Podcasts giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả

Nội dung

(*) Podcast (thuật ngữ sinh ra từ iPod và Broadcast) là chương trình âm thanh như radio, cơ bản là một kênh có chứa nhiều tập tin định dạng mp3 với nội dung chính là những buổi talkshow theo nhiều chủ đề khác nhau và người dùng có thể tải về. Nghe podcast tiếng Anh là một trong những phương pháp học tiếng Anh tuyệt vời, miễn phí và hiệu quả dành cho cả trẻ em lẫn người lớn. Ở đoạn video dưới đây, Tony Ngô – Chủ tịch và Đồng sáng lập Everest Education – chia sẻ về kênh podcast yêu thích, đặc biệt phù hợp và hiệu quả cho trẻ học tiếng Anh.

Nội dung

Hello Xin Chào! Hôm nay, Tony xin chia sẻ về một trong những kênh Podcasts Tiếng Anh ưu thích nhất của Tony dành cho con, “Wow in the World.”

Như thường lệ, mỗi khi gia đình Tony ngồi vào xe hơi, cứ sau 10 phút, hai con của Tony sẽ bắt đầu cãi nhau xem ai sẽ được quyền chọn bài hát tiếp theo. Tuy nhiên, Tony và vợ nhận ra rằng, cứ mỗi lần bật Podcast của “Wow in the World” podcast, hai đứa lập tức ngừng tranh cãi. Cứ như một phép màu!!!

Là một người cha và là một người làm trong lĩnh vực giáo dục, Tony đặc biệt rất thích kênh Podcast này và tin rằng, kênh này cũng sẽ hữu ích cho rất nhiều gia đình tại Việt Nam. Sau đây là 3 lí do chính:

  1. “Wow in the World” giúp trẻ làm quen với tiếng Anh theo kiểu Mỹ
  2. “Wow in the World” kích thích trí tò mò của trẻ về khoa học và mọi thứ xung quanh
  3. “Wow in the World” rất thú vị và giúp trẻ bước đầu học lối nói chuyện hài hước của người Mỹ

Chi tiết hơn một chút, Tony sẽ đưa ra một vài ví dụ cho những lí do trên.

“Wow in the World” giúp trẻ làm quen với tiếng Anh theo kiểu Mỹ.  Mỗi lần gia đình Tony ngồi vào xe hơi và hỏi các con xem chúng muốn nghe gì, chúng sẽ thay phiên nhau chọn bài hát. Hơn phân nửa số lần, một trong hai đứa sẽ la to “Wow in the world”! Sau đó, Tony sẽ mở Spotify và bật một Podcast của “Wow in the world”.

Mỗi Podcast của “Wow in the World” là một cuộc phiêu lưu của hai nhân vật chính, Guy Raz và Mindy. Đó là hành trình khám phá mọi thứ xung quanh một cách hết sức ngẫu nhiên, và qua đó, chúng học được nhiều bài học thú vị. Guy Roz và Mindy di chuyển bằng cỗ máy thời gian với người bạn nhỏ là chú bồ câu Reggie. Đứa trẻ nào lại chẳng thích điều đó chứ?!

Điều đặc biệt của “Wow in the world” là họ bàn về những vấn đề nghe có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng lại rất thú vị, và dùng sự hài hước để thu hút sự chú ý của người nghe. Ví dụ như trong Podcast “ “Tại sao những chú ngựa không thể mang dép lào”, Guy Roz và Mindy bắt đầu bằng việc pha trò về tiếng “Neiiiigghhhhhh” của loài ngựa (từ phút thứ nhất) và mô tả âm thanh đó giống tiếng “Hey” khi chúng ta chào nhau như thế nào.

Các con của Tony rất thích những trò đùa này, và luôn muốn được nghe nhiều hơn. Những đoạn Podcast này thường sử dụng những từ tiếng Anh giàu sức gợi, kích thích sự tưởng tượng của trẻ, và đặc biệt phù hợp cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi. Ngay cả Tony và vợ cũng rất thích nghe. (Trẻ nhỏ có thể không hiểu hết nội dung trong Podcast, nhưng vì chúng mang tính giải trí nên các em vẫn học được rất nhiều điều).

Trẻ có thể học được thêm nhiều từ vựng hay ho từ đó. Trong một nội dung gần đây, còn có cả những từ tiếng Anh thú vị mà ngay cả học sinh lớn cũng có thể học, như: genus (giống loài), continent (lục địa), muggy (oi bức), transform (biến đổi), và fuse (cầu chì).

Podcast này còn dạy trẻ rất nhiều thành ngữ (idiom) tiếng Anh. Ví dụ một số thành ngữ như “dark horse” (thành ngữ chỉ người hay vật gì ít ai biết nhưng có khả năng to lớn), “when you were a little tater tot” (từ lóng: ở đây chỉ khi Guy Roz còn là một đứa trẻ hiếu động), và “jackpot” (xổ số). Để học thành ngữ, chúng ta phải đặt nó trong ngữ cảnh, và trẻ thường sẽ nhớ thành ngữ tốt hơn qua những mẩu chuyện hay câu chuyện cười. “Wow in the world” có tất cả những thứ như vậy.

Là một người cha, Tony nhận ra rằng, trẻ sẽ học ngôn ngữ tốt hơn rất nhiều thông qua việc đặt mọi thứ vào trong ngữ cảnh. Bắt con ghi nhớ hàng đống từ vựng và ngữ pháp không thể hiệu quả bằng. Trong quá trình phát triển Everest Education, giáo viên của Everest luôn áp dụng điều này thông qua phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Learning – Học tập tích hợp giữa nội dung và ngôn ngữ) vào các lớp Ngữ Văn Anh.

“Wow in the World” kích thích trí tò mò của trẻ về khoa học và mọi thứ xung quanhTiếp tục Podcast về những chú ngựa, tập này được bắt đầu bằng câu hỏi tại sao ngựa chỉ có một ngón chân, và sau đó Guy Roz và Mindy đã leo lên cỗ máy thời gian để tìm câu trả lời. Cả hai tìm thấy một công trình nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Harvard về sự tiến hoá của loài ngựa và móng ngựa. Điều này gieo vào tâm trí của trẻ một nhận thức rằng, những ngôi trường đại học danh giá trên thế giới luôn luôn cố gắng trả lời cho mọi câu hỏi của chúng ta.

Sau đó, Guy Roz và Mindy đã du hành về quá khứ, đến thời điểm mà tổ tiên loài ngựa chỉ lớn bằng những chú chó nhỏ. Nhờ vậy, trẻ có thể tưởng tượng ra được khung cảnh quay ngược thời gian, và hình dung được kích thước của tổ tiên loài ngựa.

Quan trọng hơn cả là hai con của Tony bị cuốn hút theo những đoạn Podcast và bắt đầu đặt nhiều câu hỏi hơn về mọi thứ. Điều này phát triển trí tò mò và niềm đam mê tìm hiểu ở trẻ. Tony tin rằng, để có thể gặt hái được thành công trong tương lai, điều quan trọng không chỉ là có những câu trả lời “đúng”, mà còn phải biết đặt ra những câu hỏi “đúng”. Đây chính là những viên gạch đầu tiên xây dựng khả năng tư duy phản biện mà chúng ta luôn muốn trẻ có được, một “growth mindset.”

“Wow in the World” rất thú vị và giúp trẻ bước đầu học lối nói chuyện hài hước của người Mỹ.  Khi nghe đến phút thứ ba rưỡi của đoạn Podcast, hai đứa con của Tony phá lên cười ngặt nghẽo, đó là đoạn những con ngựa bắt đầu xì hơi. Tony nghĩ rằng trẻ em trên toàn thế giới đều khoái những trò đùa kiểu như xì hơi, và điều này đặc biệt rất đúng đối với trẻ em ở Mỹ.

Những đoạn Podcast này còn mang đậm màu sắc văn hoá Mỹ (như trò đùa về việc Mindy làm đổ món milkshake vào chỗ ngồi của Guy Roz ở phút mười tám rưỡi), nhưng, ngay cả khi ở Việt Nam, bạn cũng có thể nghe để được hiểu thêm về văn hoá cũng như lối sống ở Mỹ. Trên hết, chúng hoàn toàn không căng thẳng chút nào bởi tất cả Podcast của “Wow in the world” đều rất thú vị và hài hước.

Tony tin rằng, rất nhiều cha mẹ đang tìm kiếm cho con mình một môi trường thú vị để học Anh ngữ, qua đó, giúp trẻ được chuẩn bị đầy đủ kiến thức và bản lĩnh khi theo đuổi nền giáo dục quốc tế. Các gia đình đã và đang học với Everest Education chính xác là vì điều đó .Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể giúp con học tốt tiếng Anh ngay tại nhà, đơn giản, bằng cách cho trẻ nghe những kênh Podcast an toàn, thú vị, hài hước và mang tính giáo dục cao.

“Wow in the world” là kênh Podcast yêu thích của Tony để dạy con về ngôn ngữ. Còn bạn?

Nếu phụ huynh nào muốn tìm hiểu thêm, có thể liên lạc với trung tâm gần nhất của Everest Education. Đừng quên Subscribe, Like và Share video này, hoặc để lại câu hỏi hay bình luận của mình bên dưới. Hãy cho chúng tôi biết bạn đang quan tâm đến chủ đề nào, chúng tôi sẽ thực hiện các nội dung phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.


Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí