NGỮ VĂN ANH: Hành trang vững chắc cho học sinh trong môi trường quốc tế

Trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay, giáo dục bằng tiếng Anh đã có sự thay đổi tiên tiến ở nhiều nước trên thế giới. Nếu trước đó, việc học tiếng Anh chỉ là tập trung vào trang bị từ vựng, học ngữ pháp hay luyện giao tiếp thì ngày nay, nhu cầu được hiểu rõ cốt lõi của tiếng Anh được học sinh quan tâm hơn hết..

Nhiều phụ huynh hiện nay đang gặp khó khăn khi cho con theo học các lớp tiếng Anh truyền thống vì cảm thấy chưa thật sự hài lòng về khả năng sử dụng tiếng Anh của con. Bên cạnh đó, hệ quả của việc bùng nổ giáo dục tiếng Anh là sự mơ hồ về thứ học sinh cần, học như thế nào là có tiến bộ và mục đích của các loại hình học tập khác nhau là gì.Chính vì thế, đôi khi hiệu quả giáo dục đem lại không như mong đợi.

Sau khi tham khảo ý kiến của nhiều phụ huynh tại Everest Education (E2), chúng tôi nhận thấy một số cha mẹ đã có tìm hiểu và chuẩn bị cho con theo học môn Ngữ Văn Anh (ELA) Tuy nhiên, đây vẫn là con số ít và hầu hết ba mẹ còn nhầm lẫn giữa khái niệm Ngữ Văn Anh và tiếng Anh giao tiếp thông thường. Ba mẹ vẫn hay cho rằng, chỉ cần tiếng Anh giao tiếp, IELTS, TOEIC hoặc TOEFL là đã đủ tốt. Liệu chỉ bấy nhiêu đã đủ cho học sinh tự tin trong môi trường học tập quốc tế? Hay con sẽ cần phải có một cái nhìn toàn diện và bao quát hơn về ngôn ngữ mình đang học, để có thể hiểu hàm ý hoặc cách sử dụng cho chính xác trong một ngữ cảnh nhất định. Ngữ Văn Anh chính là câu trả lời!

Việc tiếp cận với chương trình Ngữ Văn Anh ngay từ sớm sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng quan trọng như đọc hiểu, viết luận và tư duy phân tích. Ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá sâu hơn về Ngữ Văn Anh để hiểu tầm quan trọng của nó trong giáo dục quốc tế!


1. Ngữ Văn Anh là gì?

Trong nhiều chương trình Anh ngữ, Ngữ Văn Anh (ELA) được U.S.Common Core định nghĩa là môn học “rèn luyện cho học sinh cách đọc hiểu các tác phẩm văn học, và những văn bản phức tạp, cung cấp cho học sinh kiến thức nền tảng và cơ sở lập luận trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như các môn tự nhiên hay khoa học xã hội. Học sinh sẽ được đặt vấn đề ngược lại, bắt buộc học sinh phải tham khảo lại những thông tin mình đã được đọc để trả lời. Điều này giúp tăng cường khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng phân tích… những yếu tố cần thiết đảm bảo sự thành công của các em trong học tập, công việc và cuộc sống.”

Các chương trình tiếng Anh thông thường, tạm dịch: Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) thường khá đơn giản và chú trọng vào xây dựng các kỹ năng căn bản là chủ yếu. Đây là khoá học dành cho học sinh ở các nước không xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Các lớp học ESL thường không đi sâu vào nội dung học thuật, phần lớn là về từ vựng và ngữ pháp. Mục tiêu của ESL là việc ứng dụng trong giao tiếp, và đôi khi, các lớp học này còn được giảng dạy để học sinh hiểu các quy tắc tiếng Anh bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Với Ngữ Văn Anh thì khác, ELA tập trung phát triển hầu hết tất cả các kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết, ngữ pháp và phát âm), đồng thời sử dụng các kỹ năng này trong nội dung học thuật hấp dẫn. Thêm vào đó, việc giảng dạy các thuật ngữ học thuật ở các lĩnh vực Toán Singapore, Khoa học, Văn hoá, Kỹ năng sống và Định hướng nghề nghiệp cũng được bao gồm trong chương trình ELA. Dễ hiểu hơn, ELA là tiếng Anh học thuật cho học sinh. Và đương nhiên, các lớp học ELA đều được dạy bằng tiếng Anh và mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh xây dựng chiều sâu hiểu biết và nâng cao khả năng phân tích bằng tiếng Anh.

2. Ngữ Văn Anh quan trọng thế nào trong giáo dục hiện nay?

Tại Việt Nam các trung tâm giáo dục có giảng dạy tiếng Anh,không hề khó để tìm kiếm, tuy nhiên, khái niệm Ngữ Văn Anh vẫn khá mới mẻ với phụ huynh, kể cả với ba mẹ có con em đang theo học ở môi trường giáo dục quốc tế. Việc cân nhắc rèn luyện tiếng Anh học thuật là điều cần thiết để con không chỉ bứt phá trong quá trình học tập, tự tin khi sử dụng tiếng Anh mà còn tự tin bước ra môi trường toàn cầu khi con có định hướng đi du học.

The-Importance-of-ELA-in-Modern-Education

Tại môi trường học quốc tế hoặc song ngữ, ELA đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố nền tảng ngôn ngữ cho học sinh. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ học sinh hiểu tiếng Anh mà còn giúp con phát triển những kỹ năng mềm quan trọng để sẵn sàng cho các kỳ thi quốc tế như SAT, IELTS, hoặc các chương trình học thuật cao cấp khác.

Ngoài ra, ELA cũng là bước đệm để học sinh sẵn sàng theo học đại học ở nước ngoài hay xin học bổng để có cơ hội đến với bậc giáo dục cao hơn. Với những học sinh có nền tảng Ngữ Văn Anh tốt, việc tiếp cận với các chương trình học thuật quốc tế cũng sẽ dễ dàng hơn. Từ đó, học sinh có thể hiểu và sử dụng tiếng Anh trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ học thuật đến xã hội.

Trong một thế giới ngày càng phát triển đa chiều, ELA hỗ trợ học sinh tiếp cận và hiểu rõ hơn về các vấn đề toàn cầu, văn hóa và xã hội từ nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này rất cần thiết trong một môi trường học tập đa ngôn ngữ và đa văn hóa hiện nay.

3. Lợi ích của việc học Ngữ Văn Anh từ sớm

Việc cho học sinh bắt đầu sớm với Ngữ Văn Anh sẽ mang lợi khá nhiều lợi ích:

Học sinh được trang bị nền tảng vững chắc cho kỹ năng đọc và viết học thuật: Giáo trình Ngữ Văn Anh được trang bị những văn bản đọc hiểu phức tạp như tiểu thuyết, tác phẩm văn học, thơ ca và bài luận. Có thể hiểu nôm na, học sinh sẽ học tập làm văn bằng tiếng Anh. Việc làm quen với cách viết như người bản xứ thông qua sử dụng Tiêu chuẩn 6+1 - Tiêu chuẩn của một bài văn hay, sẽ giúp học sinh cảm nhận sự đa dạng của ngôn ngữ và trau dồi tiếng Anh qua nhiều hình thái văn bản khác nhau.

Học sinh cải thiện tư duy phản biện:Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng vô cùng thiết yếu trong quá trình tiếp nhận và sàng lọc thông tin. Việc khuyến khích học sinh đặt ra những câu hỏi mở, trao đổi về các vấn đề liên quan đến bài học, để chuyển từng bước sang đọc để học, sẽ giúp cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên có hệ thống hơn, suy nghĩ toàn diện và phản biện có cơ sở cho bất kỳ thông tin nào. ELA chính là cánh cửa mở ra cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng thuyết trình, phân tích vấn đề và thuyết phục người nghe.

Học sinh nâng cao kết quả các môn học khác: Học sinh được học ELA qua ngữ cảnh, ngôn ngữ được dạy gắn liền với các môn học khác, kèm theo cách phân tích, phê bình và đánh giá nhiều chủ đề ở nhiều môn học khác nhau. Chương trình Ngữ Văn Anh tạo cơ hội cho học sinh tự do chọn lựa chủ đề mà mình yêu thích, khơi gợi sự sáng tạo, thách thức khả năng đọc hiểu và thúc đẩy các con tự học hỏi sâu hơn. Vậy nên, nếu học sinh thành thạo bốn kỹ năng cốt lõi nghe nói đọc viết của ELA, các con đã tự trang bị cho mình tiền đề quan trọng cho hầu hết các môn học khác

Học sinh được trang bị sẵn sàng để du học đại học ở nước ngoài: Ở trường đại học, đặc biệt là đại học nước ngoài, học sinh yêu cầu phải nắm được trình độ Anh ngữ học thuật vững vàng, linh hoạt và chuyên sâu. Những bài luận, thuyết trình và báo cáo đòi hỏi học sinh phải đọc và viết thông qua nhiều hình thức khác nhau, cả trên sách vở và trên máy tính. Chương trình ELA cung cấp cho học sinh tất cả những kỹ năng nói trên để học sinh có thể tự tin bứt phá trong môi trường quốc tế.

Ngữ Văn Anh cung cấp hành trang cho sự thành công của học sinh khi bước vào đời: Ngữ Văn Anh chú trọng vào các kỹ năng được cho là “Kỹ năng của thế kỷ 21”:Kỹ năng giao tiếp (Communication), làm việc nhóm (Collaboration), sáng tạo (Creativity) và tư duy phản biện (Critical thinking). Thông qua việc học chương trình ELA, học sinh có thể trau dồi các kỹ năng quan trọng để tạo lợi thế cạnh trong cho một cuộc sống và sự nghiệp thành công trong tương lai.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Ngữ Văn Anh được giảng dạy chuẩn quốc tế tại Everest Education (E2) như thế nào?

Tại các lớp học của Everest Education (E2),chương trình Ngữ Văn Anh là bước đệm giữa tiếng Anh giao tiếp và văn học Anh chuyên sâu. Thay vì chỉ học thuộc từ vựng và hiểu văn phạm căn bản, học sinh sẽ được tìm hiểu các phương pháp phân tích văn học, phát triển kỹ năng nghiên cứu và thuyết trình trong môi trường học như của người bản xứ.

Từ đó, học sinh có thể tự mình viết những bài viết mang tính học thuật, viết luận văn, cũng như nâng cao kỹ năng thuyết trình ý tưởng một cách thuyết phục. Đây là những kỹ năng quan trọng khi các em theo học trong môi trường quốc tế. Ngoài ra, các cấp độ ELA cũng được phân chia rõ ràng từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp cho học sinh từ Lớp 1 tới Lớp 12, để các em có thể được học chương trình chính xác với khả năng của mình nhất.

E2 áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến và hiệu quả, các chương trình học được thiết kế dựa trên chuẩn U.S.Common Core, đảm bảo chất lượng giáo dục quốc tế. Đến với E2, học sinh sẽ tiếp cận với:

  • Chương trình tiếng Anh học thuật để phát triển các kỹ năng cốt lõi trong đọc hiểu và viết theo hướng học thuật.
  • Các phương pháp giảng dạy tương tác, khuyến khích tư duy độc lập và sáng tạo để đảm bảo học sinh thật sự sẵn sàng cho các thử thách ở môi trường học thuật quốc tế.
  • Lộ trình học tập cá nhân hoá để hỗ trợ học sinh trong việc phát triển kiến thức và ngôn ngữ học thuật.

Tìm hiểu thêm về khoá học Ngữ Văn Anh tại đây: https://e2.com.vn/vi/chuong-trinh/ngu-van-anh/ 

5. Kết Luận

Ngữ Văn Anh không chỉ là một môn học, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức và cơ hội toàn cầu cho học sinh. Bằng cách đầu tư vào việc học ELA từ sớm, ba mẹ đang trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới toàn cầu hoá này.

E2 cam kết trang bị cho học sinh một chương trình học Ngữ Văn Anh chất lượng cao, giúp các em tự tin bước vào môi trường quốc tế. Ba mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội để con tham gia vào môi trường học tập và phát triển toàn diện.

Tìm hiểu thêm về khoá học Ngữ Văn Anh tại đây: https://e2.com.vn/vi/chuong-trinh/ngu-van-anh/

Đăng ký ngay chương trình hỗ trợ học sinh trường quốc tế để nhận ưu đãi: https://bit.ly/E2backtoschool 

Nguồn tham khảo: 

What is ELA and How Important is It for Kids?

English as a Second Language vs English Language Arts vs Academic Writing

How we define English Language Arts

5 Reasons Why Every Student Needs ELA

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí