Chuẩn bị hồ sơ du học – Tìm kiếm sự trợ giúp từ đâu?

Chuẩn bị hồ sơ du học là một công việc rất nhiều khó khăn và áp lực, đặc biệt là khi bên cạnh học sinh không có ai hiểu rõ về quy trình ứng tuyển để giúp đỡ. Tuy nhiên, học sinh vẫn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ rất nhiều nơi để vượt qua giai đoạn đầy gian khó này, vấn đề là các em phải biết tìm kiếm sự trợ giúp ở đâu.

Không phải ai cũng có thể cho học sinh sự giúp đỡ mà các em cần trong suốt quá trình chuẩn bị hồ sơ. Một số có thể khiến bài luận của em quá rập khuôn và máy móc, do đó, hồ sơ em nộp không thể hiện được chính bản thân các em. Một số nơi khác có thể sẽ không cho em sự giúp đỡ mà em cần. Khi làm hồ sơ du học, các em nên tìm kiếm một nơi nào đó có thể giúp đỡ các em phát triển và thể hiện khả năng của mình, chứ không phải là làm hồ sơ giùm em.

Nhận sự giúp đỡ để ứng tuyển vào các trường đại học là điều hoàn toàn bình thường. Bài viết dưới đây sẽ đi qua từng bước cụ thể hướng dẫn học sinh tìm được sự hỗ trợ cần thiết khi làm hồ sơ du học, giúp các em biết được mình nên và không nên tìm sự giúp đỡ ở mảng nào, và làm cách nào để tìm thấy một người đáng tin cậy dẫn dắt các em đi qua quá trình ứng tuyển.


Chuẩn bị hồ sơ du học – có nên nhờ người khác giúp đỡ?

Nếu học sinh cảm thấy mình chưa hiểu rõ quy trình nộp hồ sơ, hay có phần nào đó mình làm chưa tốt, em hoàn toàn có thể tìm kiếm sự trợ giúp. Đừng ngại ngần hay xấu hổ, vì ứng tuyển vào trường đại học thật sự rất không hề dễ dàng, và những hướng dẫn chung chung sẽ không thể nào giải đáp hết được thắc mắc hay câu hỏi của các em.

Khi có bất kỳ thắc mắc nào, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi! Bất kể học sinh là ai, hoàn cảnh như thế nào, các em đều xứng đáng có cơ hội được đi du học. Đừng để nỗi sợ hãi vì thiếu thông tin khiến các em chùn bước không nộp đơn.

Có rất nhiều lý do học sinh phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Quy trình nộp hồ sơ có thể vẫn sẽ rất mơ hồ, mặc dù đã có rất nhiều tài liệu hướng dẫn từng bước. Cho dù học sinh nghĩ rằng mình có thể tự hoàn thành hồ sơ, các em vẫn nên tìm kiếm thêm sự trợ giúp.

Học sinh nên tìm kiếm sự trợ giúp ở những mảng nào?

Câu trả lời là học sinh nên tìm kiếm sự giúp đỡ ở gần như tất cả các phần trong hồ sơ du học. Tuy nhiên, nhờ đến sự giúp đỡ không có nghĩa là nhờ ai đó làm giúp em tất cả mọi thứ. Học sinh nên tìm kiếm một người tư vấn tin cậy có thể hướng dẫn, thảo luận hay cho em những góp ý mang tính xây dựng.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Học sinh có thể tìm kiếm sự trợ giúp ở đâu?

Hiện nay, có rất những tài liệu hướng dẫn và dịch vụ tư vấn du học, khiến nhiều em hoang mang không biết nên nghe theo cái nào. Liệu em có cần thuê gia sư, tìm một người hướng dẫn làm hồ sơ, liên hệ với tư vấn viên của trường, hay đăng ký một dịch vụ tư vấn du học trọn gói?

Đừng quá lo lắng. Hãy dành thời gian liệt kê mọi vấn đề em đang gặp phải. Ngay cả khi em cảm thấy mình đang liệt kê ra hết mọi thứ, việc đó cũng không hề vô ích. Bởi chỉ khi ý thức được vấn đề, em mới có kế hoạch để giải quyết chúng.

Tùy vào từng vấn đề em gặp phải, sẽ luôn có một cách giải quyết phù hợp. Một số vấn đề thường gặp như:

  1. Em không biết nên nộp hồ sơ vào những trường đại học nào
  2. Em không hiểu rõ quy trình ứng tuyển
  3. Em không chắc mình có thể chi trả học phí
  4. Điểm số của em không tốt như mong muốn
  5. Em không biết nên hỏi xin Thư giới thiệu từ ai
  6. Em không biết cách viết bài luận cá nhân như thế nào
  7. Điểm số các kỳ thi chuẩn hoá của em chưa đủ tiêu chuẩn để nộp đơn

Những vấn đề trên có thể trông thật khó giải quyết, nhưng luôn có những người sẵn sàng giúp đỡ em. Nếu em cần sự giúp đỡ, em có thể hỏi:

  • Tư vấn học sinh ở trường
  • Văn phòng tuyển sinh của trường đại học em ứng tuyển
  • Giáo viên
  • Gia sư

Những người này có thể sẽ không thể trả lời cho mọi câu hỏi của em, nhưng ít nhất họ sẽ cho em biết em nên hỏi ý kiến ai. Đừng để nỗi sợ hãi ngăn cản em tìm thấy ngôi trường mình mơ ước.

Trên đây chỉ là một số vấn đề thường hay gặp phải. Nếu như những vướng mắc của em vẫn chưa được nhắc đến, hãy tiếp tục đọc nhé, biết đâu em sẽ tìm thấy câu trả lời cho mình ở một phần nào đó.

Làm thế nào nếu học sinh chưa chọn được trường để nộp hồ sơ?

Chọn trường đại học là một quyết định rất quan trọng và có thể khiến học sinh hoảng sợ vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, có rất nhiều nguồn thông tin giúp em cân nhắc giữa các lựa chọn, ngay cả khi em không chắc mình muốn học ngành gì, ở đâu, hay chọn trường đại học thuộc loại nào.

Tuy vậy, đây thật sự là một vấn đề quan trọng. Nếu học sinh vẫn còn nhiều thời gian, chẳng hạn nếu em là học sinh lớp 10, thì đây là thời gian thích hợp để bắt đầu tìm hiểu. Có rất nhiều nguồn thông tin trực tuyến, như trang web của các trường đại học cho em biết cách tìm những trường đại học thích hợp để ứng tuyển,nên nộp đơn vào bao nhiêu trường, cơ hội được nhận là bao nhiêu.

Mùa thu năm cuối cấp thường là thời điểm nộp đơn vào các trường đại học, vì vậy nếu thời hạn đó đã trôi qua, em hãy dành thời gian để nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi một thời gian ngắn không phải điều gì quá tệ. Nếu em vẫn còn vướng mắc về quy trình ứng tuyển của mình, thì khoảng thời gian này sẽ là một cơ hội tốt để em tìm ra định hướng phù hợp hơn cho bản thân, thay vì đưa ra những quyết định vội vã. Cho dù có chậm trễ cũng đừng hoảng sợ, em vẫn có thể đưa ra những quyết định tốt.

Học sinh nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ, đừng chỉ ứng tuyển vào bất kì trường nào mà em nghĩ đến. Em có thể tìm đến các hội chợ khoa học, hay tham khảo ý kiến của tư vấn viên ở trường để tìm ra trường đại học phù hợp nhất với bản thân.

Làm gì nếu học sinh không hiểu rõ quy trình ứng tuyển?

Quy trình ứng tuyển đại học có thể khá mù mờ, đặc biệt là khi chưa quen với những thuật ngữ trong các thông báo tuyển sinh. Tuy nhiên, có rất nhiều nguồn thông tin có thể giải đáp các thắc mắc này, ví dụ như hỏi ý kiến từ những người đi trước trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang mạng xã hội.

Trường hợp em muốn bảo mật thông tin của mình, em có thể tham khảo ý kiến của nhân viên tư vấn tại trường. Họ thường có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và có thể giải đáp những điều em còn vướng mắc. Nếu nhân viên tư vấn không cung cấp cho em đủ thông tin, hãy tìm đến bộ phận tuyển sinh của trường đại học em ứng tuyển. Một số trường sẽ có bộ phận làm công tác liên hệ giữa học sinh trung học và văn phòng tuyển sinh, hoặc họ có thể đơn giản trả lời cho những câu hỏi thường gặp của em.

Liên lạc với Everest Education ("E2") ngay hôm nay để nhận tư vấn và đánh giá hồ sơ du học miễn phí thông qua hệ thống ATES framework của chúng tôi (Academics - Học thuật, Testing - Điểm Thi, Extracurricular - Ngoại khóa và Skills Development - Phát triển kỹ năng)

Em nên đặt câu hỏi để có câu trả lời chắc chắn. Hãy chiến thắng nỗi sợ "làm sai" mà liên lạc và đặt câu hỏi ngay cho chúng tôi!

Làm gì nếu học sinh không chắc mình có thể chi trả học phí?

Chi phí học đại học vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, các trường đại học thường sẽ cung cấp hỗ trợ về tài chính như các khoản tài trợ, các khoản vay hay học bổng. Dù vậy, những cơ hội này sẽ không tự tìm đến em. Em cần chủ động tìm kiếm và nộp đơn để giành lấy chúng.

Có rất nhiều loại học bổng hay các kỳ thi mà học sinh có thể nộp đơn tham gia, phần lớn sẽ cung cấp các khoản tài trợ học bổng hấp dẫn cho học sinh.

Một lần nữa, bộ phận tuyển sinh là nơi đáng tin cậy nhất để tham khảo khi học sinh không chắc mình nên bắt đầu từ đâu. Đừng ngại xin một buổi hẹn với họ nếu em không rõ về quy trình ứng tuyển cũng như những loại giấy tờ cần thiết. Các trường đại học vẫn sẽ có những khoản hỗ trợ tài chính dành cho em, bất kể hoàn cảnh của em là gì, như học sinh không nhận được trợ giúp từ bố mẹ hoặc người bảo hộ, học sinh không có đầy đủ giấy tờ hay thậm chí là những học sinh không đủ điều kiện nhận trợ cấp. Em cũng có thể tham khảo thêm cẩm nang Tìm Hiểu về Hỗ Trợ Tài Chính khi Du Học Mỹ để được hướng dẫn cụ thể hơn về quy trình nộp đơn yêu cầu hỗ trợ tài chính từ các trường đại học.

Làm gì nếu học sinh không tự tin vào điểm số của mình?

Điểm số là một tiêu chí quan trọng khi ứng tuyển vào các trường đại học. Tuy vậy, dù điểm số không đạt yêu cầu, học sinh vẫn có cơ hội ứng tuyển.

Học sinh nên tập trung cải thiện điểm số của mình càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, dù thời hạn sắp hết, cũng không bao giờ là quá trễ để thay đổi thói quen học tập.

Đừng ngại hỏi xin sự giúp đỡ từ giáo viên. Nếu em chứng tỏ mình thực sự nghiêm túc mong muốn cải thiện điểm số, các thầy cô sẽ không bao giờ ngại giúp em lập kế hoạch để cải thiện điểm số tốt hơn.

Rõ ràng, học sinh không thể đơn giản là muốn điểm số mình thay đổi. Nhưng em hoàn toàn có thể nỗ lực để cải thiện nó. Nếu em thể hiện được sự nỗ lực của mình bằng cách ngày càng nâng cao điểm GPA của mình, thì năm đầu tiên bị điểm kém có thể sẽ không quá tệ với trong mắt các nhà tuyển sinh.

Trường hợp học sinh từng bị điểm kém do những nguyên nhân ngoài ý muốn, hãy thẳng thắn đề cập đến những vấn đề đó khi ứng tuyển vào các trường đại học. Sự minh bạch và thành thật luôn được đánh giá cao, đặc biệt là khi học sinh chứng minh được bản thân em luôn nỗ lực để đạt được thành quả cao hơn.

Bên cạnh giáo viên và nhân viên tư vấn, một gia sư cũng có thể giúp em rất nhiều. Gia sư có thể giúp em tìm ra điểm yếu trong quá trình và cách giải quyết nó, điều này không những giúp cải thiện điểm số của em ngay lập tức, mà còn chuẩn bị cho em một nền tảng kiến thức vững chắc khi ứng tuyển vào trường đại học. Trải nghiệm cá nhân của chúng tôi tại Everest cho thấy, sau một thời gian ngắn học kèm, nhiều em học sinh đã có thể cải thiện vượt bậc thành tích của mình. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng có thể giúp các em xây dựng thói quen và kỹ năng học tập vững chắc.

Làm thế nào khi học sinh không biết nên xin Thư giới thiệu từ ai?

Thầy cô là những người rất quan trọng để giúp học sinh viết thư giới thiệu, nhưng nếu em vẫn chưa kiếm được người phù hợp để viết thư giới thiệu, đừng lo lắng. Vấn đề này thường chỉ ảnh hưởng nhiều đối với những em học sinh học tại nhà hoặc những em không có mối quan hệ thân thiết lắm với giáo viên.

Khi nói về thư giới thiệu, giáo viên không phải là lựa chọn duy nhất của các em. Những người có thẩm quyền và hiểu rõ được phong cách học tập, làm việc của em cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Nhớ rằng không nên nhờ người thân viết Thư giới thiệu, bởi vì họ sẽ khó mà đánh giá em dưới một góc nhìn hoàn toàn khách quan được.

Học sinh cũng có thể cân nhắc thêm những người khác có thể viết thư giới thiệu của mình như: cố vấn học tập tại trường, các huấn luyện viên thể dục thể thao, giáo viên bên ngoài trường học (như cô dạy guitar, thầy dạy piano,…) hoặc cũng có thể là giám sát viên tại nơi làm việc của các em. Một bức thư giới thiệu hay sẽ làm nổi bật lên phong cách làm việc cũng như điểm mạnh của các em, và những người này đều có thể là một sự thay thế hoàn hảo cho thầy cô nếu cần.

Làm gì nếu học sinh gặp khó khăn với bài luận cá nhân?

Bài luận du học là phần quan trọng nhất trong hồ sơ du học, đồng thời cũng là thách thức lớn nhất đối với mọi học sinh. Một trong những điều quan trọng nhất khi tìm kiếm trợ giúp hoàn thành bài luận cá nhân học sinh nên lưu ý, đó là các em chỉ nên nhờ người khác góp ý sau khi đã hoàn thành bài luận, tránh nhờ vả người khác trong quá trình lên ý tưởng và viết bài.

Nhờ cậy người khác quá nhiều đôi khi phản tác dụng. Nếu trường đại học mà các em đăng kí nghi ngờ rằng bài luận này không hoàn toàn do các em viết nên, điều này sẽ tạo ra nhiều điều bất lợi cho cho việc ứng tuyển. Đánh giá từ người khác rất hữu ích, và các em nên chủ động tìm kiếm chúng. Tuy nhiên, đừng quên rằng là bài luận này phải là của chính các em, chứ không phải là của bất kỳ ai khác.

Hãy cố gắng tự mình viết từng câu từng chữ trong bài luận. Học sinh nên tiếp thu mọi ý kiến đóng góp từ người khác, nhưng cũng đừng cho rằng ý kiến nào cũng hay hơn ý tưởng ban đầu em vốn có.

Nhằm hỗ trợ các em học sinh có thể tìm ra ý tưởng xuất sắc nhất và viết luận một cách lôi cuốn, thuyết phục, chúng tôi xây dựng những khoá học viết luận chuyên sâu, được thiết kế thành những chương trình riêng biệt hoặc được tích hợp trong chương trình Tư vấn Học thuật College Compass - College Compass Admissions Consulting. packages.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Làm gì nếu học sinh cần hỗ trợ trong các kỳ thi chuẩn hoá?

Điểm SAT và ACT cũng nắm phần không nhỏ trong quá trình ứng tuyển của học sinh, và quá trình học hỏi để đánh giá điểm mạnh – yếu đến từ các bài thi này đã gây ít nhiều khó nhằn cho bao thế hệ học sinh.

Đầu tiên hết, các em phải tự xác định được chính xác ưu điểm của mình ở đâu để quyết định nên thi SAT hay ACT. Điểm khác biệt đơn giản nhất giữa hai kỳ thi này đó là, ACT thường sẽ có lợi hơn cho các em có thế mạnh ở những môn tự nhiên. Tuy nhiên, hai kỳ thi này ngày càng giống nhau về loại đề cũng như bố cục câu hỏi.

Sau khi đã quyết định, học sinh nên bắt đầu học hỏi và luyện tập càng sớm càng tốt. Em cũng có thể tham gia thi thử cả 2 bài thi nhiều lần để đạt được điểm số tốt nhất có thể. Hãy tận dụng khả năng này, để phòng tránh trường hợp các em bị kẹt lại với những con điểm không mấy ấn tượng trong tương lai.

Trường hợp nhận thấy mình vẫn chưa tự mình tiến bộ được như mong muốn, học sinh có thể cân nhắc theo học các khoá luyện thi hay dạy kèm. Everest Education hiện đang cung cấp các lớp học SAT chuyên sâu, với phương pháp giảng dạy được cá nhân hoá theo từng chủ đề, kỹ năng, cũng như chiến lược của từng em để có thể đạt được điểm số cao nhất có thể, cũng như các chương trình dạy kèm để học sinh được theo sát trong suốt thời gian ôn tập.

Ngoài ra, hiện tại có rất nhiều sách vở và tài liệu để học sinh tự học để các em nên cố gắng tận dụng những nguồn tài liệu này!

Những phần nào học sinh nên tự mình thực hiện?

Sẽ không có giới hạn nào về việc nên tìm kiếm bao nhiêu sự giúp đỡ, nhưng học sinh nên ghi nhớ rằng các em nhờ trợ giúp, không có nghĩa là nhờ người khác làm giùm các em toàn bộ. Các trường đại học sẽ đánh giá hồ sơ một cách tổng quát, đồng nghĩa với việc dù họ ưu tiên hơn ở một phần nào trong hồ sơ (chẳng hạn như điểm số), thì những phần còn lại cũng đều rất quan trọng. Nếu tổng thể không khớp – chẳng hạn như bài luận của em có giọng văn không giống – sẽ gây ấn tượng xấu với các nhà tuyển sinh.

Đây cũng chính là lí do nếu học sinh sử dụng các dịch vụ tư vấn viết luận, hãy đảm bảo rằng họ sẽ giúp các em tìm ý tưởng và chỉnh sửa, chứ không phải là viết hộ các em.

Rõ ràng, các em không nên mất tiền để người khác làm giùm các em bất cứ phần nào, dù là viết luận, cải thiện điểm số, hay thậm chí thi hộ. Mọi phần trong hồ sơ du học đều phải được hoàn tất bởi chính bản thân em.

Hãy tìm kiếm sự trợ giúp khi cần, nhưng hãy để sự giúp đỡ của người khác giúp em phát triển hơn, thay vì làm cho em mọi thứ!

Làm thế nào để có được sự hỗ trợ tốt nhất?

Tất cả các dịch vụ liên quan đến du học, bao gồm chi phí thuê gia sư dạy kèm hay viết luận, đều rất đắt đỏ. Hãy tìm hiểu thật kỹ chi tiết của từng loại dịch vụ, bao gồm những quy chế học thử, hoàn học phí, để tránh bị người khác lợi dụng. Hãy trải nghiệm thử để chắc chắn em phù hợp với loại dịch vụ đó, đồng nghĩa với việc đảm bảo cho bản thân có được sự hướng dẫn tốt nhất.

Đọc những lời nhận xét từ người khác cũng là một lợi thế lớn, đặc biệt là khi có nhiều học sinh đi trước đã từng trải qua những điều tương tự. Em cũng có thể hỏi thêm ý kiến từ người quen, hay tìm đọc các đánh giá về dịch vụ để tìm được nơi phù hợp nhất.

Một trong những điều tốt nhất mà học sinh có thể làm làm tìm gặp những người đã từng có kinh nghiệm nộp hồ sơ du học, dù là thầy cô, nhân viên tư vấn, gia đình, bạn bè. Đây là những người hiểu rõ các em nhất, cũng là những người sẵn sàng giúp đỡ các em đạt được thành công.

Tiếp theo cần làm gì?

Mong muốn xây dựng một bộ hồ sơ du học hoàn chỉnh và thành công?

Everest Education có thể giúp. College Compass là một chương trình tư vấn du học đại học dành cho những em học sinh chuẩn bị vào lớp 12 tại Sài Gòn, với mục đích hướng dẫn cho các em trong suốt quá trình ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu. Chương trình được dẫn dắt bởi hai nhà sáng lập của Everest Education, Tony Ngô và Don Lê, cả hai đều tốt nghiệp từ đại học Stanford và hiện đang hoạt động dưới tư cách là phỏng vấn viên cho đại học Stanford. College Compass kết hợp những nhà tư vấn hàng đầu với các chiến lược làm hồ sơ, viết luận đặc biệt. Chúng tôi hiểu rõ những nhà tuyển sinh tìm kiếm điều gì nơi các em học sinh, và chúng tôi hy vọng có thể giúp các em được theo học tại trường mà các em mơ ước.

Tìm hiểu thêm về chương trìnhPhụ huynh và học sinh có tìm hiểu thêm về College Compass để nâng cao cơ hội được nhận vào các trường đại học hàng đầu. Chương trình hiện tại đang trao học bổng tài trợ 100% học phí, với mỗi suất học bổng trị giá $3.500.

Nguồn tham khảo: PrepScholar Admissions

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí