Câu chuyện “Người Mỹ gốc Việt xuôi về nguồn cội” của nhà sáng lập Everest Education

Vừa qua, báo Tuổi Trẻ có bài phỏng vấn cùng thầy Tony Ngo (Thạc sỹ Trường Kinh Doanh Harvard và Cử nhân Đại học Stanford) cùng thầy Don Le (Cử nhân Đại học Stanford) – hai sáng lập viên của Everest Education. Với nhan đề Người Mỹ gốc Việt xuôi về nguồn cội, bài viết khai thác câu chuyện lập nghiệp, nắm bắt mọi cơ hội ở quê hương Việt Nam: “không chỉ để phát triển nghề nghiệp mà còn để được làm những điều ý nghĩa” của hai thầy.

Dưới đây, chúng tôi xin trích lược những thông tin nổi bật.

>> Đọc bài viết trên báo Tuổi Trẻ tại đây.


Sinh ra và lớn lên ở California, Tony Ngo tốt nghiệp cử nhân Đại học Stanford năm 2001 trước khi học tiếp thạc sĩ Trường Kinh doanh Harvard. Mùa hè 2007, trước khi tốt nghiệp Harvard, Tony Ngo khi đó 28 tuổi, có cơ hội thực tập cho quỹ đầu tư TPG tại Việt Nam.

“Sau khi tốt nghiệp (Stanford), tôi luôn canh cánh trong lòng những câu hỏi về văn hóa, thị trường, sự biến đổi đang xảy ra ở Việt Nam, và nghĩ rằng mình có thể đóng góp được gì hay không. 7 năm sau, tôi quyết định nếu mùa hè thực tập này mà mình không làm thì còn lúc nào nữa”, Tony kể lại cơ duyên đưa anh về Việt Nam làm việc.

Trong khi đó, Don Le tốt nghiệp cử nhân Đại học Stanford và làm tư vấn quản lý và tài chính ở Mỹ được vài năm thì bắt đầu tìm kiếm “điều gì đó khác biệt”. Lúc này anh gặp bạn mình là Tony Ngo, người đã hỏi anh rằng “nghĩ gì về chuyện về Việt Nam?”. Câu hỏi đó đã trở thành bước ngoặt lớn trong đời Don.

“Có nhiều lý do để tôi về. Tôi chưa bao giờ sống ở nước ngoài nên đây là điều tôi muốn. Tôi là người Mỹ gốc Việt nhưng tôi không biết nhiều về người Việt Nam. Nguyên nhân thứ ba là tôi thấy có cơ hội nghề nghiệp tốt ở đây.

Vậy sao không về 1 – 2 năm xem sao? Viễn cảnh xấu nhất là tôi quay về Mỹ, đi học kinh doanh hoặc tìm công việc khác thôi”, Don nhớ lại những ngày đầu khi anh quyết định về Việt Nam vào năm 2007.

Vậy là chàng trai 26 tuổi khi đó về Việt Nam như một phép thử để bước ra khỏi vùng an toàn, để giải đáp những thắc mắc về một đất nước Việt Nam chỉ biết qua lời kể.

Người Mỹ gốc Việt xuôi về nguồn cội - Ảnh 2.

thầy Tony Ngo

Từ năm 2008 – 2015, Tony Ngo đầu tư khá nhiều ở thị trường Việt Nam và châu Á nói chung. Trong quá trình đầu tư ở Trung Quốc, Tony Ngo nhận thấy ở đó có nhiều công ty giáo dục tập trung vào chất lượng học tập và mô hình học thuật mà ở Việt Nam chưa có.

Vậy là anh bay từ Bắc Kinh về TP.HCM ngồi lại với Don, trong một quán cà phê trên đường Lê Lợi, những ý tưởng đầu tiên về một trung tâm giáo dục ra đời. Mùa hè năm 2011, Tony Ngo và Don Le cùng nhau mượn một căn phòng nhỏ ở quận 1 (TP.HCM) để dạy học miễn phí mỗi cuối tuần.

Lớp học nhỏ xíu với những học sinh cấp 2 là con cái bạn bè của Tony và Don là tiền đề cho trung tâm giáo dục Everest Education với 4 cơ sở ở TP.HCM như hiện nay. Hiện tại Everest cung cấp các khóa học toán, tiếng Anh, dạy kèm, luyện thi, tư vấn du học đại học… cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Don còn nhớ như in khoảnh khắc mình quyết định sẽ ở Việt Nam luôn, đó là lúc anh đáp máy bay về lại Việt Nam sau chuyến về thăm nhà ở Mỹ. Thời điểm đó anh đã ở Việt Nam được 4 – 5 năm. Nhìn cảnh vật qua khung cửa sổ máy bay lúc hạ cánh, bất giác Don nghĩ “mình về nhà rồi”.

Một trong những điều khiến anh yêu thích cuộc sống ở TP.HCM là sự năng động, thay đổi và cải thiện liên tục, khiến anh luôn thấy muốn nỗ lực cải thiện mỗi ngày. Anh nói mình may mắn vì hầu như không gặp nhiều khó khăn khi về Việt Nam lập nghiệp vì gặp nhiều người tốt, và mọi người cũng “cho phép” anh mắc lỗi vì họ hiểu rằng anh về đây với ý định tốt.

Sau 15 năm lập nghiệp ở quê hương, Don nói Việt Nam cho mình hiểu sâu sắc hơn bản sắc của chính mình. Hỏi anh sẽ ở Việt Nam bao lâu nữa? Don cười nói mình không có ý định rời đi. “Tôi về nhà rồi mà”, anh chia sẻ chân tình.

thầy Don Le

“Tôi hy vọng rằng với kiến thức nền tảng của mình, được đi học ở những trường lớn, được làm việc cho những tổ chức lớn, tôi có thể mang những thứ đó áp dụng và tạo ra một điều gì đó thú vị cho Việt Nam. Tôi nghĩ rằng mình sẽ không có cơ hội tương tự hoặc chuyện đó sẽ không có ý nghĩa nhiều đối với tôi nếu tôi ở Mỹ như ở đây.” –  thầy Don Le chia sẻ

Trung tâm Everest Education được thành lập bởi ông Tony Ngo (Thạc sỹ Trường Kinh Doanh Harvard và Cử nhân Đại học Stanford) cùng ông Don Le (Cử nhân Đại học Stanford) với mong muốn truyền ngọn lửa đam mê trong suốt hành trình học tập của mỗi một em học sinh. Các em sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể thành công trong môi trường học tập quốc tế. Đối với các gia đình, chúng tôi cũng luôn nỗ lực để trở thành một đối tác giáo dục đáng tin cậy.

Các khóa học đang được giảng dạy tại Trung tâm bao gồm toán, ngữ văn Anh, luyện thi, tư vấn du học đại học, và dạy kèm riêng. Chương trình phù hợp cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, với phương pháp giảng dạy tích hợp độc quyền (blended learning). Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức các chương trình trại hè Anh ngữ, STEAM và phát triển tư duy thiết kế cho học sinh ở các chi nhánh của trung tâm, các trường đối tác quốc tế, và mô hình học trực tuyến.

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí