7 Ý Tưởng “Ở Nhà Vẫn Vui” Dành Cho Con Mùa Hè 2021


Mùa hè đã gõ cửa! Dù không mong muốn, nhưng những kế hoạch ngày hè của gia đình sẽ phải tạm gác lại do diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 gần đây. Mùa hè chỉ quanh quẩn ở nhà dường như càng khiến thời gian dài ra. Các bậc phụ huynh phải loay hoay tìm kiếm cho con những hoạt động bổ ích tại nhà để những ngày hè không còn đơn điệu. 

Làm thế nào để tạo thói quen sinh hoạt ở nhà mùa dịch dành cho con vừa cân bằng giữa học tập và vui chơi, vừa đảm bảo an toàn? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số hoạt động “tại gia” vừa vui vừa an toàn dành cho mọi lứa tuổi. Không còn những chuyến du lịch hay hoạt động ngoài trời không có nghĩa mùa hè này con không thể học tập và vui chơi đúng điệu!

Mỗi ngày một chủ đề.

Để mỗi ngày trong tuần đều trở nên khác biệt, hãy gợi ý con chọn một chủ đề hoạt động cho mỗi ngày. Khi không đến lớp, trẻ thường có xu hướng “đánh rơi” khái niệm thời gian. Vì vậy, mỗi ngày gắn với một chủ đề cụ thể sẽ là ý tưởng tuyệt vời để con tận hưởng những ngày hè “ở nhà vẫn vui”.

Hãy để con lựa chọn những hoạt động yêu thích nhất từ danh sách và cùng nhau sắp xếp lại các hoạt động đó cho phù hợp với thời gian biểu mỗi ngày. Dựa vào đó, gia đình hoàn toàn có thể lên một kế hoạch chi tiết cho con cả một tuần luôn năng động và một mùa hè khó quên. Dưới đây là một số gợi ý mà gia đình có thể tham khảo:

  • Thứ Hai – Ngày của LEGO: Khi tìm kiếm cụm từ “thử thách Lego dành cho trẻ em”, sẽ có đến hơn 300.000 kết quả hiển thị trên Google. Thử thách LEGO cũng là cách giúp con “nhập môn” các môn học STEM theo cách đơn giản và thú vị nhất. Một vài thử thách LEGO có thể ví dụ là “Lắp ráp tàu vũ trụ” hoặc “Tạo ra một tác phẩm tưởng tượng dựa theo cuốn sách con yêu thích.” Sự sáng tạo dành cho các thử thách cùng LEGO là vô tận! Con hoàn toàn dễ dàng xây dựng một mô hình mới mỗi khi đến “Ngày của LEGO”. LEGO chắc chắn sẽ là hoạt động để con “bận rộn” suốt mùa hè!

  • Thứ Ba – Ngày thủ công: Thời gian để sáng tạo đến rồi! Nghệ thuật và thủ công luôn là những hoạt động thường xuyên diễn ra tại Everest Education để khơi dậy óc sáng tạo và trí tưởng tượng của các em học sinh. Trong thế giới hiện đại ngày nay, nghệ thuật đang dần trở thành thành tố không thể thiếu trong các lĩnh vực kỹ thuật. Trẻ em cần được khuyến khích sáng tạo mỗi ngày. Đơn giản nhất, hãy chuẩn bị cho con bút màu, keo dán, kim tuyến và cọ vẽ và tiếp theo, hãy để con thỏa sức “biến tấu” tác phẩm của mình. Gia đình có thể tìm kiếm mọi ý tưởng trên trang Pinterest– một mạng xã hội về sáng tạo – nơi có mọi ý tưởng về hội họa, thủ công, hay thậm chí ý tưởng về trò vượt chướng ngại vật quy mô nhỏ tại nhà,… Sân vườn cũng là nơi lý tưởng để thử các trò chơi bong bóng, súng nước, trò chơi vận động để giữ con luôn năng động, rèn luyện thể chất. Điều đặc biệt của Ngày thủ công đó là, con không cần thêm thiết bị điện tử hỗ trợ nào cả, cha mẹ sẽ không phải lo lắng việc con dành nhiều thời gian để lướt web hay chơi điện tử.
  • Thứ Tư – Ngày đọc sách: Đọc sách – vừa an toàn vừa có thêm kiến thức – còn là hoạt động mang tính gắn kết gia đình. Hãy tận dụng thời gian ở nhà này để đọc các tựa sách mới. Sắp xếp thời gian để cả gia đình cùng đọc sách; nếu con còn quá nhỏ hãy chọn một vài tựa sách tương tác để cả nhà cùng có thể tham gia khám phá cuốn sách cùng con. Phụ huynh cũng có thể khuyến khích con và bạn bè của con thảo luận qua video về những cuốn sách cả nhóm yêu thích, để con có dịp bày tỏ ý tưởng, quan điểm và cả kiến thức con học được từ sách. Dưới đây là một vài gợi ý các tựa sách hay thuộc nhiều thể loại dành cho con:

Nếu con có vẻ thích sách nói (audiobooks) hơn, hãy tìm nghe 6 nguồn sách nói miễn phí giúp trẻ luyện nghe tiếng Anh.

Thứ Năm – Ngày của STEAM: Khi con luôn tò mò và đam mê khám phá, lồng ghép những bài học vào các hoạt động hàng ngày sẽ là một ý tưởng hay. STEAM không nặng nề như nghiên cứu khoa học, STEAM là các hoạt động hữu ích giúp con tiếp cận và học các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học một cách sinh động hơn. Cha mẹ có thể hướng dẫn STEM cho con bằng cách tổ chức một “trại hè khoa học tại nhà” chẳng hạn. Các dự án STEAM không những giúp việc học tập của con không bị gián đoạn, mà còn mang đến cho con không gian và thời gian tuyệt vời để học theo cách mới mẻ và sáng tạo hơn. Một vài ý tưởng thú vị cho các hoạt động STEAM vui nhộn và mang tính giáo dục sẽ xuất hiện trong “Học kỳ hè trực tuyến 2021” trên ứng dụng Kiến Guru. Các giáo viên của Everest Education sẽ mang đến các bài học STEAM miễn phí cho trẻ ở mọi lứa tuổi, chương trình phát sóng trực tiếp lúc 3 giờ chiều Thứ Năm hàng tuần trong mùa hè này! 

Nếu cha mẹ quá bận rộn để chuẩn bị nguyên liệu, học cụ cho con thực hiện các dự án STEAM, một lựa chọn khác từ Everest Education dành cho con đó là Trại hè STEAM trực tuyến. Trong khóa học này, con sẽ được nhận Túi không gian Space Kit (với đầy đủ học cụ và nguyên liệu cần thiết cho tiết học) mỗi tuần và học cách tạo ra những sản phẩm tuyệt vời cùng giáo viên và bạn bè thông qua lớp học trực tuyến:

  • Thứ sáu – Ngày chiếu phim:  Kỳ nghỉ hè là thời gian hoàn hảo để gia đình có nhiều thời gian dành cho nhau hơn. Rạp chiếu phim tại gia sẽ là hoạt động lý tưởng ngày hè – với bộ phim yêu thích của cả gia đình cùng bỏng ngô và chiếc chăn ấm áp – mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái và gia đình được dịp gần nhau hơn. Tham khảo ngay 7 bộ phim hay cho trẻ luyện tiếng Anh ở nhà.

Thứ bảy – Ngày của Trò chơi: Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, chúng ta chắc hẳn luôn bị cuốn vào trò Monopoly (Cờ tỷ phú) hay Scrabble (trò ghép từ). Nếu gia đình muốn tìm kiếm một số trò boardgame mới, tham khảo ngay những gợi ý dưới đây. Những trò chơi này chắc chắn không hề kém cạnh những trò chơi thường ngày của con như cờ tỷ phú hay trò chơi điện tử. Boardgame còn là hoạt động để gia đình dành thời gian cho nhau, và giúp con mở rộng vốn từ vựng của mình. 7 trò chơi học từ vựng tiếng Anh thú vị dành cho gia đình

Chủ nhật – Ngày nấu ăn:  Cho con sớm vào bếp sẽ giúp con dần dần học được nhiều “bí kíp” nấu ăn hữu ích khi trưởng thành. Ở lứa tuổi nào đi nữa, khi con biết nấu ăn con sẽ dần làm quen và vững vàng hơn khi bắt đầu đầu sống tự lập. Ở những lứa tuổi lớn hơn, cha mẹ có thể tặng con một cuốn sách dạy nấu ăn để khuyến khích tính tự lập cũng như sự sáng tạo của con. Có rất nhiều sách về công thức nấu ăn dành cho trẻ ở lứa tuổi này. Cha mẹ nên chọn tựa sách có nhiều hình ảnh và hướng dẫn chi tiết từng bước để con dễ dàng học. Đừng quên gợi ý con nấu thử một vài món ăn từ cuốn sách, chẳng hạn như một món ăn phụ hoặc món tráng miệng đơn giản. Đặc biệt, cha mẹ còn có thể dạy con học toán trong lúc nấu ăn đấy! Ví dụ, hãy hỏi con một vài câu hỏi liên quan đến toán học như lượng cần thiết là bao nhiêu, tỷ lệ các nguyên liệu khác nhau, …

Cùng xem ông Tony Ngo – Chủ tịch và là đồng sáng lập Everest Education – có cách con làm Toán tuyệt vời khi họ cùng nhau vào bếp làm bánh kếp:

Một lưu ý nhỏ dành cho gia đình đó là, con đã có thời khóa biểu chặt chẽ lúc ở trường, vì vậy kế hoạch mỗi ngày ở nhà cần hợp lý và thoải mái hơn. Cùng nhau điền các hoạt động trong tuần vào lịch và gợi ý con vẽ một bức tranh mô tả mỗi ngày của con, đính lên tủ lạnh. Hãy cùng nhau bàn bạc kế hoạch vào bữa tối. Và đừng quên tận dụng mọi cơ hội để cả gia đình cùng lên kế hoạch, việc này giúp con cảm thấy được đóng góp vào kế hoạch và hào hứng hơn vào ngày hè.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Đừng để việc học tập của con bị gián đoạn.

Năm học thử thách vừa qua có thể khiến nhiều trẻ sa sút phong độ. Mùa hè là thời gian tuyệt vời để ôn luyện và học tập. Cha mẹ có thể cho con sử dụng các tài nguyên học tập miễn phí, các chương trình trực tuyến như:

Khuyến khích con theo đuổi đam mê chính là cách tốt nhất để con chủ động và tận hưởng việc học tập. Nếu con thích vẽ tranh, hãy dành một ngày mỗi tuần chỉ để sáng tạo nghệ thuật. Nếu con thích hoạt động ngoài trời, hãy gợi ý con phát minh ra một cỗ máy hay ho sử dụng các kỹ năng toán học và kỹ thuật con biết. Những ý tưởng đột phá sẽ truyền cảm hứng và thách thức sức sáng tạo của con. 

Mùa hè này, Everest Education lần đầu tiên tổ chức Trại hè Trực tuyến – BIỆT ĐỘI THÁM HIỂM KHÔNG GIAN NHÍ. Các em học sinh sẽ học cách sử dụng Anh ngữ, Toán học, STEAM, và các kỹ năng nghiên cứu khoa học, phát triển dự án cần thiết trong hành trình tri thức về sau. Trại hè Trực tuyến còn là sân chơi giúp các em vén màn bí mật của vũ trụ thông qua các hoạt động đa dạng: thực hành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học trong môi trường 100% bằng tiếng Anh. 

Ngoài ra, điểm nổi bật tại Trại hè trực tuyến E2 nói riêng và các khóa học trực tuyến của E2 nói chung đó là sử dụng nền tảng ClassIn (top 50 công ty công nghệ giáo dục toàn cầu do GSV bình chọn), lớp học Trại hè trực tuyến hoàn toàn khác biệt với những lớp trực tuyến sử dụng các nền tảng kết nối khác như Zoom hay Microsoft Teams. Lớp học mà ClassIn mang lại giúp học sinh tương tác, trò chuyện nhóm, chơi trò chơi, giải câu đố và kết nối bè bạn qua những công cụ học tập thông minh. Học sinh hoàn toàn có thể thực hiện các dự án, thuyết trình và nhận bảng đánh giá chi tiết về tiến độ học tập.

 Đăng ký tại đây

Những bất tiện do dịch COVID-19 gây ra có thể làm xáo trộn nhiều kế hoạch của gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều thú vị chúng ta có thể thực hiện vào mùa hè này. Điều quan trọng là hãy sáng tạo và tận dụng mọi điều kiện cùng một chút khéo léo và chủ động. Everest hy vọng, cả gia đình có thể tạo nên một mùa hè khó quên và ngập tràn niềm vui!

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí