Tầm quan trọng của Tiếng Anh trong phát triển toàn diện các môn học cho học sinh

Ngày nay tiếng Anh dần trở nên phổ biến hơn trong trường học. Nếu trước đó tiếng Anh chỉ là môn học phụ so với Toán và Văn, thì với xu hướng hội nhập hoá, toàn cầu hoá hiện nay, tiếng Anh dần chiếm ưu thế. Các trường công Việt Nam đã bắt đầu cho học sinh tiếp cận tiếng Anh trong chương trình chính thức từ lớp 3 từ năm 2010, và các trường Đại học đã có những phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh cho sinh viên đầu vào. Chính vì thế, học sinh ngày nay được đưa đến các lớp học tiếng Anh từ sớm để có thể thành thạo kỹ năng này và nắm bắt được nhiều cơ hội. Có thể nói, tiếng Anh đã trở thành môn học quan trọng trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay. Khi có kỹ năng tiếng Anh, nhiều “cánh cổng cơ hội” sẽ mở ra với con hơn.

Thế nhưng, việc quá tập trung vào phát triển tiếng Anh có làm ảnh hưởng đến khả năng học các môn học khác của con?

Mặc dù tiếng Anh đang chiếm một vị trí quan trọng, nhiều ba mẹ vẫn mong muốn con mình có thể phát triển toàn diện với nhiều môn học khác. Tuy nhiên, ba mẹ không cần quá lo lắng. Tiếng Anh dường như là một công cụ hiệu quả trợ giúp các con bứt phá trong nhiều lĩnh vực nói chung và thậm chí là các môn học nói riêng. Trong bài viết này, Everest Education (“E2”) hy vọng sẽ giúp ba mẹ hiểu thêm được về tầm quan trọng của tiếng Anh cũng như lý do tiếng Anh có thể giúp con chinh phục tất cả các môn học khác.


1. Sự ảnh hưởng của tiếng Anh đến năng lực học tập

Trong quá trình học tiếng Anh, con sẽ được tiếp cận ngôn ngữ ở cả bốn kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Những kỹ năng này không những giúp con diễn đạt tiếng Anh lưu loát mà còn phát triển tư duy trong học tập, ví dụ như:

a. Phát triển kỹ năng xử lý thông tin

Việc con phát triển kỹ năng nghe hiểu thông tin trong ngôn ngữ thứ hai, cụ thể là tiếng Anh, sẽ tăng khả năng nắm bắt thông tin của con hơn so với việc chỉ thành thạo một ngôn ngữ. Đó là vì ngôn ngữ thứ hai đòi hỏi người học tập trung và xử lý thông tin thành thạo hơn ngôn ngữ bản xứ. Khi con thành thạo nghe hiểu tiếng Anh, khả năng xử lý thông tin của con sẽ nhạy bén hơn, từ đó sẽ hỗ trợ con linh hoạt tiếp thu kiến thức từ những môn học khác.

b. Thoả sức khám phá mọi nguồn tài liệu

Việc sử dụng tốt một ngôn ngữ thứ hai cũng giống như việc mở ra thêm một “cánh cửa mới” với thế giới. Không phải nguồn tài liệu bổ ích nào cũng được dịch sang tiếng Việt nhưng chắc chắn rằng hầu như tài liệu và sách học thuật nào cũng được viết hoặc có bản dịch tiếng Anh. Thay vì tìm được những tài liệu có ích cho việc học của mình nhưng phải tạm gác lại vì không có bản dịch tiếng Việt, con có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để khai thác mọi tài liệu bổ ích khi có khả năng đọc hiểu tiếng Anh. Như thế, khi thành thạo tiếng Anh, con sẽ tiến xa hơn trong hành trình khám phá tri thức của mình.

c. Xây dựng nền tảng tư duy logic

Khi học tiếng Anh, học sinh cần vận dụng trí óc để ghi nhớ lượng từ vựng, ngữ pháp, và cấu trúc khổng lồ. Đồng thời, con cần phải linh hoạt đoán nghĩa của từng từ trong nhiều văn cảnh khác nhau. Điều này sẽ giúp con trở nên linh hoạt hơn trong tư duy của mình.

2. Mối quan hệ giữa tiếng Anh và các môn Khoa học

Đối với học sinh trường quốc tế, các con đa phần cần tiếp thu kiến thức ở tất cả mọi môn học bằng tiếng Anh. Trong các môn Khoa học như Vật Lý, Hoá học, Sinh học, ngoài việc học lý thuyết trên lớp, các con còn có cơ hội làm các dự án khoa học trong chương trình học của mình. Điều này đòi hỏi con phải tự tìm tòi kiến thức từ nhiều nguồn, đặc biệt là các bài báo nghiên cứu khoa học. Những bài báo này sử dụng tiếng Anh học thuật, yêu cầu con có một khả năng đọc hiểu ngôn ngữ vững chắc để khai thác thông tin.

Ngoài ra, trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật mà con sẽ tham gia trong chương trình học, trình bày và trao đổi thông tin học thuật là điều cần thiết. Khi trẻ đã có một nền tảng tiếng Anh tốt để đọc qua những tài liệu nước ngoài, mức độ tự tin để có thể giao tiếp ở những cuộc trò chuyện trong lĩnh vực khoa học của con sẽ tăng cao. Từ đó trẻ dần đưa mình vào một môi trường toàn cầu với những con người từ nhiều nền văn hoá khác nhau.

Chính vì thế, khi thành thạo tiếng Anh, con không những vận dụng được nhiều nguồn kiến thức học thuật mà còn có thể dễ dàng giao tiếp với bạn bè, thầy cô để bàn luận về kiến thức mình đọc được. Điều này sẽ giúp con hoàn thành bài tập tốt hơn, từ đó dễ dàng chinh phục các cột mốc quan trọng trong hành trình tìm kiếm tri thức của mình.

3. Mối quan hệ giữa tiếng Anh và các môn Xã hội

Đối với những môn Xã hội như Lịch sử, Địa lý, Văn học, tiếng Anh cũng đóng một vai trò quan trọng. Các môn học này đòi hỏi học sinh đọc nhiều tài liệu nước ngoài và mở rộng góc nhìn từ một vấn đề để có những nhận định toàn diện. Sự đa dạng của các văn bản Xã hội học, Lịch sử và Địa lý được trải dài qua nhiều thập kỷ. Một khi trẻ có mong muốn tìm hiểu về các lý luận, ghi chép thuộc những lĩnh vực này, tiếng Anh sẽ giúp con đào sâu nhiều kiến thức mới, rút gọn thời gian tìm kiếm các văn bản dịch thuật sang tiếng Việt.

Ngoài ra, đối với các học sinh yêu thích bộ môn tranh biện về các vấn đề xã hội, việc trao đổi thông tin với các tranh biện viên trên thế giới là điều cần thiết để hiểu toàn cảnh những vấn đề đang diễn ra trên toàn cầu. Vậy nên khi bàn luận về kiến thức ở lĩnh vực này với các bạn đến từ các quốc gia khác nhau, việc có vốn từ vựng dồi dào và khả năng giao tiếp tiếng Anh linh hoạt sẽ giúp con dễ dàng trao đổi thông tin với bạn bè năm châu và nắm bắt được nhiều kiến thức bổ ích.

4. Vai trò của Everest Education trong việc học tiếng Anh của con

Để con có thể thành thạo tiếng Anh học thuật và ứng dụng linh hoạt vào cuộc sống như trên, con cần sự trang bị ngôn ngữ vững chắc và chương trình học nâng cao. Tại Everest Education (“E2”), chúng tôi mang đến cho học sinh phương pháp phát triển tiếng Anh toàn diện với lớp Ngữ văn Anh. Tại đây, con được tiếp cận với chương trình tiếng Anh giao tiếp và học thuật. Con không những được mở rộng vốn từ và ngữ pháp tiếng Anh mà còn được phát triển các kỹ năng Nói và Viết trong bối cảnh sáng tạo như viết luận, thuyết trình,v.v. Đây sẽ là hành trang vững chắc cho con bứt phá trong chương trình trường quốc tế.

Tại các lớp học của E2, học sinh sẽ được phát triển tiếng Anh thông qua phương pháp project-based learning (học tập qua dự án). Các con được trao cơ hội để tự tìm tòi, khám phá tri thức thông qua các dự án nhóm nhằm tăng tính cạnh tranh lành mạnh với các bạn khác và giúp các con phát triển kỹ năng tự học. Không những thế, phương pháp blended learning - học tập tích hợp được lồng ghép trong các lớp học E2 sẽ giúp con tiếp xúc với công nghệ ngay trong những tiết học trong chương trình, giúp con tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng.

Nếu như ba mẹ tìm kiếm người bạn đồng hành để giúp con phát triển kỹ năng tiếng Anh tại trường quốc tế, E2 sẽ là một lựa chọn phù hợp. Trong mùa tựu trường này, E2 đang có chương trình học thử miễn phíưu đãi 15% cho học sinh đăng ký khoá học Ngữ Văn Anh tại trung tâm chúng tôi. Với sự tận tâm từ đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy sáng tạo cùng nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, E2 sẽ giúp con bứt phá được những kỹ năng tiếng Anh của mình để con có thể vững vàng phát triển tại môi trường quốc tế.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí