Sách hay dạy con về lòng tử tế

Những điều tử tế luôn xảy ra mỗi ngày – và bất cứ ai, dù già hay trẻ, cũng có thể góp phần khiến thế giới tốt đẹp hơn nhờ những hành động rất nhỏ của mình. Cũng như rất nhiều kỹ năng khác, sự tử tế cũng cần được rèn luyện. Điều này nghe có vẻ đơn giản vì có trẻ em nào mà không trong sáng, nhưng thực tế, một đứa trẻ chỉ có thể lớn lên và làm một người lớn tử tế nếu những người làm cha làm mẹ có thể dạy dỗ và chỉ bảo chúng không ngừng về cách sống và cách trân trọng những điều tử tế xung quanh mình.  

Là những người làm giáo dục, chúng tôi không chỉ muốn truyền đạt kiến ​​thức, mà còn giúp các em hiểu được những giá trị sống quan trọng như sự tử tế. Trong bài viết này, chúng tôi gợi ý đến các phụ huynh những cuốn sách hay dạy trẻ về tấm lòng tử tế và nhân ái, với mục đích vừa trau dồi cho các em kỹ năng đọc hiểu, vừa ý thức được tầm quan trọng của sự tử tế và giá trị của việc biết quan tâm. Và quan trọng nhất, những cuốn sách này dạy các em hiểu được rằng: chúng ta không cần phải trở thành những “siêu anh hùng” mới có thể thay đổi thế giới, mà ngay cả những hành vi nhỏ xuất phát từ tấm lòng tử tế cũng sẽ trở thành sức mạnh lan toả, khiến thế giới mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn.


1. Cây táo yêu thương (Tác giả Shel Silverstein) by Shel Silverstein

Nội dung: Cuốn sách kể về chú voi Horton tình cờ nghe thấy tiếng kêu cứu vọng ra từ một hạt bụi. Thật khó tin nhưng hạt bụi ấy là hành tinh của những người Who nhỏ bé. Họ đang gặp nguy hiểm và van xin Horton bảo vệ thành phố Whoville của mình. Chú voi tốt bụng nhận lời. Dù bị muông thú trong khu rừng hết lời dèm pha, chế nhạo, chú vẫn quyết tâm bảo vệ những người bạn của mình tới cùng vì “con người là con người, dù họ nhỏ bé tới đâu”.

Vì sao trẻ nên đọc: Cuốn sách sử dụng hình ảnh cây táo như một ví dụ sống động về tình thương của cha mẹ, về sự tử tế, vị tha và cho đi vô điều kiện.

Cuốn sách dạy trẻ tầm quan trọng của lòng tử tế, của sự cho đi và nhận lại, và rằng bằng cách cho đi, chúng ta có thể tìm thấy mục đích và ý nghĩa cuộc đời của chính mình. Hơn thế nữa, ngay cả khi việc cho đi có làm chúng ta đau khổ (như cách mà cậu bé cắt bớt những cành cây), sẽ vẫn luôn có những cách khác để sẻ chia. Không chỉ trẻ em, mà ngay cả người lớn cũng học được nhiều điều từ cuốn sách này.

Mua sách tại Fahasa hoặc Amazon

2. Voi con và những người bạn (Tác giả Dr. Seuss) của tác giả Dr. Seuss

Nội dung: Cuốn sách kể về chú voi Horton tình cờ nghe thấy tiếng kêu cứu vọng ra từ một hạt bụi. Thật khó tin nhưng hạt bụi ấy là hành tinh của những người Who nhỏ bé. Họ đang gặp nguy hiểm và van xin Horton bảo vệ thành phố Whoville của mình. Chú voi tốt bụng nhận lời. Dù bị muông thú trong khu rừng hết lời dèm pha, chế nhạo, chú vẫn quyết tâm bảo vệ những người bạn của mình tới cùng vì “con người là con người, dù họ nhỏ bé tới đâu”.

Vì sao trẻ nên đọc: Chú voi Horton không chỉ biết giúp đỡ người khác, mà quan trọng hơn, chú dám hành động dù bị những loài vật khác chế nhạo và khuyên răn bỏ cuộc. Cuốn sách dạy trẻ bài học về tinh thần dũng cảm, dám đứng về cái tốt, dẫu phải đối mặt với bất cứ điều gì. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ còn có thể dùng câu chuyện để dạy con tầm quan trọng của việc dám đứng lên ủng hộ những người bé nhỏ hơn.

Mua sách tại Tiki hoặc Amazon

3, Một ngày bị bệnh của bác Amos McGee (Tác giả Philip C. Stead và Erin E. Stead)

Nội dung: Câu chuyện về bác Amos McGee – người trông coi sở thú được tất cả con thú ở sở thú yêu mến. Dù bận rộn đến đâu, bác cũng vẫn dành thời gian chơi đùa với những người bạn động vật ở đây. Một ngày, bác thức dậy với tiếng khì khò sổ mũi, khiến mọi công việc bị xáo trộn hoàn toàn, thế là những người bạn ở sở thú quyết định đến thăm bác.

Vì sao trẻ nên đọc: Cuốn sách là một câu chuyện ngọt ngào, dạy trẻ rằng lòng tốt nhất định sẽ được đền đáp. Câu chuyện giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự tử tế và những điều tốt đẹp mà sự tử tế có thể mang lại cho ta.

Mua sách tại Tiki hoặc Amazon

4. Each Kindness by Jacqueline Woodson

Nội dung: Cuốn sách là câu chuyện về những ngày đầu tiên ở ngôi trường mới của cô bé Maya, nơi cô bị Chloe, một học sinh cũ ở trường, bắt nạt. Chloe không những không chào đón Maya mà còn cô lập cô bé khỏi mọi trò chơi ở trường. Maya chuyển trường, để lại Chloe với nỗi hối hận khôn nguôi.

Vì sao trẻ nên đọc: Cái kết của câu chuyện không có hậu như nhiều câu chuyện cho trẻ con khác, nhưng để lại cho các em một bài học đắt giá: mỗi một hành động của chúng ta đều có thể gây ảnh hưởng thật tích cực hoặc thật tiêu cực đến người khác, và đôi khi, chúng ta sẽ chẳng còn cơ hội để sửa chữa lỗi lầm của mình.

Mua sách tại Fahasa hoặc Amazon

5. Điều kỳ diệu by R.J.Palacio

Nội dung: Cuốn sách là câu chuyện của August – cậu bé có một khuôn mặt dị dạng bẩm sinh do mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp. Cuộc sống êm đềm của August bên gia đình một ngày nọ bị đảo lộn khi bố mẹ quyết định đưa August đến trường học. Kể từ đây, August phải sống trong nỗi mặc cảm, đau khổ vì bị bạn bè trêu chọc. Nhưng nhờ sự động viên, khích lệ, tình thương yêu của bạn bè và người thân, August đã can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách ở ngôi trường mới.

Vì sao trẻ nên đọc: Khi thế giới đang có những tín hiệu báo động về tình trạng bạo lực ở lứa tuổi thành niên, cuốn sách của Palacio như một làn gió mới mẻ của lòng tốt và hy vọng. Palacio gọi tác phẩm đầu tay này của mình là “cuộc tĩnh tâm về sự tử tế” – nơi mà ở đó, độc giả tìm thấy sự động viên, khích lệ của tình yêu thương giữa gia đình và bạn bè. August chính là hiện thân của tình lạc quan và nghị lực sống mãnh liệt dẫu phải chịu nhiều thiệt thòi bất hạnh.

Mua sách tại Fahasa hoặc Amazon hoặc xem phim (sách đã được chuyển thể thành phim)

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí