Chương Trình A-levels Là Gì? A-levels Giúp Học Sinh Tiến Xa Hơn Khi Học Đại Học Như Thế Nào?

Khi phụ huynh có ý định cho con đi du học, một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn phải đưa ra ở trường trung học là lựa chọn chương trình học phù hợp.

Khi tiếp xúc với các gia đình tại Everest Education, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi về việc làm sao có thể hỗ trợ học sinh, cũng như phụ huynh tốt nhất cho mục tiêu chuẩn bị tâm thế khi ứng tuyển vào trường đại học. Trong các bài viết trước, chúng tôi đã lần lượt giới thiệu với gia đình Chương trình bằng Tú tài Quốc tế (IB), Chương trình Xếp lớp Nâng cao (AP). Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin về chương trình giảng dạy phổ biến nhất được công nhận trên toàn cầu, đó là Cambridge International Examinations: Advanced Level (CIE), thường được biết đến với tên gọi Cambridge International (GCE) A Level và AS Level.

Chương trình A-levels là gì, điều kiện tốt nghiệp có gì đặc biệt và nó khác các chương trình khác như thế nào, tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.


1. Vậy chương trình A levels là gì?

A Levels (viết tắt của Advanced levels) là chương trình giảng dạy quốc gia của Anh, được thiết kế để tiếp nối lộ trình học Chứng chỉ giáo dục Trung học (General Certificate of Secondary Education – GCSE) tại Anh. Học sinh thường sẽ học từ 3 đến 4 môn học, và mất 2 năm để theo học chương trình này trong giai đoạn từ 16 đến 18 tuổi. A Levels là một chương trình học kéo dài 2 năm, năm đầu tiên được gọi là AS (Advanced Subsidiary – AS), năm thứ hai được gọi là năm A2.

Chương trình A Levels có đến 55 môn học khác nhau và các trường có thể lựa chọn giảng dạy kết hợp một số môn học. Chương trình A Levels là chương trình học quốc tế được cung cấp bởi Cambridge International Examinations, tuy nhiên giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn cách truyền đạt phù hợp.

Theo trang web chính thức của UCAS, “A Level là bằng cấp dựa trên đánh giá môn học, chương trình là nền móng vững chắc cho học sinh khi xét tuyển vào các trường đại học, sau đại học, lĩnh vực đào tạo cũng như lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Thông thường, học sinh có thể học từ ba môn A Levels trở lên trong vòng hai năm.” Đối với những em học sinh đang có dự định du học tại các trường Đại học ở Mỹ, chương trình A Levels tương đương với Chương trình Xếp lớp Nâng cao (AP) của Mỹ.

Để hiểu rõ hơn về các chương trình giảng dạy phổ biến và uy tín nhất hiện nay, Everest Education giới thiệu đến gia đình cuốn ebook: “Chương trình THPT và các bằng cấp/ chứng chỉ quốc tế – A Levels, AP và IB” 

Cuốn sách sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của cha mẹ về: 

  • Tổng quan về A Levels, AP và IB – 3 chương trình học học danh giá và phổ biến nhất dành cho học sinh Trung học Phổ thông Quốc tế.
  • Học sinh nên chọn chương trình học nào?
  • Điều kiện theo học, khối lượng kiến thức, phương pháp giảng dạy và cấu trúc thi của từng chương trình​.

>> Đăng ký tải tại đây.

 

2. Chương trình A Levels dành cho ai? 

Chương trình hướng đến đối tượng học sinh trung học, từ 16-19 tuổi. Đã có hơn 175.000 học sinh tại hơn 125 quốc gia theo học Chương trình Cambridge International AS và A Levels mỗi năm. Tại Vương quốc Anh, chương trình được giảng dạy vào năm lớp 12 và 13 của chương trình trung học. Tuy nhiên, không có giới hạn độ tuổi để dự thi bằng A-levels, và đây là chứng chỉ được học sinh quốc tế ưa chuộng nhằm đáp ứng yêu cầu ứng tuyển vào đại học sau này. Một số trường cao đẳng công lập và tư thục cung cấp các chương trình A-levels chuyên sâu kéo dài một năm.

3. Điều kiện tốt nghiệp

Học sinh có thể tạm ngưng học A Levels ngay từ năm AS và vẫn sẽ nhận được chứng chỉ AS. Để nhận được chứng chỉ A Levels, học sinh bắt buộc phải làm bài thi. Kết quả kì thi A Levels được đánh giá theo chữ cái, trong đó A* là điểm số cao nhất, tiếp đó là B, C, D và E.

Trường hợp không may trượt, thí sinh sẽ phải thi lại toàn bộ kì thi – các em không được phép chỉ thi lại học phần mình đã trượt. Tuy nhiên, học sinh có thể thi lại kì thi A Levels nhiều lần cho đến khi đạt được số điểm mong muốn.

Hệ thống điểm của A Level
Thang điểm Percentage
Phần trăm
A* 90% +
A 80-89%
B 70-79%
C 60-69%
D 50-59%
E 40-49%
U (Trượt) 0-40%

Học sinh được khuyến khích học bốn hoặc năm môn học ở cấp độ AS trong năm đầu tiên và tiếp tục học chuyên sâu về hai hoặc ba môn trong các môn đó trong năm thứ hai. Kết quả thi AS có thể được xem xét khi học sinh vào đại học sau này, tuy nhiên chỉ riêng bằng AS sẽ chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu của hầu hết trường đại học.

4. Những môn học được giảng dạy trong chương trình AS và A Level?

Chương trình A Levels có hơn 50 môn học khác nhau và các trường có thể lựa chọn giảng dạy kết hợp một số môn học. Các lựa chọn môn học tương tự với chương trình GCSE. A Levels cũng cho phép học sinh tiếp tục học tiếp môn học mà em yêu thích ở GCSE. Nhiều trường đại học yêu cầu chương trình GCSE ở một môn học để tiếp tục chương trình A Level. Học sinh thường học bốn môn học ở AS Level và ba môn ở A Level. Tiêu chuẩn ghi danh vào các trường đại học tại Vương quốc Anh là ba môn A Level. Tâm lý học, Nhiếp ảnh và Kinh tế đều là những lựa chọn phổ biến cho các môn A Level.  Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy A Levels phổ biến nhất chủ yếu là các môn học chính như Toán, Khoa học và Tiếng Anh.

Các lĩnh vực môn học của chương trình Cambridge International AS & A Level
tiếng Anh Mathematics (Toán học) Science (Khoa học)
Languages (Ngôn ngữ) Humanities (Nhân văn) Technology (Công nghệ)
Social Sciences (Khoa học Xã hội) The Arts (Nghệ thuật) General Studies (Nghiên cứu Tổng quát)

 

Để chọn môn học “chuẩn”, hãy cho con chọn những môn mà con thích thú khi học, vì như vậy sẽ tạo cho con động lực để học tập hiệu quả và thành công hơn. Không nên ép buộc con chọn những môn học mà con không thích, khi đó sự tập trung cũng như tham gia vào bài học của con sẽ kém đi rất nhiều. Nếu con đã có dự tính nghề nghiệp tương lai hay tiếp tục học cao lên, con sẽ phải cần phải lựa chọn các môn A Level cụ thể để đáp ứng các yêu cầu đầu vào.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

5. Nguyên tắc đánh giá chất lượng chương trình

  • Lựa chọn 1:
    - Học sinh chỉ thi lấy Chứng chỉ Cambridge International AS Level.
    - Nội dung giáo trình Cambridge International AS Level là một nửa của chương trình Cambridge International A Level.
  • Lựa chọn 2:
    Học sinh học Cambridge International AS Level trong Năm 1 và trong Năm 2 hoàn thành Cambridge International A Level.
  • Lựa chọn 3:
    Học sinh thi tất cả các môn học của Cambridge International A Level trong cùng một đợt đánh giá, thường là vào cuối năm học thứ hai.

6. Các trường Đại học trên thế giới công nhận bằng A Levels như thế nào? 

  • Đại học Yale (Yale University): công nhận Cambridge International A Levels cho mục đích xét trúng tuyển. Tín chỉ được tính khi học sinh được điểm cấp A hoặc B. Học sinh theo học chương trình A Levels có thể sử dụng kết quả đánh giá A Level toàn diện để thay thế cho các Bài kiểm tra các môn học SAT II trên cơ sở môn học tương ứng. Yale cấp tín chỉ cho A Level sau khi học sinh được cố vấn học tập chấp thuận.
  • Đại học Oxford (Oxford University): luôn chào đón học sinh có bằng Cambridge International A Level. Oxford trong nhiều năm đã xem xét Cambridge International A Level như một bằng cấp hợp lý để đáp ứng các điều kiện đầu vào đại học, cao đẳng. Các bằng cấp này chứng tỏ học sinh có kiến ​​thức ở các môn học, tuy nhiên, vì tính cạnh tranh cao giữa các hồ sơ ứng tuyển, việc đạt thành tích cao ở A Levels không đồng nghĩa với việc thành công ghi danh vào trường đại học, cao đẳng.
  • Đại học Quốc gia Singapore (National University of Singapore): hoan nghênh các hồ sơ ứng tuyển từ các ứng viên đạt thành tích tốt trong ít nhất ba cấp Cambridge International A Levels. Nhiều ứng viên nộp đơn thành công với thành tích xuất sắc ở bốn môn A Levels trở lên. Tổng số điểm của tất cả môn học trong hai kỳ thi trong vòng 12 tháng của từng kỳ thi được công nhận.
  • Đại học Sydney (University of Sydney): chào đón những ứng viên đạt tối thiểu ba môn A Level hoàn chỉnh trong một năm học. Các ngành học cạnh tranh cao có thể yêu cầu bốn môn học để nhập học tại trường. Các môn học AS sẽ không được công nhận tương đương với các môn học A Level, nhưng kết quả của các môn học AS có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của các ứng viên đủ điều kiện.

7. Có nên cho con học chương trình A Levels?

A Levels, cùng với IB và AP, là những bằng cấp phổ biến của giáo dục cấp 3 và bảo chứng cho việc ứng tuyển thành công và ghi danh vào các trường đại học. Tuy nhiên, A Levels không giống như các chương trình giảng dạy khác, các môn học hoặc điểm tham gia lớp học không ảnh hưởng đến điểm số cuối cùng của các khóa học AS và A2. Toàn bộ điểm của học sinh được đánh giá qua các bài thi cuối chương trình.

“Nếu gia đình đã chắc chắn muốn cho con du học Anh, A Levels sẽ là một lựa chọn hợp lí bởi đây là chứng chỉ trung học truyền thống của quốc gia này. A Levels cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những em học sinh đã hiểu rõ bản thân mình giải những môn học nào, em muốn theo đuổi ngành học nào trong tương lai. A Levels sẽ cho phép em có thời gian được tập trung học 3 hoặc 4 môn học phù hợp với định hướng của mình, và toàn tâm toàn lực học hết sức cho những môn học này.” Theo cô Shannon Rybacki, Giám đốc điều hành tại Everest Education, có bằng Cử nhân Giáo dục và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Điều hành và dưới góc nhìn của một học sinh từng theo học một trong các chương trình giảng dạy nổi tiếng này.

Quan trọng hơn, đối với A Levels, học sinh sẽ nhận được chứng chỉ riêng biệt cho từng môn học mà em đã đỗ, thay vì chỉ một chứng chỉ chung duy nhất như chương trình Tú tài Quốc tế IB.

8. Những trường có chương trình A Levels tại Việt Nam

A Levels là một chương trình giảng dạy ưu tú, mở ra nhiều cơ hội cho học sinh cuối cấp khi học đại học. Tại Việt Nam, cụ thể là tại Thành phố Hồ Chí Minh, học sinh có thể học chương trình A Levels tại một số trường quốc tế hàng đầu như British Vietnamese International School (BVIS) – Trường Quốc tế Anh Việt; Singapore International School – Trường Quốc tế Singapore, Saigon Saigon South International School (SSIS) – Trường Quốc tế Nam Sài Gòn; Vietnam Australia International School (VAS) – Trường Quốc tế Việt Úc; The ABC International School (ABCIS) – Trường Quốc tế ABC.

Nếu gia đình đang sinh sống tại Hà Nội, bạn có thể tham khảo các trường cung cấp chương trình này, bao gồm Trường Quốc tế Anh Việt (BVIS Hà Nội); Trường song ngữ quốc tế Horizon (HBIS); Trường Quốc tế Việt Nam; Trường Quốc tế Singapore, Gamuda Gardens; The International School @ ParkCity Hanoi.

9. Cách thức đăng ký dự thi bằng A Levels

Kì thi A Levels được tổ chức bởi hội đồng khảo thí chính thức – Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE), thường được tổ chức hai lần một năm, vào tháng Sáu và tháng Mười Một. Tất cả các bài thi sẽ được tính điểm tại Vương quốc Anh và kết quả sẽ được công bố vào tháng 8 và tháng 1.

Tại Việt Nam, học sinh có thể tham dự kỳ thi này bằng cách đăng ký tại British Council Vietnam – Hội đồng Anh Việt Nam. Để được hướng dẫn chi tiết, gia đình có thể truy cập trang web hoặc liên hệ trực tiếp với Hội đồng Anh Việt Nam.

Tạm kết

Chương trình A Levels là một chương trình giảng dạy cực kỳ phổ biến, được quốc tế công nhận, giúp con tăng cơ hội nhận vào các trường đại học hàng đầu và thành công về sau. Dù ngôi trường mơ ước của con là Stanford, Oxford hay Harvard, chương trình A Levels sẽ giúp con đạt được mơ ước đó!

Trong trường hợp gia đình cần thêm lời khuyên về việc lựa chọn chương trình trung học cấp bằng quốc tế phù hợp với con hoặc cần trợ giúp để cải thiện và đạt điểm cao trong các kì thi chuẩn hóa để ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu, đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi!

 

Tại các lớp học của Everest Education ("E2")có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy các chương trình luyện thi đầu vào và dạy kèm cho học sinh các trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM (như BIS, ISHCMC, SSIS, AIS, …). Quý phụ huynh cần được tư vấn vui lòng liên lạc với chúng tôi qua email info@e2.com.vn hoặc tìm hiểu thêm thông tin website này.

 

Nguồn tham khảo:

Cambridge International Organization

Crimson Education

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí