Cách chọn trường quốc tế cho con để không "sai một li đi một dặm"

Nếu như ngày trước, việc chọn trường cho con chỉ gói gọn trong chuyện cân nhắc giữa các trường công lập với nhau thì ngày nay, ba mẹ tại Việt Nam đã có nhiều lựa chọn hơn với đa dạng loại trường, trải dài từ trường công, trường tư, đến trường quốc tế. Với mong muốn cho con có thể gia nhập một môi trường học chất lượng cao và mở rộng nhiều cánh cổng cơ hội hơn, các bậc phụ huynh ngày nay có xu hướng cho con học trường quốc tế từ sớm. Thế nhưng, chính vì sự đa dạng và mới mẻ trong các loại hình trường quốc tế, nhiều bậc ba mẹ cảm thấy khó khăn hơn trong việc quyết định đâu là ngôi trường phù hợp cho con mình.

Có một sự thật rằng, việc hiểu rõ cách vận hành của các trường quốc tế rất quan trọng trong việc chọn trường cho các con. Khác với trường công và tư tại Việt Nam, các trường quốc tế có chương trình học rất khác biệt với chương trình truyền thống của Bộ Giáo dục. Đi kèm theo đó là những hoạt động ngoại khóa, văn hóa trường lớp và yêu cầu kỹ năng hoàn toàn mới mẻ. Đặc biệt, mỗi trường quốc tế lại có một cách dạy khác nhau, chứ không thống nhất và đồng bộ như những gì ba mẹ đã thấy tại các trường công Việt Nam. Chính vì thế, nếu không hiểu rõ bản chất của trường quốc tế mà con sắp sửa nhập học, các bậc phụ huynh có thể đưa ra những lựa chọn không phù hợp với định hướng của gia đình và gây khó khăn cho con trong quá trình học tập.

Thấu hiểu được nỗi lo ấy, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 3 cách tiêu biểu để ba mẹ có thể cân nhắc khi chọn trường, hứa hẹn sẽ là hành trang vững chắc cho gia đình khi sắp sửa cho con học tập trong môi trường quốc tế.


1. Phân biệt hệ quốc tế của các trường

Các trường quốc tế Việt Nam sẽ theo những hệ giáo dục khá khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các trường sẽ đi theo 3 hệ sau: Cambridge (A - Level), IB, AP.

Cambridge (A-level)  IBDP AP
Nguồn gốc Anh, Wales Thụy Sĩ Mỹ
Phạm vi áp dụng Anh và một số quốc gia khác Toàn cầu Mỹ
Chương trình học Đa dạng theo từng độ tuổi với 30 môn học khác nhau Nặng học thuật với 6 nhóm môn chính, khoảng 20 môn tất cả Đa dạng với hơn 50 môn học
Cách đánh giá năng lực học tập Đánh giá trên thang điểm từ A*-E. Học sinh phải tham gia kỳ thi IGCSE trước khi làm bài thi A-Level Thường đánh giá chủ yếu dựa trên sự phát triển của học sinh thông qua các bài tập, dự án, hay các hoạt động khác Đánh giá trên thang điểm 1-5. Học sinh cần ít nhất 3 điểm mỗi môn để qua môn
Điểm nổi bật Học sinh có thể tự chọn môn học dựa trên năng lực, khả năng và định hướng tương lai Học sinh được đào tạo đa lĩnh vực thông qua các nhóm môn học và dự án Học sinh có thể chọn nhiều môn học khác nhau để tìm hiểu sâu về lĩnh vực quan tâm và phát triển kỹ năng theo đuổi nghiên cứu chuyên sâu
Các trường đang áp dụng BVIS, SIS, VAS, ABCIS,
RISS
AIS (Australian), BIS, EIS, ISHCMC, RISS, SSIS, CIS AISVN (American), APU, SSIS, ISHCMC AA

a. Hệ Cambridge (A-Level)

Cambridge (A-Level) dựa trên mô hình giáo dục Anh và Wales. Trong hệ thống này, điểm số và chứng chỉ từ các kỳ thi của hệ Cambridge có giá trị quốc tế và được công nhận rộng rãi, đặc biệt là ở Anh Quốc. Hệ thống này cung cấp một loạt các chương trình học linh hoạt, bao gồm Cambridge Primary, Cambridge Secondary 1, Cambridge Secondary 2 (IGCSE), và Cambridge Advanced (A-levels).

Hệ thống giáo dục Cambridge tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập. Phương pháp giảng dạy thường sử dụng các hoạt động thực tế, nghiên cứu, dự án và thảo luận nhóm để khuyến khích học sinh tìm hiểu sâu về các chủ đề và phát triển kỹ năng tự học. Đặc biệt, hệ thống giáo dục này đặt sự phát triển đạo đức và giá trị cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế, các trường quốc tế theo hệ thống giáo dục Cambridge ngoài việc tập trung vào việc phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh (kỹ năng ngôn ngữ, tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo) mà còn khuyến khích học sinh phát triển tư duy phản biện và khả năng tự học thông qua việc kết hợp các giá trị nhân văn và đạo đức vào quá trình giảng dạy.

b. Hệ IBDP (International Baccalaureate Diploma Programme)

IBDP là một chương trình giáo dục quốc tế của Thụy Sĩ được công nhận trên toàn cầu. Điểm số IBDP hoàn toàn có thể được sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Hệ giáo dục IB bao gồm các chương trình Primary Years Programme (PYP), Middle Years Programme (MYP) và Diploma Programme (DP). Một điều nổi bật của hệ IBDP so với các trường khác là học sinh của các trường theo hệ này sẽ được trải nghiệm nghiên cứu độc lập từ sớm.

Hệ IBDP có đa dạng môn học với bao gồm sáu nhóm môn: Ngôn ngữ và Văn học, Ngôn ngữ bổ trợ, Xã hội học, Khoa học tự nhiên, Toán học và Mỹ thuật. Học sinh được lựa chọn một môn trong mỗi nhóm môn học và có thể chọn thêm một số môn khác theo sở thích và nhu cầu học tập của mình. Hệ học này giúp học sinh phát triển kỹ năng nghiên cứu, tự học và là một bước đệm rất tốt cho tấm vé vào Đại học lớn trên thế giới. Cụ thể, học sinh phải thực hiện một dự án nghiên cứu độc lập ở lĩnh vực quan tâm của mình trong quá trình học. Chính vì thế, học sinh của hệ IBDP không những được tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn được phát triển kỹ năng toàn diện của qua những chương trình phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm.

c. Hệ AP (Advanced Placement):

Hệ AP của Mỹ là một hệ nâng cao dành cho các học sinh trung học và phổ biến nhất tại Mỹ. Chương trình AP sẽ đi kèm với các kỳ thi quốc gia được tổ chức vào cuối năm học. Các kỳ thi này sẽ đánh giá sự hiểu biết và kỹ năng của học sinh trong các môn học khác nhau. Và, cũng như hai hệ trên, điểm số từ kỳ thi AP có thể được chấp nhận và công nhận bởi nhiều trường đại học trên toàn quốc và quốc tế. Hệ học này sẽ giúp học sinh chuẩn bị sẵn sàng cho môi trường đại học và có cơ hội nhận các tín chỉ đại học trước khi tốt nghiệp.

Chương trình AP bao gồm một loạt các môn học, từ môn cơ bản đến môn nâng cao. Học sinh có thể chọn từ rất nhiều môn học khác nhau, bao gồm Ngôn Ngữ, Khoa Học, Xã Hội Học, Toán Học, Nghệ Thuật, và Kỹ Thuật. Điều này cho phép học sinh tìm hiểu sâu về lĩnh vực quan tâm và phát triển kỹ năng theo đuổi sự nghiên cứu chuyên sâu. Một điểm ba mẹ cần lưu rằng các môn học của hệ AP có nội dung và độ khó tương đương các khóa học đại học. Chương trình AP cung cấp một môi trường thách thức cho học sinh phát triển kỹ năng tự học và khám phá sự sáng tạo của mình. Học sinh được khuyến khích nghiên cứu sâu và phân tích thông tin, giải quyết vấn đề phức tạp, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả.

how-to-choose-an-international-school-for-your-child

 2. Tham khảo ý kiến, đánh giá của các phụ huynh khác

Thông thường, phụ huynh sẽ tìm kiếm thông tin về trường quốc tế trên mạng để có thể quyết định xem đâu là lựa chọn tốt nhất cho con. Thế nhưng, thông tin tổng quan về trường là chưa đủ để có thể đưa ra một quyết định quan trọng như thế. Để có thể hiểu rõ hơn về trải nghiệm học và chất lượng giảng dạy của từng trường, phụ huynh nên tham khảo ý kiến từ những em học sinh hay phụ huynh có con đang theo học tại ngôi trường đó. Thông qua chia sẻ trực tiếp từ những người đã trải nghiệm môi trường giáo dục tại trường, ba mẹ sẽ có những góc nhìn đa chiều và chính xác hơn, biết thêm những thông tin hữu ích khó mà tìm được trên Internet, từ đó có thể đưa ra được quyết định phù hợp hơn.

how-to-choose-an-international-school-for-your-child

 

3. Cân nhắc tiềm năng sẵn có của trường

Ngoài chất lượng và chương trình giảng dạy, tài nguyên của trường con chuẩn bị theo học cũng là một yếu tố đáng quan tâm. Các trường quốc tế sẽ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ hơn đối với các trường khác, đi kèm theo đó là cơ sở vật chất và tiện nghi cũng đầy đủ hơn. Thế nhưng, không phải tiềm lực và phân bổ nguồn lực của các trường quốc tế sẽ như nhau. Thông thường, mỗi trường sẽ quan tâm và đầu tư nhiều vào những hoạt động nổi bật của học sinh tại trường. Đó có thể là những hoạt động truyền thống tại trường, hay những hoạt động có thành tích nổi trội hơn các trường khác. Có những trường sẽ chú trọng đầu tư tài nguyên để phát triển các hoạt động ngoại khóa của con, bên cạnh đó cũng có trường tập trung đầu tư cho các hoạt động phát triển về thành tích học thuật. Việc đầu tư tài nguyên này sẽ phụ thuộc nhiều vào hướng phát triển của trường và thế mạnh của học sinh trong trường. Thế nên, ba mẹ có thể tham khảo trải nghiệm của các học sinh khác tại trường hoặc nhờ trường tư vấn để hiểu rõ hơn về định hướng của trường con sắp theo học. Từ đó, ba mẹ có thể cân nhắc đâu là môi trường quốc tế phù hợp với hướng phát triển của con.

asian-kids-are-happily-studying

Trên đây là 3 bước cơ bản cho ba mẹ khi cân nhắc chọn trường quốc tế cho các con trong tương lai. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể cân nhắc thêm các yếu tố khác như các hoạt động ngoại khóa hay phương pháp dạy kỹ năng sống của trường,... để có thể đưa ra được một quyết định phù hợp nhất.

Nếu như ba mẹ có mong muốn được tư vấn sâu hơn về các yếu tố chọn trường, mời ba mẹ đến với Everest Education. Everest Education là đối tác lâu năm của các trường quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 10 năm kinh nghiệm đồng hành với các em học sinh trên con đường chinh phục ngôi trường mơ ước của mình. Chính vì thế, chúng tôi tự tin rằng có thể đem đến cho các bậc phụ huynh sự hỗ trợ hữu ích trong việc chọn ra ngôi trường quốc tế thích hợp cho con. Việc đưa ra quyết định đâu là ngôi trường phù hợp để con mình theo học có thể khá gian nan với các bậc phụ huynh lần đầu tiên tìm hiểu về sự đa dạng của các trường quốc tế. Thế nên, Everest Education mong rằng bài viết này có thể là bước đầu hỗ trợ ba mẹ trong việc nghiên cứu kỹ lưỡng các trường quốc tế trong khu vực để có thể đem đến cho các con một ngôi trường phù hợp và trải nghiệm học tập tuyệt vời.

Nguồn tham khảo:

What is the IB Diploma Programme (IBDP)? | World Schools (world-schools.com)

Cambridge International AS & A Levels

Understanding the Advanced Placement Program and Its Benefits (shiksha.com)

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí