6 nguồn sách nói (Audio Book) miễn phí giúp trẻ luyện nghe tiếng Anh

Đọc sách đôi khi là một công việc rất khó khăn đối với học sinh, đặc biệt là những em có vấn đề với kỹ năng đọc hiểu hoặc không có khả năng tập trung cao. Trong nhịp sống hối hả bận rộn hằng ngày, thời gian để đọc sách ngày càng ít đi. Cha mẹ cũng không có nhiều thời gian để kiên nhẫn ngồi đọc sách cho con. Đây cũng chính là lý do tại sao sách nói - Audiobooks đang trở nên phổ biến.

Ngày xưa, Audiobook được sử dụng phổ biến đối với những người học ngôn ngữ, những em học sinh có khiếm khuyết trong việc học, những em không biết đọc hoặc không có khả năng tự đọc. Tuy nhiên, chỉ sau vài thập kỷ, Audiobook ngày càng khẳng định được sức mạnh của mình trong việc giúp học sinh đọc sách, tiếp cận với văn học một cách phong phú hơn. Nghe Audiobook được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích cho học sinh ở mọi độ tuổi, giúp các em học được thêm nhiều điều, yêu thích việc đọc và tận dụng thời gian của mình tốt hơn. Audiobook cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho học sinh trong những giờ tự đọc, hoặc trong những ngày nghỉ ốm của con.

Cùng nhau khám phá những câu chuyện tuyệt vời cũng là một cách tuyệt vời để gắn kết như một gia đình. Audiobooks mang đến cơ hội cho gia đình cùng nhau trải nghiệm những câu chuyện mới, dù ở nhà vào ngày mưa hay trên đường đi học. Ngay cả khi các em đã đọc một cuốn sách trước đó, các phiên bản sách nói có người kể chuyện xuyên suốt, âm nhạc và hiệu ứng âm thanh để thêm một lớp màu sắc khác vào câu chuyện và giúp người nghe nhận thấy những điều mà họ có thể đã bỏ lỡ trong lần đọc đầu tiên. Lắng nghe cùng nhau cũng là một cách để cha mẹ và con cái trò chuyện với nhau về những gì con đã nghe và thậm chí có thể giúp cải thiện vốn từ vựng, sự trôi chảy, khả năng hiểu và tiếp thu ngôn ngữ.

Trong bài viết này, Everest sẽ giới thiệu đến quý phụ huynh một số lợi ích tuyệt vời của Audiobook đối với con, và một số nguồn tài liệu audiobook hay ho và miễn phí, để con có thể khám phá trong những ngày hè rảnh rỗi này.


Audiobook là gì?Audiobook là gì?

Audiobook, hay sách nói, là bản ghi âm nội dung một cuốn sách để chúng ta nghe thay vì đọc. Audiobook có thể được ghi âm theo nội dung sách gốc sát từng chữ, hoặc ghi âm theo phiên bản rút gọn. Audiobook đã có mặt từ những năm thập niên 70 và được cải tiến dần qua mỗi năm, từ những chiếc băng cassette hay những chiếc đĩa CD. Ngày nay, chúng ta có thể nghe Audiobook trên bất kỳ thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, hệ thống loa gia đình hay loa gắn trên xe hơi.

Audiobook có thể được mua hoặc tải xuống tương tự như đối với video hay nhạc số. Cha mẹ cũng có thể mua audiobook ở các nhà sách trực tuyến hoặc tải xuống miễn phí từ một số trang web công cộng.

2. 5 lợi ích tuyệt vời của Audiobook

Audiobook mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho não bộ của trẻ – từ việc cải thiện kỹ năng đọc hiệu đến trau dồi, mở mang vốn từ vựng phong phú.

  1. Audiobooks giúp trẻ cải thiện kỹ năng đọc hiểu và mở rộng vốn từ

Nghe từ mới – hoặc nghe kết hợp với đọc – có thể cải thiện đáng kể khả năng đọc hiểu và vốn từ của trẻ, đặc biệt là đối với những em có tiếng mẹ đẻ là một ngôn ngữ khác và đang học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Audiobook khuyến khích trẻ biết cách đọc to từ mới học, tương tự với thói quen mà các em được dạy từ những năm tiểu học. Bà Mary Beth Crosby Carroll từ The Children’s School tại Brooklyn, New York, Mỹ, chia sẻ với tờ Scholastic rằng “học từ mới một cách trực quan trong khi nghe sẽ dạy trẻ nhanh chóng nhận diện từ ngữ, đồng thời việc nghe nhiều cũng sẽ giúp các em mở rộng vốn từ hơn.”

  1. Audiobooks kích thích trí tưởng tượng của trẻ

Những hình ảnh sinh động với các nhân vật như bước ra từ trang sách có tác động rất lớn đối với trẻ trong quá trình đọc. Nhưng một nghiên cứu được thực hiện bởi Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior đã cho thấy rằng, não bộ của chúng ta có khả năng sản sinh ra nhiều hình ảnh sinh động, ý nghĩa hơn khi chúng ta được nghe kể chuyện, hơn là chỉ ngồi đọc thông thường – bởi vì khi nghe, bộ não sẽ có nhiều không gian để tưởng tượng hơn, phát triển tư duy hình ảnh. Đây cũng chính là lý do vì sao trẻ nhỏ lại rất thích được người lớn kể chuyện cho nghe!

  1. So với đọc, nghe audiobook sẽ giúp trẻ kết nối với từ ngữ và ý nghĩa của cụm từ sâu hơnSo với đọc, nghe audiobook sẽ giúp trẻ kết nối với từ ngữ và ý nghĩa của cụm từ sâu hơn

Khi trẻ đọc một to một cuốn sách, con sẽ phải tập trung đến các yếu tố như giọng điệu, âm lượng, nhấn nhá, ngữ cảnh… Tiến sĩ Art Markman từ The University of Texas đã làm một thí nghiệm để kiểm chứng sự khác biệt giữa việc đọc một câu tục ngữ và nghe một câu tục ngữ sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiểu được châm ngôn đó như thế nào.

Kết quả cho thấy rằng, khi chúng ta nghe một câu như “thùng rỗng kêu to” – não bộ sẽ có xu hướng kết nối câu này với các câu tục ngữ khác mang ý nghĩa tương tự. Nhưng khi ta đọc một câu tục ngữ đó, não bộ sẽ nhanh chóng để ý những thành phần cấu tạo nên này, chẳng hạn như “thùng rỗng”. Chúng ta nghĩ đến nghĩa đen nhiều hơn là nghĩa bóng, và bắt đầu liên hệ đến những thành ngữ khác cũng đề cập đến từ “thùng rỗng”. Theo Markman, một phần nguyên nhân là bởi vì, đối với audiobook, chúng ta không dễ dàng quay lại hoặc” đọc lại” dễ dàng như khi đọc sách, do vậy não bộ cũng bị áp lực thời gian và buộc phải hiểu được ý nghĩa của từ vựng hơn. Hay nói cách khác, nghe audiobook giúp não bộ tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng hơn.

  1. Nghe truyện mang lại nhiều cảm xúc hơn xem truyệnListening to audiobooks can spark more emotional response

Theo một nghiên cứu từ University College London, chúng ta sẽ dễ dàng sản sinh ra nhiều cảm xúc hơn khi được nghe một tiểu thuyết hơn là được xem bản chuyển thể. Khi nghe truyện, bão bộ sáng tạo ra nhiều nội dung, hình ảnh liên quan đến từ ngữ trong truyện hơn. Điều này giúp chúng ta có được “những sự tương tác lớn hơn về mặt cảm xúc và tâm lý so với việc xem một cảnh phim trên màn hình, được đánh giá bằng cách đo nhịp tim cơ thể và những hoạt động của tế bào dưới da”, tiến sĩ Joseph Levin kết luận.

Tờ Psychology Today cũng ca ngợi audio là “một trong những phương tiện truyền thông mang tính kết nối cao nhất – thính giả, có thể kết nối với tác giả và người dẫn truyện, để tự hình dung những hình ảnh, nhân vật sinh động cho riêng mình. Audiobook kích thích khả năng tưởng tượng, cho phép người nghe được chìm đắm trong một thế giới riêng.” Đây cũng chính là một trong những điểm tuyệt vời của audiobook, cho phép chúng ta tạm rời xa những lo lắng thường ngày và bước vào thế giới trong sách.

  1. Audiobook là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho trẻ gặp khó khăn với việc đọcAudiobook là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho trẻ gặp khó khăn với việc đọc

Trẻ em, đặc biệt là những em mắc chứng khó đọc (dyslexia), hoặc những em học sinh có khả năng học tập tốt hơn dựa vào thính giác sẽ tập trung hơn vào câu chuyện khi được nghe audiobook hơn là phải tự mình đọc sách giấy.

Audiobook giúp trẻ hình dung được thế nào là đọc trôi chảy – đặc biệt là với những em đang học đọc – và hình dung được cách đọc diễn cảm, lên xuống là như thế nào. Đây là những kỹ năng rất quan trọng mà trẻ cần nắm khi học đọc. Khi nghe audiobook, con sẽ dần dần nắm được nhịp điệu, ngữ điệu đọc thế nào là hợp lý, những dấu chấm câu nên được đọc thế nào, phát âm ra sao. Nhờ đó, con sẽ dần dần áp dụng được kiến thức đó để tự hoàn thiện khả năng đọc của mình, cả đọc thầm và đọc to.

Sử dụng audiobook kết hợp với sách giấy sẽ cho phép trẻ có thể theo dõi từng từ bằng mắt và dùng tai để nghe xem từ đó nên được đọc như thế nào. Sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh trực quan đưa vào trải nghiệm đọc của trẻ sẽ hỗ trợ con tiến xa hơn, phát triển khả năng đọc nhanh chóng hơn: con học được cách phát âm các từ, nghe cách đọc trôi chảy, thích thú và chìm đắm vào thế giới của câu chuyện.

Tìm audiobook miễn phí ở đâu?

Có rất nhiều lý do cho thấy audiobook rất quan trọng và là một phần hỗ trợ con trong quá trình học ngôn ngữ – vậy, cha mẹ hãy nhanh chân tìm cho con những tài liệu audiobook để trẻ có thể nghe bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào ngay thôi! Hiện nay trên mạng, có rất nhiều trang web cung cấp “sách nói” (audiobook) miễn phí cũng như sách điện tử. Dưới đây là một số trang web hữu ích chia sẻ nguồn audiobook mà cha mẹ có thể tìm cho con nghe hoặc kết hợp với sách giấy để con theo dõi.

StoryNory Audiobooks1. StoryNory StoryNory là một trang web của Anh cung cấp nhiều đầu sách audio thiếu nhi phát trực tuyến và có thể tải về miễn phí. Audio book của StoryNory rất đa dạng, từ những câu chuyện cổ tích như Little Red Riding Hood (Cô bé quàng khăn đỏ) đến những tác phẩm cổ điển như Alice in Wonderland (Alice lạc vào xứ sở thần tiên). Mỗi cuốn audiobook sẽ đi kèm với một phiên bản sách điện tử. Trang web cũng cung cấp những bản audiobook có thể tải về với nhiều thể loại khác nhau, bao gồm truyện cổ tích, truyện thần thoại, ngụ ngôn, truyện 1001 đêm… StoryNory là một lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ và học sinh cấp 1, cấp 2.

2. Lit2Go

Lit2Go cung cấp những bản audiobook miễn phí của những đầu sách đã không còn bị giới hạn bởi bản quyền. Cha mẹ cũng có thể tải về bản PDF của những cuốn sách này để con có thể đọc dò theo khi nghe những cuốn sách kinh điển như The Call of the Wild (Tiếng gọi nơi hoang dã). Trang web cũng phân loại sách theo trình độ đọc. Điều chúng tôi thích nhất ở Lit2Go là không chỉ tổng hợp hàng loạt audiobook, một số đầu sách hoặc thơ còn đính kèm bản PDF miễn phí để phụ huynh tải về cho con đọc, highlight những từ mới và những đoạn đã đọc.

3. Project Gutenberg

Project Gutenberg là một nguồn tài nguyên trực tuyến chứa hơn 45.000 audiobook, bao gồm một thư viện lớn chứa các đầu sách văn học thiếu nhi kinh điển được viết bởi các tác giả nổi tiếng thế giới. Sách có thể được tải về để đọc trên máy tính, trên máy đọc sách, hay bất cứ thiết bị di động nào, một số đầu sách có thể tải về được cả bản ghi âm.

Audiobooks through Spotify4. Spotify

Phụ huynh và học sinh có thể đã biết sử dụng ứng dụng nổi tiếng này để nghe nhạc, nhưng bố mẹ có biết bản thân Spotify cũng cung cấp rất nhiều sách audiobook? Spotify đòi hỏi người dùng phải có tài khoản (miễn phí hoặc trả phí), nhưng nếu trẻ không ngại thỉnh thoảng phải nghe quảng cáo, con hoàn toàn có thể nghe audio book miễn phí một cách dễ dàng. Một trong những đặc điểm tuyệt vời nhất của Spotify là trẻ có thể được nghe đọc sách từ chính tác giả của tác phẩm đó. Ngoài ra, cũng có như cuốn sách được đọc bởi các diễn viên nổi tiếng, như Daniel Radcliffe sẽ kể Harry Pottercho con nghe, hay Sherlock Holmes được đọc bởi Sir John Gieguld, cùng với những tác phẩm kinh điển của Shakespeare, Jane Austen, tác phẩm văn học được viết bởi các nhà văn nữ, truyện cổ tích cho thiếu nhi…

5. Storyline Online

Được tài trợ bởi quỹ Entertainment Industry Foundation, Storyline Online không chỉ là một trang web cung cấp sách audiobook miễn phí. Thay vào đó, trang web này mang nhiều video về những cuốn sách thiếu nhi kinh điển được đọc bởi các diễn viên nổi tiếng. Mỗi cuốn sách còn đi kèm với một hướng dẫn các hoạt động dành cho trẻ để thu hút trẻ tìm hiểu về câu chuyện, cả trực tuyến lẫn thực hành trên giấy. Cha mẹ có thể giới thiệu cho con những tác phẩm rất được yêu thích như Harry the Dirty Dog, đọc bởi Betty White, To Be a Drumđọc bởi James Earl Jones The Rainbow Fish.

6. Audible

Audible – một trong những trang web cung cấp audiobook lớn nhất thế giới – hiện đang mở một bộ sưu tập sách audiobook miễn phí dành cho trẻ em toàn thế giới trong suốt thời gian trường học đóng cửa vì dịch. Thông qua Audible stories, bất cứ ai, ở bất cứ đều có thể tiếp cận với 200 đầu sách audiobook bản đầy đủ. Người dùng không cần phải trả phí, phải có tài khoản phải thực thiện bất kỳ đăng ký nào. Tất cả đầu sách trong bộ sưu tập đều có thể nghe trực tiếp từ trang web của Audible, và không giới hạn số lượt nghe mỗi ngày. Bộ sưu tập có nội dung gần gũi, hướng đến đối tượng độc giả thiếu nhi, nhưng cũng có một số audiobook phù hợp với cả người lớn, và rất nhiều trong số đó hợp với không khí gia đình, ví dụ như Alice lạc vào xứ sở thần tiên (đọc bởi Scarlett Johansson), Jane Eyre (đọc bởi Thandie Newton), Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh (đọc bởi Rachel McAdams), hay Frankenstein (đọc bởi Dan Stevens).Audible Audiobooks

Audible đã thông báo tin vui này đến người dùng trên mạng xã hội, rằng: “Chúng tôi mong bạn và những người thân yêu thật nhiều sức khỏe, và hy vọng rằng việc lắng nghe những câu chuyện hay sẽ cho bạn chút thời gian lắng đọng giữa những ngày hỗn loạn này.”

Là một trong rất nhiều nỗ lực trên toàn cầu để kiểm soát đại dịch, hành động của Audible là một hành động rất đáng trân trọng để hỗ trợ trẻ em toàn thế giới được tiếp tục học tập – #keeponlearning – như Audible có nói, giúp các em được “tiếp tục ước mơ, học tập, và được là trẻ con”.

Lời kết...

Audiobook có thể thay đổi cách mà chúng ta nghe, đọc và học, phát triển khả năng đọc hiểu của trẻ và giúp con học tiếng Anh tốt hơn. Nhờ có audiobook, việc học trở nên dễ dàng hơn, cho con cơ hội được thấm nhuần kiến thức mới, trải nghiệm mới mà vẫn có thời gian làm những việc khác.

Vậy lần tới khi cả gia đình cùng phải tham gia một chuyến hành trình dài? Một cuốn audiobook hay sẽ là “cứu tinh” giúp trẻ con – và cả người lớn được thư giãn! Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Quý vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo:

>> Free audiobooks and why you should try them

>> Are audiobooks good for for the brain?

>> Benefits of audiobooks

>> Audiobooks reading books

>> Where to find free audiobooks and digital text-to-speech books for your child

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí