5 Mẹo Cho Ba Mẹ Đồng Hành Cùng Con Bứt Phá tại Trường Quốc Tế

Nhiều học sinh quyết định chuyển sang trường quốc tế sau khi học xong lớp 5. Đây là thời điểm hoàn hảo để khám phá sở thích của mình, mở rộng tầm nhìn về thế giới và suy nghĩ nghiêm túc hơn về tương lai. Học sinh theo học tại trường quốc tế có nhiều lựa chọn học tập và nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình học.

Tuy nhiên, việc theo học tại trường quốc tế cũng là một thách thức thú vị đối với học sinh và gia đình. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà giáo viên của chúng tôi nhận được là ba mẹ có thể hỗ trợ việc học tập của con mình tốt nhất như thế nào. Trên thực tế, ba mẹ thường không nhận ra sự bối rối vô cùng to lớn của con, hoặc không biết làm thế nào để giúp con mình trong thời kỳ chuyển tiếp này để thích nghi với môi trường học tập mới, đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên con theo học tại môi trường quốc tế.

Dưới đây là một số cách cha mẹ có thể thể hiện sự ủng hộ đối với con trẻ đang bước vào một giai đoạn mới trong cuộc sống tại một trường quốc tế.


1. Hiểu rằng quan niệm của ba mẹ về thành công có thể khác với con

Có thể trong quá khứ, nhiều bậc cha mẹ vẫn đang chú trọng đánh giá năng lực và sự thành công trong học tập của con qua điểm số. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào yếu tố này, ba mẹ có thể sẽ vô tình tạo áp lực trong học tập cho con và bỏ qua nhiều mặt nổi trội khác mà con đang yêu thích. Đặc biệt, học sinh cấp hai đang trong quá trình hình thành bản sắc cho riêng mình, vai trò của ba mẹ là đảm bảo rằng con sẽ có được các nguồn lực cần thiết để phát triển, nhất là hãy tận dụng những nguồn tài nguyên có sẵn trong môi trường học tập quốc tế.

Nói cách khác, thành công của con không chỉ được đo bằng điểm số hay thành tích học tập mà còn là sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội. Vì vậy, ba mẹ nên tôn trọng những lựa chọn của con và hỗ trợ con phát triển tốt nhất theo đúng sở thích và khả năng của mình.

2. Hãy để con học cách ra quyết định

Bước vào môi trường học tập mới, đầu tiên con sẽ cảm thấy có phần lạc lõng và cần thời gian để thích nghi với những điều mới mẻ. Vì vậy, đây là lúc ba mẹ dành nhiều sự quan tâm nhất cho con, và đôi khi vô tình khiến con cảm thấy ngột ngạt và quá tải. Trong khi những gia đình khác có thể cảm thấy cần phải thúc đẩy con thoát khỏi “vỏ bọc” của mình để có những trải nghiệm học tập cấp hai tuyệt vời nhất.

Mặt khác, bắt đầu một năm học mới trong một trường trung học quốc tế cũng là một thời điểm thích hợp để ba mẹ bắt đầu trao quyền cho con tự đưa ra các quyết định và hiểu rõ hơn về bản thân mình. Ba mẹ hãy tạo điều kiện cho con chủ động suy nghĩ và cân nhắc việc liệu con đã sẵn sàng cho các cam kết học tập và ngoại khóa cụ thể ở trường hay chưa, điều này sẽ giúp con chuẩn bị tinh thần cho những thử thách đầy bất ngờ sau đó và sớm có những bước ứng phó kịp thời. Tóm lại, ba mẹ hãy đóng vai trò là những người bạn đồng hành, hỗ trợ và tư vấn cho con những lúc con cần sự giúp đỡ, nhưng không nên áp đặt ý kiến của mình lên con.

3. Xây dựng văn hóa trân trọng mọi sự cố gắng và tiến bộ

Nhiều trẻ em học tập tại các trường quốc tế cũng như các trường công lập phải đối mặt với rất nhiều áp lực không chỉ ở trường mà còn ở nhà. Việc lo sợ những hậu quả tiêu cực ở nhà sẽ làm cho các con thiếu dũng cảm để đối mặt với những khó khăn và thử thách mà các con gặp phải ở trường.

Một trong những cách để giảm bớt áp lực cho các con là tạo dựng một nền văn hóa gia đình đánh giá cao sự nỗ lực và tiến bộ của con mỗi ngày. Hãy để gia đình là một nơi an toàn để con có thể trung thực nói về những trở ngại trong các môn học khó, chẳng hạn như môn Toán hoặc Hóa học, mà có thể con sẽ cần có một giáo viên dạy kèm để đối phó với áp lực của các kỳ thi sắp tới. Bằng cách này, con sẽ được khuyến khích tiếp tục cố gắng hết sức và có thói quen trung thực với cảm xúc của mình mà không sợ phản ứng của người khác.

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất là hãy ở bên cạnh con và cho con biết rằng ba mẹ sẽ yêu thương và ủng hộ con vô điều kiện.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Hãy để con biết thất bại là một phần của quá trình học tập

Thay vì tránh nói về chủ đề thất bại, hãy nói chuyện cởi mở và thường xuyên với con về vấn đề này.

Điều này sẽ giúp con hiểu rằng thất bại không phải là điều đáng xấu hổ, mà là cơ hội để học hỏi và phát triển. Khi trẻ coi thất bại là một phần bình thường của quá trình học tập, con sẽ có nhiều khả năng tự “đứng dậy” và thử lại sau khi gặp thất bại.

Dưới đây là 3 cách để cha mẹ bắt đầu:

- Nói về những thất bại của chính ba mẹ: Trẻ thường học hỏi bằng cách quan sát những người lớn trong cuộc sống của mình. Vì vậy, khi ba mẹ chia sẻ những thất bại của chính mình, con sẽ thấy rằng không sao khi mắc sai lầm.
- Tập trung vào quá trình học tập: Khi con thất bại, hãy giúp con nhận ra những giá trị mà con có thể học được từ trải nghiệm đó. Điều này sẽ giúp con xem thất bại như một cơ hội để cải thiện.
- Học cách kiên trì: Khi con cố gắng thực hiện lại sau thất bại, hãy khen ngợi con vì sự kiên trì. Điều này sẽ giúp con có thêm động lực để thực hiện và tin vào khả năng thành công của mình.

Sự bền bỉ là điều cần thiết để thành công trong môi trường quốc tế và trong mọi điều khác mà con phải đối mặt trong tương lai. Trong một thế giới không ngừng thay đổi và phát triển, khả năng thích ứng và học hỏi từ thất bại quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, ba mẹ hãy giúp con hình thành những kỹ năng đầu tiên để thích ứng với những thay đổi mới mẻ này, từ đó, con sẽ nhanh chóng trở nên dạn dĩ và phát triển trên con đường học tập của mình.

5. Rèn luyện kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian cho trẻ

Việc ba mẹ hỗ trợ ôn luyện kiến thức và phát triển các kỹ năng học tập mà con học được ở trường quốc tế rất quan trọng. Một cách để làm điều này là giúp con phát triển kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức tại nhà.

Khi trẻ có thể sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và tuân theo đúng lịch trình, con sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong học tập và cuộc sống. Ngoài ra, việc làm việc chung với các thành viên khác trong gia đình giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác.

Dưới đây là một số mẹo dành cho cha mẹ về cách củng cố kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức tại nhà:

- Giúp con bạn tạo ra một lịch trình hàng ngày: Điều này sẽ giúp chúng hình dung ngày của mình và lên kế hoạch cho thời gian của mình một cách phù hợp.
- Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn thành các bước nhỏ hơn, dễ quản lý hơn: Điều này sẽ làm cho chúng có vẻ bớt đáng sợ hơn và giúp con bạn đi đúng hướng.
- Đặt thời hạn cho các nhiệm vụ và giúp con bạn đáp ứng chúng: This will teach them the importance of time management and responsibility.
- Cung cấp cho con bạn một môi trường không có sự phân tâm để học tập và làm việc: Điều này sẽ giúp chúng tập trung và hiệu quả hơn.

Bậc trung học là thời điểm tuyệt vời để các con tập trung vào việc học tập, khám phá sở thích của mình, xây dựng các mối quan hệ và bắt đầu suy nghĩ về các mục tiêu tương lai. Cha mẹ có thể hỗ trợ con bằng cách cung cấp một môi trường ổn định, ủng hộ và khuyến khích con cố gắng trong học tập. Điều này sẽ giúp các con cảm thấy được hỗ trợ và có khả năng đưa ra những lựa chọn đúng đắn dẫn đến thành công.

Chúng tôi luôn tự hào là đối tác lâu năm của các trường quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 12 năm kinh nghiệm đồng hành với các thế hệ học sinh trên con đường chinh phục ngôi trường mơ ước. Vì thế, nếu ba mẹ đang có dự định cho con theo học tại trường quốc tế, Everest Education sẽ là nơi “gửi gắm” thích hợp để hỗ trợ con từ bước chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào đến những bước nhảy vọt của con trong những năm học tập tại trường quốc tế. Chúng tôi tin rằng mọi đứa trẻ đều có khả năng thành công. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của E2 con bạn có thể phát huy hết tiềm năng và đạt được ước mơ của mình.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí