Chuyển Tiếp Từ Trường Công Sang Homeschooling Cần Lưu Ý Gì? Tìm Hiểu 5 Bước Thực Hiện Sau!

Đã được một thời gian kể từ ngày tựu trường online đáng nhớ “năm COVID,” thời điểm mà mọi người bàn luận về rất nhiều vấn đề từ việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội cho đến việc có nên cho trẻ trở lại trường hay tiếp tục học online. Bất ổn, biến động, gánh nặng tài chính, nguy cơ xảy ra một làn sóng COVID-19 mới - tất cả những yếu tố trên đã khiến nhiều bậc phụ huynh cân nhắc đến việc cho con chuyển từ chương trình giáo dục truyền thống sang chương trình giáo dục tại nhà (homeschooling) trong một học kỳ hoặc chuyển hẳn trong trường hợp gia đình có kế hoạch cho con du học trong tương lai. Homeschooling tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm nền giáo dục linh hoạt được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu, lịch trình và năng lực học tập riêng của trẻ. Homeschooling có thể là phương pháp giáo dục hoàn hảo, tuy nhiên, việc chuyển tiếp từ trường công lập sang homeschooling cần cha mẹ phải có sự chuẩn bị kỹ càng và có thể cam kết gắn bó lâu dài.

Làm thế nào để con chuyển tiếp từ học ở trường sang học tại nhà? Bài viết này sẽ chỉ ra những việc phụ huynh cần lưu ý để quá trình chuyển tiếp diễn ra thuận lợi hơn.

Bắt Đầu Học Homeschooling Với 5 Bước


Bước một: Nghiên cứu chương trình học

5 steps to transition your child from public school to homeschool?Mặc dù homeschooling phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Canada, ... khái niệm này dường như vẫn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa công nhận homeschooling là một hình thức giáo dục thay thế cho trẻ em, cũng không có hướng dẫn, chính sách hoặc quy định cụ thể nào cho giáo dục tại nhà ở Việt Nam.  

Vì lẽ đó, khi đã quyết định con học tại nhà, phụ huynh nên lường trước đến việc con khó có thể đi học lại ở các hệ thống trường học công lập. Một vài trường quốc tế vẫn nhận học sinh từng học tại nhà, nhưng để chắc chắn, phụ huynh nên tìm hiểu từ phía nhà trường để đảm bảo con có thể nhập học trở lại chính thức trước khi quyết định homeschooling.

Giáo dục tại nhà vẫn là lựa chọn lý tưởng hơn cho các gia đình có kế hoạch cho con du học - đặc biệt là Mỹ và Anh. Học sinh có thể học tại nhà và chuyển tiếp sang một chương trình quốc tế đã được công nhận để vào đại học. 

>> Khám phá một số chương trình trung học phổ thông ở Mỹ và Anh giúp học sinh chuyển tiếp lên đại học dễ dàng tại đây.

Bước hai: Tìm hiểu các chương trình Homeschooling

5 steps to transition your child from public school to homeschool?Có rất nhiều phương pháp và chương trình giảng dạy homeschooling khác nhau. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn các chương trình homeschooling dựa theo sở thích và nhu cầu học tập cụ thể của con.

>> Tìm hiểu 5 phong cách giáo dục tại nhà phổ biến cha mẹ nên biết trước khi bắt đầu.

Cách lựa chọn chương trình giảng dạy homeschooling hợp lý thường phụ thuộc vào 2 yếu tố: con phù hợp với phương pháp nào nhất, và phương pháp nào phụ huynh có thể dạy con tốt nhất. Phụ huynh cần quyết định nên theo chương trình homeschooling truyền thống, giảng dạy dựa trên sách giáo khoa, hay đi theo chương trình thay thế có nội dung thiết kế và soạn giáo án linh hoạt. Một số phụ huynh chọn các trường học homeschooling trực tuyến tại nhà. Lợi ích chính của các chương trình này là phần lớn nội dung bài học đã sẵn sàng để sử dụng. Các chương trình homeschooling phổ biến cho trẻ gồm có Time4Learning, Oak Meadow, Abeka, và Alpha Omega.

Ngoài ra, để đảm bảo chi trả hợp lý với chất lượng giáo dục tương xứng, phụ huynh nên dành thời gian để tham khảo trải nghiệm của các gia đình homeschooling khác trước khi sử dụng các tài liệu dạy học tại nhà và các lớp học trực tuyến. Chủ động đọc thêm các bài đánh giá, “review” từ các vị phụ huynh khác để hiểu rõ hơn về chương trình học.

Bước 3: Thông báo với giáo viên và nhân viên học vụ tại trường học của con

5 steps to transition your child from public school to homeschool?Nhiều trường học không yêu cầu phụ huynh phải thông báo về kế hoạch rút học bạ. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn nên lịch sự thông báo về kế hoạch này của mình với nhà trường. Hãy gặp gỡ giáo viên của con hoặc nhân viên học vụ của trường để cùng trò chuyện cởi mở về lý do vì sao gia đình bạn muốn chuyển đổi chương trình giáo dục của con sang homeschooling và xin lời khuyên. Đặc biệt, nếu con vẫn còn đang tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường, gia đình nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhà trường.

Phụ huynh cũng cần lưu ý đến hồ sơ ghi danh của con. Nếu con đã học trường công được vài năm, trường sẽ lưu giữ hồ sơ bao gồm hồ sơ y tế và học tập của con. Hãy đảm bảo các hồ sơ không bị thất lạc khi gia đình rút hồ sơ cho con. Bộ hồ sơ cũng giúp phụ huynh hiểu rõ về trải nghiệm giáo dục của con cho đến thời điểm này.

Bước 4: Thảo luận kế hoạch với con

Hãy thành thật và giải thích rõ ràng về kế hoạch rút khỏi trường công, nói về nhu cầu của con, và lắng nghe những gì con nói. Hãy gợi mở cho con bằng cách đặt câu hỏi như: điều gì khiến con thích và không thích khi học ở trường và điều gì con muốn học nếu có thể tự do lựa chọn. Những câu hỏi này là bước đầu cho cuộc trò chuyện của phụ huynh với con trẻ về kỳ vọng của cả hai đối với việc học tại nhà.

Vì đây là quyết định sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến con trẻ, hãy cho con thời gian để suy nghĩ về cuộc trò chuyện vừa rồi và những ngày “khác biệt” sắp tới, tốt nhất là trước ngày rút học bạ.

Bước 5: Khép lại hành trình cũ và Bắt đầu những kế hoạch mới

Vốn đã quen với lịch học truyền thống, chắc hẳn việc chuyển sang học homeschooling sẽ là một sự thay đổi khá lớn đối với trẻ lẫn các bậc phụ huynh. Vì vậy, hãy duy trì việc đánh dấu các mốc thời gian quan trọng trong ngày, học kỳ và cả năm kể từ khi bắt đầu học tại nhà. Không có thời khóa biểu sẽ khiến cho con (và thậm chí chính chúng ta) cảm thấy một ngày, thậm chí một năm học dường như kéo dài bất tận, và điều này không tốt chút nào! Thời khóa biểu có thể được thay đổi linh hoạt, tuy nhiên nếu con biết khi nào đến giờ giải lao con sẽ có động lực hoàn thành bài vở hơn. 

Phụ huynh cũng nên lập thời gian biểu hàng ngày dựa trên những khung giờ phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình và bám sát vào thời gian biểu đó. Ở giai đoạn đầu khi chuyển sang học tại nhà, tính linh hoạt trong thời gian biểu là điểm cộng nổi bật của các mô hình homeschooling. Tuy vậy, phụ huynh vẫn nên để con cảm nhận ngôi nhà đã trở thành lớp học thứ hai của con qua các lịch trình lên sẵn.

  • Để lên thời gian biểu hợp lý, hãy xem xét thời gian nào trong ngày con tiếp thu bài tốt nhất và kém nhất. Từ đó, phụ huynh có thể lên lịch cho các môn học khó hơn vào khung giờ con tập trung cao độ nhất và các môn học dễ hơn vào khung giờ khác. Mỗi môn học không nên quá 45 phút - 1 giờ.
  • Không cần tuân theo giờ học như trên lớp (8:00-15:00), tuy nhiên nếu con vẫn muốn được tiếp tục học tập theo khung giờ này dù đã bắt đầu học tại nhà, phụ huynh vẫn có thể tạo điều kiện cho con.

>> Để con vẫn duy trì kết nối xã hội, tăng cường tham gia vào các hoạt động ngoại khóa khi học ở nhà, khám phá 5 bí quyết giúp trẻ xây dựng các kỹ năng xã hội.

Tạm kết

Chúng tôi hiểu rằng, homeschooling sẽ là một thay đổi lớn đối với các gia đình. Sẽ có lúc các bậc phụ huynh băn khoăn về sự lựa chọn này của mình. Điều này rất đỗi bình thường. Sẽ có vài dịp trong năm, các bà mẹ bắt gặp cảnh những đứa trẻ cắp sách đến trường và bỗng mơ ước con mình cũng được như thế. Hãy nhớ rằng, quý phụ huynh không hề đơn độc, và lựa chọn homeschooling cho con cũng không phải là sai lầm gì cả. Luôn có những người bạn, những người đáng tin cậy sẵn sàng hỗ trợ gia đình trong suốt cuộc hành trình này. Tại Everest Education, chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ nhiều gia đình trong hành trình giáo dục tại nhà của họ. Chúng tôi giúp học sinh xây dựng lộ trình giáo dục cá nhân hóa độc đáo. Các chương trình của chúng tôi có thể bổ sung và hỗ trợ học sinh homeschooling tùy theo nhu cầu và mục tiêu cá nhân của các em. Quý phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về chương trình hỗ trợ Homeschooling của Everest Education.homeschooling with everest education

Nguồn tham khảo:

  1. Parents.com, “How to Transition into Homeschooling After Your Kids Attended Traditional School
  2. Wikihow, “How to Transition from Public School to Homeschool

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí