Toán học và những câu chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ

Con của tôi rất thích giờ đi ngủ vì đó là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong ngày cả gia đình tôi dành cho việc đọc sách. Mỗi buổi tối, từ khi các con ra đời (và kể cả một vài buổi tối trước cả khi chúng chào đời nữa), tôi hoặc vợ tôi sẽ đọc truyện cho con trai và con gái của tôi nghe. Điều này nhanh chóng trở thành một trong những niềm vui của tôi mỗi buổi tối ở Los Angeles (trước khi tôi chìm đắm trong các cuộc họp với đội ngũ Everest tại Việt Nam).  

Lẽ dĩ nhiên, việc đọc nhiều sẽ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và giúp em dần yêu thích việc đọc. Tuy nhiên, chúng tôi còn tìm cách đưa cả các khái niệm toán học vào những câu chuyện kể cho trẻ. Ở dưới đây, đội ngũ Everest đã tổng hợp 5 cuốn sách tuyệt vời có kết hợp các yếu tố toán học phù hợp với mọi độ tuổi. Chúng tôi hi vọng rằng những cuốn sách này có thể giúp con bạn mở rộng vốn từ và khả năng học toán, và quan trọng hơn, cả bạn và con sẽ có được thời gian học tập một cách thật vui vẻ cùng nhau!

Tony Ngo
Đồng sáng lập và chủ tịch Everest Education


1. Chú sâu bướm háu đói (The Very Hungry Caterpillar)

Tác giả: Eric Carle
Dành cho lứa tuổi 2+

Câu chuyện kể về một chú sâu bướm mới sinh tìm kiếm thức ăn bằng cách chui qua những trang sách (và để lại những chiếc lỗ vừa vặn một ngón tay trẻ con). Cứ thế, chú lớn dần, lớn dần, và hoá thành một chú bướm tuyệt đẹp với đôi cánh có màu của những quả cam, bơ Thuỵ Sỹ và bánh anh đào! Tác giả Carle đã đem sự hài hước của mình để dạy cho trẻ kiến thức Khoa học đầu tiên, về sự phát triển của một chú sâu bướm.

Chú sâu bướm háu đói là câu chuyện thiếu nhi được xếp vào hàng "kinh điển" giúp trẻ em tập đếm, đồng thời được xếp vào danh sách những truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại. Con bạn hẳn sẽ không thể nào cưỡng lại mong muốn đưa ngón tay qua những lỗ hổng trên trang sách mà chú sâu bướm đã để lại, điều đã khiến cuốn sách này thêm phần thú vị và trở thành một trong những cuốn sách phải có của trẻ.

“Cuốn sách được minh hoạ rất duyên dáng và cực kì sáng tạo” – theo The New York Times Book Review.

Malba Tahan - giáo sư toán ở Brazil, được mệnh danh là “nhà toán học duy nhất nổi tiếng như siêu sao bóng đá”, đã mang lại cả sự bí ẩn và niềm vui toán học đến cho nhiều trẻ em thông qua những câu chuyện kể. Những cuộc phiêu lưu Beremiz Samir, Kẻ Thích Đếm, đưa độc giả đi trên những cuộc hành trình thú vị mà ở đó, Samir đã sử dụng khả năng toán học phi thường của mình để giải quyết những cuộc tranh chấp, đưa ra lời khuyên khôn ngoan, vượt qua kẻ thù nguy hiểm, và giành được tiếng tăm, của cải, và rất nhiều những phần thưởng quý giá. Qua đó, trẻ em được biết thêm về các nhà toán học và học hỏi trí thông minh cũng như lòng kiên nhẫn của nhân vật Samir.

Tahan còn lồng ghép những khái niệm toán học phức tạp một cách rất dí dỏm như số “hoàn hảo” (số nguyên dương mà tổng các ước nguyên dương của nó bằng chính nó), những người bạn toán học, những ô vuông ma thuật và cả ý nghĩa hay ho của con số 142,857… và rất nhiều ví dụ toán thú vị khác. Qua giọng kể của Tahan, toán học trở nên kì diệu hơn qua rất nhiều câu chuyện.

“Tôi rất thích “Những cuộc phiêu lưu của người thích đếm”. Cuốn sách đưa bạn đến thế giới nghìn lẻ một đêm của những người du mục, những vị tù trưởng, những ngài tể tướng cùng với vua và hoàng tử của khu vực Trung Đông. Tác phẩm còn giúp trẻ hiểu thêm về văn hoá Hồi giáo và các địa danh ở khu vực này. Qua những câu chuyện, toán học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn và thật dễ tiếp cận”. – Alex Bellos, tác giả của The Grapes of Math.

Câu chuyện là cuộc phiêu lưu của Ngài Circumference, Quý cô Di của vùng Ameter, và cậu con trai của họ – anh chàng Radius. Qua đó, phụ huynh và các con sẽ được cùng chơi chữ, giải mã các bí ẩn và khám phá các câu chuyện toán học hấp dẫn. Đức vua Arthur là một người cai trị tốt, nhưng giờ đây ông đang cần có một cây thước tốt (**). Bạn sẽ làm gì nếu các nước láng giềng đang đe doạ chiến tranh? Đương nhiên, chúng ta cần kêu gọi những binh sĩ mạnh mẽ và dũng cảm nhất. Thế là một cuộc họp bàn tròn được mở ra. Tuy nhiên, những vấn đề có thể xảy ra trên bàn tròn đôi khi còn nguy hại hơn cả chiến tranh. Vì vậy chúng ta nên cần một nhà thông thái giúp đỡ – Quý Ngài Circumference cùng vợ là Quý cô Di của vùng Ameter và con trai Radius. Với sự trợ giúp của người thợ mộc Geometry, đội ngũ sắc bén này đã xây dựng một bản chiến lược hoàn hảo để giành lại hoà bình.

Là ấn phẩm đầu tiên trong loạt sách về Ngài Circumference, “Hội nghị bàn tròn của Ngài Circumference” giúp trẻ em khám phá thế giới hình học, về các loại biểu đồ một cách rất thú vị, dễ tiếp thu và giúp trẻ ghi nhớ kiến thức một cách thật tự nhiên, sinh động và khắc sâu trong trí nhớ các em.

“Nhóc 4 tuổi nhà tôi rất thích cuốn sách này. Cuốn sách có cả phần tổng hợp kiến thức giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ khái niệm về đường kính, bán kính và chu vi. Hơn thế nữa, tôi rất ngạc nhiên vì cuốn sách này giúp trẻ học được nhiều thứ hơn cả những kiến thức về hình tròn.” – Deanna Bush.

Sách hiện tại chỉ có bản tiếng Anh được bán tại Amazon, và là một trong những loạt sách thú vị về Quý Ngài Circumference, bao gồm: Sir Cumference and the Dragon of PiSir Cumference and the Great Knight of Angleland, và Sir Cumference and the Sword in the Cone.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Ngài Quỷ Số: Những con số ma thuật (The Number Devil: A Mathematical Adventure)

Tác giả: Hans Magnus Enzensberger
Dành cho lứa tuổi 11+

Bằng việc biến môn toán thành những cuộc phiêu lưu đầy cam go hấp dẫn, Ngài Quỷ Số đã trở thành một trong những cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất trên thế giới, giành giải thưởng sách dành cho nhi đồng của hội đồng thị trường chung châu Âu.

Trong mười hai giấc mơ của mình, Robert, cậu bé “căm thù” toán học, đã gặp Ngài Quỷ Số, người đã đưa cậu khám phá thế giới tuyệt vời của những con số ma thuật: số vô cực, số nguyên tố, dãy số Fibonacci – các con số biết nhảy múa, xuất hiện trên những tam giác ma thuật và có thể lớn đến vô cùng. Cùng giấc mơ của Robert, trẻ được đưa đến vùng đất toán học một cách đầy tự nhiên, nơi tất cả trẻ em được tự do thả trí tưởng tượng và cho các em thấy được khả năng thần kì của những con số, dù em bình thường học toán chưa giỏi và vẫn phải “vật lộn” với các bài toán, hay em đã có thể tính nhẩm những phép tính rất phức tạp.

Tác giả Hans Magnus Enzensberger là một nhà toán học thực thụ, bằng trí thông minh tuyệt đỉnh và sự hài hước rất quyết rũ của mình, đã truyền niềm đam mê học toán của mình đến toàn thế giới. Ngài Quỷ Số là sự kết hợp giữa thế giới diệu kì của Alice in Wonderland và những lý thuyết toán học thú vị từ Flatland, khiến trẻ nhận ra toán học là một thứ hoàn toàn khác và yêu thích học toán, cho dù chúng có được học toán từ một con quỷ đi nữa.

“Không chỉ đối với những độc giả nhỏ tuổi, mà ngay cả người lớn cũng có thể học được nhiều điều từ Ngài Quỷ Số.” ―Martin Gardner, Los Angeles Times.

5. Bedtime Math

Nhà sáng lập Laura Overdeck
Dành cho lứa tuổi 2+

Cuối cùng, và cũng là thứ tuyệt vời nhất, chính là Bedtime Math – một loạt sách bao gồm 1600 chủ đề toán học được minh hoạ rất thu hút, mở ra trước mắt các em một thế giới toán học được lồng ghép thú vị từ những con lươn điện, hồng hạc, tàu lượn siêu tốc đến cả chocolate. Bedtime Math tạo điều kiện cho phụ huynh có cơ hội tương tác với trẻ, cùng con học và trao đổi những câu hỏi toán học dưới những câu chuyện. Mỗi câu chuyện bao gồm những vấn đề dành cho nhiều trình độ khác nhau (wee ones, little kids, and big kids), do vậy phù hợp với trẻ em ở mọi độ tuổi.

Tuyệt vời hơn nữa, hiện nay đã có ứng dụng dành cho Bedtime Math, xây dựng dựa trên những câu chuyện trích từ loạt sách nổi tiếng này. Phụ huynh có thể dễ dàng đem toán học vào những câu chuyện trước khi đi ngủ một cách thật tự nhiên, thú vị và rất đáng mong đợi. Đây là một trong những ứng dụng học toán thú vị, chứa đựng các câu hỏi toán đa dạng đầy đủ mọi chủ đề từ đại số đến hình học.

“Đằng sau cuốn sách này là trái tim của một thiên tài. Tác giả Laura Overdeck hy vọng có thể mang vẻ đẹp và niềm vui của toán học vào trong những hoạt động thường ngày của trẻ – bên ngoài trường học, tránh xa khỏi sách vở, và trong khoảng thời gian ấm áp nhất trong ngày của mỗi người.” – theo Wall Stree Journal.

Chúng tôi tin rằng, bằng cách sử dụng những cuốn sách với chủ đề toán học vào thời gian kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ, phụ huynh có thể dễ dàng giúp bé phát triển khả năng toán học bên ngoài giờ học cũng như xây dựng một môi trường học toán ít căng thẳng hơn, thú vị hơn và đầy hứng khởi hơn.

Cha mẹ cũng nên tiếp thêm niềm yêu thích toán học ở trẻ bằng những cách thích hợp, như một khóa học được thiết kế “vừa vặn” với tốc độ học tập của con chẳng hạn. Tại Everest, chúng tôi giảng dạy chương trình Toán Singapore và có kế hoạch học tập được tùy chỉnh cho từng học sinh, các em học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình. Đây là cách học hiệu quả giúp các em thêm tự tin và tạo hứng thú khi học toán.

Nguồn tham khảo:
https://www.commonsensemedia.org/book-reviews/the-very-hungry-caterpillar
http://books.wwnorton.com/books/The-Man-Who-Counted/
http://bedtimemath.org

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí