Cùng Con Đặt Mục Tiêu Cho Năm Mới

Nội dung

Đặt ra quyết tâm trong năm mới là hoạt động đầu năm phổ biến tại các nước phương Tây. Đây cũng là một cách dạy con lên kế hoạch và từng bước hoàn thành nó. Con có thể sẽ cần phụ huynh giúp một tay đấy! Hãy cùng con đề ra những hành động ý nghĩa trong năm mới 2021 bằng một vài gợi ý dưới đây từ Everest Education (“E2”)

“New Year’s resolutions” – Những quyết tâm trong năm mới

là lời hứa với bản thân sẽ cải thiện hoặc đổi mới cách làm một việc gì đó trong năm mới

Tạo một danh sách “Quyết tâm thực hiện trong năm mới” là hoạt động truyền thống dịp đầu năm, phổ biến ở các nước phương Tây và dần xuất hiện ở phương Đông. Trong danh sách này, người ta viết ra những việc quyết tâm tiếp tục thực hiện, hoặc thay đổi những điều chưa tốt, đề ra và hoàn thành một mục tiêu cá nhân hoặc cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, hoạt động này có nguồn gốc từ Babylon cổ đại.

Một mục tiêu hoàn hảo là như thế nào?

Một “New Year’s resolutions” sẽ trở nên hiệu quả khi vận dụng quy tắc “thông minh” SMART: cụ thể (specific), dễ theo dõi (measurable), khả thi (achievable), thực tế (realistic) và kèm theo thời gian thực hiện (time-bound)

– Specific: Cụ thể – lồng ghép lý tưởng của con, kỹ năng con vận dụng và cách con thực hiện. VD: “Con sẽ ăn thêm trái cây và rau củ mỗi bữa ăn.”
– Measurable: Dễ theo dõi – con dễ dàng cập nhật bằng biểu đồ hoặc cập nhật với phụ huynh.
– Achievable: Khả thi – mục tiêu của con có thể đầy “tham vọng” như trở nên nổi tiếng ở trường nhưng cũng cần khả thi để con có thể thực hiện như nổi tiếng vì chơi cờ vua tốt hoặc bơi lội tốt. Những mục tiêu giúp con nâng cao năng lực nhưng không quá sức với con.
– Realistic: Thực tế – Giúp con hiểu được khi nào con hoàn thành được việc này. VD: “Khi con cần sự giúp đỡ, con sẽ tìm ai đó giúp đỡ.” Lúc con nhận được sự giúp đỡ này, nghĩa là con đã hoàn thành quyết tâm này rồi.
– Time bound: Đính kèm thời gian thực hiện – Có thể chia một mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ hơn và dễ thực hiện (những thành tựu nhỏ sẽ là động lực cho con). Xác định thời gian cụ thể để khởi đầu và lên kế hoạch để hoàn thành các mục tiêu đó.

Tìm mục tiêu thiết thực và hữu ích cho năm mới – chuyện không dễ chút nào!

Vì thế, cha mẹ hãy:
– Lắng nghe và giúp con điều chỉnh các mục tiêu. Hãy giải thích cho con hiểu khi có một mục tiêu chưa thật sự phù hợp với con.
– Điều quan trọng là con kiểm soát được mục tiêu của mình. Nhắc nhở con theo dõi danh sách New Year’s resolutions của con
– Hướng dẫn con thực hiện nghiêm túc mà vẫn sáng tạo. Hãy biến hoạt động này thành hoạt động dành cho cả gia đình (nếu có thể). Cả gia đình có thể cùng tham gia “Thử thách 30 ngày” với những thử thách khác nhau mỗi tháng.

Những gợi ý hay ho giúp con tìm ra “quyết tâm thực hiện” trong năm mới

  • Mỗi ngày con thực hiện một việc tốt
  • Học một điều mới, đơn giản mỗi ngày
  • Các thành viên cùng học một ngoại ngữ mới và chỉ nói ngoại ngữ đó trong một ngày hoặc tuần hoặc trong một bữa ăn mỗi tuần
  • Dành thời gian cho gia đình, cùng nhau làm nhiều việc hơn (xem phim, trang trí nhà cửa,…)
  • Điều chỉnh lại những suy nghĩ tiêu cực
  • Giảm sử dụng thiết bị điện tử, mạng xã hội
  • Giảm sử dụng đồ nhựa

Những ý tưởng thiết kế “New Year’s resolutions” miễn phí cha mẹ có thể tham khảo tại đây:

https://8xdr12e9hk0355djl1l23bnv-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2013/12/TheChic_printable-new-years-resolution.jpg

https://www.moritzfinedesigns.com/wp-content/uploads/2016/12/yearly-resolutions-e1480692871954.jpg 

https://quotess.net/wp-content/uploads/2018/01/new-years-resolutions-2018-the-best-year-reflection-and-goal-setting-worksheet-for-kids-and-adults.jpg 

Hãy tạo nên một năm 2021 thật đáng nhớ! Cùng khoe thành quả với E2 bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!

Mục tiêu học tập trong năm mới của con là gì? Khóa học Ngữ Văn Anh tại E2 sẽ giúp con một tay. Tìm hiểu thêm tại đây

Tham khảo

https://www.understood.org/en/family/events-outings/holidays-celebrations/how-kids-with-learning-and-thinking-differences-can-set-and-stick-to-new-years-goals
https://www.businessinsider.com/important-steps-making-new-years-resolutions-with-kids
https://gatheredagain.com/35-new-years-resolution-ideas-kids/


Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí