Đừng vội thi SAT trước khi đọc bài viết này!

Kì thi SAT đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nộp hồ sơ du học vào các trường đại học Mỹ, đặc biệt là đối với những em nuôi ước mơ bước vào các trường khối Ivy League. Em đã thực sự hiểu rõ về kì thi SAT chưa? Bài viết này sẽ đem lại cái nhìn tổng quan nhất về kì thi SAT dành cho những người mới bắt đầu, bao gồm cấu trúc đề thi SAT, cách phân bố điểm từng phần, cũng như mục đích của kì thi SAT. Hãy đảm bảo em đã nắm vững phần này trước khi bắt đầu ôn tập cho kì thi SAT nhé!


SAT là gì?

SAT là kỳ thi sát hạch phổ biến được hầu hết các trường đại học, cao đẳng sử dụng để tuyển sinh đầu vào. Đây là một bài kiểm tra trắc nghiệm, làm bài trực tiếp trên giấy, được tổ chức và giám sát bởi Hiệp hội College Board (hiệp hội các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ)

Mục đích của SAT là để đánh giá khả năng của học sinh trung học khi ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cũng như giúp các trường có một quy chuẩn chung có thể sử dụng để đánh giá các ứng viên. Hội đồng tuyển sinh của trường đại học sẽ xem xét điểm các thi chuẩn hóa này cùng với bảng điểm học tập của học sinh, những môn học mà các em đã học ở trường phổ thông, thư giới thiệu từ giáo viên và cố vấn học tập, những hoạt động ngoại khóa, vòng phỏng vấn tuyển sinh và bài luận cá nhân. Tầm quan trọng của kết quả thi SAT trong hồ sơ ứng tuyển cũng có sự khác biệt giữa các trường.

Nhìn chung, điểm thi SAT (và/ hoặc ACT) càng cao, cơ hội được nhận vào nhiều trường cũng như khả năng nhận học bổng của học sinh sẽ càng lớn.

Đối với học sinh quốc tế, chẳng hạn như học sinh Việt Nam, kì thi SAT thực sự rất quan trọng. Bởi bảng điểm của học sinh Việt Nam chúng ta rất phức tạp và khó để xác định chính xác thực lực của học sinh, do vậy hội đồng tuyển sinh thường căn cứ vào điểm SAT để đánh giá chất lượng ứng viên.

Nhìn chung, điểm thi SAT (và/ hoặc ACT) càng cao, cơ hội được nhận vào nhiều trường cũng như khả năng nhận học bổng của học sinh sẽ càng lớn. Kì thi ACT có nhiều điểm khá tương đồng với kì thi SAT, tuy nhiên kì thi SAT lại được công nhận rộng rãi và phổ biến ở nhiều nước hơn, trong đó có Việt Nam.

Kì thi SAT đánh giá những gì?

Kì thi SAT tập trung đánh giá những kiến thức học thuật và kỹ năng cốt lõi của học sinh, cụ thể là:
– Kiến thức của học sinh những năm trung học
– Những kỹ năng mà học sinh cần có để thành công khi lên đại học và đi làm

Hãy nhớ rằng: Kỳ thi SAT không được thiết kế để kiểm tra xem học sinh ghi nhớ kiến thức tới đâu; mà nhằm đánh giá khả năng áp dụng những kiến thức đã học và các kỹ năng khác mà em sẽ cần có ở môi trường đại học và cả nghề nghiệp sau này.

Thế giới cần nhiều hơn những người có thể sử dụng khả năng tư duy của mình để giải quyết vấn đề, giao tiếp rõ ràng và thấu hiểu những mối quan hệ phức tạp. Do vậy, những trường trung học tốt là những trường biết cách sẽ phát triển kỹ năng tư duy cho học sinh, và những em học sinh có kỹ năng tư duy tốt cũng chính là ứng viên tiềm năng được nhiều trường đại học săn đón. Kì thi SAT được thiết kế để đánh giá khả năng tư duy mà học sinh sẽ cần khi lên học đại học cũng như khi phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai. Không giống như những kì thi khác, các em không thể chỉ ôn tập SAT bằng cách học thuộc lòng. Để đạt điểm SAT cao, học sinh cần phải thực sự có kỹ năng tư duy đọc hiểu, phân tích, và nắm vững các khái niệm cơ bản của toán ứng dụng.

 

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Kì thi SAT gồm những phần nào?

Đề thi SAT có 4 phần, trong đó có 3 phần bắt buộc và 1 phần tự chọn (viết luận – Essay) là không bắt buộc. Nói là vậy, nhưng đối với những em học sinh mong muốn nộp hồ sơ vào những trường đại học có tỷ lệ chọi cao, phần thi Viết luận không hẳn là “tự chọn”, bởi hội đồng tuyển sinh thường có xu hướng đánh giá thấp những ứng viên không làm phần Viết luận. Ba phần bắt buộc còn lại bao gồm (1) Reading – Đọc hiểu, (2) Writing & Language – Viết và Ngôn ngữ, và (3) Math – Toán. Thời gian và số lượng câu hỏi được phân bổ như sau:

Điểm tổng là con số phổ biến nhất khi nhắc đến kỳ thi SAT. Khung điểm tổng SAT dao động từ 400 đến 1600 điểm. Điểm này là tổng của hai phần: phần thi Đọc – Viết dựa trên thông tin xác thực (bao gồm bài thi Đọc, Viết & Ngôn ngữ) và phần thi Toán.

Điểm SAT được tính như thế nào?

Điểm tổng là con số phổ biến nhất khi nhắc đến kỳ thi SAT. Khung điểm tổng SAT dao động từ 400 đến 1600 điểm. Điểm này là tổng của hai phần: phần thi Đọc – Viết dựa trên thông tin xác thực (bao gồm bài thi Đọc, Viết & Ngôn ngữ) và phần thi Toán.

Điểm tổng và điểm thành phần Điểm tổng là con số phổ biến nhất khi nhắc đến kỳ thi SAT. Khung điểm tổng SAT dao động từ 400 đến 1600 điểm. Điểm này là tổng của hai phần: phần thi Đọc – Viết dựa trên thông tin xác thực (bao gồm bài thi Đọc, Viết & Ngôn ngữ) và phần thi Toán.

Điểm mỗi bài thi Điểm mỗi bài thi được tính trên thang điểm từ 10 đến 40 cho từng bài kiểm tra bắt buộc, bao gồm: Đọc, Viết & Ngôn ngữ, Toán.

Điểm bài kiểm tra chéo (Cross-test) Điểm bài kiểm tra chéo (Cross-test) — một phần đánh giá khả năng Phân tích Lịch sử/ Khoa học xã hội, phần còn lại là Phân tích Khoa học — được tính trên thang điểm từ 10 đến 40, dựa trên những câu hỏi được chọn lọc trong các bài thi Đọc, Viết và Ngôn ngữ, Toán phản ánh khả năng ứng dụng các kỹ năng đọc, viết, ngôn ngữ và toán trong ngữ cảnh lịch sử, xã hội học và khoa học.

Các loại điểm thành phần (Subscores)
Điểm thành phần được tính trên thang từ 1 đến 15, thể hiện chi tiết hơn khả năng toán học và đọc hiểu của học sinh:

Essay Scores (Điểm bài luận)

Vì là phần không bắt buộc nên điểm bài luận sẽ được tính riêng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến các phần khác. Điểm bài luận được đánh giá dựa trên ba yếu tố:

Nhìn chung, hầu hết học sinh quốc tế khi làm bài luận đều biết cách tóm tắt ý chính của đoạn văn cần viết luận. Tuy nhiên, đa số các em lại thiếu kỹ năng phân tích các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong các đoạn văn và các mẩu đối thoại. Do đó, các em nên trau dồi cho mình khả năng phân tích văn học bằng tiếng Anh, các lớp Ngữ Văn Anh tăng cường để có thể chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết để bước vào đại học – cũng chính là điều các giám khảo tìm kiếm qua bài thi SAT.

TẢI VỀ CẨM NANG MIỄN PHÍ –

“MỌI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KÌ THI SAT”

Cẩm nang học tập sẽ mang lại cho em mọi kiến thức cần biết về kì thi SAT, cách xác định đúng số điểm mục tiêu để tự tin nộp hồ sơ du học, cũng như cho các em định hướng xây dựng kết hoạch tự luyện thi SAT hiệu quả.

Nhanh tay đăng ký để nhận trọn bộ cẩm nang và tự tin chinh phục số để đạt số điểm SAT em mơ ước

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí