E2 Talk - Phỏng vấn cô Maria, trường ISHCMC AA: Học bổng và các hỗ trợ tài chính cho học sinh Việt Nam

Tiếp tục cuộc phỏng vấn với cô Maria Bibler, cố vấn học sinh đến từ trường International School Ho Chi Minh City – American Academy (Trường Quốc tế TP.HCM) ISHCMC AA, Everest đã có cuộc trao đổi thú vị với cô xung quanh chủ đề học bổng dành cho học sinh Việt Nam khi đi du học.

Cô Maria đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá để giúp các em nộp đơn giành học bổng, cũng như gợi ý một vài trang web tìm học bổng cho học sinh quốc tế khá thú vị.

Bên dưới video chính là nội dung đã được chúng tôi viết lại để phụ huynh và học sinh có thể dễ theo dõi hơn.


Tony:  Chúng tôi đã thử tìm hiểu một vài học bổng từ các trường công lập và tư nhân dành cho học sinh quốc tế, chúng ta có thể đi sâu hơn về chủ đề này không? Cô có lời khuyên nào dành cho các em học sinh Việt Nam, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn và rất cần những nguồn hỗ trợ tài chính không?

Maria:  Vâng, thứ nhất, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ càng. Thứ hai, đây là điều các em hoàn toàn có thể chủ động, vì vậy hãy nộp đơn sớm nhất có thể. Không có yếu tố ngoại cảnh nào khác tác động do vậy các em hoàn toàn có quyền tự chủ và tôi nghĩ rằng đây là điều các em có thể làm dễ dàng. Không hẳn là dễ dàng, ngược lại đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, nhưng Tony hiểu ý tôi đúng không, học sinh hoàn toàn có thể kiểm soát điều này. Rất nhiều trường đại học yêu cầu học sinh phải nộp đơn sớm nếu muốn xin học bổng và ngay cả khi họ không yêu cầu, các em nộp đơn sớm vẫn có nhiều cơ hội để được cân nhắc trao học bổng hơn.

Tony: Vậy ý cô là nên ứng tuyển ngay từ vòng đầu tiên?

Maria: Đúng vậy, và nộp đơn sớm không nhất thiết phải là nộp đơn theo dạng early decision mà chỉ cần nộp đơn dưới dạng early action hoặc đơn giản là nộp sớm nhất ngay khi trường vừa mở đơn đăng ký.

Tony: Đừng đợi cho đến khi sát hạn chót?

Maria: Chính xác!

Tony: Học sinh có nên chuẩn bị sẵn sàng trước một tháng cụ thể nào đó trong năm không?

Maria: Tôi sẽ nói rằng học sinh nên hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển trước tháng 12, thời điểm kết thúc năm. Các em hãy cố gắng đặt mục tiêu sẵn sàng trước tháng 11/ tháng 12 bởi vì hầu hết các hạn nộp đơn đều rơi vào khoảng tháng 12 và tháng 1, hoặc tháng 2 và tháng 3. Những hạn nộp hồ sơ sớm thường vào khoảng ngày 15 tháng 10, tuy nhiên hầu hết hạn chót sẽ rơi vào tháng 11 và tháng 12. Vậy nên tôi nghĩ rằng điều này không quá phức tạp, học sinh hoàn toàn có thể nộp đơn sớm và mọi thứ đều có thể nằm trong tầm kiểm soát của các em. May mắn là, sau khi nghiên cứu, tôi nhận ra nhu cầu tuyển học sinh Việt Nam hiện nay rất lớn, rất nhiều trường đại học thậm chí đã đến đây để thu hút học sinh và có đến khoảng 150 trường đại học lớn mà hầu hết đều đến từ Mỹ. Tôi nghĩ rất nhiều trường đại học đến đây và tổ chức các buổi triển lãm du học lớn bởi vì họ mong muốn tuyển các học sinh Việt Nam, họ trao các học bổng để thu hút học sinh Việt. Lớp học sắp sửa tốt nghiệp của tôi, 25% các em học sinh được nhận học bổng dao động từ 10 nghìn đến 100 nghìn đô la. Do vậy, tôi nghĩ học sinh Việt Nam rất may mắn khi có được xuất phát điểm tốt, nếu các em có thành tích học tập tốt và biết ứng tuyển một cách thông minh, không nhất thiết phải chọn các trường thuộc Ivy League nhưng hãy lên danh sách các trường học một cách đúng đắn, đặc biệt phải lựa chọn rất cẩn thận nếu chi phí là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định của các em. Luôn có cơ hội để tìm được học bổng nếu các em chịu khó nghiên cứu cẩn thận.

Tony: Và xin hỏi có những nguồn thông tin nào để tìm được học bổng và các loại hỗ trợ tài chính không?

Maria: Có một số nguồn chung mà tôi hay tham khảo, tuy nhiên có rất nhiều thay đổi qua mỗi năm. Tôi đã từng trao đổi với một số trường đại học, một số trường có học bổng vào năm trước nhưng năm nay họ không có nữa hoặc ngược lại, một vài trường những năm trước không trao học bổng nhưng năm nay lại có. Tôi nghĩ rằng với các trường đại học, thành thật mà nói, hãy cứ trực tiếp liên hệ với đại diện tuyển sinh của trường hoặc tham khảo qua các trang web của trường. Đó có lẽ là nguồn thông tin tốt nhất tuy nhiên lại rất mất công. Bạn không thể truy cập cả ngàn trang web được, đúng không? Vậy nên tôi đã cố gắng nói với các em học sinh hãy cố gắng tận dụng hết mức các buổi triển lãm du học hoặc tìm kiếm cơ hội mỗi khi có trường đại học đến tổ chức hội thảo để cập nhật thông tin. Tuy nhiên cũng có một số nguồn tham khảo như CollegeXpress - một trang web khá hữu ích cho học sinh quốc tế. Tôi cũng thích trang College Boardtuy nhiên thông tin của họ dành cho học sinh quốc tế khá hạn chế. Rất nhiều trang web học bổng tập trung chủ yếu dành cho học sinh ở Mỹ hay học sinh bản địa. Có một trang web tên là FundingUSSstudy.org đây là trang chủ của Viện Giáo dục Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích dành cho những em học sinh muốn du học ở Mỹ, và nó hoàn toàn miễn phí. Thực ra cả hai trang web trên đều miễn phí nhưng FundingUSSstudy.org là một tổ chức phi lợi nhuận được chính phủ hỗ trợ.

Tony: Thật tuyệt vời! Chúng tôi sẽ đính kèm đường dẫn tới những trang web trên bên dưới video để mọi người tiện theo dõi.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí