5 Bí Quyết Giúp Con Cải Thiện Các Kỹ Năng Xã Hội Khi Học Homeschool

Khái niệm Giáo dục tại gia (Homeschooling) - phụ huynh sẽ trực tiếp dạy con học tại nhà thay vì cho con đến trường đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các bậc phụ huynh kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. Lý do dễ hiểu đó là, thời gian này, phụ huynh có nhiều thời gian ở nhà bên cạnh con hơn. Nhờ vào sự linh hoạt cũng như chi phí hợp lý, Homeschooling cũng là một lựa chọn sáng giá cho những gia đình có nhu cầu và mục tiêu cá nhân đặc biệt.

Theo City Pass Guide, phụ huynh ở TP.HCM lựa chọn chương trình homeschool thường rơi vào hai nhóm: một là những người muốn có con học chương trình quốc tế theo cách tiết kiệm vì học phí tại các trường tư khá cao, hai là vì quan điểm giáo dục khác biệt. Hình thức giáo dục homeschool tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lại có nhiều ưu điểm vượt trội, rất đáng cân nhắc nếu phụ huynh không muốn con theo học hệ thống giáo dục truyền thống cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt và kéo dài. “Đối với các bậc phụ huynh tiến bộ, homeschool cực kỳ có lợi vì chương trình học được cá nhân hóa phù hợp với đặc điểm của con cái,” theo Tuoitrenews.

Tuy nhiên, homeschool cũng khiến nhiều người băn khoăn về mặt phát triển khả năng hòa nhập xã hội của trẻ. Học ở nhà, con sẽ ít tương tác hẳn với bạn bè cùng trang lứa. Học homeschool con sẽ bỏ lỡ những hoạt động và chơi thể thao cùng bạn bè.

Thực tế, trường học không phải là nơi duy nhất dạy trẻ em các kỹ năng xã hội. Học homeschool không có nghĩa là con không được gặp gỡ, chơi thể thao hoặc tương tác xã hội với mọi người. Mặc dù tương tác xã hội đối với trẻ học tại nhà sẽ có nhiều điều khác biệt, tuy nhiên trong một nghiên cứu cho thấy homeschool không gây cản trở sự phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ em. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng trẻ học tại nhà có các chỉ số về tương tác xã hội cao hơn so với trẻ đi học ở trường lớp “chính chuyên”.

Bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý giúp trẻ cải thiện các kỹ năng xã hội cho trẻ học homeschool. Tất nhiên, bất kỳ khía cạnh tương tác xã hội nào cũng xuất phát từ những giao tiếp thực tế hàng ngày, danh sách dưới đây sẽ cho phụ huynh thêm một vài gợi ý cách bổ sung yếu tố tương tác xã hội cho con.


1. Tham Gia Các Cộng Đồng Homeschool

Các nhóm cộng đồng homeschool là nơi phổ biến nhất có thể kết nối các gia đình có con học tại nhà, để các con có thể cùng chơi và học. Các nhóm như hỗ trợ học tại nhà, chuyến đi thực tế, và giao lưu tại công viên đều tạo cơ hội cho con kết bạn và tương tác với bè bạn cùng trang lứa. Phụ huynh sẽ dễ dàng tìm thấy các nhóm này trên Facebook bằng cách tìm kiếm với từ khóa “homeschool”. Có rất nhiều nhóm cộng đồng với hàng nghìn thành viên, nơi họ chia sẻ mẹo hay và kinh nghiệm hữu ích về việc nuôi dạy con học tại nhà. Phụ huynh cũng nên lưu ý đọc kỹ những yêu cầu tham gia cụ thể của từng nhóm này để tìm một nhóm phù hợp với cách giáo dục homeschool của mình.

2. Tham Gia Các Lớp Ngoại Khóa

Dù học tại nhà, con vẫn có thể tham gia vào các hoạt động sau giờ học, hoạt động cuối tuần với bạn bè. Các lớp đa dạng từ nghệ thuật, khiêu vũ, nấu ăn, piano, đến lập trình hoặc bất kỳ bộ môn con yêu thích đều là những lựa chọn tiềm năng. Sự đa dạng của các lớp và câu lạc bộ ngoại khóa là vô tận! Tùy thuộc vào sở thích của con, phụ huynh tìm kiếm các lớp và CLB để con giao lưu với những người bạn cùng sở thích. Ví dụ, các lớp học nghệ thuật, khiêu vũ và âm nhạc ở địa phương sẽ giúp con gặp gỡ các bạn có cùng sở thích trong lĩnh vực nghệ thuật. Ở mỗi địa phương, khu vực sẽ có các lớp, CLB ngoại khóa khác nhau. Đặc biệt, phụ huynh có thể tham khảo các lớp ngoại khóa online vui nhộn, giàu tương tác của Everest Education.

Everest Education mang đến giải pháp giữa mùa giãn cách xã hội kéo dài - các Lớp học Ngoại khóa Trực tuyến để cho các con môi trường học mà chơi, chơi mà học tốt nhất. Với nhiều chủ đề khác nhau từ Tiếng Anh giao tiếp, Khám phá STEAM, Hỗ trợ bài tập về nhà, Bình luận phim, Cờ vua và Trò chơi Online, chúng tôi khuyến khích các em khám phá, vui chơi và kết nối với những người bạn mới có cùng sở thích. Các lớp học được giảng dạy bằng tiếng Anh 100% để các em trau dồi kỹ năng ngôn ngữ trong lúc vui chơi cùng bè bạn.

Chỉ từ 150.000Đ Cho Mỗi Giờ Vui Học Phong Cách

Ngoài ra, nếu con thích thú đến các kỹ năng hoặc ý tưởng cụ thể, phụ huynh có thể tìm hiểu các CLB phù hợp với con. Những hoạt động phổ biến như cờ vua, đọc sách, rô bốt, lập trình hoặc thậm chí trò chơi. Các CLB là không gian tuyệt vời để con gặp gỡ và kết bạn, mặc dù không phải lúc nào CLB cũng mang lại trực tiếp kiến thức cho con. Ý nghĩa của việc khuyến khích con hòa nhập với xã hội là để khám phá và thấu hiểu thế giới xung quanh, chứ không nhất thiết là thu nạp kiến thức.

3. Chơi Thể Thao

(c) SSA – Sports Skills Academy (Thành phố Hồ Chí Minh)

Nếu con yêu thích thể thao, tham gia vào một đội thể thao là lựa chọn phù hợp để tương tác xã hội. Thể thao liên quan mật thiết đến nhiều kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, giao tiếp và kiểm soát cảm xúc. Các đội nhóm thể thao có mặt khắp nơi từ trường học đến các trung tâm thể thao địa phương. Đặc biệt, nếu gia đình đang sống ở thành phố Hồ Chí Minh, hãy tìm hiểu học viện đào tạo thể thao - tham khảo SSA Vietnam - đơn vị đã đồng hành với Everest mang đến các trại hè ấn tượng. SSA cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ huấn luyện thể thao chuyên sâu cho nhiều trường quốc tế tại Việt Nam. Không chỉ có bóng đá, bóng rổ, phụ huynh cũng có thể cân nhắc cho con tham gia thử đội cổ vũ, bắn cung, thể dục dụng cụ, karate, bơi lội, trượt ván,...

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Tham Gia Các Hoạt Động Tình Nguyện Vì Cộng Đồng

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ở địa phương là một lựa chọn khác để giúp con hòa nhập xã hội. Tham gia dọn dẹp, làm tình nguyện viên trong các chuyến đi thực tế từ thiện hay giúp đỡ tại nhà tình thương của trẻ em hoặc các công việc tương tự tại địa phương đều là những việc làm mang tính đóng góp cho cộng đồng và thực hành tương tác xã hội. Phụ huynh còn có thể cân nhắc cho con tham gia vào các chương trình của các tổ chức chính phủ để con có cơ hội khám phá thế giới. Với những em ở độ tuổi lớn hơn, con có thể làm tình nguyện viên cho một tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương, một tổ chức cứu hộ động vật hoặc một bệnh viện địa phương. Công việc bán thời gian cũng là một ý tưởng hay để rèn tính độc lập và phát triển các kỹ năng giao tiếp. 

Ngoài ra, nhiều thư viện cộng đồng thường xuyên có các hoạt động dành cho trẻ em như nghệ thuật, thủ công, kể chuyện hoặc khoa học và máy tính. Đây đều là những hoạt động rèn luyện tương tác có ý nghĩa với người khác.

>> Với những gia đình ở Sài Gòn, đừng quên tham khảo danh sách 4 thư viện hàng đầu tại Hồ Chí Minh- tất cả đều miễn phí, thân thiện với gia đình và cung cấp nhiều hoạt động xã hội cho trẻ em.

5. Tham gia Trại hè

Trẻ học tại nhà thường tham gia các hội trại. Đây là nơi để các em xây dựng tình bạn, rèn luyện đức tính can đảm và độc lập. Các hội trại có nhiều chủ đề như trại hè truyền thống, thiên về thể thao, trại khoa học và trại âm nhạc. Chỉ cần đăng ký cho con tham gia và tạo điều kiện để con lựa chọn trại hè yêu thích, con sẽ có được cơ hội gặp gỡ những người bạn mới và tạo nên những kỷ niệm đẹp. Thực tế, nhiều đứa trẻ vẫn giữ liên lạc với các bạn cùng trại hè. Trại hè còn dạy trẻ duy trì tình bạn khi không thường xuyên gặp nhau - một kỹ năng xã hội khá quan trọng.

>> Khám phá 5 Trại hè Online đặc sắc - với 5 chủ đề khác nhau mà chắc chắn con sẽ muốn tham gia ngay!

Tạm kết

Những ý tưởng trên đây sẽ là những trải nghiệm để trẻ học homeschool tích cực hòa nhập xã hội, cũng như khi chúng ta khuyến khích trẻ thu nạp kiến thức hay rèn luyện kỹ năng. Hãy cho con tham gia vào nhiều hoạt động tương tác xã hội nhất có thể và khuyến khích con giao lưu, kết bạn. 

Phụ huynh cũng nên tôn trọng ý kiến của con khi đưa ra lựa chọn. Hãy hỏi con về sở thích, những thứ con quan tâm và mong muốn gặp gỡ những người bạn thế nào. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, vì vậy phụ huynh đừng nên tự ý lựa chọn mà bỏ qua suy nghĩ của con. Hãy để con có cơ hội lên tiếng và được lắng nghe, tìm hiểu giúp con và sẵn sàng thay đổi nếu kết quả không như mong đợi. Con có thể sẽ cần phụ huynh giúp đỡ để kết bạn; hãy trò chuyện với con để gợi mở cho con việc trở thành một người bạn tốt là như thế nào và giúp con đưa ra “chiến lược” để kết bạn. 

>> Để có thêm ý tưởng, phụ huynh có thể đọc bài viết Những Kỹ Thuật Đơn Giản Giúp Con Bạn Xây Dựng Tình Bạn.

Khi đã khám phá bản thân đủ nhiều và hiểu ra hoạt động nào phù hợp với bản thân, trẻ sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc kết nối với mọi người. Everest Education hy vọng rằng, bài viết này có thể mang đến những ý tưởng hữu ích để giúp con mở rộng mạng lưới giao tiếp xã hội, dù đang học tại nhà. Nếu hứng thú và muốn tìm hiểu về các hình thức dạy học homeschool cho trẻ, phụ huynh có thể tìm hiểu thêm các chương trình hỗ trợ Homeschooling của Everest Education. Tại Everest, chúng tôi giúp học sinh xây dựng lộ trình homeschool tối ưu cho từng cá nhân.

Nguồn tham khảo:

  1. City Pass Guide, “Alternative ed in Vietnam is for those who school differently.”
  2. Coalition for Responsible Home Education, “How Can I Socialize My Homeschooled Child?

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí