Con Nên Chuẩn Bị Những Gì Khi Kỳ Thi Đang Đến Gần?

Trong quá trình phát triển của con, ba mẹ luôn muốn cho con trải nghiệm học tập tốt nhất. Trong đó, các bài thi hoặc bài kiểm tra đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá lại những kiến thức và kỹ năng trong quá trình học của con. Việc giúp con chuẩn bị cho các kỳ thi cũng là một trong những giai đoạn quan trọng mà ba mẹ cần đầu tư để giúp con tự tin, bứt phá và tập trung đạt được điểm số mong muốn.

Tuy nhiên, đôi khi ba mẹ vẫn chưa biết cách đồng hành, con không giải tỏa được áp lực thi cử và thiếu tập trung ôn luyện, nhất là trong thời gian ngắn.

Dưới đây là 5 mẹo hữu ích để ba mẹ giúp con chuẩn bị hiệu quả trước các kỳ thi. Let’s go!


1. Hãy lên kế hoạch ôn thi từ sớmhãy chuẩn bị ôn thi từ sớm

Cách tốt nhất để con học cách sắp xếp mọi thứ là để con hiểu lý do của việc bắt đầu sớm. Việc “lên dây cót” từ sớm sẽ giúp con không bị quá tải vì phải học dồn trong giai đoạn cuối của học kỳ.

Trong các kỳ thi học kỳ tại trường, con sẽ phải ôn lại kiến thức của 3-4 tháng trước. Hãy nhắc nhở con tập ghi chú lại những ý quan trọng mà thầy cô thường nhấn mạnh trong lúc giảng bài trên lớp. Đó có thể là chủ đề xuất hiện trong đề thi.

Đối với các kỳ thi chuẩn hóa, con cần chuẩn bị trước những tài liệu cần thiết. Hãy đảm bảo con tìm đúng nguồn tài liệu đáng tin cậy và rõ nguồn gốc. Ba mẹ cũng có thể giúp con ôn luyện thường xuyên những dạng đề phổ biến, hoặc ghi nhớ bài học hiệu quả thông qua việc sử dụng flashcards hoặc thẻ ghi chú, v.v.

2. Giúp con học cách quản lý thời gian

Hãy hướng dẫn con cách đặt mục tiêu và phân chia thời gian hợp lý. Xác định những loại câu hỏi sẽ có trong bài kiểm tra như câu trả lời ngắn, trắc nghiệm, bài luận hoặc kết hợp cả ba. Điều này giúp con nghiên cứu các chủ đề từ các góc độ khác nhau và dạy con cách đặt ra khoảng thời gian cần thiết để ôn luyện cho từng phần. Ba mẹ cũng có thể hỗ trợ con sử dụng đồng hồ hẹn giờ hoặc báo thức để theo dõi thời gian ôn bài của con, đảm bảo con không học quá sức và đạt được kết quả cao nhất trong mỗi lần học.Giúp con học cách quản lý thời gian

Quan trọng hơn hết, hãy nhắc con có những khoảng nghỉ ngơi hợp lý. Việc học liền mạch trong một khoảng thời gian dài sẽ làm con tiếp thu thông tin kém hơn, thậm chí dễ làm con bị choáng ngợp và quá tải. Thay vào đó hãy khuyến khích con có những khoảng nghỉ ngắn nhưng hiệu quả, kết hợp vận động nhẹ nhàng. Ví dụ: ba mẹ có thể cùng con nhảy theo điệu nhạc yêu thích, thực hiện một số động tác vươn vai, hít thở sâu, v.v.

3. Đặt kỳ vọng hợp lýĐặt kỳ vọng hợp lý

Đừng đặt kỳ vọng quá cao vào số điểm mà con sẽ đạt được. Là phụ huynh, ai cũng mong con cái sẽ có được kết quả thi tốt nhưng không có nghĩa là áp đặt những mong muốn của mình lên con cái. Điều này sẽ làm con cảm thấy áp lực thi cử đè nặng khi sợ hãi sẽ phụ lòng mong mỏi của ba mẹ.

Thay vào đó, hãy để ý và quan tâm con trong quá trình ôn luyện trước kỳ thi. Nếu thấy con mệt mỏi do học quá nhiều, hãy khuyên con nghỉ ngơi, thư giãn để phục hồi năng lượng. Nếu con có những dấu hiệu stress như mệt mỏi, đau cơ, mất ngủ, nóng giận vô cớ thì cần chủ động nói chuyện và chia sẻ với con.

4. Trang bị kỹ năng làm bài thi hiệu quả

Hãy cho con làm trước các bài thi thử (nếu có). Việc thực hiện trước các bài thi thử sẽ giúp con quen với áp lực thời gian và cách làm bài thi hiệu quả.

Trong lúc làm bài thi, hãy nhắc con đọc lướt qua toàn bộ đề thi, trả lời những câu hỏi mà con cảm thấy tự tin trước, sau đó quay lại và giải quyết những câu mà con còn do dự.

Nhắc con lưu ý đọc kỹ từng câu hỏi trong bài thi. Đã có rất nhiều bạn học sinh sau khi ra khỏi phòng thi phải hối hận vì làm nhầm đề. Do đó, hãy chắc chắn con đã hiểu đúng đề trước khi làm bài. Điều này giúp con dễ hình dung ra được đáp án mà mình sắp lựa chọn.

Và quan trọng là hãy nhắc con luôn bình tĩnh và tự tin trong quá trình làm bài thi. Sự tự tin của con sẽ được nâng cao theo thời gian và làm nền tảng cho thói quen học tập suốt đời.

5. Khuyến khích con chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ

Có thể con gặp khó khăn trong việc hiểu một kiến thức nào đó hoặc không biết cách giải một bài tập khó. Hãy khuyên con chủ động tìm đến thầy cô hoặc bạn bè để có được những câu trả lời thích hợp.

Tại Everest Education, chúng tôi luôn có buổi hỗ trợ (help session) ngoài giờ học tại trung tâm cho học sinh, giúp các em có được sự giúp đỡ kịp thời nếu gặp khó khăn trong quá trình hiểu bài. Việc kết nối với thầy cô hoặc bạn bè cũng tạo cho con thói quen cần thiết trong việc học tập chủ động sau này.

Khuyến khích con chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ

6. Everest Education có thể hỗ trợ gia đình

Hành trình chuẩn bị thi cử có thể sẽ trở nên thoải mái và hiệu quả hơn cho con nếu có ba mẹ đồng hành. Các kỳ thi đôi khi là cơ hội để các con học cách sắp xếp, phân chia thời gian hợp lý cho những gì đã học trên lớp. Hãy để con làm chủ hành trình này bằng những bước cơ bản nhất.

Tại Everest Education, chúng tôi tạo điều kiện để các em rèn luyện các kỹ năng như quản lý thời gian, tư duy phản biện và học tập chủ động. Thi học kỳ 2, thi vào trường quốc tế, thi các chứng chỉ quốc tế như SSAT, SAT, IGCSE, Cambridge hay các chương trình quốc tế như IB, AP, A-level đều rất quan trọng. Các bài thi càng dài và phức tạp giúp đo lường nhiều nhóm kiến thức, kỹ năng hoặc năng khiếu khác nhau cho nhiều mục đích khác nhau. Để hiểu rõ tính chất và yêu cầu của các cuộc thi này, ba mẹ sẽ cần đến lời khuyên từ các chuyên gia.

Comment

Register For A Free Trial Class