Du học Mỹ: Nên du học tại Bờ Đông hay Bờ Tây?

Bạn đang có ý định đi du học Mỹ, đồng thời muốn tìm một tiểu bang lý tưởng để cư trú? Hãy nhớ rằng bạn không hề đơn độc! Theo World University Rankings QS 2023 (Bảng xếp hạng Đại học Thế giới Quacquarelli Symonds), hiện tại, nước Mỹ đang “hội tụ” 201 ngôi trường bậc đại học - với số lượng này, việc lựa chọn không hề đơn giản. Phổ biến nhất vẫn là việc lựa chọn các trường Đại học tại Bờ Đông hoặc Bờ Tây của Mỹ.

Bạn có nghĩ rằng việc lựa chọn một trường đại học tại Mỹ thực sự quan trọng không? Câu trả lời có thể là 'Không' đối với một số người, nhưng thực tế là 'Có' cho hầu hết chúng ta. Khi nói về việc chuyển đến một quốc gia khác, bạn nên làm quen với văn hóa và môi trường sống ở đó càng nhanh càng tốt để tránh rơi vào cảm xúc “nhớ nhà”. Vị trí địa lý của trường đại học quyết định chất lượng cuộc sống và môi trường mà bạn sẽ tiếp xúc trong hai năm tới.

Khi bàn về Bờ Đông hay Bờ Tây, có một số khác biệt rõ rệt mà chúng ta có thể xem xét. Nếu bạn đang dự định nhập học tại các trường Đại học ở Mỹ và cân nhắc lựa chọn một trong hai bờ, hãy xem những khác biệt chính được đề cập dưới đây để đưa ra quyết định đúng đắn nhất!


1. Xếp hạng của các trường đại học

Thứ hạng là một trong những tiêu chí chính trong việc chọn nơi nào để sinh sống và học tập tại Mỹ. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc tìm việc sau này khi chọn đúng khu vực phù hợp.the East Coast or the West Coast

Ở khu vực Đông Bắc, bạn sẽ tìm thấy Ivy League danh giá bao gồm Đại học Harvard, Đại học Yale, Đại học Cornell, Đại học Princeton, Đại học Brown, Đại học Pennsylvania, Đại học Dartmouth và Đại học Columbia. Bên cạnh đó, còn có một số trường đại học nổi tiếng khác như Đại học Duke, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Georgetown. Xin lưu ý rằng hầu hết các trường đại học này đều nổi tiếng về việc cấp bằng Kinh doanh. Hơn nữa, chọn một trường đại học ở Bờ Đông sẽ là một quyết định sáng suốt nếu bạn quan tâm về lĩnh vực Tài chính vì các trung tâm tài chính như Wall Street, Boston đều nằm ở phía này. Từ đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt và tiếp xúc với nhiều điều thuận lợi cho sự nghiệp sau khi ra trường.

Đến với Bờ Tây, một số cái tên phổ biến bạn sẽ tìm thấy ở đây là Viện Công nghệ California, Đại học Stanford và Đại học Soka của Mỹ. Viện Công nghệ California đứng #5 trong bảng xếp hạng khoa Kỹ thuật và Công nghệ tốt nhất, và #7 về Khoa học tự nhiên. Nói về Đại học Stanford, trường giữ vị trí #1 về xếp hạng đại học, thứ ba về Khoa học xã hội & Quản lý, thứ tư về Khoa học đời sống & Y học và thứ sáu về Khoa học tự nhiên và Nhân văn. Và, tất nhiên, California cũng là nơi dẫn đầu thế giới về các môn học STEM. Do đó, bạn có thể chọn trường đại học dựa trên thứ hạng của trường và chủ đề bạn quan tâm.

2. Thời tiết

Thời tiết là một yếu tố quan trọng để bạn đưa ra quyết định có nên ở lại khu vực này lâu dài hay không. Thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra những khó chịu nhẹ như dị ứng và các căn bệnh khác. Hầu hết người Ấn Độ có thể thích nghi tốt với các trường đại học ở bờ biển phía Tây vì có nhiệt độ và thời tiết nhiệt đới của đất nước này. Mặt khác, bờ biển phía Đông có sự dao động nhiệt độ cao, chẳng hạn như -10 độ F vào mùa đông và lên đến 90 độ F vào mùa hè.

the East Coast or the West Coast

Hầu hết các vùng Bờ Đông đều có bốn mùa khác nhau – xuân, hạ, thu và đông. Mùa hè nóng và ẩm trong khi mùa đông có tuyết rơi. Hơn nữa, cả mùa xuân và mùa thu đều ẩm ướt.

Thời tiết ở Bờ Tây có thể nói rằng ôn hòa hơn so với Bờ Đông. Bạn sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng nhiệt độ giảm đến mức có tuyết rơi và rất ít khi thấy bất kỳ cơn bão nào. Mùa hè nóng và khô, còn mùa đông thì mưa ẩm. Hơn nữa, các mùa thay đổi từ vùng này sang vùng khác. Ví dụ – Los Angeles có mùa mưa ngắn và mùa khô dài, trong khi Seattle có mùa khô ngắn và mùa mưa dài. Lưu ý rằng nhiệt độ của các vùng bờ biển phía Tây không dao động nhiều do không có mùa xuân và mùa thu ở đó.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Cảnh quan

the East Coast or the West Coast

Nếu bạn không có nhiều thời gian sau giờ học nhưng vẫn muốn ngắm cảnh thiên nhiên thì bạn sẽ thích sống ở bờ biển phía Đông. Nơi đây đa dạng mọi cảnh đẹp thiên nhiên và cực kỳ thuận tiện khi muốn đi tham quan bên ngoài khuôn viên trường. Từ các địa danh lịch sử đến cảnh quan thiên nhiên như Dãy núi Appalachia, luôn có những cảnh quan dành cho tất cả mọi người với nhiều sở thích khác nhau. Bạn có thể ghé thăm ngôi làng New Hampshire, the Museum of Modern Art hay những thành phố đa dạng về văn hóa, ẩm thực và âm nhạc tùy theo sở thích. Bạn cũng có thể đến một thành phố phía Nam và tìm hiểu về văn hóa của họ. Bất kể bạn thích núi, hồ, sông hay bất kỳ danh lam thắng cảnh nào, mọi thứ đều tương đối gần nhau.

Điểm tham quan của Bờ Tây bao gồm cảnh quan thiên nhiên, những bãi biển nguyên sơ, những khu rừng Tây Bắc Thái Bình Dương của Washington và những ngọn núi hùng vĩ của Oregon. Không có nhiều thành phố lớn trên bờ biển này và các thành phố hiện tại cũng cách xa nhau. Bạn sẽ phải đi du lịch rất nhiều để khám phá hết thiên nhiên và những cảnh đẹp xung quanh. Bờ biển phía Tây cũng có các công viên quốc gia như Công viên Quốc gia Redwood, Công viên Quốc gia Yosemite, Thung lũng Chết, v.v. Nếu bạn quan tâm đến cắm trại hoặc đi bộ đường dài thì đây là những địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

the East Coast or the West Coast

4. Lối sốngthe East Coast or the West Coast

Nhiều thành phố ven biển phía Đông (đặc biệt là New York) nổi tiếng với cuộc sống có nhịp độ nhanh. Mọi người thường vội vã đi từ nơi này sang nơi khác, đi bộ thật nhanh để bắt kịp tàu điện ngầm hoặc xe buýt, cố gắng hoàn thành mọi thứ trong danh sách việc cần làm trong ngày của họ. Mặc dù lối sống này đôi khi có thể khó thích nghi, nhưng thật thú vị khi được bao quanh bởi sự hối hả và nhộn nhịp của rất nhiều người đi khắp nơi và làm việc một cách nhiệt huyết.

the East Coast or the West CoastNếu tốc độ “go-go-go” của Bờ Đông nghe có vẻ choáng ngợp, thì Bờ Tây có thể là nơi hoàn toàn phù hợp cho các bạn muốn có cuộc sống chậm rãi hơn. Ở bờ biển phía Tây, mọi người sống thoải mái hơn rất nhiều. Thiên nhiên và sức khỏe thường là trọng tâm tại đây, vì vậy họ sẽ ưu tiên việc giữ tinh thần thoải mái và đến các công viên và địa điểm yêu thích nếu rảnh rỗi. Nói tóm lại, người dân Bờ Tây hiếm khi vội vàng.

Tạm kết

Từ những sự thật trên, rõ ràng là cả hai khu vực đều độc đáo theo cách của từng vùng. Có thể là con người, thời tiết, nhiệt độ, cảnh quan, khoảng cách, tiếp xúc với công nghệ hoặc ngành học - mỗi bờ biển đều có lợi ích của nó so với bờ biển kia. Vì vậy, những thông tin này nên được ghi nhớ khi lựa chọn trường Đại học phù hợp cho mình.

Nếu bạn lọt vào danh sách rút gọn của hai trường đại học khác nhau ở Bờ Đông hoặc Bờ Tây thì thông tin này sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên, đừng bị thúc đẩy bởi những bản chất tương phản này của bờ biển phía Đông và bờ biển phía Tây, đây chỉ là những khác biệt quan sát được và còn phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm và sở thích cá nhân của bạn. Vì vậy, việc chọn bờ biển và tổ chức nào là tùy thuộc vào bạn. Nếu cần hỗ trợ để tìm các khóa học và trường đại học phù hợp để du học tại Mỹ, bạn có thể ghé thăm College Compass và lắng nghe lời khuyên và nhận xét từ các thầy cô, chuyên gia và cố vấn.

Nguồn tham khảo:

QS World University Ranking USA East Coast vs. West Coast

East Coast versus West Coast Colleges

East Coast West Coast What’s so different

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí