E2 Talk – Phỏng vấn học sinh E2: Làm thế nào để gia tăng cơ hội thành công? | E2 TALK

Chúng ta thường nghe nói đến thành công như là một đích đến quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người lại có một mục tiêu và “đích đến” khác nhau. Đối với những bạn học sinh đang trong quá trình chuyển tiếp từ Trung học Phổ thông lên Đại học, thành công chính là khi các em được nhận vào trường Đại học mà mình luôn mơ ước.  

Trong video ngày hôm nay, Johnny – sinh viên hiện đang theo học tại Đại học Northwestern, sẽ có một buổi trao đổi ngắn với thầy Tony xoay quanh chủ đề trên, cụ thể là:

  • Bí quyết để gia tăng cơ hội được nhận vào trường Đại học là gì?
  • Làm thế nào để mở rộng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp?

Bên dưới video chính là nội dung đã được chúng tôi viết lại để phụ huynh và học sinh có thể dễ theo dõi hơn.


Tony:  Ba mẹ đã hỗ trợ em như thế nào trong quá trình lựa chọn và đưa ra quyết định giữa các trường?

Johnny:Lúc ấy, gia đình em đã cùng nhau đến Mỹ để tham quan các trường Đại học và Cao đẳng. Ba mẹ và em đã tìm hiểu về nền văn hóa cũng như môi trường học tập của trường. Thật ra, em đã cố gắng thuyết phục ba mẹ cho phép em nộp đơn vào ngôi trường mơ ước của em - Northwestern - Em còn giải thích với ba mẹ rằng khi chọn trường, ngoài chất lượng giáo dục, các yếu tố khác như văn hóa, môi trường học tập,… cũng cần được quan tâm. Bên cạnh đó, em cho rằng việc đăng ký vào Northwestern là lựa chọn khá thông minh vì tuy đây là một ngôi trường tốt, nhưng rất ít học sinh Việt Nam biết đến để ứng tuyển vào.

Tony:  Thầy đồng ý với em rằng đó là một quyết định khá sáng suốt. Thay vì nộp đơn vào những trường được nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn, em đã quyết định đăng ký vào một ngôi trường tốt nhưng lại ít được biết đến hơn. Ngoài Northwestern, theo em thì có những ngôi trường nào như vậy nữa không?

Johnny:Do em định hướng theo chuyên ngành Kinh tế nên em chỉ có thể kể tên các trường trong lĩnh vực trên. Theo em, Boston College Cao đẳng Boston là một cái tên nên được nhắc đến. Trường không những chỉ có môi trường giáo dục tốt mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Bên cạnh đó, University of Southern California (USC) cũng là một ví dụ điển hình.

Tony:  Lúc ấy ba mẹ em có từng nghe qua Đại học Northwestern chưa? Và họ đã nghĩ thế nào về trường?

Johnny:Ba mẹ em biết rằng Northwestern nằm trong danh sách những trường tốt nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, ở Đại học Northwestern, các hoạt động ngoại khóa đóng một vai trò khá quan trọng hơn việc học trên lớp. Dù ban đầu ba mẹ em không đồng tình với việc em nộp đơn vào trường, nhưng cuối cùng thì ba mẹ vẫn cho phép em chọn Northwestern vì họ tôn trọng sở thích, đam mê cũng như quyết định của em.

Tony:  Theo thầy thấy thì trong những năm gần đây, chất lượng của 50 trường Đại học hàng đầu của Mỹ đã tăng đáng kể, phải kể đến chính là USC. Trong gần 20 năm qua, trường đã nỗ lực rất nhiều nhằm nâng cao vị thế của mình. Ngoài ra, thầy cho rằng Northeastern cũng là một ví dụ điển hình. Trường đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp để tổ chức các chương trình, với hy vọng mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. Đó chính là lý do mà đây được xem là một trong số những trường Đại học ở Mỹ tiên phong trong việc cải tiến chương trình học theo hướng thực tế hơn.

Trên thực tế, đa số các công ty lớn luôn tìm đến những ngôi trường hàng đầu để tuyển dụng nhân sự. Chính vì thế, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như em đã là một sinh viên trong hệ thống các ngôi trường ấy. Tuy vậy, thầy sẽ bật mí cho em một mẹo nhỏ sau. Mặc dù có thể một bạn sinh viên nào đó không phải là sinh viên của một trong những ngôi trường top, nhưng em ấy vẫn có thể tự mở rộng cơ hội nghề nghiệp của bản thân bằng cách tham gia các ngày hội tuyển dụng của trường. Nếu thật sự quyết tâm, bạn đó có thể tự tìm hiểu lịch tổ chức của những ngày hội trên để tham gia và nộp hồ sơ ứng tuyển cho các công ty. Nhưng để làm được điều này, bạn sinh viên đó phải rất chủ động và tự giác. Thật ra, thầy có một vài người bạn đã từng áp dụng biện pháp này. Lúc ấy, nhà tuyển dụng rất bất ngờ khi một sinh viên từ một trường Đại học không mấy nổi trội đã nỗ lực hết sức mình chuẩn bị hồ sơ và đến ứng tuyển.

Johnny:Em hoàn toàn đồng ý với điều đó. Lúc trước em cũng từng tham gia rất nhiều sự kiện như vậy. Nhà tuyển dụng đã chia sẻ với em rằng họ rất ấn tượng với những bạn sinh viên chủ động như thế.

Em cũng đồng ý với thầy về việc theo học tại một trường lớn sẽ mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Tuy vậy, em cũng muốn nhắn nhủ với các bạn học sinh rằng, dù có thể bạn không được nhận vào ngôi trường mơ ước của mình, nhưng thay vì chán nản, bạn hãy xem đó là cơ hội để mình được học hỏi và tôi luyện bản thân.

Còn tiếp…

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí