Gợi ý 6 hoạt động cho trẻ khi ở nhà mùa dịch

Việt Nam đang phải đối mặt với giai đoạn đầy căng thẳng do virus Corona lan ra từ Vũ Hán, Trung Quốc. Trong tình hình hầu hết các mặt báo và tin tức đều tràn ngập những câu chuyện về Corona, các bậc cha mẹ đang rất lo lắng về việc liệu bọn trẻ có thể gặp nguy hiểm hay không. Nhiều trường công lập và quốc tế đã tạm dừng việc giảng dạy để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Khi tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp ngoài kia, phụ huynh hẳn cũng đang đau đầu tìm kiếm những hoạt động mới mẻ thú vị nào đó cho trẻ làm để trở nên “bận rộn” hơn trong khoảng thời gian ở nhà rảnh rỗi. Ở nhà không có nghĩa nhàm chán. Everest Education sẽ giới thiệu đến cha mẹ một số hoạt động tại nhà, không những giúp trẻ “có việc để làm”, mà còn “tự chơi” khi không có ba mẹ bên cạnh. Cha mẹ có thể dễ dàng điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp với độ tuổi và năng lượng của con.


#1. Đọc sách 

Đọc sách cùng con là một cách tuyệt vời để dành thời gian cho gia đình. Những phát hiện được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học Xã hội Social Science Research đã cho thấy, việc tạo cho con thói quen đọc sách sẽ mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển nhận thức, cũng như giúp con có khả năng thành công hơn trong tương lai. Những đứa trẻ thích đọc sách và dành nhiều thời gian để đọc thường sẽ có kỹ năng đọc và viết tốt hơn, vốn từ vựng phong phú hơn, cũng như vốn kiến ​​thức về các nền văn hóa cũng dồi dào hơn. Mặc dù khi lớn lên, trẻ thường bị hấp dẫn bởi nhiều hoạt động giải trí hay trò chơi hấp dẫn khác, cha mẹ đừng quên tiếp tục khuyến khích con hãy đọc sách để giải trí nhé!

Đặt ra một vài thử thách về việc đọc sách cũng là một ý kiến hay để trẻ hứng thú hơn với hoạt động này. Phụ huynh có thể đưa ra các thử thách về số sách, hay số trang sách mà con đọc xong trong một ngày. Cha mẹ nên lựa chọn sách cho trẻ dựa trên sở thích hay những chủ đề mà con đang quan tâm. Chủ đề có thể liên quan đến bất cứ thứ gì, từ thiên văn học cho đến động vật. Và nếu bạn cần một vài gợi ý, đừng lo lắng! Everest đã tổng hợp danh sách những cuốn sách hay nên đọc với nhiều chủ đề khác nhau, từ những cuốn sách song ngữ đơn giản, sách có lồng ghép các khái niệm toán học, đến những câu chuyện cảm động về lòng tốt, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một quyển sách phù hợp cho con mình.

#2. Xem phim tài liệu (documentary)

Ngày nay, có rất phim tài liệu không những thú vị mà còn mang tính giải trí cao như những bộ phim điện ảnh (tự sự) mà cha mẹ có thể giới thiệu cho trẻ. Đây là những bộ phim vừa mang tính giáo dục, vừa giàu ý nghĩa về tâm lý và cảm xúc. Bạn có thể tổ chức cho trẻ một buổi chiếu phim tại nhà: chuẩn bị một ít bắp rang, cuộn tròn trên ghế dài và cùng con nghiền ngẫm một bộ phim tài liệu có chủ đề gần gũi với trẻ em như Disneynature: EARTH. Hãy thử vào Netflix hoặc các ứng dụng xem phim khác và tìm kiếm các tác phẩm kinh điển như March of the PenguinsWinged Migration, hoặc Spellbound– bộ phim chắn bọn trẻ sẽ thích mê với những tình huống hài hước, kịch tính về cuộc thi đánh vần quốc gia của Mỹ National Spelling Bee. Những bộ phim tài liệu này đều là những bộ phim giải trí, mang tính giáo dục, và ẩn chứa những bài học đắt giá, đầy ý nghĩa. Một gợi ý khác dành cho những em bé gái, đó là He Named Me Malala, bộ phim lấy cảm hứng từ Malala Yousafzai, cô gái bị phiến quân Taliban tấn công ở Pakistan, đã trở thành sứ giả kêu gọi nữ quyền và quyền được học của trẻ em gái Pakistan và thế giới. Bộ phim truyền cảm hứng này sẽ mở ra cho con một cái nhìn mới về những trải nghiệm khó khăn mà những đứa trẻ khác phải trải qua, đồng thời giúp con biết trân trọng giá trị cuộc sống hiện tại.

#3. Chơi board game giáo dục

Trong từ điển ngôn ngữ của nhiều trẻ em ngày nay, từ “games” (trò chơi) đã trở thành “từ đồng nghĩa” với các trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến. Nhưng, cha mẹ đừng quên “board games and cards” (những trò chơi trí tuệ) vốn là một trong những hoạt động giải trí bổ ích giữ cho con “bận rộn” trong lúc bố mẹ đang làm việc. Khi tham gia vào những trò chơi trí tuệ, trẻ sẽ phải động não để tìm ra cách chơi sao cho thắng thay vì chỉ trông chờ vào may mắn. Nhờ đó, trẻ học được cách tư duy logic, và biết cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Các trò chơi board game khác nhau có thể dạy trẻ những kỹ năng khác nhau. Monopoly (Cờ Tỷ Phú) là một ví dụ, trò chơi có thể dạy con biết tính toán và làm quen với các kỹ năng về tài chính. Trong khi đó, Chutes and Ladders (Cầu Tuột và Cầu Thang) sẽ là một trò chơi đơn giản nhưng thú vị giúp con làm quen với các con số.

Có rất nhiều board game giáo dục mang nhiều chủ đề toán học, địa lý, đánh vần, đọc, nói,… dành cho trẻ em, tất cả đều có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng như giao tiếp, trí nhớ, chiến lược và tư duy phản biện! Nếu cha mẹ có hứng thú về những board game giáo dục dành cho trẻ, thì hãy tìm hiểu thêm 7 trò chơi học từ vựng tiếng Anh thú vị dành cho gia đình được Everest Education tuyển chọn, là những trò chơi đơn giản, bổ ích mà con có thể chơi bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu.

#4. Trò chơi ghép hình Puzzle

Đồ chơi ghép hình Puzzle được đánh giá là công cụ hữu ích để giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ. Đây là một trò chơi vô cùng đơn giản và linh hoạt, con có thể tự chơi một mình hay chơi cùng các anh chị em của mình. Khoảnh khắc ghép được mảnh xếp hình cuối cùng của bộ xếp hình để tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh sẽ là một cảm giác “sung sướng” mà cha mẹ hẳn rất muốn con mình được trải nghiệm.

Có rất nhiều loại ghép hình với nhiều chủ đề khác nhau như bản đồ, con vật, số đếm… mà cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn nhằm khơi dậy sự thích thú của con với nhiều môn học khác nhau. Xếp hình cũng là một trò chơi tuyệt vời để phát triển nhận thức, khả năng tư duy trừu tượng, nhận biết về hình ảnh, màu sắc, biết hợp tác và hình thành các kỹ năng xã hội. Hoàn thành một bộ ghép hình vốn không đơn giản với trẻ chút nào. Chơi xếp hình đòi hỏi các con phải ngừng lại suy nghĩ xem nên kết hợp những mảnh ghép như thế nào với nhau. Đây chính là quá trình dạy con cách tư duy logic và phản biện. Và dần dần, khi đã làm quen với trò chơi này, trẻ sẽ tự “rút kinh nghiệm” được cho bản thân nên chơi như thế nào để có thể xếp nhanh hơn. Nhờ đó, con còn được phát triển và trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy chiến lược và suy luận logic.

Vậy, nếu bạn đã biết nhiều lợi ích không ngờ mà trò chơi xếp hình có thể mang lại cho trẻ, sao không thử ghé qua tiệm sách gần nhà nhất để tặng cho con một trò chơi “thử thách” mà có thể con sẽ rất thích.

#5. Làm những thí nghiệm khoa học

Đứa trẻ nào cũng thích thú khi được cha mẹ cho phép làm những thí nghiệm khoa học. Thử tặng con một quyển sách khoa học xem, hẳn bạn sẽ nghe tiếng con reo hò thật to! Tuy vậy, hầu hết những thí nghiệm khoa học này đều nên có sự giám sát của người lớn, trừ khi con bạn đã đủ lớn rồi, vậy nên cha mẹ hãy cân nhắc để dành chút ít thời gian trong ngày cùng con làm những thí nghiệm khoa học nhé. Tùy thuộc vào độ tuổi của con cũng như độ phức tạp của thí nghiệm, bạn có thể chỉ cần cầm theo máy tính và quan sát trong lúc “nhà khoa học nhí” làm việc thôi.

Dù con của bạn có thực sự hứng thú với bộ môn khoa học hay không, vẫn có rất nhiều trò chơi thí nghiệm thú vị không tốn nhiều thời gian, mà vẫn đem lại thành quả tuyệt vời. Để bắt đầu, cha mẹ có thể thử tham khảo.  Cuốn sách khổng lồ về các thí nghiệm khoa học , với hơn 100 thí nghiệm đơn giản cho trẻ. Những thí nghiệm này cũng sẽ là bài học vỡ lòng dạy các con những khái niệm đơn giản về hóa học, cơ thể người, ánh sáng và bóng tối, lực đẩy và lực kéo… Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể tham khảo bộ dụng cụ thí nghiệm Groovy Lab in a Box , hộp đồ chơi có đầy đủ dụng cụ thí nghiệm để trẻ có thể tự làm tại nhà.

#6. Sử dụng các thiết bị điện tử một cách thông minh hơn

Dành quá nhiều thời gian trên các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng học tập của trẻ. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng trong một khoảng thời gian hợp lý, các thiết bị điện tử sẽ là công cụ tuyệt vời để trẻ được tự học thêm theo khả năng của mình, đồng thời dạy con những kỹ năng công nghệ cần thiết để có thể thành công trong xã hội hiện đại ngày nay. Biết cách cho trẻ sử dụng các thiết bị thông minh một cách hợp lý sẽ kích thích não bộ của con hoạt động liên tục và linh hoạt hơn. Có rất nhiều trò chơi, ứng dụng hay chương trình TV giáo dục mà phụ huynh có thể tận dụng để biến thời gian sử dụng iPad hay TV của con trở nên “có ích” hơn – nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, hãy thử tìm hiểu một số trang học Toán và Tiếng Anh hữu ích ở các bài viết dưới đây, được chính các giáo viên của Everest Education đề xuất.

>> Những trang web học toán hữu ích
>> Những trang web học tiếng Anh hữu ích

#7. Khám phá lớp học trực tuyến

Học trực tuyến đang là một giải pháp “cứu cánh” đối với nhiều gia đình, đặc biệt là trước những diễn biến phức tạp của virus Corona khiến nhiều trường học phải tạm ngưng như hiện nay. Để đối phó với dịch bệnh, Everest Education đã thành công chuyển giao toàn bộ lớp học Toán, tiếng Anh và dạy kèm sang hệ thống học trực tuyến của trung tâm. Các giáo viên đã phải nỗ lực làm việc chăm chỉ, giao bài tập và kết hợp với các công cụ dạy học trực tuyến để duy trì thói quen học tập của học sinh và giúp các em đỡ “quên bài vở”.

May mắn thay, toàn bộ học sinh, kể cả những em học sinh tiểu học, đều rất hào hứng và thích thú với nền tảng học tập này. Các em hoàn toàn có thể tương tác với giáo viên, và trải nghiệm một lớp học vô cùng sinh động, hiệu quả. Nhiều em thậm chí còn “lôi kéo” cả anh chị em của mình cùng học nữa!

Vậy nếu bạn cũng muốn cho con mình thử trải nghiệm lớp học trực tuyến của E2, hãy điền vào đơn đăng ký sau đây, email cho chúng tôi info@e2.com.vn hoặc liên hệ đến số điện thoại +84 85 832 3232.

Nguồn tham khảo:
https://www.verywellfamily.com/ideas-for-indoor-fun-for-kids-3542635
https://www.toucanbox.com/activities/fun-things-to-do-at-home-with-your-kids

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí