SAT và ACT: học sinh nên chọn học gì?

Nếu là một học sinh hoặc là một phụ huynh đang có con chuẩn bị du học đại học, bạn hẳn đã từng nghe qua các kỳ thi như là SAT và ACT, và thắc mắc không biết chúng khác nhau như thế nào. SAT và ACT là hai kỳ thi phổ biến mà hầu hết học sinh đều phải trải qua khi nộp hồ sơ học đại học tại Mỹ, và cả hai đều được chấp nhận rộng rãi bởi nhiều trường đại học tại Mỹ. Chính vì vậy, không ít học sinh hoang mang: nên lựa chọn kỳ thi nào?

Để có thể trả lời được câu hỏi này, các em cần phải hiểu rõ hai kỳ thi này khác nhau như thế nào. Về căn bản, cả SAT và ACT đều được hội đồng tuyển sinh các trường sử dụng như một căn cứ để đánh giá năng lực học sinh, nhưng chúng vẫn có nhiều điểm khác biệt. 

Bài viết dưới đây sẽ cho các em học sinh và phụ huynh cái nhìn tổng quan nhất về cấu trúc và sự khác biệt về nội dung giữa SAT và ACT. Hy vọng qua đó, các em có thể lựa chọn được chương trình phù hợp với mình nhất, tối đa hóa cơ hội nộp đơn vào các trường đại học hàng đầu.


SAT vs. ACT

Nhìn chung, SAT và ACT không có nhiều điểm khác biệt. Cả hai đều là những kỳ thi chuẩn hóa được công nhận rộng rãi và được nhiều trường đại học ở Mỹ sử dụng làm yêu cầu tuyển sinh đầu vào. Kỳ thi chủ yếu dành cho học sinh lớp 11 và 12, và mỗi kỳ thi sẽ tập trung đánh giá năng lực kiến thức của học sinh ở một vài lĩnh vực nhất định, như kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng đọc hiểu. Đó là những kỹ năng cần thiết mà học sinh cần có để theo học đại học.

Bởi hầu hết các trường đại học Mỹ đều chấp nhận điểm SAT hoặc ACT, không có chuyện kỳ thi này thì có lợi hơn kỳ thi kia. Điều này cũng có nghĩa là dù theo học và thi chương trình nào, học sinh cũng có thể nộp đơn vào trường mà em muốn.

Bên cạnh những điểm tương đồng, SAT và ACT vẫn có nhiều điểm khác biệt. Chẳng hạn, thời lượng thi SAT sẽ dài hơn ACT một chút. Ngoài ra, số lượng câu hỏi cũng như thời gian trung bình dành cho từng câu của từng phần giữa SAT và ACT cũng khác nhau.

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa SAT và ACT, học sinh có thể theo dõi bảng so sánh chi tiết bên dưới:

SAT

VS

ACT

Bài kiểm tra dựa trên nội dung Cấu trúc kỳ thi Bài kiểm tra dựa trên nội dung
Đọc hiểu: 1 phần thi 65‘; Toán: 1 phần thi 25’ (không dùng máy tính) & 1 phần thi 55’ (dùng máy tính); Viết và Ngôn ngữ: 1 phần thi 35';Viết luận: 1 phần thi 50’ (không bắt buộc) Test Format Tiếng Anh: 1 phần thi 45’; Toán: 1 phần thi 60’; Đọc hiểu: 1 phần thi 30’; Khoa học: 1 phần thi 35’; Viết: 1 bài luận 40’ (không bắt buộc)
Kỹ năng đọc, sử dụng từ trong ngữ cảnh, toán, ngữ pháp và cách dùng, viết văn phân tích (không bắt buộc) Kiến thức lồng ghép trong đề thi Ngữ pháp và cách dùng, toán, đọc hiểu, khoa học, viết (không bắt buộc)
Câu hỏi xoáy sâu vào việc tìm dẫn chứng và thông tin dựa vào ngữ cảnh, nhằm tập trung hướng đến những tình huống liên quan đến cuộc sống thực tế và kỹ năng giải quyết vấn đề bằng nhiều bước Phong cách câu hỏi Câu hỏi dễ hiểu, có thể dài nhưng không quá khó để hiểu được đề bài
Gồm 2 phần thi lớn là toán và đọc-viết dựa trên thông tin xác thực (Evidence-Based Reading & Writing), mỗi phần được chấm trên thang điểm từ 200-800. Điểm SAT là điểm tổng của hai phần trên thang điểm dao động từ 400-1600. Thang điểm Gồm các phần thi tiếng Anh, toán, đọc hiểu, khoa học có thang điểm từ 1 – 36. Kết quả thi ACT thi là điểm trung bình của bốn phần thi trên, chấm trên thang điểm từ 1-36
Không. Thí sinh sẽ không bị trừ điểm cho những câu trả lời chưa chính xác Trừ điểm nếu trả lời sai? Không. Thí sinh sẽ không bị trừ điểm cho những câu trả lời chưa chính xác
Có. Học sinh có thể lựa chọn chỉ nộp điểm thi SAT của một số môn nổi bật. Tuy nhiên, có nhiều trường yêu cầu ứng viên phải nộp tất cả điểm thi. Học sinh nên tìm hiểu trước quy định của từng trường đối với điểm thi chuẩn hóa là gì trước khi nộp đơn. Học sinh có được lựa chọn nộp điểm từng phần? Có. Học sinh có thể lựa chọn chỉ nộp điểm thi ACT của một số môn nổi bật. Tuy nhiên, có nhiều trường yêu cầu ứng viên phải nộp tất cả điểm thi. Học sinh nên tìm hiểu trước quy định của từng trường đối với điểm thi chuẩn hóa là gì trước khi nộp đơn.
Các câu hỏi phần thi toán trong đề thi SAT nhìn chung có mức độ khó tăng dần sau mỗi phần. Các câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp dựa theo trình tự thời gian của đoạn văn, không phải theo độ khó. Phần thi viết và ngôn ngữ cũng không có độ khó tăng dần. Mức độ khó Đối với phần thi tiếng Anh và đọc hiểu, các câu hỏi có mức độ khó sẽ được phân bố ngẫu nhiên. Đối với phần thi toán, câu hỏi thường có độ khó tăng dần. Còn đối với phần thi khoa học, càng về sau các đoạn văn sẽ càng khó hơn, cùng với mức độ khó của câu hỏi cũng tăng dần trong quá trình làm bài.
Số học, phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề, đại số, hình học, giải tích, lượng giác sẽ được bao hàm trong đề thi. SAT cho thí sinh một số công thức có sẵn. Kiến thức Toán học Số học, đại số I và II, hàm số, hình học, lượng giác sẽ được bao hàm trong đề thi. ACT không cung cấp công thức có sẵn.
SAT được tổ chức 7 lần trong năm: tháng 3 hoặc tháng 4, 5, 6, 8, 10, 11, 12 Thời điểm thi ACT được tổ chức 7 lần trong năm: tháng 2, 4, 6, 7, 9, 10, 12
Thông thường là 4 tuần trước ngày thi chính thức Thời hạn đăng ký Thông thường là 5 đến 6 tuần trước ngày thi chính thức
www.collegeboard.com Tìm hiểu thêm thông tin tại www.act.org

Giữa SAT và ACT, không có kỳ thi nào được đánh giá là khó hơn kỳ thi nào – tuy nhiên, mỗi kỳ thi sẽ phù hợp với khả năng của những em học sinh khác nhau. Học sinh nên cố gắng xác định xem bản thân mình phù hợp với kỳ thi nào, để có thể tối đa hóa cơ hội của mình và đạt được số điểm cao nhất có thể.

ACT vs SAT: Học sinh phù hợp với kì thi nào?

Cách tốt nhất giúp học sinh xác định xem mình phù hợp với kỳ thi nào, SAT hay ACT, là hãy cố gắng dành thời gian làm bài thi thử cả hai kỳ thi này. Bởi vì thực chất, nội dung cũng như phong cách thi SAT và ACT khá tương đồng, nên học sinh có thể dựa vào những yếu tố khác như cách học sinh quản lý thời gian thi như thế nào, dạng câu hỏi nào khiến em gặp khó khăn… để xác định xem kỳ thi nào phù hợp hơn với mình.

Một cách khác để giúp học sinh xác định xem mình phù hợp với kỳ thi nào là thử làm những bài trắc nghiệm ngắn. Ở bảng dưới đây, em có thể tự kiểm tra xem mình đồng ý hay không đồng ý với những mệnh đề nào.

Mệnh đề     Đồng ý    Không đồng ý
Em không giỏi Hình học và Lượng giác
Em giỏi giải quyết các bài toán đố mà không cần dùng máy tính
Khoa học không phải là thế mạnh của em
Em giỏi việc phân tích hơn là dùng từ ngữ để giải thích cho người khác nghe ý kiến của mình
Em thường làm rất tốt các bài kiểm tra toán
Em không giỏi nhớ công thức toán học lắm
Em thích tự tìm ra cách giải của riêng mình cho các đề bài toán
Em dễ căng thẳng khi bị áp lực thời gian
Em có thể dễ dàng tìm thấy luận cứ để chứng minh cho luận điểm của mình
Những câu hỏi được sắp xếp theo trình tự thời gian giúp em dễ làm bài hơn

Giờ, hãy thử đếm điểm số ở mỗi cột và cộng lại xem em được bao nhiêu điểm nhé

Hầu hết câu trả lời là “Đồng ý” — SAT là lựa chọn dành cho em!
Nếu học sinh đồng ý với hầu hết ý kiến trên đây, vậy SAT chính là kỳ thi phù hợp nhất với năng lực và sở thích của em. Với kì thi SAT, em sẽ có nhiều thời gian hơn cho mỗi câu hỏi, không phải làm phần thi khoa học và hàng đống những câu hỏi về hình học.

Hầu hết câu trả lời là “Không đồng ý” — ACT là lựa chọn dành cho em!
Nếu học sinh không đồng ý với hầu hết ý kiến trên đây, vậy bản thân em sẽ phù hợp với kỳ thi ACT hơn là SAT. Trong kỳ thi ACT, em sẽ không phải tự nghĩ ra câu trả lời tự luận cho các đề toán, đồng thời có cơ hội tỏa sáng tài năng viết lách của mình trong phần thi viết luận.

Số câu “đồng ý” bằng số câu “không đồng ý” — Học sinh có thể lựa chọn học SAT hay ACT đều được!
Nếu số lần em trả lời “đồng ý” bằng với số lần “không đồng ý”, điều này chứng tỏ cả kỳ thi SAT hay ACT đều hợp với em. Trừ khi học sinh có ý định ôn thi cả hai – điều vốn không phải là một lựa chọn khôn ngoan nếu đánh giá về thời gian lẫn tiền bạc em phải bỏ ra, hãy cố gắng thi thử cả hai bài thi này để xác định xem đề thi nào khiến em thoải mái hơn và có thể làm tốt hơn.

Hầu hết các trường đại học đều sẽ yêu cầu học sinh nộp điểm SAT hoặc ACT khi tuyển sinh đầu vào. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, rất nhiều trường đại học tại Mỹ đã thông báo họ không còn bắt buộc ứng viên phải có điểm SAT/ ACT, nhưng việc sở hữu một chứng chỉ SAT/ ACT vẫn là một yếu tố nên có đối với học sinh quốc tế, bởi nhờ vậy, hội đồng tuyển sinh mới có thể đánh giá được năng lực của học sinh giữa hàng nghìn thí sinh khác. Đó cũng là căn cứ để hồ sơ của em trở nên nổi bật hơn. Không có kỳ thi nào là “có lợi” hơn kỳ thi nào, điều quan trọng nhất là hãy xác định kỳ thi nào phù hợp với em hơn, và cố gắng hết mình cho nó, dù em là một học sinh ở Mỹ hay học sinh quốc tế.

Nguồn tham khảo:
https://www.timeshighereducation.com/student/advice/difference-between-sats-and-acts#:~:text=Subject%20content,portion%20like%20the%20ACT%20does.
https://www.studypoint.com/ed/act-vs-sat/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí