5 bộ phim truyền cảm hứng học sinh cuối cấp nào cũng nên xem

Giãn cách xã hội trong thời gian dài dần làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đơn điệu. Và nếu em đang cần lấy lại sự tập trung, tiếp cho bản thân thêm động lực thì hãy “giải lao” bằng những bộ phim truyền cảm hứng được chọn lọc dưới đây.

Phim ảnh là phương tiện hoàn hảo để chúng ta khám phá các vấn đề trong cuộc sống, và tìm hiểu cách giải quyết chúng, cũng như tự đúc kết ra bài học cho chính mình. Có rất nhiều bộ phim truyền cảm hứng để lại nhiều suy tư, cảm xúc, và thúc đẩy chúng ta vượt qua mọi giới hạn của bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn. Cũng có những bộ phim thuần giải trí và không để lại thông điệp rõ ràng nào, nhưng chắc chắn chúng cũng sẽ mang đến cho chúng ta những phút sảng khoái và những lời động viên đúng lúc.

Bài viết này sẽ tổng hợp danh sách những bộ phim truyền cảm hứng hay nhất mọi thời đại dành mọi lứa tuổi học sinh. Không có giới hạn đối với thể loại, những bộ phim chắc chắn sẽ mang lại niềm vui ý nghĩa, thúc đẩy bản năng chúng ta. Hãy cùng Everest Education tham gia vào hành trình với các nhân vật chính, có cả phụ nữ và nam giới, giáo viên và học sinh. Điểm chung của họ chính là: mong muốn đạt được điều gì đó quan trọng và đóng góp sức mình cho thế giới.


1. Forrest Gump (1994)

Đánh giá IMDb: 8.8/10

Lời thoại tâm đắc: “Life is a box of chocolate, you never know what you are going to get”. Tạm dịch: “Cuộc sống giống như một hộp sô cô la, làm sao biết được bên trong có những gì nếu chúng ta không mở nó ra.” 

 

Đây quả thật là một bộ phim có nội dung vô cùng ý nghĩa. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên được phát hành vào năm 1986, Forrest Gump xứng đáng đứng đầu danh sách những bộ phim truyền cảm hứng cho mọi học sinh. Forrest Gump kể lại cuộc hành trình của người đàn ông có chỉ số IQ khiêm tốn đã giành được Huân chương danh dự vì lòng dũng cảm, trở thành một tay chơi bóng bàn cừ khôi và kiếm sống bằng nghề đánh bắt tôm. Câu chuyện trải dài từ lúc Gump bị bắt nạt ở trường học do khiếm khuyết đến khi anh tham chiến ở Việt Nam, đã truyền tải thông điệp: những trở ngại trong cuộc sống rồi cũng sẽ vượt qua nếu chúng ta kiên nhẫn và kiên định.

Trong câu chuyện nhân văn tươi sáng này, Tom Hanks đóng vai “gã khờ thiên tài” Forrest Gump và mang đến một màn hóa thân đẳng cấp xuất sắc mang về giải Oscar. Chỉ số IQ của Gump chỉ vỏn vẹn có 75, thế nhưng anh ấy nhìn nhận thế giới này sâu sắc hơn hẳn rất nhiều người. Qua đôi mắt thơ ngây tử tế của Gump, mọi rối ren xung quanh trở nên sáng sủa hơn. Bộ phim đã để lại thông điệp: chúng ta có thể làm mọi việc nếu chúng ta thực sự sẵn sàng.

Thông tin thú vị: Em có biết, Forrest Gump được quay trong khuôn viên trường University of Southern California không? Chỉ cách Hollywood 30 phút lái xe, Đại học Nam California (USC) không chỉ là nơi “địa chỉ” lý tưởng của các sinh viên yêu thích khối ngành kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, mà còn là lựa chọn hàng đầu của những bạn có hứng thú với quay phim, video và nhiếp ảnh nghệ thuật.

>>Trong Podcast Chuyện Du Học với Lincoln - cựu học viên College Compass - hiện là sinh viên năm hai tại USC, Lincoln sẽ chia sẻ về hành trình thú vị của mình về quá trình nộp đơn, cho đến khi được học tập tại USC:

2. Ba Chàng Ngốc - 3 Idiots (2009)

Đánh giá IMDb: 8.4/10

Lời thoại tâm đắc: “Learning is not memorizing the exact words from the book. Learning is understanding it and being able to explain it in your own words.” Tạm dịch: Không phải ghi nhớ hết mọi thứ trong sách mới gọi là học. Hiểu tường tận vấn đề, sau đó có thể diễn giải lại bằng lời lẽ của mình, đó mới gọi là học.”

 

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách Five Point Someone của Chetan Bhagat, câu chuyện của 3 chàng ngốc xoay quanh ba chàng sinh viên theo học tại trường đại học Kỹ thuật ở Delhi. Xuất thân từ những hoàn cảnh khác nhau, cuối cùng họ trở thành bạn bè, cùng trải qua nhiều tình huống của cuộc sống sinh viên. Bộ phim để lại nhiều bài học hay ho và đầy cảm hứng mà chắc hẳn sẽ đọng lại trong em rất lâu về sau. 

Ba chàng ngốc là một trong những bộ phim truyền cảm hứng hay nhất dành cho học sinh cuối cấp. Qua đó, em không chỉ nhận ra tiềm năng của mình mà còn biết trân trọng giá trị của tình bạn, những thách thức trong cuộc sống, và cơ hội từ những ý tưởng độc đáo. Đặc biệt, bộ phim vô cùng phù hợp với sinh viên ngành kỹ thuật. Câu chuyện của 3 anh chàng sinh viên có 3 mục tiêu khác nhau nhưng cuối cùng phải nhập học trường kỹ thuật vì áp lực từ gia đình. Ba chàng ngốc gửi gắm thông điệp: cuộc sống giống như một đường đua, chúng ta sẽ đến đích miễn là chúng ta được làm điều ta thích. Bộ phim cũng khéo léo châm biếm hệ thống giáo dục, áp lực gia đình và những thách thức hàng ngày mà học sinh phải đối mặt!

3. Thuyết vạn vật - The Theory of Everything (2014)

Đánh giá IMDb: 7.7/10

Lời thoại tâm đắc: “There should be no boundaries to human endeavor. We are all different. However bad life may seem, there is always something you can do, and succeed at.” Tạm dịch: “Đừng đặt ra bất kỳ ranh giới nào giới hạn nỗ lực của con người. Mỗi chúng ta đều khác nhau. Chúng ta sẽ làm tốt và thành công ít nhất trong một lĩnh vực nào đó."

 

Thuyết vạn vật miêu tả chi tiết về cuộc đời phi thường của Giáo sư Stephen Hawking - nhà vật lý và vũ trụ học lỗi lạc - một trong những bộ óc vĩ đại nhất của nhân loại. Stephen Hawking đã vươn đến sự vĩ đại và đánh bại mọi hoàn cảnh bất hạnh. Hawking từ nhỏ đã luôn biểu hiện xuất sắc ở trường và đại học, thế rồi Hawking được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa thần kinh vận động. Mặc dù phải ngồi xe lăn và hầu như không thể hoạt động, ông vẫn có nhiều đóng góp mang tính đột phá trong lĩnh vực vũ trụ học và vật lý. Từ những ngày còn trẻ với tư cách là nghiên cứu sinh Tiến sĩ, Hawking đã vượt qua mọi khó khăn cả về thể chất lẫn tiến bộ khoa học, và nhắc nhở chúng ta rằng ‘bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra’. Câu chuyện của ông mang thông điệp: những khiếm khuyết hầu như không thể cản bước thành công của chúng ta nếu chúng ta giữ vững ý chí. Không có ranh giới cho những nỗ lực để vươn tới thành công với những gì chúng ta có trong tay.

Thuyết vạn vật là một bộ phim thực sự truyền cảm hứng cho sinh viên, đặc biệt là đang theo học các ngành khoa học. Được thể hiện bởi diễn xuất tài tình của Eddie Redmayne - diễn viên từng đoạt giải thưởng, bộ phim tiểu sử lãng mạn của Anh lấy bối cảnh Cambridge University, nơi chúng ta có được cái nhìn sâu sắc về dòng thời gian của các sự kiện trong cuộc đời của Stephen Hawking.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Mạng xã hội - The Social Network (2010)

Đánh giá IMDb: 7.7/10

Lời thoại tâm đắc: “We lived on farms, and then we lived in cities, and now we are going to live on the internet.” Tạm dịch: "Chúng tôi đã từng sinh sống từ nông thôn cho đến thành thị, còn bây giờ, chúng ta sống trên mạng xã hội.”

 

Ý tưởng một "bộ phim nói về Facebook" có vẻ như không mấy khả quan với nhiều nhà làm phim, thế nhưng dưới sự kết hợp của những tài năng như David Fincher, Aaron Sorkin và dàn diễn viên thực lực đã làm cho Mạng Xã Hội - The Social Network trở thành một trong những bộ phim hay nhất thế kỷ 21. Mạng xã hội là một bộ phim chính kịch của Mỹ - một bộ phim tiểu sử dựa trên cuộc đời của Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook. Hành trình phi thường của Mark từ một sinh viên Harvard trở thành triệu phú đô la thực sự truyền cảm hứng cho mọi sinh viên.

Mạng Xã Hội là một bộ phim rất thích hợp cho thời đại khoa học máy tính và công nghệ ngày nay. Bộ phim kể về hành trình của Mark Zuckerberg từ khi là sinh viên Harvard trở thành một triệu phú thực sự. Mạng Xã Hội gửi gắm thông điệp: mọi người trong chúng ta đều có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Bộ phim còn cho chúng ta thấy cách “người khổng lồ internet” đã hành động như thế nào và nhắc nhở chúng ta chăm chỉ làm việc, chấp nhận rủi ro trong cuộc sống để đạt được điều vĩ đại. Với 4 giải Quả cầu vàng và 3 giải Oscar, Mạng Xã Hội chắc chắn là bộ phim dành cho “những lý tưởng lớn.”

5. Những nhà hùng biện đại tài - The Great Debater (2007)

Đánh giá IMDb: 7.5/10 

Lời thoại tâm đắc: “We must never ever bow down before the tyranny of the majority.” Tạm dịch: “Chúng ta không bao giờ được cúi đầu trước sự chuyên chế của đa số.”

 

Nếu em thường xuyên theo dõi những tin tức chuyển giao quyền lực, Những nhà hùng biện đại tài là bộ phim dành cho em. Đây là một bộ phim dựa trên dữ kiện có thật, gồm các cuộc tranh luận và trình bày không qua dàn dựng về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc những năm 1930. Phim do chính Denzel Washington đạo diễn và Oprah Winfrey là nhà sản xuất.

Những nhà hùng biện đại tài kể lại câu chuyện có thật về Melvin B. Tolson, một giáo sư đã truyền cảm hứng cho các sinh viên của mình trở thành nhóm tranh biện da đen đầu tiên thách thức Harvard tại giải vô địch hùng biện. Được sản xuất bởi Oprah và có sự tham gia của Denzel Washington, đây là một câu chuyện nhân văn thúc đẩy tinh thần học tập, đặc biệt nếu em được nhìn nhận và công nhận tiềm năng của bản thân từ những người thầy tuyệt vời của mình. Bộ phim cũng khơi dậy tinh thần và sự ấm áp, chắc chắn là một bộ phim đáng xem dành cho những ai tham gia vào việc nghiên cứu giảng dạy.

Tạm kết

Thomas A. Edison từng nói, “Điểm yếu lớn nhất của chúng ta là dễ dàng bỏ cuộc. Để đạt được thành công, hãy cố gắng thêm lần nữa.” Cuộc sống chắc chắn là một mớ rối ren tuyệt đẹp và học sinh, đặc biệt là học sinh trung học, sẽ phải trải qua nhiều thử thách để trưởng thành lên từng ngày. Kiên nhẫn và kiên trì là chìa khóa để tháo gỡ mọi nút thắt trong cuộc sống và đưa chúng ta đi đúng hướng. Phim ảnh đã, và vẫn là nguồn cảm hứng tốt đẹp nhất dành cho mọi lứa tuổi.

Everest Education hy vọng rằng, bài viết này không chỉ giới thiệu những tuyệt tác điện ảnh đến các em mà còn gửi gắm thông điệp “đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ của mình dù cho có bao nhiêu sự phản đối.” 

Vì vậy, lần sau, khi em “mắc kẹt” trong mớ dự án và bài tập, hãy xem một trong 5 bộ phim này để xua tan căng thẳng. Chúng tôi tin rằng mọi học sinh đều có thể học được một (hoặc nhiều) bài học từ những bộ phim.

Chương trình College Compass của Everest Education cũng sẽ trở thành người dẫn đường cho em ở mỗi bước đi trong hành trình sự nghiệp và hỗ trợ em chinh phục trường đại học mà em mơ ước.

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>>> Tìm hiểu chương trình College Compass

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí