5 lí do tại sao học sinh nên cố gắng thi vào các trường Đại học hàng đầu

Khi chắc hẳn có hàng nghìn em học sinh đang gấp rút hoàn tất hồ sơ du học để có thể kịp thời nộp trước thời hạn đang đến ngày một gần. Vậy các em có bao giờ tự hỏi: “Các em đã suy nghĩ thật kỹ về nơi mà em sẽ gắn bó trong suốt 4 năm sắp tới chưa?”

Nộp đơn vào những trường bình thường hay các trường cao đẳng cộng đồng đều tốt, tuy nhiên, cũng có những lợi ích mà chỉ có những trường Đại học “top” mới có thể mang lại. Nếu một em học sinh phải lựa chọn giữa việc học tại một trường công lập bình thường (tiết kiệm hơn về chi phí) và một đại học “top”, em hẳn nhiên nên chọn vế sau! Tại sao?

Ngày càng nhiều nghề nghiệp đòi hỏi trình độ học vấn cao, bằng đại học có thể rất quan trọng đối với sự thành công của học sinh trong lực lượng lao động ngày nay. Nghiên cứu chỉ ra rằng kiếm được bằng cấp có tác động đáng kể đến cuộc sống của các em. Các bằng cấp cũng có khả năng giúp tác động tích cực đến gia đình và thế giới.

Một số người muốn học đại học để có một công việc được trả lương cao. Những người khác có thể chọn học đại học để phát triển kỹ năng. Hoặc, có thể có nhiều lý do khác nhau để chọn lấy bằng đại học. Sự thật là, trường đại học hàng đầu vẫn đứng đầu trong số các ngành độc quyền như công nghệ, tư vấn và tài chính.

Vậy, những lợi ích của các trường đại học hàng đầu là gì, và tại sao học sinh nên cố gắng hết sức để theo học tại đó?


Trước tiên, thế nào là một trường đại học “top”?

Trước khi bắt đầu, hãy cùng nhau thống nhất định nghĩa thế nào là một trường đại học “top”, ít nhất là trong phạm vi bài viết này.

Các trường đại học “top” không nhất thiết phải là những trường nằm trong bảng xếp hạng 10 hay 20 trường đại học tốt nhất theo các thống kê từ U.S. News and World Reports hoặc QS World University Rankings .

Những bảng xếp hạng này phần lớn đều vô nghĩa, và không thể phản ánh được những tinh hoa của nền giáo dục Mỹ. Lựa chọn một trường đại học để theo học là một quá trình rất cá nhân: đòi hỏi mỗi học sinh phải cân nhắc giữa rất nhiều yếu tố về học lực, tài chính, cũng như quan niệm của mỗi em về giáo dục, thành công và hạnh phúc. Để có thể chọn ra một trường đại học phù hợp, các em phải tổng hợp một danh sách những trường đại học “khả thi nhất” dựa trên điều kiện và sở thích của mỗi em.

Do vậy, ở phạm vi bài viết này, chúng tôi định nghĩa một trường đại học “top” là nơi có thể đảm bảo cho sinh viên của mình khi tốt nghiệp có thể được nhận vào những công ty lớn, mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt. Những trường đại học này bao gồm, nhưng không giới hạn trong:

  • Nhóm các trường Đại học Mỹ Ivy League
  • Một vài trường “Public Ivies” (thuật ngữ chỉ những trường đại học công lập có điều kiện gần giống các trường Ivy League xét về danh tiếng, chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, và “tỷ lệ chọi”), ví dụ như Đại học California (University of California), Đại học Berkeley (UC Berkeley), Đại học Michigan tại Ann Arbor (University of Michigan at Ann Arbor – Michigan) và Đại học Texas tại Austin (University of Texas at Austin – UT Austin).
  • Đại học New York (New York University – NYU), Đại học Chicago (University of Chicago – UChicago), Đại học Duke (Duke University), Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology (MIT) và Đại học Stanford

Như đã nói ở trên, những trường đại học này đều là những trường hàng đầu trong các lĩnh vực “bạc tỷ” như công nghệ, tài chính và tư vấn. Đây dĩ nhiên không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công, những hẳn nhiên là con đường ngắn nhất.

Tại sao học sinh nên thi vào các trường “top”?

#1. Được tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập khổng lồ

Hầu hết tất cả các trường đại học ở Mỹ đều có cơ sở vật chất rất tốt, với những thư viện lớn và không gian học tập rộng rãi, nhưng những gì có ở các trường Ivy và các trường đại học hàng đầu khác thì còn tuyệt vời hơn rất nhiều!

Các trường đại học lớn có rất nhiều tài liệu và hiện vật lịch sử, cũng như các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu hiện đại. Các trường này không chỉ cung cấp nguồn tài liệu học tập khổng lồ cho các sinh viên của mình, mà còn chia sẻ tài nguyên giữa nhiều trường đại học lớn với nhau. Các em muốn được xem qua một bản thảo dang dở, chưa từng được công bố của Shakespeare? Khi bước vào một trường đại học “top”, em có thể được thấy nó ngay tuần sau!

Theo học tại một trong những trường đại học hàng đầu, học sinh không chỉ được trở thành một phần của cộng đồng học thuật rất giỏi giang, mà còn được tiếp cận với những nguồn tài liệu học tập tuyệt vời.

#2. Được kết nối với những cựu học sinh

Mỗi trường đại học “top” đều có những cựu học sinh xuất chúng mang hào quang về cho trường. Em có biết Bill Gates từng học đại học nào không? Có thể em đã nghe đâu đó chính là Harvard (mặc dù ông đã bỏ học giữa chừng). Vậy còn Larry Page và Sergey Brin, những nhà sáng lập Google? Cả hai đều từng theo học tại Đại học Stanford. Barack Obama? Ông đã theo học cử nhân tại Đại học Columbia cũng như có bằng Luật tại Harvard. Hầu như các nhà lãnh đạo và quản lý vĩ đại nhất thế giới đều có xuất phát điểm từ các trường đại học hàng đầu, hay các trường thuộc khối Ivy. Thỉnh thoảng, những cựu học sinh nổi tiếng này đều dành thời gian ghé thăm trường cũ để thuyết giảng, dạy học, hay đôi khi chỉ đơn giản đến để tương tác với sinh viên.

Why applying to a top university matters?

Điều này dường như thực sự mang lại một vòng lặp vô cùng tích cực: trường càng có nhiều thành tựu tốt, càng có được danh tiếng cao; trường càng có được danh tiếng cao, càng có nhiều quỹ học bổng và thu hút nhiều sinh viên xuất sắc theo học. Và học sinh càng xuất sắc, trường lại càng có thêm nhiều thành tựu nổi bật. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các trường như Harvard có thể giữ vững vị trí thống trị trên các bảng xếp hạng trong suốt một thời gian dài.

Theo học tại các trường đại học “top” sẽ giúp học sinh mở rộng mối quan hệ với những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn, mang lại nhiều cơ hội tốt cho các em sau khi tốt nghiệp. Các giảng viên cũng như những cựu học sinh sẽ tận tâm giúp đỡ các em trong suốt quá trình học tập, giới thiệu nghề nghiệp, cũng như giúp các em xây dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn với nhiều bạn bè giỏi, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.Why applying to a top university matters?

Thêm vào đó, các trường đại học hàng đầu cũng thường xuyên tổ chức hội thảo và ngày hội nghề nghiệp nhằm kết nối sinh viên với các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu, giúp học sinh tìm thấy cơ hội thực tập và thậm chí là những cơ hội được tuyển dụng toàn thời gian.

Và biết đâu, một ngày nào đó, chính các em cũng sẽ trở thành một trong những cựu học sinh nổi tiếng như vậy!

#3. Được kết bạn với những sinh viên ưu tú khác

Các em có thể đã từng nghe qua câu nói: “Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn thân nhất”. Vậy tại sao không nâng cao giá trị của bản thân bằng cách bao quanh mình bởi những người bạn tuyệt vời?

Có thể không phải tất cả các giáo sư từ những trường đại học hàng đầu đều giỏi (mặc dù hầu hết đều rất giỏi), nhưng điểm khác biệt ở những trường này đó là, mỗi em học sinh tại đây đều rất thông minh và đặc biệt. Vì sao? Bởi đó đều là những học sinh ưu tú thuộc hàng “tuyển chọn”. Để được vào những trường đại học này thực sự rất khó khăn, chỉ điểm số cao thôi vẫn chưa đủ. Mỗi học sinh tại đây đều phải chứng tỏ cho các bộ phận tuyển dụng của nhà trường thấy được mình khác biệt như thế nào.

Những em học sinh này đều cố gắng để tạo ra những thay đổi tích cực, và nỗ lực khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

#4. Được nhận nhiều cơ hội tuyển dụng từ các công ty lớn

Những trường đại học hàng đầu sẽ cung cấp nhân tài cho các công ty hàng đầu. Mỗi năm, đại diện đến từ các công ty “tên tuổi” như Google và Microsoft đều đến các trường đại học hàng đầu vài lần để tổ chức ngày hội việc làm, hoặc các buổi phỏng vấn ngay tại trường học để tìm kiếm nhân viên toàn thời gian cũng như thực tập sinh cho công ty. Hầu hết học sinh muốn đi thực tập hè ở các công ty này đều có thể nhận được cơ hội thực tập ngay từ năm thứ hai hay năm thứ ba. Mặc dù hiện nay, những tập đoàn lớn đã cố gắng mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình đến với nhiều trường khác, thì sinh viên đến từ các trường đại học nổi tiếng vẫn có được những lợi thế lớn hơn hẳn những sinh viên trường ngoài.

Có thể em đang tự hỏi tại sao các công ty lớn không dành cơ hội cho sinh viên từ các trường bình thường (ít nổi tiếng hơn)? Có phải họ đang bỏ qua cơ hội tìm thấy những ứng viên tốt chỉ vì không chịu để ý đến phần lớn các trường còn lại không? Đúng vậy, có thể họ đã vô tình bỏ qua không ít những sinh viên tài năng đến từ các trường khác, nhưng đó không phải là điều họ quan tâm, bởi họ đã có đủ nhân tài đến từ các trường học “tên tuổi”. Những công ty không phải là các tổ chức xã hội – họ không quan tâm đến sự công bằng, điều họ quan tâm là tối đa hoá lợi ích! Việc tuyển dụng sinh viên từ các trường đại học hàng đầu sẽ tiết kiệm chi phí đồng thời tăng tỷ lệ tuyển dụng nhân viên tốt của họ lên cao hơn. Do vậy, các công ty lớn hoàn toàn sẵn sàng “làm lơ” những trường học ít nổi tiếng hơn, dù họ hoàn toàn hiểu rằng họ có thể bỏ qua những sinh viên giỏi từ các trường này. Ví dụ, nếu IBM phỏng vấn 50 sinh viên từ MIT và tuyển được 35 ứng viên, hoặc phỏng vấn một trường bình thường và chỉ tuyển được 5 trên 50 em, vậy rõ ràng việc đến MIT để tổ chức phỏng vấn sẽ hợp lý hơn nhiều xét về mặt chi phí cũng như công sức.

#5. Nhận được công việc có xuất phát điểm tốt và mức lương cao hơn

Hầu hết những công việc “hào nhoáng” và có mức lương cao (như nhân viên quỹ đầu tư, giao dịch viên, chuyên gia phân tích định lượng) đều dành cho sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học lớn như Harvard và MIT. Trong khi đó, những công việc khiêm tốn hơn lại dành cho các trường kém nổi tiếng hơn.

Năm 2017, 11% sinh viên tại Đại học San Diego - University of San Diego - bước vào các lĩnh vực tài chính/ kinh doanh với mức lương trung bình là $56.250 USD. Trong khi đó, 8,6% sinh viên từ MIT cũng bước vào lĩnh vực tài chính, 4,3% theo đuổi lĩnh vực ngân hàng đầu tư với mức lương trung bình lần lượt là $11.083 USD và $105.000 USD. Trong khi đó, 8,6% sinh viên từ MIT cũng bước vào lĩnh vực tài chính, 4,3% theo đuổi lĩnh vực ngân hàng đầu tư với mức lương trung bình lần lượt là $11.083 USD và $105.000 USD.

Có lẽ, một trong những lí do khiến phụ huynh cân nhắc xem có nên cho con theo học những trường đại học hàng đầu hay các trường Ivy hay không là vì học phí quá đắt đỏ.

Nếu cân nhắc lại những gì các em sẽ nhận được so với khoản tiền cha mẹ đã bỏ ra, bạn sẽ thấy khoản đầu tư đó là hoàn toàn xứng đáng vì một môi trường giáo dục tốt thực sự vô giá.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Những lợi ích thực sự

Đối với các ngành đặc thù đã nói ở trên, các trường đại học “top” sẽ có lợi thế lớn khi so sánh về cơ hội học tập, làm việc và mức lương sau khi tốt nghiệp. Những trường đại học này (cùng với nỗ lực không nhỏ của các em học sinh) sẽ mở ra nhiều cánh cửa cơ hội đến các vị trí thực tập tốt, công việc tốt với mức lương mơ ước.

Ngày nay, trung bình mỗi người đều nhảy việc ít nhất 3 lần trước khi bước sang tuổi 32. Do vậy, việc trở thành một phần của mạng lưới cựu học sinh ưu tú sẽ giúp học sinh được tiếp cận với nhiều cơ hội nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau và cho phép các em có thể tự do hơn trong việc chấp nhận rủi ro.

“Một trường học bình thường có thể giúp sinh viên được vào làm việc tại một công ty công nghệ, nhưng một trường “top” sẽ giúp em có thể vào được các ngân hàng, công ty tư vấn, công nghệ, công ty chính phủ, phi lợi nhuận; dù là muốn làm việc ở đâu, một tấm bằng từ một trường đại học “top” đều có thể giúp em đến đó.” Bryan Moore, cựu sinh viên Harvard đồng thời là nhà tư vấn chiến lược cho Crimson, chia sẻ.

Suy cho cùng, những trường đại học hàng đầu sẽ rèn cho học sinh tư duy chấp nhận sự thất bại.

Và ở thế giới có tốc độ thay đổi chóng mặt của những nhà khởi nghiệp hiện nay, chính tinh thần đó sẽ giúp học sinh mau chóng đạt được thành công hơn.

Cuối cùng, nếu học sinh đã quyết định sẽ phấn đấu để vào được một trường đại học “top”, và đang cần tìm định hướng để có một bộ hồ sơ đủ sức thuyết phục, hãy tìm hiểu thêm về chương trình College Compass của Everest Education để được hướng dẫn chi tiết từng bước nộp hồ sơ vào các trường đại học hàng đầu.

Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể tìm hiểu thêm cuốn cẩm nang “Tìm hiểu về hỗ trợ tài chính khi du học Mỹ” để được biết thêm về các loại hỗ trợ tài chính ở Mỹ cũng như cách thức đăng ký.

Nguồn tham khảo:

The benefits of an elite university

Will going to a top university guarantee me a good job

The Consequences of a Low GPA in College

Advantages of name brand school

3 Reasons Why Going to a Top University Matters

How to get into Harvard and the Ivy League by a Harvard alumni

The impact of top universities on your future success

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí