Vì sao Networking là chìa khóa “vạn năng” khi du học?

Du học là một cơ hội tuyệt vời cho những bạn học sinh muốn mở rộng tầm nhìn, học hỏi kỹ năng mới và trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, du học cũng đồng thời mang lại những thách thức, chẳng hạn như thích nghi với môi trường mới, áp lực học tập và tìm kiếm những cơ hội phù hợp cho mục tiêu nghề nghiệp. Đó là lý do tại sao xây dựng network (hay networking, xây dựng mối quan hệ) là điều thiết yếu đối với những bạn muốn chuẩn bị cho việc du học và tận dụng tối đa cơ hội của mình.

Trong bài viết này, hãy cùng E2 Blog khám phá:

- Network (tạm dịch trong ngữ cảnh này là: các mối quan hệ) là một nhóm người có chung sở thích, mục tiêu hoặc lĩnh vực chuyên môn với bạn. Đó có thể là bạn cùng lớp, giáo sư, cố vấn, cựu học sinh hoặc chuyên gia trong lĩnh vực. Bạn có thể kết nối với họ qua các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, sự kiện hoặc hội thảo. Vậy, tìm kiếm network ở đâu và tại sao bạn cần làm ngay?

- Networking đòi hỏi thời gian và nỗ lực, nhưng nó có thể mang lại nhiều lợi thế. Bỏ túi ngay 5 mẹo networking.

- Bạn có biết, networking mang lại cho bạn nhiều lợi ích trước, trong và sau khi du học?

Networking là chìa khóa "vạn năng" giúp bạn tăng tốc chuẩn bị du học và thành công trong tương lai!

Vì sao Networking là chìa khóa “vạn năng” khi du học?

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. 

College Compass được dẫn dắt bởi các cố vấn cao cấp giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT… 

College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.


1. Network là gì và tại sao bạn cần có?

Network (tạm dịch trong ngữ cảnh này là: các mối quan hệ) là một nhóm người có chung sở thích, mục tiêu hoặc lĩnh vực chuyên môn với bạn. Đó có thể là bạn cùng lớp, giáo sư, cố vấn, cựu học sinh hoặc chuyên gia trong lĩnh vực. Bạn có thể kết nối với họ qua các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, sự kiện hoặc hội thảo. Network có thể giúp bạn theo nhiều cách, chẳng hạn:

  • Cho bạn thông tin, lời khuyên và phản hồi về kế hoạch du học, đơn xin học bổng và khóa học của bạn.
  • Ủng hộ, động viên và hướng dẫn trong suốt quá trình du học của bạn.
  • Giới thiệu cho bạn những cơ hội mới, chẳng hạn như thực tập, việc làm, học bổng hoặc dự án.
  • Nâng cao kỹ năng, kiến thức và quan điểm của bạn về lĩnh vực học tập và thị trường việc làm.
  • Mở rộng vòng bạn bè, những người có thể làm giàu vốn sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

2. Xây dựng network khi du học như thế nào?

Vì sao Networking là chìa khóa “vạn năng” khi du học?

Networking đòi hỏi thời gian và nỗ lực, nhưng nó có thể mang lại nhiều lợi thế. Bỏ túi ngay 5 mẹo networking sau:

  • Bắt đầu sớm. Đừng chờ đợi cho đến khi bạn được chấp nhận vào trường đại học mới bắt đầu kết nối xung quanh. Hãy bắt tay vào nghiên cứu về đất nước sắp đến, trường đại học và chương trình học càng sớm càng tốt. Tìm kiếm các cộng đồng hoặc nhóm trực tuyến liên quan đến việc du học hoặc lĩnh vực quan tâm của bạn. Tham gia vào các cuộc thảo luận, đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến.
  • Chủ động. Đừng ngại ngùng hoặc thụ động khi xây dựng các mối quan hệ. Hãy kết nối với những người có thể giúp bạn hoặc truyền cảm hứng cho bạn. Gửi cho họ một tin nhắn, một email hoặc một yêu cầu kết nối trên LinkedIn. Giới thiệu bản thân ngắn gọn và lịch sự, và giải thích tại sao bạn muốn kết nối với họ. Tôn trọng thời gian và khả năng của họ, và theo dõi trình trạng kết nối nếu cần thiết.
  • Hãy chân thật. Đừng kết nối chỉ vì muốn điều gì đó từ ai đó. Kết nối vì bạn thực sự quan tâm đến việc học hỏi hoặc sự giúp đỡ. Hãy thể hiện sự hăng hái, tò mò và tôn trọng đối phương. Hãy trung thực về mục tiêu và kỳ vọng của bạn. Đừng “đóng vai” người khác hoặc phóng đại thành tích.
  • Đừng chỉ nhận về. Đừng chỉ nhận mà hãy trao đi. Bạn có thể giúp đỡ về chuyên môn hoặc tài nguyên học tập khi những người khác cần đến. Chia sẻ thông tin, cơ hội hoặc liên lạc hữu ích với mọi người. Công nhận và ghi nhận những đóng góp của những người trong network. Cảm ơn họ vì sự ủng hộ và phản hồi của họ.
  • Hãy duy trì. Đừng để mạng lưới của bạn “tan biến” sau khi bạn đã đạt được mục tiêu du học. Hãy giữ liên lạc với các mối quan hệ thường xuyên. Cập nhật cho họ biết về hành trình và thành tựu của bạn và không quên chúc mừng họ về thành tựu của họ. Mời họ tham gia vào các dự án hoặc hoạt động mới cùng bạn. Duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn lâu dài.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Những lợi ích của việc kết nối khi du học là gì?

Vì sao Networking là chìa khóa “vạn năng” khi du học?

Networking từ sớm, trước và trong quá trình du học.

Bạn có biết, networking mang lại cho bạn nhiều lợi ích trước, trong và sau khi du học?

  • Networking có thể giúp bạn tìm được chiến lược du học tốt nhất cho bạn. Bạn có thể nhận được thông tin và lời khuyên từ những cựu sinh viên/sinh viên đã du học trước đó hoặc đang du học. Bạn có thể tìm hiểu về quy trình nộp đơn, chương trình học, văn hóa và những thách thức của việc du học.

> Khám phá mẹo networking của anh Henry V.Bao - cố vấn chuyên môn về Hoạt động ngoại khóa của College Compass trong Chuyện du học podcast nhé! Tham gia và phát triển cùng cộng đồng du học và hướng nghiệp của College Compass tại LinkedIn. Nhấn theo dõi ngay hôm nay!.

  • Networking giúp bạn cải thiện hiệu suất học tập và triển vọng nghề nghiệp của bạn. Bạn có thể tiếp cận được các nguồn lực, chẳng hạn như tài liệu học tập, gia sư, cố vấn hoặc học bổng. Bạn cũng có thể nhận được phản hồi và hướng dẫn từ network của bạn về các bài tập, dự án hoặc kỳ thi. Hơn nữa, bạn có thể tiếp xúc với các cơ hội nghề nghiệp khác nhau phù hợp với kỹ năng và sở thích của bạn.
  • Networking có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng và sự chuyên nghiệp của bạn. Bạn có thể học ngôn ngữ, văn hóa và quan điểm mới từ network của mình. Bạn cũng có thể phát triển các kỹ năng quan trọng, chẳng hạn như giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, giải quyết vấn đề và thích ứng. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn nổi bật trên thị trường toàn cầu và tăng khả năng được tuyển dụng.
  • Networking còn giúp bạn mở rộng tầm nhìn và làm cuộc sống thêm phong phú. Bạn có thể kết bạn và liên lạc với mọi người từ các quốc gia khác nhau. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện và ý kiến của bạn với họ. Bạn cũng có thể trao đổi thông tin về những địa điểm, hoạt động, sở thích với nhau. Networking tạo nên nhiều kỉ niệm và trải nghiệm ý nghĩa sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!
Vì sao Networking là chìa khóa “vạn năng” khi du học?

Bạn sẽ nhận về nhiều lợi thế trong sự nghiệp cũng như cuộc sống từ network của mình!

Tạm kết

Ngày càng nhiều học sinh Việt Nam ấp ủ giấc mơ du học - cơ hội để các bạn nâng cao năng lực và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Đừng quên lên kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận cho hành trình này. Và xây dựng mạng lưới quan hệ hay networking là một trong những bước quan trọng để chuẩn bị cho sự thành công của bạn khi du học. Một network chất lượng có thể mang đến cho thông tin, hỗ trợ, cơ hội, kỹ năng và kinh nghiệm, giúp bạn đạt được mục tiêu và tối đa hóa trải nghiệm du học của mình.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách xây dựng network hoặc muốn tham gia vào network các bạn học sinh xuất sắc của College Compass, đang theo học tại các trường ĐH Harvard, Princeton, UPenn, Carnegie Mellon, Boston, UIUC, USC,... hãy liên lạc với College Compass ngay hôm nay.

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí