Mô hình học tập bậc Đại học hiện nay đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là khi khoa học công nghệ nở rộ. Tuy nhiên, kỹ năng viết học thuật (academic writing) vẫn rất được chú trọng và là “bảo chứng” cho sự thành công sau này của sinh viên đại học.
Viết học thuật là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng giúp học sinh chinh phục con đường học vấn bậc đại học và sau đại học. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc cùng các sinh viên quốc tế và cán bộ tuyển sinh đại học trong khuôn khổ chương trình
College Compass, chúng tôi nhận thấy giá trị to lớn của việc trang bị các kỹ năng học tập, thực hiện đồ án và viết luận để chuẩn bị hồ sơ vào các trường đại học, đặc biệt là các trường danh tiếng.
>> Để tìm hiểu sâu hơn về cách viết học thuật và tầm quan trọng của kỹ năng này, gia đình có thể đọc tại đây.
Vậy, câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bài viết trông chuyên nghiệp và “học thuật” hơn?
Cùng xem hai câu ví dụ:
1. He explains the author’s intention and purpose in the article. (Anh ấy giải thích ý định và mục đích viết bài của tác giả bài báo.)
2. He is explaining the author’s intention and purpose in the article. (Anh ấy đang giải thích ý định và mục đích viết bài của tác giả bài báo.)
Cả hai câu trên đều đúng ngữ pháp. Tuy nhiên, thì hiện tại đơn trong câu 1 được sử dụng phổ biến trong các bài viết học thuật hơn là thì hiện tại tiếp diễn trong câu 2.
Bài viết này sẽ giới thiệu các “thì” cơ bản trong tiếng Anh – yếu tố cơ bản nhất – nhưng cũng quan trọng nhất trong văn viết – cùng cách sử dụng chúng hiệu quả trong một bài viết học thuật.
Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn
được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng
Sử dụng các thì còn lại trong trường hợp nào?
Mặc dù không được sử dụng phổ biến như ba thì nêu trên, các thì còn lại, trong nhiều trường hợp, sẽ được sử dụng để phân biệt các mốc thời gian trong câu. Ví dụ, khi muốn diễn đạt dự đoán về tương lai, chúng ta sử dụng thì tương lai đơn – future simple hoặc khi muốn mô tả các sự kiện có thay đổi tại thời điểm viết, chúng ta sử dụng thì hiện tại tiếp diễn – present continuous. Sử dụng các động từ như expect (mong đợi), predict (dự đoán) hoặc assume (giả định) để câu được chặt chẽ và xác đáng hơn.
Ví dụ:
- Không viết: There will be a strong positive correlation. (Sẽ có một mối tương quan tích cực mạnh mẽ.)
- Hãy viết: We expect to find a strong positive correlation. (Chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm thấy một mối tương quan tích cực mạnh mẽ.)
- Hoặc: H1 predicts a strong positive correlation. (H1 dự đoán mối tương quan thuận mạnh.)
Bạn muốn tìm hiểu thêm về Viết học thuật?
Kỹ năng Viết là trọng tâm của việc học nói chung và tiếng Anh học thuật nói riêng giúp xác định tiềm năng thành công trong tương lai của người học. Đó là lý do vì sao tại Everest Education, chúng tôi giảng dạy môn Ngữ Văn Anh – cầu nối giữa tiếng Anh giao tiếp cơ bản và tiếng Anh học thuật. Chương trình Ngữ Văn Anh tập trung phát triển các kỹ năng đọc và viết toàn diện – dạy học cách mô tả và hiểu ý nghĩa của các cấu trúc câu tiếng Anh phức tạp, tư duy sâu và hiểu các khái niệm trừu tượng. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ học thuật, học sinh tự tin thể hiện các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết theo các chủ đề được học ở trường.
Chúng tôi cũng tích hợp các môn học xã hội song song với quá trình phát triển ngôn ngữ, nhằm mục đích phát triển vốn kiến thức chung và vốn từ vựng phong phú cho học sinh, giúp các em trở thành người biết đọc – viết hiệu quả trong tương lai.
>> Tìm hiểu khóa học Ngữ Văn Anh của Everest Education tại đây.
https://e2.com.vn/vi/chuong-trinh/ngu-van-anh/
Nguồn tham khảo:
https://academicguides.waldenu.edu/writingcenter/grammar/verbtenses#:~:text=According%20to%20corpus%20research%2C%20in,1999%3B%20Caplan%2C%202012
https://www.scribbr.com/language-rules/tenses/