"Hãy lắng nghe chính mình" - chiến lược giúp Lê Mỹ Hiền thành công chinh phục Harvard


“Tỉ lệ chấp nhận dù có là 5 hay 10% thì nó đã lớn hơn 0% rất nhiều rồi. Em nghĩ rằng mọi người nên hướng tới mặt trăng, bởi vì nếu bạn có không thành công đi nữa, bạn sẽ đáp được xuống những vì sao.” – Lê Mỹ Hiền chia sẻ.

Nhận được học bổng “trọn gói” (full-ride scholarship) từ những cái tên chỉ “nghe thôi đã thấy giỏi”: Harvard, Duke, Amherst…; Lê Mỹ Hiền, nữ sinh lớp 12 chuyên Anh trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo trở thành niềm tự hào của cả tỉnh Bình Thuận. Được biết, Hiền cũng là học sinh đầu tiên của Bình Thuận đạt được học bổng toàn phần của Đại học Harvard danh giá.

(*) Học bổng Full-Ride là học bổng tài trợ toàn bộ chi phí đại học, bao gồm học phí, chỗ ở nội trú, sách giáo khoa, tài liệu học tập, đôi khi cả chi phí sinh hoạt và học phí chuyển tiếp. Đây là học bổng có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất, chỉ 0,1% học sinh giành được học bổng này.

Bản thân Hiền là một học sinh rất giàu nghị lực, luôn chủ động tìm tòi, học hỏi, kết nối với những anh chị đi trước. Chị Lê Thị Hảo, mẹ của Hiền, xúc động cho biết: “Riêng về chuyện học của Hiền thì suốt bao năm nay chị không bao giờ phải lo lắng, nặng lời với con. Hiền luôn biết tự lực, tự tiến thân và tìm tòi. Hoàn cảnh kinh tế của gia đình chị rất khó khăn. Chị cũng lam lũ, đi sáng đi trưa, ít có thời gian dành cho con. May mắn là Hiền lại có tinh thần tự học rất cao, vậy nên chị dù có khổ sở vẫn thấy vui lòng khi thấy con biết cố gắng và cuối cùng cũng có được thành công như ngày hôm nay.”

Ý thức được hoàn cảnh kinh tế khó khăn của gia đình, cũng như hiểu được rằng quá trình nộp đơn vào đại học ở Mỹ rất tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức, năm 2019, được các anh chị lớp trên chỉ dẫn – Hiền đã đăng ký tham gia chương trình College Compass – chương trình tư vấn du học đại học của Everest Education – và nhận được suất học bổng toàn phần.

Anh Don Le, tổng giám đốc và là trưởng ban cố vấn chương trình College Compass, đã có buổi phỏng vấn riêng với Hiền, nghe em kể lại trải nghiệm của bản thân khi nộp hồ sơ vào các trường đại học danh tiếng hàng đầu tại Mỹ, cũng như lời khuyên dành cho các bạn khác.

Don Le: Đầu tiên, chúc mừng Hiền và gia đình, em có thể chia sẻ cảm xúc hiện tại của mình khi được chấp nhận vào học từ những trường lớn như vậy?

Hiền: Vâng, hiện tại thì em vẫn chưa thể tin được là mình lại có thể nhận được thư các trường danh giá trên thế giới như thế. Khi đọc những dòng chữ trong thư chấp nhận học từ các trường, cảm xúc lớn lao nhất trong lòng em khi đó là sự biết ơn đối với tất cả sự hy sinh của gia đình em, của mẹ em và lòng tin tưởng, tình yêu thương của thầy cô, bạn bè, và tất cả những ai đã giúp đỡ em trong suốt chặng đường học tập cũng như quá trình nộp đơn. Em cảm giác mình đang tiếp tục viết tiếp những ước mơ của họ.

Don Le: Vậy giờ khi đã biết hết kết quả của các trường và có thời gian để suy nghĩ, em đang ở một vị trí rất tuyệt vời – được nhận vào 4 trường danh giá trên thế giới, em cảm thấy như thế nào?

Hiền: Em nghĩ là hội đồng tuyển sinh, họ có lý do nào đó để đặt niềm tin vào em. Em tin rằng ngoài kia cũng có rất nhiều bạn trẻ cũng tài năng, cũng nhiệt huyết, giàu nghị lực không khác gì bản thân em, em thấy mình đã may mắn trong quá trình này khi được nhận vào các trường danh tiếng đó. Em nghĩ là mình có một trách nhiệm, một nghĩa vụ phải đáp đền, tiếp nối lại những gì em đã nhận được từ trước đến nay. Thư được nhận vào Harvard đi kèm với nghĩa vụ và trách nhiệm, không những phải hoàn thiện bản thân mình mà còn phải giúp ích cho cộng đồng xung quanh.

Don Le: Những gì em đã đạt được rất ấn tượng và tuyệt vời. Em biết đấy, mỗi năm Harvard chị lựa chọn trao cho 1 hoặc 2 học sinh Việt Nam học bổng toàn phần mà thôi. Thành công này có ý nghĩa với em như thế nào? 

Hiền: Đối với em, câu chuyện ở đây chưa bao giờ là em được nhận vào các trường lớn, mà là em đã trưởng thành như thế nào thông qua quá trình nộp đơn cũng như phản tư về mặt nội tại của chính bản thân mình. Em đã học được cách cởi mở hơn về những suy nghĩ của bản thân, nghiêm túc nghĩ xem giá trị của bản thân mình là gì, bản thân cần gì, muốn gì và có gì để có thể tiếp tục chặng đường những năm tiếp theo. Theo em, đại học cũng chỉ là một cột mốc, điều quan trọng là em sẽ làm gì với những kiến thức, trải nghiệm mà em có. Nói rằng đây là một cột mốc trưởng thành thì hơi quá, nhưng em nghĩ đúng là em đã khôn lớn hơn nhiều từ quá trình này. Qua quá trình nộp đơn đại học nói chung và nộp đơn vào chương trình College Compass nói riêng, em nhận thấy mình đã trưởng thành hơn.

Don Le: Khi nhìn lại quá trình nộp hồ sơ, ai là người đã truyền động lực cho em? 

Hiền: Nhìn lại chặng đường dài để đi đến ngày hôm nay, mẹ và dì là những người đã truyền động lực cho em, đã chăm sóc em từ bé đến lớn. Sự hy sinh về mặt vật chất và tinh thần của họ đã tạo nên con người của em ngày hôm nay về cả suy nghĩ lẫn trong hành động, đó là nguồn động lực to lớn giúp em cố gắng, nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ của mình.

Don Le: Nếu phải hồi tưởng lại bản thân mình năm lớp 11, trong toàn bộ quá trình làm hồ sơ, điều gì đã khiến em lo lắng nhất?

Hiền: Dạ đó là vấn đề tài chính. Thật ra, để có thể chuẩn bị chu đáo cho một kỳ nộp đơn tuyển sinh Mỹ thì cần phải sẵn sàng về mọi mặt từ những kỳ thi chuẩn hóa cho đến các lớp học viết luận. Mà những điều này thì rõ ràng là nằm ngoài khả năng tài chính của gia đình em. Tuy nhiên, em rất may mắn nhận được suất học bổng toàn phần từ chương trình College Compass. Các thầy cô và anh chị ở đó rất tận tâm và chu đáo, luôn giúp đỡ em mỗi khi em gặp khó khăn. Bên cạnh đó, em cũng nhận được rất nhiều lời khuyên từ các anh chị đi trước, những người đã trải qua quá trình này trước đó. Em tin rằng đây cũng là điều quý giá nhất mà em có được từ chương trình, đó là những kinh nghiệm và thông tin từ những người đi trước, là những thông tin mà không sách vở hay mạng internet nào có thể cho em biết được.

Don Le: Vậy, em có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất của em trong suốt một năm theo học College Compass?

Hiền: Em nghĩ trải nghiệm được học với các bạn là trải nghiệm đáng nhớ nhất của em tại chương trình College Compass. Từ trước đến nay em rất thích được lắng nghe câu chuyện của mọi người, em nghĩ là mỗi người đều đặc biệt theo một cách khác nhau của riêng họ. Từ việc lắng nghe câu chuyện của họ, em có thể học được điều gì đó từ mọi người. Các bạn ở College Compass đều rất mở lòng chia sẻ với nhau những câu chuyện của bản thân, em nghĩ đó là một trải nghiệm khó có được ở ngoài đời mà em đã có được ở College Compass.

Don Le: Bài học lớn nhất của em từ College Compass là gì? Hiền: Bài học lớn nhất mà em học được chính là đừng vì e ngại thất bại mà ở mãi trong vùng an toàn của bản thân. Vốn dĩ ngay từ ban đầu em không bao giờ nghĩ mình sẽ có cơ hội với những trường top đầu, những các thầy cô, anh chị ở College Compass đã tiếp thêm niềm tin cho em. Mọi người khiến em nhận ra rằng, tỉ lệ chấp nhận dù có là 5 hay 10% thì nó đã lớn hơn 0% rất nhiều rồi. Em nghĩ rằng mọi người nên hướng tới mặt trăng, bởi vì nếu bạn có không thành công đi nữa, bạn sẽ đáp được xuống những vì sao.

Don: Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, phần nào đối với em là khó nhất?  Hiền: Em nghĩ đó là việc phải nghĩ ra ý tưởng cho các bài luận phụ. Mục tiêu của bài luận chính là giới thiệu một câu chuyện đáng nhớ về bản thân mình. Trong khi đó các bài luận phụ là để thêm vào những khía cạnh khác của bản thân, vì vậy ý tưởng của nó cần phải nguyên bản, độc đáo và thú vị.

Nhưng vì số lượng các bài luận phụ rất nhiều nên em cảm thấy hơi ngợp trong quá trình nộp đơn. Tuy nhiên, College Compass có những buổi thảo luận cá nhân hằng tuần, khi đó em được làm việc với thầy tư vấn online thông qua Zoom. Thầy đã cùng em thảo luận, phát triển ý tưởng cho các bài luận phụ mà em nghĩ nếu em phải làm một mình thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Don: Lời khuyên hữu ích nhất mà em nhận được từ thầy Việt Anh – người đã dành phần lớn thời gian đồng hành cùng em – là gì?

Hiền: Đó là về việc chọn trường. Bởi vì em cảm giác là, vấn đề chưa bao giờ là tên trường và danh tiếng của trường. Quan niệm của em là phải chọn trường có những giá trị cốt lõi tương đồng với giá trị của bản thân em. Và việc xác định được giá trị của những trường đó là một quá trình rất khó khăn đối với em. Thầy Việt Anh đã giúp em định hướng, đưa ra những tiêu chí mà em cần cân nhắc khi chọn trường như là cộng đồng học sinh ở trường, kích cỡ lớp học cũng như địa điểm của trường. Em cảm ơn thầy Việt Anh rất nhiều.

Don: Nếu phải đưa một lời khuyên dành cho các bạn thế hệ tiếp theo, em sẽ muốn nói với các bạn điều gì?

Hiền: Em nghĩ đó là hãy lắng nghe bản thân mình. Vì thế giới rất là ồn ào đúng không ạ? Thật khó để có thể lắng nghe được con tim mình muốn gì, lắng nghe được những giá trị thực sự của bản thân mình. Bên cạnh đó, hiện thực hiện nay khiến các bạn rất dễ bị chao đảo bởi nhiều lời khuyên từ những người xung quanh. Em đồng ý là các bạn cần nghe lời khuyên, những các bạn cũng nên giữ những màu sắc thật nhất của mình, đừng để nó bị nhạt nhoà quá giữa hàng tá lời khuyên của mọi người. Em mong các bạn hãy xem đây là một cơ hội để trưởng thành cho nên dù kết quả có thể nào đi nữa, hãy thật kiên định với những điều mà bản thân bạn tin tưởng. Và thay vì mải suy nghĩ về những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân thì hãy tập trung làm tốt những gì nằm trong tầm tay của mình. Về việc quản lý hạn nộp đơn của tất cả các trường, câu thần chú duy nhất của em là: “Đừng trì hoãn”. Em sẽ cố gắng chia nhỏ các quỹ thời gian trong ngày vào những việc nhất định. Bên cạnh đó, em cũng luôn giữ một cuốn sổ bên mình để có thể ghi chép những ý tưởng nảy ra trong đầu bất kỳ lúc nào, để có thể tiết kiệm thời gian suy nghĩ ý tưởng cho các bài luận phụ.

Don Le: Cảm ơn Hiền về những chia sẻ rất hay hôm nay! Thầy nghĩ điều tốt nhất mà em có thể làm để cảm ơn là “pay it forward”. College Compass đã giúp đỡ em, và hy vọng rằng em có thể giúp đỡ những người khác nữa. Hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, và trao cơ hội mà em đã có được cho những người khác, đây cũng chính là “lời cảm ơn” tốt nhất mà em có thể làm.

College Compass là chương trình tư vấn du học đại học của Everest Education – hỗ trợ các em học sinh lớp 11 một cách chi tiết quy trình ứng tuyển đại học phức tạp, với khóa học chất lượng cao và chi phí phù hợp. Với những cố vấn cấp cao (tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT) và chuyên gia tư vấn học thuật giàu kinh nghiệm, chương trình cam kết giúp học sinh tự tin làm chủ quy trình ứng tuyển đại học, biến ngôi trường mơ ước của các em thành hiện thực. College Compass hiện đang trao 10 suất học bổng cho thế hệ học sinh tiếp theo tại đây.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí