Top 10 ngành đắt giá nhất trong 10 năm tới

10 năm nữa, những ngành nghề nào sẽ trở nên “hot” nhất? Để đảm bảo cho con có một tương lai xán lạn phía trước, cha mẹ nên định hướng nghề nghiệp cho con như thế nào? Thế giới ngày nay chứng kiến những thay đổi không ngừng về mặt xã hội, văn hóa, kinh tế, môi trường, và công nghệ. Trí tuệ nhân tạo, robot và những phát minh công nghệ đột phá khác sẽ mang đến những thay đổi lớn đối với thị trường lao động trong tương lai. 

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, sẽ có rất nhiều việc chúng ta làm hôm nay sẽ được máy móc, tự động hóa vào ngày mai. Sự thật này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội – dù không ai có thể dự đoán được chính xác tương lai sẽ thay đổi như thế nào. Trên thực tế, theo một đánh giá từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hầu hết hai phần ba các con hiện đang học mẫu giáo ngày nay khi lớn lên sẽ làm những ngành nghề mà hiện tại vẫn còn chưa xuất hiện. Theo một nghiên cứu của HSBC tháng 10 năm 2018, khoảng 40% phụ huynh Canada lo ngại rằng sự phát triển của công nghệ sẽ ảnh hưởng đến việc làm của con cái họ trong tương lai. 

Dự đoán ngành nghề đòi hỏi rất nhiều từ tri thức cho đến các yếu tố thực tiễn trong những bối cảnh đa tầng, phức tạp. Nhiều công việc mai sau ra đời phụ thuộc nhiều vào trình độ kỹ thuật và khoa học hôm nay.  

Top 10 best careers - in-demand jobs in the future and beyond

Những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI), robot, động cơ tự động (autonomous vehicles), cơ sở dữ liệu mạng (blockchain), và siêu kết nối (hyperconnectivity) sẽ là vũ khí thúc đẩy sự chuyển đổi giữa các ngành nghề, cho ra đời nhiều lĩnh vực mới, tạo ra hàng loạt công việc, ngành nghề, chuyên môn mới. Để giúp con chuẩn bị và đạt được thành công trong tương lai, cha mẹ nên cố gắng tìm hiểu những ngành nghề nào sẽ có khả năng xuất hiện sau nhiều năm nữa và những kỹ năng gì mà con cần có để chuẩn bị từ bây giờ. Trong bài viết này, Everest sẽ giới thiệu đến quý phụ huynh một số ngành nghề đang phát triển nhanh chóng và rất có tiềm năng trong tương lai gần.


Trong tương lai, nhiều công việc sẽ biến mất – một số vẫn tồn tại – nhưng thay đổi

Theo Rafael Gomez, giám đốc Trung tâm Nhân sự và Quan hệ Công nghiệp (Centre for Industrial Relations and Human Resources) thuộc Đại học Toronto, rất nhiều ngành nghề ngày hôm nay sẽ vẫn còn tồn tại trong nhiều năm nữa để trẻ theo đuổi khi con lớn lên – chúng chỉ hơi biến đổi một chút, nhờ vào sự trợ giúp của khoa học công nghệ. Chẳng hạn, chúng ta sẽ luôn cần bác sĩ, nhưng thay vì phải tốn nhiều ngày, nhiều tuần để chẩn đoán bệnh, một siêu máy tính với đầy đủ dữ liệu bệnh án của bệnh nhân đã có thể đưa ra chẩn đoán trong vài giây. Bác sĩ cũng không cần phải suy nghĩ xem nên kê đơn thuốc như thế nào mới là tốt nhất – Trí tuệ nhân tạo có thể kiểm tra chéo hồ sơ bệnh án của bệnh nhân với ngân hàng thuốc của bệnh viện để đưa ra một kế hoạch điều trị hoàn toàn “cá nhân hóa”. Khi máy móc có thể tự chẩn đoán, đưa ra kết quả – hay thậm chí có thể thực hiện những ca phẫu thuật đơn giản mà ngày nay robot chưa tự làm được – bác sĩ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của mình.

Điều này cũng đúng với những ngành nghề khác. Ví dụ, một luật sư thay vì phải dành hàng giờ nghiên cứu các án tiền lệ, máy tính có thể nhanh chóng liệt kê những trường hợp để tham khảo trước giờ thẩm phán. Đối với lĩnh vực giáo dục, trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng chấm điểm bài tập và bài thi, giúp giáo viên có thêm thời gian tập trung nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh, hay thậm chí, có thể áp dụng công nghệ thực tế ảo để đưa học sinh “ngược dòng thời gian”, tìm hiểu sự khác nhau giữa các thời kỳ lịch sử.

Tại các lớp học của Everest Education ("E2"), since 2014, we have already started to invest and apply technology in the classroom to boost learning time, allow personalized and incorporate blended learning to help students achieve amazing results.  We believe that in the near future, an educator’s job will also transform into training others how to use the technical information that’s available.

Vậy còn những nghề nghiệp “tay chân” hơn, như công nhân xây dựng, thợ điện hay thợ sửa ống nước thì sao? Những ngành nghề này sẽ không biến mất, nhưng sẽ phát triển theo chiều hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao nhiều hơn, khi công nhân có thể ứng dụng công nghệ để xây nên những tòa nhà vững chắc hơn, cao cấp hơn, có thể phản ứng nhanh chóng khi gặp vấn đề.

Những ngành nghề nào sẽ trở nên đắt giá trong tương lai?

Năm 2020 đã đi được hơn nửa chặng đường, và sự xuất hiện của đại dịch Corona đã tác động lớn đến thị trường lao động của hầu hết tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, theo như số liệu và dự đoán của Bộ Lao động Mỹ, tương lai thị trường lao động vẫn khá tương sáng đối với các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực y học và công nghệ.

1. Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst)
Nhờ sự phát triển của khoa học máy tính và văn hóa chuyển dịch dần về tính toán và đo lường đối với hầu hết doanh nghiệp, lượng dữ liệu thu thập mỗi năm ngày càng lớn đến mức khổng lồ. Mọi tổ chức thuộc mọi lĩnh vực ngày nay đều đòi hỏi phải có khả năng thu thập thông tin và dữ liệu, phân tích báo cáo để đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời. Vì vậy, họ cần những chuyên gia không chỉ biết thu thập dữ liệu cần thiết, mà còn phải biết nhận dạng mẫu, thống kê, nắm bắt được xu hướng hiện tại và quá khứ, từ đó dự đoán được các xu hướng sẽ xảy ra trong tương lai. Vì lẽ đó, phân tích dữ liệu được dự đoán sẽ là một trong những ngành nghề vô cùng đắt giá trong tương lai. Vai trò của nhà phân tích dữ liệu là phải xác định được cái loại mẫu dữ liệu và trình bày các dữ liệu đó sao cho dễ hiểu và có ý nghĩa.

2. Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin (Information Security Analyst)
Khi lối sống hiện đại ngày càng đan xen, phụ thuộc vào máy tính và công nghệ thông tin (IT), chúng ta càng dễ sơ hở và bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công mạng. Hiện tại, vẫn chưa có nhiều hacker có thể tấn công các cơ sở hạ tầng lớn trong một thời gian dài, hay tình trạng ăn cắp dữ liệu của doanh nghiệp cho các mục đích xấu vẫn còn chưa phổ biến.

Nhưng ngày đó sẽ không còn xa nếu chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức không có đội ngũ phân tích bảo mật thông tin để bảo vệ hệ thống dữ liệu của mình. An ninh mạng đã trở thành một vấn đề toàn cầu, và những tên tội phạm mạng ngày càng có thể xâm nhập hệ thống máy tính một cách tinh vi hơn.

Mạng lưới máy tính và điện toán đám mây phức tạp khiến cho thông tin của người dùng trên mạng dễ dàng bị ăn cắp hơn bao giờ hết. Để bảo vệ lợi ích cộng đồng cũng như lợi ích doanh nghiệp, tương lai sẽ cần nhiều hơn những chuyên viên an ninh mạng nhưng một lực lượng “cảnh sát thông tin”. Nhiệm vụ chính của chuyên viên phân tích bảo mật thông tin là bảo vệ hệ thống khỏi những nguy cơ bị tấn công tiềm ẩn.

3. Nhà phát triển tương tác thực tế ảo (Augmented Reality Developer)
Thử tưởng tượng bạn là một “tín đồ” nghiện mua sắm quần áo trực tuyến, nhưng nhiều lần mua đồ qua mạng đều không thành công vì món đồ đó không vừa với bạn. Trải nghiệm tương tác thực tế ảo sẽ là chìa khóa cho vấn đề này – nơi bạn có thể thực sự bước vào thế giới mua sắm ảo, đi vòng quanh thử quần áo mới trong khi thực chất vẫn đang ngồi ở nhà thật thoải mái. Đây cũng chính là vai trò của nhà phát triển tương tác thực tế ảo – cho phép khách hàng có được những trải nghiệm với sản phẩm nhờ vào công nghệ ảo, để từ đó đưa ra quyết định mua hàng.

Công nghệ thực tế ảo sẽ mang lại tác động rất lớn với chúng ta trong tương lai, cả về công việc lẫn đời sống cá nhân, khi mà công nghệ này có thể ứng dụng ở mọi lĩnh vực, mọi sự kiện và không gian công cộng. Nghề nghiệp dành cho lĩnh vực công nghệ thực tế ảo này cũng vô cùng rộng mở bởi đây không chỉ đòi hỏi những cá nhân giỏi kỹ thuật, mà còn cần có sự tham gia của những chuyên gia về thiết kế, nghệ thuật và tâm lý người dùng. Những người có kiến thức nền tảng trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ âm thanh, toán ứng dụng, thiết kế trải nghiệm người dùng, trải nghiệm khách hàng sẽ có thể tiến xa trong lĩnh vực này.

4. Kỹ sư kỹ thuật y sinh (Biomedical Engineer)
Các chuyên gia trong lĩnh vực này đã bắt đầu cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thực tế, kỹ thuật y sinh là một trong những ngành nghề tốt nhất và có tác động rất lớn đến xã hội trong tương lai. Đây cũng là một ngành hoàn toàn mới ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo học sinh hơn. Kỹ sư kỹ thuật y sinh là những người chế tạo, bảo trì hệ thống máy móc thiết bị ngành y tế, hỗ trợ bác sĩ, y tá trong công việc thường ngày.

Một vài ví dụ trực quan về các sản phẩm của ngành kỹ thuật y sinh là các bộ phận cơ thể nhân tạo, bộ phận cấy ghép nhân tạo và các phụ kiện giả tương thích sinh học. Nhìn chung, kỹ sư y sinh sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển thiết kế giải pháp y học.

5. Chuyên gia cơ khí (Mechanical Engineering Specialist)

Trẻ có muốn tham gia phát triển những phát minh công nghệ tiên tiến nhất cho thế giới tương lai không? Càng ngày, các kỹ thuật viên và chuyên gia cơ khí càng góp mặt sâu hơn vào quá trình thiết kế và thử nghiệm công nghệ mới như robot cao cấp, thiết bị tự động hóa, máy in 3D và thiết bị năng lượng sạch.

Cơ hội việc làm cho các kỹ thuật viên và kỹ sư cơ khí ngày càng cao do nhu cầu sản xuất ra các thiết bị công nghệ hiện đại ngày càng tăng mạnh. Những thiết bị này bao gồm máy in X-quang, robot tiến tiến, máy móc thực tế ảo và rất nhiều loại thiết bị khác. Dự đoán rằng, từ năm 2018 đến năm 2028, sẽ có khoảng 229.000 công việc dành cho kỹ sư lĩnh vực này và khoảng 43.000 công việc có thể mở ra cho các kỹ thuật viên.

6. Chuyên gia kỹ thuật điện tử (Electronics Engineering Specialist)

Tương tự như chuyên gia cơ khí, rất nhiều người thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện tử sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để thiết kế, thử nghiệm, đánh giá những công nghệ hàng đầu. Khi mạch điện tử và các thành phần khác của máy móc ngày càng nhỏ hơn, tinh vi hơn, phức tạp hơn, và hiệu quả hơn, cần có những chuyên gia có thể ứng dụng điện-điện tử vào những công nghệ tiên tiến nhất. Chuyên gia kỹ thuật điện tử là người phát triển những vi mạch phức tạp của hầu hết các thiết bị điện. Đây là những người làm việc với mạch máy tính, hệ thống dây điện và các thành phần nhỏ hơn cung cấp năng lượng cho thiết bị điện. Họ có thể cải tiến máy móc thành những chiếc máy tính tốt hơn, máy móc tự động hóa hơn, thiết bị y tế có thể cầm tay, các thiết bị điều hướng và liên lạc. Nhìn xa hơn nữa, một số chuyên gia kỹ thuật điện tử có thể làm những công việc như chế tạo xe ô tô tự lái.

Sức mạnh công nghệ phát triển theo cấp số nhân đã và đang khiến cho nhu cầu tuyển dụng kỹ sư kỹ thuật điện tử tăng mạnh, dự đoán nhu cầu này sẽ còn tiếp tục tăng ổn định trong khoảng thời gian dài sắp tới.

7. Nhà phát triển chuỗi khối (Blockchain Developer)

Cha mẹ có thể đã từng nghe qua về tiền ảo – Bitcoin – loại tiền điện tử kỹ thuật số. Nhưng phụ huynh có biết những ứng dụng công nghệ nào đã tạo nên Bitcoin của ngày hôm nay không? Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) là công nghệ phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa, giúp cho các giao dịch kinh tế được truyền tải tập trung hơn, nhanh chóng và bảo mật hơn.

Đây là một khái niệm khá khó hiểu, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng công nghệ blockchain sẽ có khả năng thay đổi thế giới giống như cách mà internet đã làm vậy. Đây cũng chính là lý do tại sao những chuyên gia về Blockchain – những người có thể hiểu, phát triển những sản phẩm và dịch vụ thiết thực dựa trên công nghệ này – sẽ rất được thị trường lao động săn đón trong tương lai. Công nghệ blockchain ngày càng trở nên phổ biến hơn nhờ ứng dụng giao dịch tiền ảo Bitcoin. Một bài viết trên Computer World đã nhận định rằng Blockchain sẽ nhanh chóng trở thành một hiện tượng phổ biến khi các chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính đang thử nghiệm Blockchain để bảo mật thông tin người dùng.

8. Kỹ thuật viên xây dựng nhà thông minh (Smart-Building Technician)

Ở thời hiện đại, việc lắp đặt các tòa nhà mới đòi hỏi kỹ thuật viên phải có bằng chứng nhận có khả năng giám sát cẩn thận quá trình xây dựng. Mỗi năm trôi qua, ngày càng có nhiều nhà, văn phòng, nhà máy tận dụng công nghệ tự động hóa để điều khiển các hệ thống thiết bị khác nhau của tòa nhà như hệ thống chiếu sáng, sưởi ấm, điều hòa nhiệt độ và an ninh. Trong tương lai, những tòa nhà thông minh sẽ chiếm phần lớn thành phố khi mọi người được làm quen với sự tiện nghi mà hệ thống điều khiển tự động và siêu kết nối mang lại. Dù vậy, chúng ta vẫn cần có chuyên gia để lắp đặt, bảo trì, sửa chữa những hệ thống này. Đó là lý do tại sao những kỹ thuật viên lắp đặt hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí… sẽ sớm trở thành những kỹ thuật viên xây dựng nhà thông minh (smart-building technician) trong tương lai.

Theo đó, kỹ thuật viên xây dựng nhà thông minh trở thành một trong những ngành nghề đắt giá, bởi họ là những chuyên gia có thể cung cấp giải pháp an toàn để lắp đặt và quản lý các thiết bị nhà ở thông minh trong tương lai.

9. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Có thể nói, lĩnh vực y tế ngày nay đã đạt đến độ chín muồi với tiềm năng tăng trưởng cao. Khi dân số thế giới bắt đầu già đi, nhu cầu dành cho lĩnh vực sức khỏe cũng được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong một thập kỷ nữa. Theo số liệu gần đây của Bộ Lao động Mỹ , dân số già sẽ khiến nhu cầu tìm kiếm những bác sĩ, y tá, chuyên gia vật lý trị liệu, điều dưỡng sức khỏe tại nhà và nha sĩ càng tăng cao. Số lượng việc làm cũng được dự đoán sẽ duy trì ổn định trong thời gian dài sắp tới.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ phù hợp với những em có thế mạnh về khoa học và toán ứng dụng. Những công việc ít đòi hỏi chuyên môn cũng như mức lương thấp hơn như điều dưỡng có thể sẽ yêu cầu phải có bằng cấp, tùy thuộc vào nơi người đó đang sống và làm việc. Trong khi đó, những nghề như bác sĩ, y tá, nha sĩ, nhà vật lý trị liệu sẽ đòi hỏi phải có bằng đại học và bằng cấp chuyên môn sau khi tốt nghiệp. Học sinh muốn theo đuổi lĩnh vực này có thể bắt đầu từ sớm bằng cách đăng ký các chương trình học đại học ngành tiền y khoa (pre-med), sinh học và khoa học.

10. Chuyên gia nội dung kỹ thuật số (Digital Content Specialist)

Sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số đã mang đến một nền văn hóa giao tiếp mới cho nhân loại, tạo ra một nền tảng số năng động, tương tác cao và luôn luôn đổi mới. Các thiết bị kỹ thuật số cho phép chúng ta kết nối với hầu hết mọi thông tin và mọi loại hình giải trí biến đổi mỗi ngày, vì vậy, nhu cầu sáng tạo nội dung mới, thu hút và theo xu hướng chưa bao giờ ngừng lại. Những chuyên gia sáng tạo nội dung kỹ thuật số trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các công ty công nghệ. Vai trò của người sáng tạo nội dung cũng rất linh hoạt tùy thuộc vào chức vụ công việc.

Các tổ chức ở mọi lĩnh vực nhận ra rằng phát triển nội dung liên tục cho nền tảng số trở thành một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và hiệu quả để xây dựng thương hiệu bền vững. Vì vậy, thị trường lao động ngày càng mở ra nhiều cơ hội cho những người sáng tạo nội dung số – với nhiều khả năng và chức vụ khác nhau, đặc biệt là cộng đồng những người làm việc tự do (freelance) và làm việc từ xa. Để có thể bước chân vào lĩnh vực này, học sinh nên tìm học thêm về lĩnh vực truyền thông internet, viết quảng cáo, truyền thông đa phương tiện và vẽ đồ họa. Một chuyên viên thiết kế đồ họa hay một người viết tự do làm việc ở nhà cũng có thể coi là một chuyên viên sáng tạo nội dung kỹ thuật số.

Lời kết...

Những ngành nghề nào là tốt nhất cho tương lai? Thế giới sẽ thay đổi như thế nào? Chúng ta liệu có thể chuẩn bị cho con sẵn sàng cho những công việc tương lai ngay từ bây giờ không? Chúng tôi ước gì có thể trả lời được hết cho quý phụ huynh tất cả những câu hỏi này. Dù vậy, dĩ nhiên, chẳng ai có thể nói trước được tương lai. Điều duy nhất mà chúng tôi có thể khẳng định, đó là: Sẽ luôn có thay đổi.

Điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm, đó là chuẩn bị cho con những kỹ năng cần thiết để đối mặt với một thế giới luôn đổi thay – nơi mà mọi thứ ngày hôm nay sẽ nhanh chóng khác đi vào ngày mai. Trước một hiện thực rằng robot có thể tự động hóa tất cả công việc, trẻ cần phải được trang bị những kỹ năng cần thiết về tư duy phản biện, khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp, đồng thời chứng tỏ được sự sáng tạo cũng như trí tuệ cảm xúc của mình cho các nhà tuyển dụng trong tương lai. Những ngành nghề đắt giá, lương cao sẽ đòi hỏi con phải có kiến thức công nghệ, khả năng nghiên cứu, quản lý, kỹ năng mềm, đồng thời giữ được tinh thần làm việc tốt và sáng tạo không ngừng.

Cha mẹ chính là những người bạn đồng hành của con trên chặng đường hướng nghiệp. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ cảm giác khó khăn của chính bản thân mình khi phải loay hoay đối mặt với nhiều lựa chọn ngành nghề khi còn trẻ. Vì vậy, sự động viên của cha mẹ sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ. Phụ huynh có thể tìm đọc thêm những “mẹo” hướng nghiệp cho con được nhắc đến trong bài viết Giúp con định hướng nghề nghiệp như thế nào?, và chia sẻ với chúng tôi nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào.

Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Quý vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại

Nguồn tham khảo:
https://www.todaysparent.com/kids/school-age/jobs-of-the-future/
https://www.trade-schools.net/articles/best-careers-for-the-future
https://www.businessinsider.com/best-jobs-future-growth-2019-3

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí