Đối với rất nhiều học sinh, việc đậu vào một trường Đại học tốt có thể được xem là ưu tiên hàng đầu. Các em lao vào học điên cuồng, dành nhiều năm ở các lớp luyện thi, và cố gắng đăng ký tham gia các hoạt động xã hội bất cứ khi nào có thể. Suy cho cùng, đây cũng chính là những điều các em được khuyên nên làm, hay phải làm.
Tuy vậy, cái “tam giác quyền lực” phổ biến bao gồm học bạ tốt, điểm thi cao và một danh sách dài các hoạt động xã hội có lẽ có phần… không chính xác. Hay nói cách khác, rất nhiều những thứ mà chúng ta nghĩ là có thể giúp học sinh đậu vào các trường đại học tốt nhất, đôi khi lại đang mang lại những “tác dụng ngược”. Hay tệ hơn, rất nhiều công sức bỏ ra có thể đã bị tốn thời gian, hao năng lượng và tiền của.
Shirag Shemmassian đã có nhiều kinh nghiệm về việc nộp đơn vào đại học. Anh ấy đã theo học Đại học Cornell và bản thân UCLA, đã dành vài năm với tư cách là người phỏng vấn tuyển sinh tại Cornell. Thông qua Shemmassian Academic Consulting, ông hướng dẫn học sinh và gia đình của họ cách đạt được thành công khi xét tuyển đại học.
Với nhiều năm kinh nghiệm, Shemmassian hiểu được những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các nhà tuyển sinh, và những gì Shemmassian chia sẻ có thể khiến bạn vô cùng ngạc nhiên.
“Phụ huynh và học sinh thực sự không biết làm cách nào để chọn lọc những nguồn thông tin chất lượng,” Shemmassian nói.
“Dường như tất cả học sinh đều đang làm những bước giống hệt nhau… đăng ký học các lớp nâng cao, cố gắng đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi chuẩn hoá. Nhưng trên hết, các em lại không biết cách làm thế nào để khiến bản thân mình nổi bật. Các em có nên tham gia tất cả câu lạc bộ ở trường không? Do học sinh đang được khuyên những thứ giống nhau, không ngạc nhiên là hồ sơ của các em cũng y hệt các thí sinh khác. Những thứ các em nghĩ là mình phải làm bởi vì nó cần thiết, phần lớn lại không phải là những điều khiến bản thân các em trở nên khác biệt.”
Dưới đây là 3 sai lầm phổ biến mà học sinh hay mắc phải trên đường đua vào các trường đại học hàng đầu. Shemmassian giải thích tại sao những hành động này lại phản tác dụng, cũng như đưa ra những định hướng thay vào đó học sinh nên làm gì.