7 bộ phim hay cho trẻ luyện tiếng Anh ở nhà

Học tiếng Anh qua phim ảnh là một cách tuyệt vời giúp trẻ vừa phát triển kỹ năng tiếng Anh, vừa được thưởng thức những câu chuyện ý nghĩa và những bản nhạc vui nhộn! Một số phụ huynh luôn mặc định rằng xem ti vi rất “vô bổ” và là “cái bẫy” khiến trẻ lười học hơn. Nhưng sự thật sẽ hoàn toàn ngược lại nếu cha mẹ biết cho con trẻ xem những chương trình phù hợp.

Xem phim là một cách để xem ngôn ngữ tiếng Anh được dùng như thế nào mà không cần tìm đến người bản xứ ở gần chúng ta. Chúng ta có thể dừng phim lại, xem lại bộ phim và tua lại bất kỳ phần nào tùy thích. Trong phim, con sẽ nghe được cách phát âm tự nhiên, từ vựng và ngữ pháp, thành ngữ thông dụng, từ lóng, được tiếp cận với nhiều giọng khác nhau. Thậm chí, con của bạn còn có thể học được nhiều thứ tuyệt vời hơn từ những câu chuyện thú vị và đầy cảm xúc. Hiện nay, có vô số bộ phim với những chủ đề khác nhau để lựa chọn, cha mẹ có thể dễ dàng tìm ra một bộ phim để giới thiệu hoặc bắt đầu cho các cuộc thảo luận cùng với con. Chủ đề có thể là một sự kiện lịch sử, một giai đoạn lịch sử hoặc văn hóa của một quốc gia bất kì trên thế giới. Tại Everest Education, chúng tôi sử dụng phim tiếng Anh như một công cụ giảng dạy tuyệt vời trong các lớp học dành cho trẻ!

Đa số trẻ em hiện nay tiếp xúc nhiều với những nội dung trực tuyến, vậy tại sao chúng ta không sử dụng kênh này như một phương tiện để trẻ học được nhiều thứ hơn? Dưới đây là 7 kênh phim hoạt hình thú vị giúp con cải thiện tiếng Anh vừa vui vừa dễ mà gia đình có thể tham khảo.


1. Charlie và Nhà Máy Sô cô la (Charlie and the Chocolate Factory)

(Phiên bản 1997 – 100 min) và (Phiên bản 2005 – 115 min)
(Được chuyển thể từ quyển sách của tác giả Roald Dahl)

Bộ phim nói về chủ đề gì: Câu chuyện kể về Charlie Bucket, một cậu bé chăm chỉ và đáng yêu được sinh ra trong một gia đình có thu nhập thấp. Gia đình cậu bé sống gần một nhà máy sô cô la nổi tiếng – Willy Wonka. Và không rõ lý do là gì, nhà máy đã ngừng hoạt động trong suốt nhiều năm. Một ngày nọ, Willy Wonka tuyên bố sẽ mở lại nhà máy trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Willy còn tuyên bố sẽ mời năm đứa trẻ đến làm khách mời tại nhà máy nếu chúng giành được tấm vé vàng. Và Charlie chính là một trong năm đứa trẻ đã giành được một chuyến du lịch miễn phí cả ngày tại nhà máy sô cô la. Bộ phim này dựa trên quyển sách Charlie & The Chocolate Factory của tác giả Roald Dahl.Charlie and the Chocolate Factory - Movies for young kids

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ: Dựa trên quyển sách nổi tiếng của Roald Dahl, bộ phim đã thu hút khán giả ở khắp mọi nơi không chỉ với vai diễn tuyệt vời của các nhân vật, mà còn bởi vì tác phẩm đã giúp cho người xem được đắm chìm trong một thế giới kỳ ảo. Cách viết của Dahl rất rõ ràng và gần gũi với trẻ em, cho đến tận bây giờ, những tác phẩm của ông vẫn rất được yêu thích. Từ vựng, ngôn ngữ mà ông sử dụng có phần phức tạp và khó nhớ hơn so với những quyển sách của Seuss, nhưng những minh họa xuyên suốt trong câu chuyện sẽ giúp trẻ làm rõ vấn đề. Ngoài ra, mặc dù học sinh có thể gặp khó khăn với một số từ vựng nhất định, nhưng đây chỉ là giai đoạn khởi đầu, em chỉ cần đọc ý chính và hiểu những từ vựng mình chưa biết qua ngữ cảnh. Cha mẹ hãy nhớ dặn con không cần phải hiểu từng từ trong câu, chỉ cần đoán và hiểu ý chính của đoạn hội thoại thôi.

Tầm quan trọng và sự lan tỏa tinh thần ngay thẳng, liêm chính cũng là yếu tố làm nên sự thành công của bộ phim. Khi Charlie giành được tấm vé vàng để vào nhà máy socola Willy Wonka, cậu bé có mọi cơ hội để tiết lộ bí mật của nhà máy và thoát khỏi cảnh nghèo khó. Nhưng cậu bé vẫn trung thực, thật thà và giành được giải thưởng lớn nhất. Khi những đứa trẻ bắt đầu lớn lên, cha mẹ sẽ khó khăn hơn một chút trong việc giúp trẻ thấy được tầm quan trọng của sự trung thực và thành thật, nhưng phụ huynh hãy yên tâm vì một bộ phim như thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tư duy và sự phát triển nhân cách của trẻ.

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 8 tuổi trở lên

2. Trở Về Tương Lai (Back To The Future)

(Phiên bản 1985 – 116 min)

Bộ phim nói về chủ đề gì: “Back to the Future” là bộ phim kể về Marty McFly, cậu bé 17 tuổi tình cờ bị quay về quá khứ 30 năm trước nhờ vào cỗ máy du hành thời gian được phát minh bởi một nhà khoa học. Bộ phim đã kể lại cách cậu bé tìm đường trở về tương lai bằng cách vừa tạo điều kiện, tác hợp cho cha mẹ mình thời trẻ gặp gỡ và yêu nhau vừa cố gắng chứng minh cho họ thấy về sự tồn tại của những phát minh khoa học trong tương lai.Back To The Future - movies for young kids

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ:  “Back to the Future” là thể loại phim khoa học viễn tưởng phiêu lưu, đây sẽ là một bộ phim tuyệt vời giúp trẻ học tiếng Anh. Bộ phim có thể khó hiểu đối với trẻ nhỏ nhưng hoàn toàn phù hợp với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Những cuộc trò chuyện trong phim rất đơn giản và trẻ có thể học được giọng tiếng Anh bản ngữ qua các câu thoại của các nhân vật trong phim.

Những đứa trẻ lười học sẽ chú ý đến một bộ phim nếu chúng thích câu chuyện và nhân vật trong đó. Một gợi ý khá hay là hãy cho trẻ xem những bộ phim có phụ đề trước để giúp trẻ hiểu hết nội dung phim. “Back to the Future” là một câu chuyện đầy cảm hứng, mang tính giải trí cao và nêu cao tinh thần chiến đấu của Marty McFly trong chuyện cậu cố gắng chống lại dòng thời gian để bảo vệ tương lai của mình mà không làm xáo trộn quá khứ. “Back to the future” cũng đã giành được giải Oscar năm 1986 cho “Biên tập hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất”.

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 10 tuổi trở lên

Spellbound - movies for young kids3. Spellbound

(Phiên bản 2002 – 97 min)

Bộ phim nói về chủ đề gì: Bộ phim kể về tám người Mỹ trẻ tuổi tranh nhau danh hiệu vô địch “National Spelling Bee”, điều này đã chỉ ra thực tế khốc liệt trong các cuộc thi học thuật.

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ: Bộ phim tài liệu giải trí này chính là nguồn cảm hứng cho mọi người và nó thực sự rất hấp dẫn. Con bạn sẽ không thể cưỡng lại sự thu hút bộ phim khi theo dõi quá trình tám bạn nhỏ cùng tranh đua thứ hạng với đối thủ cho đến khi các em vào được chung kết. Đó chính là một cuộc cạnh tranh quyết liệt để trở thành người giỏi nhất. Bộ phim truyền tải những thông điệp về sự cần cù, tinh thần thể thao, sự hy sinh và những phần thưởng đạt được khi mình theo đuổi giấc mơ. Sau khi xem “Spellbound”, trẻ không những có thể tăng cường vốn từ vựng của mình mà còn học được cách đánh vần một số từ cực kỳ khó. Thậm chí, trẻ còn có thể yêu thích môn đánh vần nữa!

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 8 tuổi trở lên

Toy-Story-3 - movies for young kids4. Thế Giới Đồ Chơi (Toy Story)

(Phiên bản 1995 – 81 min),  (Phiên bản 1999 – 92 min), (Phiên bản 2010 – 103 min), (Phiên bản 2019 – 100 min)

Bộ phim nói về chủ đề gì: “Toy Story” là một trong những bộ phim hoạt hình giáo dục hay nhất dành cho trẻ em, và được nhiều bé trai yêu thích. Tất nhiên, “Toy Story” cũng là một lựa chọn không tệ để giúp con học tiếng Anh. Đây là một loạt phim hoạt hình kể về “cuộc sống bí mật của những món đồ chơi” khi vắng mặt chủ nhân. Mỗi một món đồ chơi đều có một câu chuyện riêng, và ba mẹ có thể chọn ra những loại cụm từ khác nhau cho trẻ học liên quan đến không gian, cao bồi, khủng long, binh lính, truyện cổ tích và nhiều hơn nữa. Với nhân vật đồ chơi đa dạng, chắc chắn hầu hết trẻ em đều sẽ bị thu hút và lôi cuốn đến không thể rời màn hình.

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ: Chúng tôi đề xuất bộ phim này cho những bé vừa bắt đầu học tiếng Anh. Cả bốn phần của bộ phim “Toy Story” đều rất tuyệt vời, tuy nhiên, phần thứ hai lại có vẻ đặc biệt hơn ba bộ phim còn lại. Lý do là vì? Tác giả rất thông minh khi mở rộng ý nghĩa câu chuyện hướng đến tình cảm gia đình cùng với việc giải thích các khái niệm về lòng trung thành và tình bạn. Bọn trẻ sẽ rất thích thú khi hiểu được lý do tại sao “Woody” quyết định tìm lại tất cả các món đồ chơi cũ – những thành viên mà anh ấy đã xem như gia đình của mình – ngay cả khi anh ta đã thuộc về một thế giới khác và có thể sẽ có một cuộc sống tốt hơn họ. Và tình bạn mà Buzz và Woody chia sẻ cũng dạy trẻ hiểu về tầm quan trọng của tình bạn.

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 5 tuổi trở lên hoặc ngay cả trẻ mẫu giáo

5. Vua Sư Tử (Lion King)

(Phiên bản 1994 – 88 min)

Bộ phim nói về chủ đề gì: Câu chuyện kể về một chú sư tử tên là Simba, con trai duy nhất và là người kế vị của Vua Mufasa. Tuy nhiên, chú Scar của Simba, kẻ luôn đem lòng ganh ghét chính anh của mình, âm mưu giết chết cả cha con Simba để chiếm lấy vương quốc. Lion King - movies for young kids

Thật không may là chỉ Mufasa bị giết, trong khi Simba đã trốn thoát được. Cảm thấy có trách nhiệm với cái chết của cha mình, Simba chạy trốn khỏi vương quốc. Nhưng khi đến tuổi trưởng thành, anh phát hiện ra âm mưu của người chú và bắt đầu cuộc hành trình đòi lại vương quốc từ Scar.

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ: Chỉ có một lý do giải thích cho việc vì sao “Lion King” lại là bộ phim xứng đáng nhận được giải thưởng Viện Hàn lâm. Đây là một trong những bộ phim giáo dục hàng đầu dành cho trẻ em, chứa những bài học ý nghĩa về danh dự và trách nhiệm. “Lion King” đưa ra một thông điệp mạnh mẽ: Chúng ta rồi sẽ tìm được đường về đích dù cho hành trình có khó khăn và nhiều cản trở. Simba là một nhân vật mà trẻ sẽ thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trẻ sẽ được chứng kiến hành trình chú sư tử lớn lên, đối mặt với những rắc rối và quay trở về quê hương, đòi lại những gì thuộc về mình. Câu chuyện dạy cho trẻ về tầm quan trọng và sự vô hạn của tình yêu và tình bạn. Cuối cùng, câu chuyện giúp con có cái nhìn thoải mái, và tâm lý bình tĩnh hơn khi phải đối mặt với bất kỳ vấn đề khó khăn nào, đây còn là động lực để giúp con kiên trì đi đến cuối cùng và giành chiến thắng.

Độ tuổi phù hợp: Tất cả mọi đứa trẻ chắc hẳn đều thích bộ phim này, nhưng trẻ từ 8 tuổi trở lên sẽ thấu hiểu nội dung tốt hơn.

6. Kẻ đánh cắp Giáng Sinh (How the Grinch Stole Christmas!)

(Phiên bản 1996) (Phiên bản 2000) (Tác phẩm của tác giả Dr. Seuss)

Bộ phim nói về chủ đề gì: Trong một tác phẩm được chuyển thể trực tiếp từ câu chuyện về những đứa trẻ yêu dấu của nhà văn Dr.Seuss, kẻ “xanh lè có vẻ mặt cáu kỉnh” tên Grinch quyết định hủy hoại Giáng sinh của những người dân sống trong thị trấn Whoville. Grinch đến từ một ngôi nhà trên đỉnh núi và bất đắc dĩ phải tham gia cùng với chú chó xui xẻo của mình – Max, chúng lẻn vào thị trấn, đánh cắp tất cả quà cáp và đồ trang trí trong làng để người Who không còn gì chơi lễ. How the Grinch Stole Christmas! - movies for young kids

Tuy nhiên, “kẻ xấu xa hay cáu bẳn” đã vướng phải một nút thắt lớn trong kế hoạch khi anh đụng độ phải cô bé đáng yêu chỉ mới 6 tuổi, Cindy Lou Who, và điều này đã để lại cho Grinch một bài học đắt giá về tình cảm: Giáng Sinh không nằm trong đồ trang hoàng rực rỡ, mà ngày lễ đó thuộc về trái tim của mỗi người.

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ: Những cuốn sách và những vần thơ ngớ ngẩn, đáng yêu của nhà văn Dr.Seuss đã đem lại niềm vui cho nhiều trẻ trong nhiều thập kỷ qua. Những tác phẩm của Dr.Seuss hoàn toàn phù hợp với trẻ em và những bé mới bắt đầu học tiếng Anh. Với những câu chuyện tuyệt vời được tạo ra từ những nhân vật kỳ ảo và có vẻ ngoài khác biệt, Seuss đã sử dụng ngôn ngữ rất sáng tạo, có thể được liệt kê vào danh sách “từ ngữ mới” do ông phát minh ra. Ngôn ngữ, vần và nhịp điệu của câu chuyện thật sự rất thú vị và có thể giúp học sinh học cách phát âm một cách tuyệt vời.

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 8 tuổi trở lên

7. Harry Potter

Đương nhiên, chúng ta không thể không kể đến “Harry Potter”

Bộ phim nói về chủ đề gì: Bộ phim kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy Harry Potter. Đây là một tác phẩm không thể bỏ qua cho mọi lứa tuổi, chứ không chỉ dành riêng cho những đứa trẻ muốn học tiếng Anh! Tất cả các nhân vật chính đều đi học ở ngôi trường phép thuật Hogwarts. Thế giới phù thủy của Harry Potter có hẳn một lịch sử riêng, cũng như chứa đựng muôn vàn những sinh vật đặc biệt . Xuyên suốt câu chuyện, nữ nhà văn nước Anh – J.K. Rowling sử dụng ngôn ngữ rất đa dạng, không chỉ là những từ vựng tiếng Anh cơ bản, mà còn là những từ ngữ của thế giới pháp thuật do bà tự tạo ra.  Harry Potter - movies for young kids

Ví dụ, ‘Muggle” là một từ dùng để chỉ “những ai không thể thi triển phép thuật”, và tất nhiên nó mang nghĩa xúc phạm và không tôn trọng họ. Có tận tám bộ Harry Potter dựa trên bảy cuốn sách của J.K. Rowling, nhưng tốt nhất là hãy bắt đầu từ phần đầu tiên “Harry Potter và hòn đá phù thủy”.

Tại sao bộ phim lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho trẻ:  Harry Potter luôn đứng đầu trong danh sách những bộ phim hữu ích bổ trợ cho việc học tiếng Anh, cả trẻ nhỏ lẫn người lớn đều yêu thích nội dung và ý nghĩa câu chuyện. Bộ phim hấp dẫn tất cả các lứa tuổi vì nó có phép thuật, hành động, có hồi hộp và cả lãng mạn. Harry Potter có rất nhiều triết lý để con rút ra những bài học giá trị. Không chỉ có phép thuật, đó còn là những bài học cuộc sống chứa đựng trong quyển sách. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tâm lý học xã hội ứng dụng đã cho thấy, tác phẩm của J.K. Rowling đang giúp con cái chúng ta hiểu được: tại sao lại không cần bất cứ định kiến nào trên thế giới. Nghiên cứu được chia thành ba phần riêng biệt chỉ ra rất rõ ràng: Những đứa trẻ đọc Harry Potter có cái nhìn bao dung hơn những đứa trẻ chưa từng say đắm trong những những cuộc phiêu lưu Hogwarts.

Độ tuổi phù hợp: Trẻ từ 8 tuổi trở lên

Tạm kết

Sự phát triển của một đứa trẻ không chỉ phụ thuộc vào sách vở và trường lớp, thời gian vui chơi và phim ảnh có sự tác động không nhỏ đến sự phát triển của con. Những bộ phim giáo dục thú vị và bổ ích có thể giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Mỗi bộ phim đều mang lại những bài học quan trọng khác nhau trong cuộc sống mà thầy cô hay ba mẹ đều không thể dạy và cũng chẳng thể tìm thấy qua sách vở. Những bộ phim hay có thể truyền đạt những bài học đạo đức tuyệt vời, đồng thời các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ được cải thiện tốt hơn. Vì vậy, sau này, ba mẹ đừng ngăn con xem phim nữa nhé! Thay vào đó, hãy đồng hành cùng con bằng cách chọn cho trẻ những bộ phim thật hay và ý nghĩa!

Tại Everest Education, chúng tôi cho trẻ xem phim tiếng Anh như một phương pháp dạy học hiệu quả. Thông qua việc xem phim tiếng Anh,trẻ có thể khám phá nhiều điều thú vị với bạn bè của mình và có cơ hội để bàn luận về hoàn cảnh cũng như cảm xúc của từng nhân vật. Đó cũng là cách học sinh của Everest Education sử dụng để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí