Giữa cơn bão Covid-19 đang lan rộng, xuất hiện hy vọng cho sự đổi mới giáo dục Việt Nam

Nội dung

Với tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng lan rộng khắp toàn cầu, tôi luôn theo dõi sát sao và dành sự quan tâm đặc biệt đến những tác động do coronavirus gây ra tại Hàn Quốc và Việt Nam.

Đây là các quốc gia mà tôi đã có dịp đến thăm trong hội nghị Eisenhower Fellowship năm 2014 và đã thực hiện nhiều nghiên cứu chi tiết về hệ thống giáo dục của họ. Do đó, dịch bệnh bùng phát đã tác động đến tôi ở hai cấp độ: thứ nhất là lo lắng về sức khỏe của cộng đồng, và thứ hai là niềm hy vọng về một sự đổi mới trong nền giáo dục nơi đây.

Trong quá trình tìm kiếm những hy vọng le lói về sự đổi mới –mong muốn cải thiện hệ thống giáo dục truyền thống đã lâu đời cần được cách tân, tôi đã đặc biệt chú ý đến Everest Education ("E2"), một tổ chức dạy thêm sau giờ học mà tôi có cơ hội biết đến khi ở Việt Nam và là tổ chức mà tôi đã tham gia ngay vào hội đồng cố vấn sau khi trở về Hoa Kỳ.

Các trường học và các trung tâm ngoài giờ tại Việt Nam đều đã ngừng hoạt động kể từ đầu tháng 2. Không được tham gia vào các lớp học truyền thống, học sinh không còn là những “người tiêu dùng” đối với lĩnh vực giáo dục, hay hiểu theo nghĩa đen, trong một thời gian ngắn, các em không còn có thể tiếp xúc với giáo dục chính thống nữa.

Giữa tình hình không còn “người tiêu thụ” giáo dục, xã hội cần có một sự thay đổi đột phá– cuộc đổi mới này có thể biến quy trình giáo dục phức tạp, đắt đỏ và kém tiện lợi thành một sản phẩm mới tiện lợi hơn, dễ tiếp cận hơn, và có mức học phí phải chăng hơn. Nếu được, cuộc cách mạng này hẳn sẽ có lợi thế một cách rõ rệt, bởi đây là một lĩnh vực khá mới, và vì vậy chưa có bất cứ sự cạnh tranh nào đáng ngại trên thị trường.

Đây cũng chính là “cơ hội ngoài mong đợi” mà Everest Education đã tìm thấy, khi mà các trung tâm ngoài giờ khác vẫn tạm thời ngưng hoạt động và học sinh không có lựa chọn nào khác để tiếp tục việc học.

Một học sinh của Everest, em Nguyễn Việt Khánh Linh, đang theo học chương trình IELTS (International English Language Testing System) – bài kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến nhất thế giới để ứng tuyển vào các chương trình học cao hơn – cho biết, em đã lo lắng như thế nào khi nghĩ rằng bản thân sẽ không chuẩn bị kịp để hoàn thành kỳ thi IELTS vào tháng Năm. Hiện tại, Linh đang theo học Chứng chỉ nâng cao (Advanced Diploma) ở Trung tâm giáo dục đa phương tiện Arena tại Hà Nội. Sắp tới, Linh dự định sẽ tham gia chương trình trao đổi du học sinh tại Hàn Quốc, Singapore hoặc châu Âu để học lấy bằng cử nhân sau khi nhận bằng tốt nghiệp chương trình 30 tháng.

“Em không dám chắc bản thân có đủ điều kiện tham gia bất cứ chương trình trao đổi nào không, bởi hầu như tất cả đều yêu cầu điểm IELTS như một điều kiện tiên quyết”, Linh chia sẻ. “Em đã cố gắng hoàn thành nó trong năm đầu tiên trước khi khối lượng bài tập trở nên quá tải. Em [đã] sợ rằng mình [không thể] vừa học IELTS vừa chuẩn bị portfolio trong cùng một thời điểm”.

Everest may mắn có kinh nghiệm phát triển giải pháp học tập trực tuyến được một thời gian. Sau khi thử nghiệm qua nhiều sản phẩm khác nhau, Everest đã lựa chọn được một nền tảng phù hợp cho việc dạy học trực tuyến, như nền tảng học trực tuyến mà Đại học Minerva đang áp dụng. Nền tảng này tận dụng những lợi thế khoa học công nghệ để áp dụng vào giảng dạy, tạo ra một môi trường nơi học sinh có thể tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn học, cũng như tham gia vào những trò chơi học tập thú vị.

Ông Don Le, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Everest, chia sẻ rằng: “Phần lớn phụ huynh nhìn nhận các lớp học online chỉ đơn thuần là cho học sinh xem một loạt video hoặc nghe các bài giảng một cách thụ động, khiến các em dễ dàng chán nản và mất kiên nhẫn với việc học. Tuy nhiên, ở lớp học trực tuyến tại Everest Education, học sinh sẽ cảm nhận được sự gắn kết xã hội. Trải nghiệm học tập tại đây rất tự nhiên và đem đến nhiều niềm vui cho trẻ.”

Ngay khi vừa nhận thấy dấu hiệu của sự “biến động”, Everest đã ngay lập tức hành động, đưa những nghiên cứu và cải tiến mới đi vào thực tiễn, đồng thời triển khai lớp học trực tuyến cho tất cả các học viên tại trung tâm thuộc khối lớp từ 1-12. Và nhờ vậy, 98% học viên đã chuyển đổi thành công sang giải pháp học trực tuyến này.

Lấy đà đó, Everest bắt đầu tập trung đáp ứng nhu cầu rộng hơn cho toàn bộ thị trường giáo dục tại Việt Nam. Đến nay, trung tâm đã thu hút được hơn 1.000 lượt đăng ký trực tuyến và vẫn đang cố gắng để mở thêm thật nhiều lớp nhất có thể, với hy vọng góp phần giải quyết tình trạng giáo dục trì trệ.

Và đây cũng chính là cơ hội để chúng ta có thể đào thải đi hệ thống giáo dục được xây dựng dựa trên nguyên tắc “học vẹt”, đồng thời cũng là cơ hội để phát triển mô hình giáo dục mới – lấy học sinh làm trọng tâm, dạy các em cách học chủ động, không ngừng nghiên cứu, đổi mới để tìm ra phương pháp giáo dục sao cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

“Xét theo một vài khía cạnh khác, học trực tuyến thậm chí còn hiệu quả hơn cả hình thức dạy học truyền thống,” ông Tony Ngo, Chủ tịch và đồng sáng lập của Everest Education, cho biết. “Học trực tuyến là một giải pháp tuyệt vời khi học sinh không thể đến lớp, và về lâu dài, nó sẽ trở thành một vũ khí đắc lực hỗ trợ các em trên con đường học tập.”

Như tôi đã nhắc đến trước đó, từ thời điểm chuẩn bị cho thảm họa, và ngay khi nó bùng phát thành một đại dịch– đâu đó sẽ tồn tại những cơ hội cho sự đổi mới. Hay nói cách khác, "một cuộc khủng hoảng sẽ trở nên khủng hoảng hơn nếu để “thời cơ” trôi qua lãng phí.”

Trong những thách thức mà COVID-19 mang lại, tôi hy vọng chúng ta sẽ nhìn thấy những cách tân trong lĩnh vực giáo dục, không chỉ đơn giản là đưa học sinh bước vào thế giới trực tuyến – điều mà có khi còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Thay vào đó, chúng ta có thể mạnh dạn bước qua khỏi mô hình giảng dạy truyền thống, tận dụng những lợi thế công nghệ để tạo ra những trải nghiệm học tập bổ ích hơn, đầy cảm hứng hơn, giúp thế hệ mai sau có cơ hội gặt hái được nhiều thành công to lớn hơn.

Tại một quốc gia như Việt Nam, sứ mệnh đổi mới giáo dục hẳn sẽ chứa đựng rất nhiều thách thức. Tôi hy vọng rằng Everest sẽ là nơi tiên phong, dẫn đầu cuộc cách mạng giáo dục lần này.


Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí