Mọi Điều Cha Mẹ Cần Biết Về Common Core - Tiêu Chuẩn Cốt Lõi Chung Của Mỹ

Thuật ngữ Common Core Standards - “Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung” hẳn không còn quá xa lạ với những cha mẹ tiến bộ, dành nhiều tâm sức để tìm hiểu về các chương trình giáo dục. Nhiều trường học và trung tâm giáo dục tại Việt Nam hiện nay cũng “quảng cáo" rằng chương trình giảng dạy của họ được thiết kế dựa trên U.S. Common Core - Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung của Mỹ. Vậy, Common Core thực chất là gì?

Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung (tên đầy đủ là The Common Core State Standards) ban hành các hướng dẫn rõ ràng, nhất quán về giáo dục cho môn Toán và Ngữ Văn Anh từ mẫu giáo đến lớp 12.

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu với phụ huynh mọi điều cần biết về Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung của Mỹ. Đồng thời, phụ huynh sẽ có cái nhìn rõ nét về những lợi ích mà tiêu chuẩn này mang lại cũng như biết được con đang ở mức năng lực nào so với tiêu chuẩn chung của bạn bè quốc tế.


Vậy U.S. Common Core - Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung của Mỹ là gì?

Common Core Standards - Các Tiêu Chuẩn Cốt lõi Chung là một tập hợp các tiêu chuẩn học tập cho mọi học sinh từ mẫu giáo đến trung học cho môn Toán và Ngữ Văn Anh . Ví dụ, theo tiêu chuẩn cốt lõi chung này, một em học sinh học Toán lớp 1 phải thực hiện được phép cộng và trừ trong vòng 20 đơn vị sau khi kết thúc năm học. Hoặc đối với đọc viết, sau khi học xong lớp 2, học sinh có thể giải thích ý nghĩa của hình ảnh trong một văn bản thông tin. Học xong lớp 6, học sinh đã có thể phân tích mạch lạc một văn bản, nêu dẫn chứng để củng cố lập luận của mình.

Dựa trên những tiêu chuẩn tốt nhất hiện có, Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung đưa ra các mục tiêu học tập rõ ràng và nhất quán để giúp học sinh chuẩn bị cho môi trường đại học, việc làm và cuộc sống. Các tiêu chuẩn hướng dẫn cụ thể những gì học sinh phải học ở mỗi cấp lớp; phụ huynh và giáo viên có thể hiểu và hỗ trợ việc học của các em.

Các tiêu chuẩn bao gồm:

  1. Nghiên cứu và dẫn chứng xác thực
  2. Rõ ràng, dễ hiểu và nhất quán
  3. Phù hợp với nguyện vọng giáo dục đại học và nghề nghiệp
  4. Dựa trên nội dung chặt chẽ và áp dụng kiến thức thông qua các kỹ năng tư duy bậc cao
  5. Được xây dựng dựa trên những điểm mạnh và bài học từ các tiêu chuẩn hiện có
  6. Được truyền tải bởi các quốc gia có thành tích hàng đầu khác để chuẩn bị cho tất cả học sinh thành công trong nền kinh tế và xã hội toàn cầu

Việc nắm vững từng tiêu chuẩn trên là điều cần thiết để thành công trong môi trường đại học, công việc và cuộc sống, đặc biệt là bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

“Khi tất cả học sinh, phụ huynh và giáo viên có cùng chung lý tưởng và cùng hướng tới các mục tiêu chung, chúng tôi có thể đảm bảo rằng học sinh tiến bộ qua mỗi năm và tốt nghiệp trung học phổ thông - điều đảm bảo thành công của các em trong môi trường đại học, sự nghiệp và cuộc sống.”

Tìm hiểu những điều cơ bản nhất về các Tiêu chuẩn cốt lõi Chung trong cuộc phỏng vấn ngắn dưới đây:

Phụ huynh cũng có thể tìm đọc các tiêu chuẩn nàyvì chúng công bố rộng rãi. Chi tiết Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung môn ToánNgữ Văn Anh.

Con được hưởng lợi gì từ Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung

(c) http://www.corestandards.org/

Không chỉ đưa ra các chỉ dẫn cụ thể về giáo dục mầm non đến trung học, Common Core đã giúp Mỹ “sánh vai” cùng các quốc gia công nghiệp phát triển khác như Canada, Anh, Pháp và Úc - những đất nước có truyền thống giáo dục học sinh dựa trên một tổ hợp tiêu chuẩn duy nhất toàn quốc. Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung đã giúp các công ty giáo dục thay vì phải chuẩn bị tài liệu cho hơn năm mươi bộ tiêu chuẩn khác nhau thì bây giờ đã có thể tập trung vào các tài liệu và chương trình chất lượng cao dựa trên Common Core.

Hơn nữa, Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung giải quyết khó khăn mà học sinh chuyển trường hay gặp phải: một đứa trẻ đến một quốc gia mới có thể còn bỡ ngỡ trước chương trình giảng dạy của quốc gia đó. Kỹ năng của đứa trẻ đó có thể vượt mức tiêu chuẩn hoặc không đủ tiêu chuẩn. Với Common Core, trình tự học tập từ cấp lớp này sang cấp lớp khác giúp học sinh chuyển trường dễ dàng thích ứng với môi trường mới hơn. Các chương trình đánh giá giáo dục của mỗi tiểu bang cũng cạnh tranh hơn. Mặc dù việc kiểm soát xoay quanh chương trình đánh giá vẫn nằm trong tay các tiểu bang, nhưng một nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng chung cho việc học như Common Core sẽ giúp các bài kiểm tra từ các tiểu bang hướng về cùng một mục tiêu: kỳ vọng và tính chặt chẽ. Sự nghiêm ngặt ngày càng được tăng cường này hướng học sinh Mỹ cạnh tranh hơn so với học sinh từ các quốc gia khác.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Cha mẹ được hưởng lợi gì từ Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung?

5 steps to transition your child from public school to homeschool?Như đã nói, Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung đảm bảo tất cả học sinh sẽ tập trung vào việc tốt nghiệp trung học phổ thông để chuẩn bị cho giáo dục sau trung học và nghề nghiệp tương lai. Trong một xã hội ngày càng “chuyển động” không ngừng, các gia đình khi cho con em chuyển trường sẽ không phải mất quá nhiều công sức điều chỉnh theo các kỳ vọng học tập mới. Vì các tiêu chuẩn sẽ giống nhau đối với tất cả học sinh ở các tiểu bang áp dụng Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung, giúp học sinh thích ứng suôn sẻ hơn.

Các tiêu chuẩn chung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc trò chuyện giữa cha mẹ, giáo viên và trẻ về các mục tiêu học tập ở cấp độ cao hơn. Bởi vì các tiêu chuẩn chung xác định những gì học sinh phải biết và có thể làm ở mỗi cấp lớp, giúp phụ huynh đặt kỳ vọng vào nhà trường trong việc dạy trẻ các bài học và kỹ năng quan trọng được xác định bởi Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung.

Tại Everest Education, chúng tôi đã áp dụng các Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung trong giảng dạy. Vì thế, chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đánh giá, thực hành giảng dạy, tài liệu hướng dẫn và cách tiếp cận để giúp phụ huynh hỗ trợ và củng cố việc học của con khi ở nhà.

Cha Mẹ Có Thể Làm Gì Để Giúp Con Theo Sát Các Tiêu Chuẩn Này?

Lớp học là nơi xây dựng cốt cách cho học sinhĐể việc thực hiện Cốt lõi Chung thực sự thành công, cha mẹ và gia đình trước hết phải biết về Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần bước đầu đánh giá khả năng của mình có đủ sức giúp con học tập theo các tiêu chuẩn này hay không. Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung yêu cầu một số thay đổi trong việc dạy và học môn Ngữ văn Anh (ví dụ, tăng cường nhấn mạnh vào việc đọc các tác phẩm phi hư cấu và thảo luận sử dụng luận cứ) và toán học (ví dụ, tập trung vào việc đi sâu hơn vào một số chủ đề nhất định và áp dụng vào tình huống thực tế). Vì vậy, để hỗ trợ tốt nhất cho việc học của con, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ những yêu cầu của từng môn học và tìm hiểu các chiến lược để dạy con học khi ở nhà.

Một số tài nguyên có sẵn để giúp phụ huynh nghiên cứu và nâng cao khả năng hỗ trợ con học theo Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung như:

  • Hướng dẫn dành cho Phụ huynh để Giúp Trẻ Thành công gồm thông tin chi tiết theo từng độ tuổi từ Ban Đại Diện CMHS Hoa Kỳ (PTA), giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của các tiêu chuẩn học tập; những kỹ năng/kiến thức học sinh được học và thực hành được sau khi học xong lớp 8 (K-8) (cộng với các kiến ​​thức tổng quan riêng biệt về toán trung học phổ thông và tiếng Anh trung học phổ thông dựa trên Tiêu chuẩn cốt lõi chung; và cách cha mẹ có thể hỗ trợ việc học của con ở nhà)
  • Hướng dẫn về Trách nhiệm và Phương thức Đánh giá Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung, một nguồn tài nguyên khác của PTA, được phát triển cho mọi tiểu bang đã áp dụng Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung và bao gồm thông tin cụ thể của tiểu bang về tổ hợp đánh giá của họ, tiến trình kiểm tra, câu hỏi kiểm tra mẫu, tác động đến học sinh, hệ thống trách nhiệm và cách thức để phụ huynh tham gia và hỗ trợ việc học tập của con em họ ở nhà
  • Ưu điểm của Tiêu chuẩn cốt lõi chung phụ huynh cần biết, một phần trong loạt tài liệu của Northwest Education nhằm cung cấp thông tin cho các bên liên quan về Tiêu chuẩn chung, bao gồm thông tin cơ bản về các tiêu chuẩn cũng như các ví dụ về cách học sinh có thể học theo tiêu chuẩn đó

Nhìn chung Common Core có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào sự hiểu biết và hỗ trợ từ phía phụ huynh. Đó là lý do các giáo viên, nhà trường nên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và tạo cơ hội để hỗ trợ phụ huynh trong việc giúp trẻ phát triển kiến thức bám sát các tiêu chuẩn này. Nếu gia đình muốn tìm hiểu thêm về các Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung và xác định xem năng lực của con đang ở đâu khi đặt trên thang điểm đánh giá này, hãy liên lạc với các giáo viên và chuyên gia hàng đầu của chúng tôi tại Everest Education.

Chương trình Toán SingaporeNgữ Văn Anh của Everest Education được thiết kế dựa trên các Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung của Mỹ, giúp học sinh nắm bắt các kiến ​​thức cơ bản về toán học và ngôn ngữ, dù ở độ tuổi nào. Từ các phép tính cơ bản đến phép tính giải tích và toán SAT, chương trình Toán Singapore của chúng tôi giúp học sinh hiểu nắm bắt các kỹ năng Toán học dựa theo đúng Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung môn Toán, giúp các em thành công trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn và cuối cùng vào được trường đại học mơ ước. Các lớp Ngữ Văn Anh tại Everest, mặt khác, là bước đệm cho học sinh từ tiếng Anh giao tiếp cơ bản đến tiếng Anh học thuật. Thay vì chỉ học từ vựng và ngữ pháp cơ bản, học sinh sẽ tiếp cận các phương pháp phân tích văn học và phát triển các kỹ năng nghiên cứu và thuyết trình trong môi trường tiếng Anh bản ngữ. Đây đều là những kỹ năng cần thiết cho học sinh có dự định học tập tại môi trường quốc tế trong tương lai.

Nguồn tham khảo:

  1. Common Core Standards Organization
  2. Understood, “Common Core State Standards: What You Need to Know
  3. Edweek, “The Common Core Explained
  4. Edutopia, “What Do Parents Need to Know About the Common Core?

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí