Vì sao nên cho con chơi Minecraft?

Không chỉ đơn thuần là một trò chơi điện tử, Minecraft còn có thể dạy trẻ em nhiều điều về lập trình, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện và kỹ năng để trở thành công dân thời đại số.

“Chơi điện tử vừa phí thời gian vừa “hại” não?!”
Đây là cảm giác chung của nhiều phụ huynh khi thấy con chơi điện tử. Thật ra, không phải trò chơi điện tử nào cũng xấu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số trò chơi điện tử giúp cải thiện năng lực phối hợp giữa tay và mắt, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng xử lý thông tin của não bộ.

“Trò chơi điện tử có thể giúp não bộ phát triển”, đó là một lời nhận định của nhà tâm lý học C. Shawn Green từ Đại học Wisconsin. Chơi điện tử, cũng như khi chúng ta học đọc, học chơi đàn hoặc sử dụng bản đồ, chúng giúp thay đổi cấu trúc vật lý của não bộ. Tương tự như việc luyện tập thể dục thể thao giúp phát triển cơ bắp, sự kết hợp giữa khả năng tập trung và sự tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh có ích như dopamine khi chơi game sẽ giúp phát triển não bộ.

Vậy Minecraft có giúp con “vừa học, vừa chơi”?

Một trong những ví dụ điển hình về game phát triển trí não mà Everest Education muốn giới thiệu với gia đình, chính là Minecraft – trò chơi nổi tiếng thế giới – một minh chứng điển hình cho thấy trò chơi điện tử có thể giúp con thông minh hơn.

Minecraft là trò chơi thể loại sandbox (cho phép nhân vật tùy ý làm mọi việc), được các nhà giáo dục trên toàn thế giới yêu thích và sử dụng như một công cụ hỗ trợ dạy học. Bên cạnh đó, Minecraft cho phép học sinh khám phá, sáng tạo theo một cách hoàn toàn khác so với phương pháp học tập truyền thống. Điểm hay của Minecraft nằm ở cách nó “giải phóng” sự sáng tạo của cả trẻ em và người lớn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập năm lợi ích bất ngờ khi cho con chơi Minecraft, và cách làm thế nào sử dụng Minecraft như một công cụ hỗ trợ học tập thú vị dành cho con.


Vậy, Minecraft là gì?

Minecraft là trò chơi đưa bạn vào một thế giới mở – ở đó, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu thô xung quanh để kiến tạo các công trình, chế tạo các dụng cụ cần thiết, thay đổi cảnh quan, xây dựng các tòa nhà, chơi nhạc hoặc thậm chí là lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc máy tính. Minecraft là trò chơi video thiết kế thế giới mở 3 chiều, phù hợp cho cả hình thức chơi cá nhân lẫn chơi theo nhóm. Từ “Minecraft” là sự kết hợp của hai động từ: khai thác (mine) và chế tạo (craft).
what is Minecraft

Minecraft tương đối đơn giản để chơi, và người chơi không cần quá nhiều sự hướng dẫn. Thông qua mày mò, trải nghiệm, xem các video trên YouTube và diễn đàn của người chơi (hiện có rất nhiều trên mạng xã hội), chúng ta hoàn toàn có thể chơi Minecraft một cách dễ dàng. Càng chơi game, trẻ sẽ càng học hỏi được nhiều thứ, chẳng hạn cách sử dụng các tài nguyên sẵn có, như đá đỏ và các loại quặng, để tạo ra các dụng cụ cần thiết với mức độ phức tạp dần.

Để dễ hình dung, cha mẹ có thể hiểu Minecraft là Super Mario phiên bản dành cho thế hệ của con. Có hẳn một cộng đồng người chơi Minecraft lớn mạnh, chia sẻ các kỹ năng độc đáo trong game.

5 lợi ích bất ngờ khi con chơi Minecraft

Một số phụ huynh còn nghi ngại “Liệu Minecraft có hại cho con không?”. Câu trả lời là không! Ngược lại, đây là một trò chơi giáo dục, không có yếu tố bạo lực, là công cụ tuyệt vời để dạy trẻ những nguyên tắc cơ bản về lập trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý dự án và là môi trường tuyệt vời để thúc đẩy trẻ sáng tạo và tư duy “vượt trội”. Nếu phụ huynh vẫn chưa bị thuyết phục, hãy theo dõi 5 lý do vì sao Minecraft không giống với những trò chơi điện tử hiện nay, cũng như những lợi ích trẻ có thể có được từ trò chơi này.

1. Minecraft thúc đẩy khả năng sáng tạo của con

Minecraft không chỉ là trò chơi lắp ghép các hình khối. Con hoàn toàn có thể “xây dựng” bất kỳ công trình nào con được học ở trường, chẳng hạn như lâu đài Scotland, kim tự tháp Ai Cập, hoặc xây dựng một thành phố giả tưởng theo trí tưởng tượng của con.  Qua thời gian, trẻ sẽ có thể xây dựng nên những công trình cực kỳ “hoành tráng” trong Minecraft, từ những hệ thống hang động rộng lớn dưới lòng đất đến những tòa nhà bề thế. Và biết đâu, cha mẹ sẽ nhận ra tài năng kiến trúc “thiên bẩm” của con khi được chứng kiến những công trình mà con tạo nên từ trí tưởng tượng của mình.

2. Minecraft truyền cảm hứng cho con tự tin khám phá

Không giống như các trò chơi điện tử được xây dựng trên các quy tắc và những sự kiện được sắp đặt sẵn, Minecraft là một thế giới mở và không tích hợp sẵn các nhiệm vụ. Nghĩa là, trẻ có thể “lang thang” khám phá khắp thế giới Minecraft mà không cần phải vội vã thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn có các thách thức “sinh tồn” trong thế giới Minecraft để con cảm thấy được thử thách, chẳng hạn như cho nhân vật của con (avatar) có thể ăn, xây nơi trú ẩn hoặc ẩn nấp kẻ thù. Thế giới Minecraft là nơi để con tự do “thất bại” và “chiến thắng”.

3. Minecraft giúp phát triển các kỹ năng nghề nghiệp

Không chỉ có kiến ​​thức về hình học và toán học, Minecraft còn giúp phát triển các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu để con có được sự nghiệp vững chắc trong tương lai. Ngoài việc giúp con làm quen với các thao tác sử dụng, chức năng của máy tính, con còn được trải nghiệm các nguyên tắc thiết kế và mã hóa trò chơi điện tử trong thế giới Minecraft. Một nghiên cứu vào năm 2017 được thực hiện tại Đại học Glasgow đã tìm hiểu về mối liên kết giữa các chơi trò chơi điện tử như Minecraft với khả năng thành công tại trường đại học trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy, nhóm những người có chơi điện tử có mức điểm giao tiếp, khả năng thích ứng và sự tháo vát – các kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với sự thành công nghề nghiệp sau này – vượt trội hơn so với nhóm người không chơi điện tử. Ngoài ra, Minecraft còn giúp con rèn luyện kỹ năng đưa ra quyết định, chuẩn bị cho các phương án dự phòng, cũng như dạy tính kiên nhẫn và tư duy cầu tiến.

Minecraft develops career skills

4. Minecraft nâng cao tinh thần đồng đội

Một trong những điều thú vị nhất về Minecraft là người chơi có thể chia sẻ các công trình cá nhân của mình trong trò chơi, những tấm bản đồ nhiệm vụ, các tác phẩm “nghệ thuật” ấn tượng lên wiki (bách khoa toàn thư mở). Văn hóa chia sẻ này khuyến khích những người chơi nhí có động lực khám phá và chia sẻ những ý tưởng của mình với mọi người. Tùy thuộc vào độ tuổi của con, cha mẹ có thể cùng con kết nối với những người chơi khác, tham gia các diễn đàn, tìm hiểu các hướng dẫn trên wiki và học hỏi cách những người chơi khác thiết lập “thế giới” của họ trong Minecraft. Cha mẹ cũng có thể thiết lập máy chủ cá nhân để bạn bè và thành viên khác trong gia đình có thể tham gia trò chơi. Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu trò chơi điện tử cũng là một không gian để trẻ kết bạn, tìm đồng đội tham gia trò chơi, giải “nhiệm vụ” và từ đó kết nối với cộng đồng xung quanh.

5. Không cần tốn nhiều tiền để chơi Minecraft

Minecraft là trò chơi phù hợp với nhiều lứa tuổi trẻ em. Bản thân trò chơi không tốn nhiều tiền và thậm chí gia đình có thể để con tự trả tiền cho trò chơi bằng tiền tiêu vặt, qua đó dạy con tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền! Minecraft có đồ họa khá đơn giản, vì vậy không cần một chiếc máy tính siêu đắt tiền và cao cấp để cài đặt. Trẻ có thể chơi Minecraft trên máy tính bàn, macbook hay máy chơi game, Mac và Xbox 360. Ngoài ra còn có phiên bản dành cho iPhone, iPad, Kindle Fire và điện thoại thông minh Android. Phiên bản máy tính có giá 26,95 đô la Mỹ. Phiên bản Xbox có giá 20 đô la Mỹ. Phiên bản dành cho máy tính bảng là 6,99 đô la Mỹ. Phụ huynh có thể tải xuống phiên bản PC hoặc Mac TẠI ĐÂY hoặc cho trẻ trải nghiệm trò chơi miễn phí TẠI ĐÂY.

Làm thế nào để biến Minecraft thành một công cụ học tập cho con?

Trước khi giới thiệu Minecraft cho con, cha mẹ nên dành thời gian tìm hiểu trò chơi trước, và cân nhắc một số cách để kết hợp Minecraft vào việc dạy con các kỹ năng sống thiết yếu.

1. Cha mẹ hãy tự trải nghiệm trò chơi trước

Experience Minecraft yourselfĐầu tiên, cha mẹ nên tìm hiểu cách thức chơi Minecraft. Điều này giúp phụ huynh hiểu thêm về sở thích của con, đồng thời cũng có thêm một đề tài thú vị để trò chuyện và kết nối với con cái. Dĩ nhiên, cha mẹ không cần thiết phải biết rõ mọi thứ về Minecraft, chỉ cần nắm được quy tắc đơn giản của trò chơi để hiểu được cách vận dụng công cụ để dạy con một cách hiệu quả. Và khi cha mẹ đã “thành thạo” trò chơi, hãy tận dụng tất cả các tài nguyên trong trò chơi để “lái” sang nhiều chủ đề khác nhau về nông nghiệp, số học, lịch sử, hóa học, kiến ​​trúc,… Trở thành “bạn chơi game” của con có lẽ chính là điều tuyệt vời nhất mà cha mẹ có thể làm để kết nối với trẻ.

Khi thế giới đang đứng trước bước ngoặt lớn vì dịch bệnh, dẫn đến sự lên ngôi của giáo dục trực tuyến trong thời gian vừa qua, Microsoft và Mojang Studios – nhà phát triển Minecraft đã hợp tác để tạo ra Minecraft phiên bản giáo dục, mang tên Minecraft: Education Edition. Nếu phụ huynh tự tin với tiếng Anh của mình, phụ huynh có thể tìm đọc hướng dẫn đầy đủ về phiên bản giáo dục Minecraft: Education Edition – bao gồm các nội dung cần biết về trò chơi dành cho cha mẹ. Một vài tính năng có thể không sẵn có tại một số quốc gia, tuy nhiên hướng dẫn này cũng khá hữu ích, đặc biệt là những tính năng rất giáo dục mà phiên bản Education của Minecraft có thể mang lại.

2. Thảo luận cùng con

“Trong trò chơi Minecraft, con thích điều gì nhất?”. Câu hỏi này có thể được dùng để “bắt chuyện” và dần dần bàn luận với con về những kỹ năng sáng tạo, làm việc nhóm, tư duy phản biện và giao tiếp mà con “vô tình” học được qua Minecraft. Một cách thú vị để giúp con trải nghiệm trò chơi một cách sáng tạo có chủ đích là hãy đặt ra cho con những thử thách nho nhỏ, chẳng hạn như: “Con có thể xây dựng đường sắt trong Minecraft không?”. Những thử thách như thế sẽ thúc đẩy kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng học hỏi của trẻ khi con mày mò, tìm kiếm giải pháp trên YouTube.

3. Khám phá video hướng dẫn trên Youtube

Nếu cha mẹ vẫn chưa thể hình dung được Minecraft là trò chơi như thế nào, chỉ cần Google từ khóa “Minecraft”, – hơn 140 triệu video liên quan sẽ xuất hiện! Phần lớn video được thực hiện bởi những học sinh, sinh viên để trau dồi kỹ năng sản xuất nội dung của họ. Cha mẹ có thể tìm thấy một số ví dụ hữu ích TẠI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY.

Có nhiều “thế giới” Minecraft cho trẻ lựa chọn. Tùy theo tính cách cũng như sở thích của trẻ, cha mẹ có thể ngồi xuống trò chuyện và cùng con tìm hiểu những phiên bản trên mạng xem có thích phiên bản nào, thế giới nào, công trình nào.  Chỉ cần khởi động trò chơi và chọn một thế giới có sẵn – nội dung sẽ tự động được tải xuống. Gia đình cũng có thể truy cập thư viện thế giới Minecraft trực tuyến và tải xuống tùy thích.

4. Khuyến khích con viết sáng tạo thông qua trò chơi

Add a tool for writingThế giới Minecraft có thể được sử dụng để tạo ra những câu chuyện có nhân vật, địa điểm, tình huống và cốt truyện hẳn hoi – một công cụ để con rèn luyện kỹ năng viết và sáng tạo truyện kể dựa trên nhân vật mà con đã sáng tạo trong trò chơi. Con có thể phát triển một câu chuyện cơ bản về thế giới giả tưởng dựa theo cá tính riêng của con hoặc tạo ra một câu chuyện với các tình huống cốt truyện khác nhau thông qua trò chơi và thêm vào các chi tiết sáng tạo.

Trong thời gian trường học đóng cửa vi rút Corona, Minecraft đã mang đến rất nhiều bài học miễn phí dành cho giáo dục trực tuyến. Cùng với đó là 10 tùy chọn “thế giới” miễn phí từ cộng đồng sáng tạo của Minecraft, mỗi thế giới cung cấp các bài học như hoạt động viết, thử thách xây dựng và câu đố.

Các nguồn tài nguyên Minecraft trực tuyến:

  • Minecraft: Trang web chính thức của Minecraft
  • The Minecraft Teacher: Trang blog của Joe Levin về Minecraft và giảng dạy
  • MinecraftEdu: Các nhà giáo dục và lập trình viên hợp tác để đưa Minecraft đến gần trường học
  • MinecraftEdu Wiki: Các chỉ dẫn, bài học và nguồn tài nguyên về Minecraft
  • Real-World Examples: Những ví dụ thực tiễn của Minecraft trong trường học và cuộc sống hàng ngày
  • YouTube Videos Featuring MinecraftEdu: Các chỉ dẫn, các bài phỏng vấn, tình huống thực tế trong lớp học, v.v

Những tựa sách thiếu nhi về Minecraft và lập trình

minecraft-world-tour-everest-education-recommendsChildren’s books about Minecraft and coding Children’s books about Minecraft and coding

Giống như nhiều trò chơi điện tử trực tuyến khác, Minecraft cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng. Tuy nhiên, nếu phụ huynh dạy con các quy tắc an toàn khi online phù hợp (như không bao giờ cung cấp tên thật, địa chỉ hoặc thông tin cá nhân của con) trước khi cho con trải nghiệm bất kỳ trò chơi hoặc ứng dụng nào thì phiên bản trực tuyến của Minecraft sẽ là một trải nghiệm xã hội tích cực rất đáng thử. Vậy nếu  lần tới con có hỏi xin được chơi Minecraft (và chắc chắn chúng sẽ hỏi) thay vì nghĩ “chơi game là độc hại”, đừng quên rằng chơi game cũng có thể mang lại các kỹ năng hữu ích, thiết thực. Hãy quan sát khi con chơi và nếu được, hãy ngồi xuống chơi cùng, giúp con “giải nhiệm vụ”, và bàn về những chiến lược học được qua trò chơi. Biết đâu được, chính những khoảng thời gian dành cho Minecraft lại có thể khơi gợi sự hứng thú của con dành cho lĩnh vực khoa học, lập trình, như Mark Zuckerberg – Giám đốc điều hành của Facebook từng nói: “Tôi tự tạo vài trò chơi cho mình, chúng dở tệ, nhưng đó là cách tôi bắt tay vào lập trình”.

Ba mẹ hãy cho trẻ nâng cao tư duy phản biện, tư duy logic và giải quyết vấn đề thông qua khóa Toán tư duy của Everest – một sự kết hợp tuyệt vời giúp con vừa nắm vững kiến thức nền tảng, vừa rèn luyện kĩ năng mềm cho con phát triển toàn diện.

Nguồn tham khảo:

Parents ultimate guide to Minecraft

10 reasons why Minecraft beneficial for your kids

Does Minecraft make you smarter?

Comment

Register For A Free Trial Class