trong những ngày hè sắp tới?

May mắn thay, vẫn có rất nhiều cách để cha mẹ có thể động viên con học tập khi hè về, mà thậm chí không cần phải tìm đến bất cứ chương trình học hè nào trong thành phố. Những hoạt động này có thể khiến bố mẹ mất nhiều thời gian và công sức hơn trong việc lên kế hoạch, nhưng lại rất hợp lý, không tốn kém và có thể tìm thấy ở hầu hết mọi nơi. Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách ngắn những hoạt động và nguồn tài nguyên mà phụ huynh có thể tham khảo khi lên kế hoạch mùa hè cho con. 5 ý tưởng dưới đây sẽ không những chỉ giúp con bạn rèn luyện những kỹ năng đã học trong một năm học vừa qua, mà còn có thể tạo điều kiện để con được vui chơi, khám phá suốt những tháng hè. Hãy để mùa hè này trở thành mùa hè con được học tập, vui chơi, cười vang và nạp đầy năng lượng 


1. Dạy con viết nhật ký mùa hè

Mùa hè chính là khoảng thời gian tuyệt vời để viết nhật ký! Một quyển nhật ký hay đơn giản là sổ ghi chép mùa hè sẽ dạy con cách theo dõi công việc cần làm của mình cũng như liệt kê ra những ý tưởng, hoạt động mà con mong muốn hoàn thành trong mùa hè. Nhật ký sẽ giúp con vừa làm việc hiệu quả, vừa biết cách cân đối thời gian giữa việc học và chơi. Trẻ có thể tự nghĩ ra và thêm vào nhật ký những điều mà con muốn làm, đây sẽ trở thành quyển sổ lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ cho con sau này. Viết nhật ký chính là một hoạt động tuyệt vời dành cho trẻ để dạy các em rèn luyện kỹ năng viết, và trong một vài trường hợp, là cả kỹ năng đọc nữa. Cha mẹ có thể linh hoạt kết hợp việc viết nhật ký với những môn học khác nhau, bao gồm cả toán, khoa học hay các môn học xã hội.

Ví dụ, nếu con bạn gặp khó khăn trong việc học toán, hãy thử cùng con xây dựng nên một cuốn nhật ký toán học. Đây có thể chỉ đơn giản là một cuốn vở bài tập để con ghi chép cẩn thận lại những công thức, ghi nhớ cũng như các bước giải toán. Việt tự mình viết ra và ôn đi ôn lại nhiều lần sẽ phần nào giúp con củng cố lại kiến thức vững chắc hơn.

Nhật ký mùa hè cũng có thể là một không gian “viết tự do” nơi giúp con trau dồi thêm từ vựng mới, phát triển khả năng tư duy cũng như học cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Trẻ có thể ghi lại những hoạt động trong ngày, những người con có cơ hội tiếp xúc, những điều mới con đã học được… Nhật ký cũng sẽ là kỷ vật giúp con lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ. Cha mẹ nên khuyến khích con cố gắng sử dụng nhiều từ đồng nghĩa, tìm cách thay thế những từ ngữ phổ biến để làm cho lời văn thú vị hơn, sống động hơn. Đây chính là bước đầu tiên dạy con cách viết sáng tạo, cách để viết văn hay hơn, thu hút hơn, đồng thời học hỏi thêm được nhiều từ vựng mới.

2. Dành thời gian đọc sách

Trẻ cần được duy trì thói quen đọc sách thường xuyên trong suốt mùa hè. Đây là một hoạt động thú vị cho bạn cơ hội kết nối với con đồng thời giúp con thư giãn. Hãy cố gắng đặt ra một khung thời gian cố định mỗi ngày để đọc sách cùng con trong kỳ nghỉ hè – chỉ cần 15 đến 30 phút mỗi ngày là đủ! Trong suốt mùa hè, con sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho việc đọc sách, do vậy đây chính là cơ hội vàng để con củng cố và phát triển kỹ năng đọc của mình. Cố gắng khuyến khích con đọc mọi thứ bạn có thể “vơ lấy” trong tầm nhìn, bao gồm cả truyện tranh, báo chí, tiểu thuyết tranh ảnh, niên giám, truyện cười, sách nấu ăn, hướng dẫn trò chơi, bình luận phim ảnh, thơ ca, thực đơn nhà hàng, mô tả sản phẩm, thống kê kết quả thể thao, hay các lời bài hát.

Phụ huynh có thể theo dõi xem con đã đọc được bao nhiêu trong mùa hè, bằng cách ghi chú lên thời gian biểu của cả gia đình. Hoạt động mùa hè của gia đình bạn nên bao gồm cả những hoạt động như đưa con đến thư viện cộng đồng để tìm đọc những cuốn sách phù hợp với sở thích của con, hoặc tìm kiếm những câu lạc bộ đọc sách để con tham gia nếu thấy thích. Đối với những gia đình đang sống tại Sài Gòn, phụ huynh có thể nhân hè này đưa con đi khám phá những thư viện sáng tạo miễn phí trong thành phố.
>> Tìm hiểu thêm TOP 4 libraries for families in Ho Chi Minh city

Để hoạt động đọc có thể hiệu quả hơn, cha mẹ cũng nên cố gắng đặt ra những mục tiêu đọc sách cho con, để trẻ có một mục tiêu rõ ràng để hướng tới khi đọc. Ví dụ, nếu gia đình bạn có dự định đi xem một bộ phim sắp sửa ra mắt được chuyển thể từ một cuốn sách nổi tiếng, bạn có thể khuyến khích trẻ đọc trước quyển sách đó trước khi ra rạp, từ đó thảo luận với con về những tình tiết trong sách được thể hiện trên màn ảnh như thế nào.

3. Dạy con học qua phim ảnh

Xem phim bằng tiếng Anh là một cách hữu hiệu để trẻ cải thiện tiếng Anh qua những câu chuyện và âm nhạc lôi cuốn! Phim ảnh chính là ví dụ thực tiễn nhất của việc thể hiện ngôn ngữ, giúp con hiểu được tiếng Anh được dùng trong bối cảnh thực tế như thế nào, mà không cần phải tiếp xúc với một người bản xứ mới có thể hiểu. Chúng ta có thể dừng, tua lại, xem lại bất kỳ đoạn nào con muốn. Qua phim ảnh, trẻ sẽ có cơ hội được nghe lối phát âm tự nhiên, từ vựng sử dụng trong đời sống thường ngày, ngữ pháp của văn nói, những thành ngữ phổ biến, từ lóng, đồng thời được nghe tiếng Anh qua nhiều giọng điệu khác nhau. Hơn thế nữa, con cũng sẽ học được những bài học thú vị, đầy cảm xúc thông qua phim ảnh. Và bởi vì hiện nay có rất nhiều bộ phim mang nhiều chủ đề đa dạng khác nhau, phụ huynh hoàn toàn có thể “lợi dụng” phim ảnh để giới thiệu cho con những bài học thiết thực, như các sự kiện lịch sử, những biến cố đã từng xảy ra, hay văn hóa của một đất nước xa lạ.

Sau khi cùng con xem phim, cha mẹ nên tiếp tục đào sâu tìm hiểu cảm nhận của con thay vì chỉ hỏi “Con có thích bộ phim này không?”. Hãy cùng con thảo luận về chủ đề bộ phim, ví dụ như về tình bạn, về lòng tốt, hay thái độ tôn trọng những người xung quanh. Hỏi con xem con nghĩ tại sao nhân vật đó lại chọn hành động như vậy, hay nhân vật đó lẽ ra nên làm thế nào để có một cái kết tốt đẹp hơn. Bạn cũng có thể thử thách con bằng cách gợi ý con thử nghĩ ra một đoạn kết khác cho bộ phim nữa. Mùa hè này, cha mẹ hãy thử cố gắng dành ra một khoảng thời gian trống để tổ chức một buổi chiếu phim trong nhà, cùng ăn bắp rang và cuộn tròn trên ghế theo dõi một bộ phim thú vị, nhân văn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Nếu phụ huynh vẫn còn đắn đo chưa biết chọn phim nào, đừng quên tham khảo danh sách 7 bộ phim hay cho trẻ luyện tiếng Anh ở nhà.

4. Tổ chức những chuyến dã ngoại gia đình

Cùng con lên kế hoạch cho một chuyến dã ngoại nhỏ cho cả gia đình. Đó có thể là một chuyến đi đến bảo tàng, thảo cầm viên hay đơn giản là một buổi cắm trại ngoài công viên; tất cả đều ít tốn kém mà con vẫn có thể có được những bài học hay và những giờ vui chơi bổ ích. Phụ huynh có thể tham khảo những trang web hay bảng tin ở các thư viện thành phố để tìm hiểu xem có sự kiện gì sắp tới trong khu vực của mình. Bạn cũng có thể biến chuyến đi nhỏ đó trở thành một hoạt động bổ ích hơn cho trẻ bằng cách giao việc cho con thực hiện.

Ví dụ, thảo luận cùng con xem cần phải chi bao nhiêu tiền, hướng dẫn con cách tìm kiếm những sự kiện và hoạt động trong khu vực của mình, và chọn ra một hoạt động hợp lý mà cả nhà có thể cùng tham gia. Cha mẹ có thể tham khảo thêm thông tin từ Ticketbox để tìm kiếm một vài ý tưởng. Nhắc nhở con lên kế hoạch chuẩn bị chi tiết cho cả chuyến đi, đồng thời đừng quên chuẩn bị cả danh sách thực phẩm và những đồ vật cần thiết nữa. Cha mẹ cũng đừng quên mang theo máy ảnh để có thể chụp thật nhiều hình làm kỷ niệm. Trẻ có thể sử dụng những hình ảnh để dán vào nhật ký lưu lại kỷ niệm những sự kiện đặc biệt của con. Để hướng dẫn con biết cách chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi của cả nhà, bạn có thể sử dụng những câu hỏi dưới đây

  • Sự kiện hay hoạt động cả nhà mình sắp tham gia sẽ có những gì?
  • Mọi thành viên trong gia đình có thích tham gia hoạt động này không? Vì sao con lại nghĩ như thế?
  • Con cần phải làm những gì để chuẩn bị trước khi đi? Chúng ta có cần mua vé trước không? Cả gia đình sẽ ăn trưa như thế nào? Có cần đặt chỗ trước không?
  • Chúng ta cần phải mang theo những gì?
  • Có những chi phí nào cần phải được tính vào nữa?

5. Đăng ký khóa học hè

Một số ngày hè có thể mất đi sự rực rỡ. Con trẻ cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Mùa hè đến, trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn để chơi và học, nhưng người lớn thì không như vậy. Chúng ta không thể ở nhà cả ngày và tìm cách để chơi với trẻ như chúng ta đã làm trong thời gian cách ly. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn một khóa học hè tốt cho con có thể là một sự lựa chọn hợp lý.  

Học tập bứt phá với mùa hè định hướng

Lớp học tiếng Anh của chúng tôi tạo ra một môi trường học tập tích cực và đầy cảm hứng. Học sinh sẽ có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với những người bạn cùng sở thích, chia sẻ kiến thức và trải nghiệm học tập vui nhộn và đáng nhớ.

Các lớp của Everest cũng được thiết kế tối đa hóa tương tác bằng việc sử dụng phương pháp blended learning - ứng dụng công nghệ vào trong lớp học truyền thống, khuyến khích thúc đẩy tinh thần cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh thông qua việc tham gia các cuộc thi, thử thách hoặc các trò chơi trên lớp.

Tìm hiểu thêm về chương trình của chúng tôi TẠI ĐÂY.

Học tập cũng giống như việc tập thể dục, một khi đã nghỉ một thời gian, sẽ rất khó để chúng ta có thể quay lại tiến độ ban đầu. Vì vậy, mùa hè này, cha mẹ hãy cố gắng dành một vài phút nghĩ xem bạn có thể mang đến cho con điều gì – cả về tinh thần lẫn thể chất – để giúp con vừa trau dồi thêm những kiến thức học thuật, vừa có thời gian cho những hoạt động hè sáng tạo đáng nhớ. Bằng một kế hoạch mùa hè thật chi tiết và những hoạt động “chơi mà học”, trẻ sẽ được nạp đầy năng lượng và kiến thức cho một mùa hè sắp tới, và có một tâm thế sẵn sàng chào đón năm học mới tiếp theo.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí