Những cập nhật về kỳ thi SAT năm 2020 và 5 câu hỏi thường gặp

Với tình hình hiện tại có nhiều trường đại học tại Mỹ đã hủy bỏ yêu cầu điểm thi SAT và ACT khi tuyển sinh, và dự báo nhiều trường nữa cũng sẽ đi theo xu hướng này, liệu có phải đã đến lúc chúng ta có thể yên tâm “tạm biệt” sách vở ôn thi SAT rồi hay không? Kỳ thi SAT năm nay có thay đổi gì không giữa tình hình dịch bệnh? Điểm số phần trăm SAT (Percentiles) nghĩa là gì? Bao nhiêu điểm SAT thì đủ an toàn để nộp đơn vào các trường “top”? 

Đây là những câu hỏi rất phổ biến về chương trình SAT mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh. Do đó, Everest đã tổng hợp 5 câu hỏi phổ biến nhất về kỳ thi này trong bài viết dưới đây, với hy vọng giải đáp được những thắc mắc của các em liên quan đến kỳ thi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy cho E2 biết bằng cách bình luận ngay bên dưới để được giải đáp ngay nhé!


1.
Hỏi: Hiện nay rất nhiều trường đại học đã dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc phải nộp điểm SAT để tuyển sinh đầu vàoCó phải điều đó đồng nghĩa với việc chương trình SAT đã “thất sủng” rồi không, và học sinh không nhất thiết phải học SAT để đi du học nữa?

Trả lời: heo danh sách của the National Center for Fair and Open Testing, hoặc FairTest, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu chấm dứt việc lạm dụng các kỳ thi chuẩn hóa, hiện nay có đến khoảng 51 trường đại học và cao đẳng đã quyết định hủy bỏ yêu cầu bắt buộc đối với điểm thi SAT/ ACT cho ít nhất là kỳ tuyển sinh Mùa thu 2021. Các nhà phê bình cho rằng những kỳ thi đã gây ra sự bất công đối với những em học sinh có hoàn cảnh gia đình ít khá giả hơn. Những gia đình giàu có có thể chi trả cho gia sư, học thêm ở những trường luyện thi tốt, có nguồn lực dồi dào, trong khi những em học sinh kém may mắn hơn thì lại không thể. Thêm vào đó là sự xuất hiện của các vụ bê bối gian lận điểm thi SAT và ACT xảy ra tại Mỹ và các quốc gia khác. Kỳ thi SAT thời nay cũng trở thành mục tiêu “kiếm lời” của các tổ chức gian lận tinh vi tại châu Á, bởi hội đồng thi College Board có xu hướng sử dụng lại các đề thi cũ. Vì lẽ đó, một loạt các trường đại học đã quyết định cho phép điểm các kỳ thi chuẩn hóa trở thành một yếu tố “được chọn”, nghĩa là điểm SAT và ACT không còn là yếu tố bắt buộc để tuyển sinh nữa.

Vậy, điều đó có đồng nghĩa với việc từ nay trở đi, học sinh không còn phải lo lắng về kỳ thi SAT/ ACT nữa không? Khi bàn đến vấn đề tuyển sinh du học, chúng tôi tin rằng kết quả thi SAT/ ACT, dù không hoàn toàn chính xác, vẫn là một thước đo quan trọng để đánh giá năng lực học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Để so sánh khả năng của nhiều em học sinh từ nhiều trường, nhà tuyển sinh dĩ nhiên không thể chỉ chọn ra học sinh giỏi nhất từ các trường đó, họ cần một chuẩn mực chung nào đó để có thể đánh giá được học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, đó là nguyên nhân ra đời của kỳ thi SAT và là lý do tại sao kỳ thi này vẫn quan trọng. Do đó, mặc dù nhiều trường đã quyết định hủy bỏ yêu cầu bắt buộc đối với các kỳ thi này, chúng tôi vẫn khuyến khích học sinh nên tham gia thi, đặc biệt là nếu em là một học sinh quốc tế và có dự định nộp đơn vào các trường đại học lớn có tỷ lệ cạnh tranh cao, bởi đây vẫn là số liệu chắc chắn để so sánh em với hàng nghìn thí sinh khác, và là thứ giúp hồ sơ của em nổi bật hơn. Sự thật là việc dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc các kỳ thi chuẩn hóa của nhiều trường đại học đã mở ra nhiều cơ hội cho học sinh hơn, cho các em nhiều lựa chọn hơn đối với lộ trình học tập của mình. Chúng tôi cũng tin kỳ thi SAT không phải là tất cả – bởi điểm số không thể phản ánh toàn bộ con người em. Do đó, nếu em cảm thấy rằng kết quả thi đã phản ánh chính xác thực lực của mình, hãy cứ nộp dẫu trường không yêu cầu. Còn nếu không, em có thể lựa chọn không nộp. Thay vào đó, đừng quên chứng tỏ sự đặc biệt của bản thân em với hội đồng tuyển sinh qua nhiều yếu tố khác nữa – như trong thư giới thiệu, tài năng, hoạt động ngoại khóa, và những bài luận du học.

That said, the fact that many schools are going test-optional has opened more options for applicants, and leveled the academic playing field.  SAT scores are not everything you need to apply to colleges – numbers can not tell the whole story.  If you think your scores are an accurate representation of your ability, submit them. If you feel they are not, don’t.  Instead, try to show your special-self in some other ways – which can come across in letters of recommendation, talent, extracurriculars, and college essays.

2.
Hỏi: Thời điểm nào nên thi SAT là tốt nhất?

Trả lời: Học sinh có thể thi SAT vào bất cứ thời điểm nào kể từ khi các em bắt đầu học lớp 10. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các em học sinh, ngay cả những em học sinh giỏi, đừng thi SAT trước học kì II của lớp 9, để đảm bảo các em đã được học qua hết những kiến thức cần thiết ở trường. Thời điểm tốt nhất để thi SAT lần đầu là vào học kì II lớp 10 hoặc học kì I lớp 11.

Điều này sẽ giúp các em có thêm thời gian để thi lại nếu cần thiết – điều này hoàn toàn bình thường và rất được khuyến khích, bởi thống kê cho thấy 67% học sinh sẽ cải thiện mức điểm của mình tốt hơn ở lần thi thứ hai. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để các em có thể tận dụng được tối đa lợi thế của Superscoring – một lợi thế lớn dành cho các em học sinh thi SAT nhiều lần.

Một khi đã nhận được kết quả thi SAT, các em sẽ biết được kiến thức của mình còn chưa vững ở đâu để có thể ôn tập và chuẩn bị thi lại nếu muốn.

Kỳ thi SAT được tổ chức hàng năm trên thế giới vào tháng 10, tháng 11, tháng 12, tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Các em có thể theo dõi lịch thi SAT sắp tới của College Board tại tại đây.

Cập nhật về kỳ thi SAT giữa COVID-19: Do sự xuất hiện của dịch COVID-19, hội đồng thi College Board năm nay đã hủy bỏ kỳ thi ngày 2/5/2020, ngày 06/05/2020 và các môn thi SAT Subject. College Board thông báo rằng từ tháng 8, hội đồng sẽ lên kế hoạch tổ chức các kỳ thi SAT vào cuối tuần mỗi tháng cho đến hết năm. Lịch thi này cũng bao gồm cả lịch thi mới từ ngày 26/09/2020, và lịch thi các kỳ thi đã được lên lịch từ trước cho Mùa Thu 2020. Tỉm hiểu thêm lịch thi chính thức từ College Board tại tại đây.

 

3.
Câu hỏi: Thứ hạng phần trăm (SAT Score Percentiles) là gì?

Trả lời: Bên cạnh thang điểm SAT (số điểm nằm trong khoảng từ 400 đến 1600), thí sinh còn được xếp hạng dựa trên thứ hạng phần trăm, bắt đầu từ 1 đến 99. Thứ hạng phần trăm được đánh giá dựa trên điểm tổng của học sinh, cũng như mức điểm cho hai phần chính: điểm Đọc Viết (Evidence-Based Reading and Writing) và điểm Toán (Math). Thứ hạng phần trăm sẽ so sánh kết quả bài thi SAT của thí sinh so với các thí sinh khác trong cùng kỳ thi.

Thứ hạng phần trăm không phải là phần trăm số câu hỏi trả lời đúng. Tức là, nếu học sinh đạt được hạng 90 percentile, điều này không có nghĩa là em trả lời đúng 90% câu hỏi. Nó chỉ mang nghĩa rằng em có điểm số cao hơn 90% thí sinh cùng kỳ thi đó.

Các trường Đại học sử dụng mức điểm Percentile để đánh giá khả năng của học sinh so với các bạn. Đạt được hạng 90 percentile sẽ giúp học sinh nâng cao cơ hội cạnh tranh của mình, bởi điều đó cũng đồng nghĩa em có mức điểm cao hơn 90% tất cả các thí sinh trong cùng kỳ thi.

4.
Hỏi: Chính sách SAT superscore là gì và tại sao các trường đại học lại áp dụng superscore?

Trả lời: Superscore là chính sách cộng các điểm số cao nhất của từng phần thi trong các ngày thi khác nhau làm một thành điểm tổng hợp. Lấy ví dụ, một em học sinh thi SAT 2 lần, một lần vào mùa xuân và một lần vào mùa thu. Trong lần thi thứ hai, phần Đọc và Viết của em tăng 80 điểm, nhưng phần Toán bị giảm 10 điểm. Những trường đại học có chính sách Superscore sẽ lấy điểm cao nhất của cả hai phần thi, mặc dù những điểm đó nằm ở hai lần thi khác nhau. Nhiều trường đại học đi theo chính sách superscore khuyến khích học sinh nộp kết quả SAT tất cả các lần thi, một vài trường còn xem đó là yêu cầu bắt buộc. Điều này giúp họ có thể xem xét và đánh giá những điểm thành phần cao nhất một cách nhất quán và công bằng đối với tất cả ứng viên.

Nếu học sinh có dự định thi SAT nhiều lần, điểm Superscore sẽ là một chính sách rất có lợi. Em có thể kết hợp chính sách này trong chiến lược luyện thi của mình: nếu trường chấp nhận Superscore, em có thể thi SAT vào nhiều thời điểm khác nhau xuyên suốt những năm trung học, với mục tiêu đạt điểm cao nhất có thể cho từng phần thi. Bằng cách này, em có thể tận dụng chính sách SAT Superscore để tối ưu hóa điểm tổng, từ đó đạt được điểm số SAT xuất sắc trong hồ sơ ứng tuyển. Hãy chắc chắn rằng em đã nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách cũng như yêu cầu đối với các kỳ thi chuẩn hóa của từng trường mà em nhắm tới trước khi làm hồ sơ ứng tuyển.

Hầu hết các trường, nhưng không phải tất cả, sẽ xem xét điểm SAT Superscore. Khi ứng tuyển, học sinh nên kiểm tra kỹ chính sách điểm SAT của các trường mà em nhắm tới. Các em có thể tìm thấy chính sách này trên trang web tuyển sinh của trường, trong phần “yêu cầu ứng tuyển”. Đồng thời, em cũng có thể tham khảo danh sách các trường chấp nhận điểm Superscore tại danh sách đầy đủ các trường đại học chấp nhận SAT superscore.

5.
Hỏi: Học sinh nên đạt điểm SAT bao nhiêu là tốt nhất?

Trả lời: Bảng dưới đây thống kê mức điểm Percentile SAT và ACT hạng 25 và 75 của các trường nhóm Ivy League, MIT và Stanford:

Nếu học sinh đạt điểm Percentile thấp hơn 25 ở kỳ thi SAT hay ACT, sẽ rất khó để em có thể nộp đơn và các trường thuộc nhóm Ivy League. Nhìn chung, học sinh thi vào các trường này đều có điểm số cao ngất ngưởng và vì vậy, họ đề ra tiêu chuẩn cực kỳ cao.

Trên thực tế, thứ hạng phần trăm ở mức 75 ở các trường thuộc nhóm Ivy tương đương với mức điểm percentile là 99 so với cả nước Mỹ. Cũng có nghĩa là, để có cơ hội cạnh tranh khi nộp đơn vào Ivy League, học sinh cần phải đạt được mức điểm rơi vào top 1% toàn thí sinh trong cùng kỳ thi.

Điểm SAT/ACT từ các trường Ivy có thể dùng như một tiêu chuẩn để đánh giá, tuy nhiên, mỗi học sinh sẽ có một mục tiêu khác nhau. Điều quan trọng là học sinh cần phải xác định được điểm SAT/ ACT mục tiêu của em là gì. Vậy làm thế nào để xác định đúng?

Điểm thi SAT/ ACT mục tiêu được xác định dựa vào trường mà học sinh muốn nộp đơn vào. Học sinh nên tìm hiểu xem điểm SAT/ ACT trung bình của học sinh đã được nhận vào các trường mà em đang có ý định đăng ký rơi vào khoảng bao nhiêu, đặc biệt là điểm percentile từ 75 của các học sinh này. Lấy mức thứ hạng từ 75 làm mục tiêu phấn đấu sẽ cho phép các em có cơ hội được nhận vào trường cao hơn.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí