Nghe Nguyễn Mai Kiều Anh – sinh viên Đại Học Williams (#1 LAC) – chia sẻ về triết lý Giáo dục Khai phóng | #Chuyệnduhọc

“Người trong cuộc” nói gì về Giáo dục Khai phóng? Nguyễn Mai Kiều Anh, khách mời tiếp theo trong podcast Chuyện du học, đã từng “dũng cảm” từ chối Cornell – một trường Ivy – để theo học tại Williams College, vì niềm yêu thích của mình đối với nền Giáo dục Khai phóng – Liberal Arts.

Nguyễn Mai Kiều Anh hiện là sinh viên năm 2 của trường Đại học Williamtop 1 Đại học Giáo dục Khai phóng (LAC) tại Hoa Kỳ theo U.S. News. Kiều Anh còn là cựu chuyên Toán trường Phổ thông Năng khiếu và cũng là cựu học viên chương trình College Compass tại Everest Education (“E2”) khóa 2018. 

College Compass là chương trình Định hướng Du học của Everest Education, nơi chúng tôi cung cấp lộ trình phù hợp với từng học sinh từ những năm đầu trung học. Các cựu học viên của College Compass đã nộp hồ sơ thành công vào các trường Đại học cạnh tranh nhất thế giới (như Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Cornell, Đại học Duke, Cao đẳng Williams, Cao đẳng Amherst, NYU, Cao đẳng Bates, Đại học Nam California, Minerva…). Chương trình được dẫn dắt bởi hai Nhà đồng sáng lập và các Cố vấn cấp cao của Everest Education, tốt nghiệp từ Đại học Stanford, Trường Kinh doanh Harvard, Trường Quản lý MIT Sloan, và từng là phỏng vấn viên cựu sinh viên của Stanford.

🔻 Tìm hiểu thêm về College Compass tại website.

Năm 2019, Kiều Anh xuất sắc đỗ cùng lúc hai trường Đại học danh tiếng là Cornell và Williams. Đại học Cornell là ngôi trường tư thục ưu tú thuộc Ivy League – nhóm các trường Đại học xuất chúng tại Mỹ. Trong khi đó, Đại học Williams là trường Đại học Giáo dục Khai phóng đứng vị trí thứ nhất tại Mỹ do U.S. News công nhận. Đặt hai ngôi trường lên bàn cân, Kiều Anh đã nhanh chóng quyết định chọn Williams vì niềm yêu thích dành cho nền Giáo dục Khai phóng*. 

*Giáo dục khai phóng, là “một triết lý giáo dục cung cấp cho các cá nhân một nền tảng kiến thức rộng và những kỹ năng có thể chuyển đổi được, và một cảm nhận mạnh mẽ về các giá trị, đạo đức, và sự can dự vào đời sống công dân…” (NewVnNews)

Trải nghiệm mới mẻ nhất mà Kiều Anh có được khi du học Mỹ?

Có rất nhiều trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống sinh viên ở Mỹ mà một người sinh ra và lớn lên tại TP.HCM như em chưa bao giờ biết. Đó là những chương trình thể thao tại các trường Đại học ở Mỹ. Trường em (ĐH Williams) có chương trình thể thao rất mạnh. Có bạn vừa là sinh viên vừa là tuyển thủ thi đấu các môn bóng chày, bóng rổ… Đó là một trong những trải nghiệm rất khác so với Đại học ở Việt Nam.”


Có gì tại Đại học Williams?

“Thăng trầm, thú vị và mở mang”

William College | Ảnh: Britannica

Đó là 3 từ mà Kiều Anh dành miêu tả trải nghiệm học tập tại trường Đại học Williams đến thời điểm hiện tại. Khi được hỏi về sự kiện mà Kiều Anh gắn tag “thăng trầm” trong hành trình này, em bộc bạch: “Đại dịch Covid-19 vừa rồi là điều em không thể nào lường trước được khi phải quyết định lên đường sang Mỹ du học.” Vì với em, chắc hẳn khi đi du học, ai cũng mong muốn cơ hội được trở thành một thành viên trong cộng đồng trường đại học, được kết bạn mới, v.v. Nhưng vì dịch Covid-19 bùng nổ, Kiều Anh đã phải trở lại Việt Nam và bắt đầu những tiết học trực tuyến như bao sinh viên quốc tế khác. 

Vẻ đẹp của triết lý Giáo dục khai phóng – Liberal Arts

Giáo dục khai phóng hiện là một triết lý giáo dục mang bản sắc độc đáo và khá đặc trưng tại Mỹ. Nền giáo dục khai phóng đang được sinh viên trên khắp thế giới yêu mến và theo đuổi. Triết lý giáo dục này khuyến khích sinh viên khám phá và thử sức nhiều môn học trước khi “dấn thân” vào bất kỳ chuyên ngành nào. “Mỗi kỳ, em được chọn những lớp em thấy hứng thú để theo học: kinh tế vĩ mô, giới thiệu tâm lý học, tiếng Trung cơ bản, Toán và Khoa học máy tính là những lớp dành để tìm hiểu về chuyên ngành đó.”

Ngoài ra, “một trong số những lý do em chọn trường khai phóng đó là cơ hội làm việc với các giáo sư. Ở các trường khai phóng, sỉ số sinh viên trong lớp rất ít, tầm 15 – 20 bạn, cho nên cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với các giáo sư rất nhiều.”

>> Khám phá hành trình chạm đến nền giáo dục khai phóng của cô bạn nhỏ nhắn Nguyễn Mai Kiều Anh tại podcast Chuyện du học:

 

 

Hành trình du học

“Phải chuẩn bị sớm!” – đó là điều đầu tiên mà Kiều Anh đã đúc kết được từ quá trình nộp hồ sơ du học

Có những việc chúng ta hoàn toàn không thể lường trước, như trong mùa dịch Covid-19 này, các trung tâm luyện thi các chứng chỉ SAT, Ielts phải đóng cửa nên các bạn học sinh sẽ “trở tay không kịp”. Và nếu được quay lại, Kiều Anh sẽ chọn học các chứng chỉ này sớm hơn, để tập trung tối đa thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. 

Nhắc đến hoạt động ngoại khóa, một bài học khác cô bạn rút ra đó là, đừng nên “đổ xô” tham gia các hoạt động ngoại khóa mà hãy tham gia có chọn lọc. Lý do là vì, hoạt động ngoại khóa không chỉ ảnh hưởng đến việc học trên lớp mà còn khiến cho hồ sơ du học bị rời rạc, thiếu tính định hướng – Kiều Anh chia sẻ trong podcast.

 

Theo Kiều Anh, chuẩn bị sớm là vào thời điểm nào?

Em nghĩ bắt đầu thứ học kỳ 2 của lớp 10!

Thông tin du học có đầy trên các mạng xã hội và kênh truyền thông, lợi hay hại?

“Em cảm thấy khó khăn nhất (trong quá trình chuẩn bị hồ sơ) đó là có quá nhiều thông tin trên mạng, mạng xã hội mà em không biết nó đúng hay sai, vì em chưa bao giờ du học Mỹ cũng như chưa từng nộp đơn du học”. Đây có lẽ là một trở ngại phổ biến mà các bạn học sinh cuối cấp gặp phải khi bắt đầu hành trình du học. Lời khuyên từ Kiều Anh, cũng như E2 dành cho bạn đó là, hãy tìm sự giúp đỡ từ những người đi trước hoặc thậm chí những cố vấn du học để giúp bạn chọn lọc thông tin, định hướng rõ ràng và tìm được chiến lược nộp hồ sơ du học hợp lý.

Sau cùng, trong hành trình du học này, hãy giữ tinh thần như cô bạn Kiều Anh của chúng ta: “thật sự vui và hạnh phúc với lựa chọn của mình.”

Podcast Chuyện du học rất vui khi được trò chuyện với Kiều Anh về hành trình của một học sinh Việt Nam mang trong mình niềm yêu thích dành cho nền giáo dục khai phóng. Podcast với Kiều Anh mang đến cho chúng ta nhiều thông tin thực tế, đưa chúng ta đi từ trải nghiệm du học mùa Covid đến tinh thần của triết lý giáo dục khai phóng. 

Nghe trọn vẹn “Chuyện du học” Podcast để được Kiều Anh chia sẻ trải nghiệm du học “thời Covid-19” của em và những người bạn

“Chuyện du học” là kênh Podcast do chương trình College Compass của Everest Education thực hiện – nơi chia sẻ với bạn tất tần tật những kinh nghiệm liên quan đến quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, chọn trường, viết luận, nộp học bổng…

Bạn có thể đánh giá, góp ý, cũng như đặt bất kỳ câu hỏi nào cho “Chuyện du học” tại đây

Tìm hiểu thêm chương trình College Compass tại đây

 

Comment

Register For A Free Trial Class