Bỏ túi bí kíp hoạt động ngoại khóa cho gen Z | Chuyện Du Học 101

Khi nộp hồ sơ du học, bộ hồ sơ của em sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu của hội đồng tuyển sinh, trong đó có yếu tố học thuật và các hoạt động ngoài giờ khác. Như chúng ta đều biết, các trường đại học tìm kiếm ở các ứng viên của mình những yếu tố học thuật sau: điểm số xuất sắc, điểm thi cao và thư giới thiệu chất lượng từ giáo viên. 

Sự thật là, những yếu tố hoàn hảo trên vẫn chưa đủ sức giới thiệu trọn vẹn bản thân ứng viên với hội đồng tuyển sinh. Dĩ nhiên, các trường đại học, đặc biệt là các trường thuộc top đầu, luôn muốn chiêu mộ những ứng viên sáng giá. Không những thế, họ còn mong muốn những sinh viên tương lai của họ là những người có năng lực toàn diện. Chính điểm then chốt này đã tạo cho hoạt động ngoại khóa một chỗ đứng nhất định trong bộ hồ sơ du học.

Hoạt động ngoại khóa, rõ ràng, là một yếu tố quan trọng trong hồ sơ của em, vì các hoạt động chứng minh được những đóng góp của em vào cộng đồng qua những giờ sinh hoạt ngoại khóa và là cơ hội để thể hiện năng lực lãnh đạo của em. Trong bài viết này, Everest Education sẽ điểm qua một số lý do quan trọng giải thích vì sao hoạt động ngoại khóa là điều cần thiết đối với học sinh trung học, và cách lựa chọn các hoạt động phù hợp với đặc điểm và sở thích cá nhân.


Hoạt động ngoại khóa là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu về lợi ích của các hoạt động ngoại khóa đối với học sinh trên hành trình nộp hồ sơ du học, hãy cùng Everest đi tìm định nghĩa của hoạt động ngoại khóa trong bối cảnh quá trình tuyển sinh đại học. Từ "ngoại khóa" có thể được phân tách ra để giải thích như sau: "ngoại" (extra) có nghĩa là "bên ngoài, ngoài trời" và "khóa" (curricular) chỉ những hoạt động trong lớp học. Như vậy, hoạt động ngoại khóa là cụm từ chỉ những hoạt động mà học sinh tham gia ngoài giờ lên lớp.

Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa cần thiết để hoàn thiện hồ sơ du học sẽ phức tạp hơn một chút. Học sinh cần cam kết một khoảng thời gian thực hiện tối thiểu, có trách nhiệm và chủ động thực hiện các hoạt động ngoại khóa này. Lý tưởng nhất, các em thể hiện được năng lực của mình khi ở vị trí điều phối hoặc trưởng nhóm khi tham gia các hoạt động này.

Lợi ích của Hoạt động ngoại khóa

1. Giúp em khám phá và đào sâu vào sở thích của em

Các hoạt động ngoại khóa không chỉ xuất hiện chỉ để làm “đẹp” hồ sơ du học và gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. Các hoạt động này còn kết nối các em với các câu lạc bộ hoặc sáng kiến ​​mà em tâm đắc và giúp em phát triển các kỹ năng như tổ chức và quản lý thời gian - những kỹ năng hữu ích sẽ theo em từ trường học đến cuộc sống. 

Tham gia hoạt động ngoại khóa cũng tạo cơ hội để em khám phá bản thân, có thêm sở thích mới và thậm chí giúp em chọn lọc hoạt động mà ban đầu có vẻ thú vị nhưng cuối cùng lại không phù hợp với em.

2. Thể hiện năng lực và hiểu biết của em với một lĩnh vực cụ thể

Khám phá và đào sâu vào sở thích cá nhân còn giúp học sinh phát triển năng lực chuyên ngành - điều mà các trường đại học đang tìm kiếm ở các ứng viên của mình. Học tập qua các hoạt động ngoại khóa cũng là một cách để phát triển kiến thức về một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, nếu học sinh quan tâm đến STEM, em có thể tham gia các lớp toán và khoa học để hiểu rõ hơn về các lĩnh vực khoa học này. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến STEM cũng là một cách để đào sâu kiến ​​thức và trải nghiệm. Nếu em muốn theo học chuyên ngành hóa học, cơ hội được trường đại học ở Anh chấp nhận sẽ cao hơn nếu em đã từng tham gia câu lạc bộ hóa học, các khóa học về hóa học hay là tình nguyện viên trong các phòng thí nghiệm.

Các trường đại học đang nỗ lực xây dựng chương trình giáo dục toàn diện bao gồm kiến thức chuyên ngành và sự đóng góp tích cực, ý nghĩa và bền vững vào các hoạt động mà sinh viên của họ thật sự quan tâm - tham gia các hoạt động này cũng sẽ thể hiện mạnh mẽ hứng thú cũng như kiến thức của em dành cho ngành học em đăng ký.

3. Thể hiện năng lực sáng tạo và lãnh đạo

Không chỉ tìm kiếm ứng viên có thành tích học thuật xuất sắc, các trường đại học còn mong muốn ứng viên tham gia và tạo ra sức ảnh hưởng trong các hoạt động thuộc khuôn khổ của trường. Họ sẽ mong muốn em - những sinh viên tương lai khi theo học tại trường đại học có thể để lại “dấu ấn” và phát triển văn hóa trường tốt hơn. Điều này cũng đồng nghĩa, hội đồng tuyển sinh thường tìm kiếm những bộ hồ sơ thể hiện sự chủ động và khả năng lãnh đạo trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống - chính từ các hoạt động ngoại khóa. 

Hãy tìm cách thể hiện khả năng lãnh đạo - như tranh cử chức chủ tịch câu lạc bộ, tổ chức một đợt gây quỹ hoặc đơn giản là làm việc ở nhóm hậu cần để đảm mọi hoạt động diễn ra thuận lợi - khi em tìm thấy hoạt động tiềm năng mà em thực sự yêu thích và phù hợp với sở thích bản thân. Năng lực lãnh đạo và sáng tạo rất đa dạng, không chỉ gò bó bởi chức danh hay vị trí cụ thể nào. Vì vậy hãy sáng tạo hết sức để trở thành người dẫn đầu và tạo ra ảnh hưởng.

4. Là nguồn tư liệu dồi dào để em kể về những câu chuyện của mình trong bài luận

Tại College Compass, chúng tôi nhận thấy rằng, những em học sinh tích cực trong các hoạt động ngoại khóa thường cũng là những em có bài luận cá nhân ấn tượng hơn. Thông qua hoạt động ngoại khóa, em hoàn toàn có thể bày tỏ quan điểm của mình về thế giới xung quanh. Em quan tâm đến những giá trị nào trong cuộc sống? Điều gì đã định hình tính cách của em? Tại sao hoạt động đó lại quan trọng đối với em? 

Tham gia hoạt động ngoại khóa cũng giúp em làm phong phú thêm vốn sống, mở rộng kết nối xã hội, học hỏi những kỹ năng sống có giá trị, và mang lại những câu chuyện khó quên mà em sẽ khó có được nếu không tham gia. Cũng giống như chúng ta không thể nấu một bữa ăn hoàn hảo nếu không có những nguyên liệu tuyệt vời, để viết ra những bài luận ấn tượng em cần tiếp xúc với thế giới để tìm ra những “nguyên liệu” tốt nhất cho bài viết của mình.

>>> Trong bài viết này, Ông Tony Ngô - Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Everest Education - nói về các hoạt động ngoại khóa của mình trong bài luận nộp vào trường Kinh doanh Harvard.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Có những lựa chọn Hoạt động ngoại khóa nào?

Có vô số lựa chọn hoạt động ngoại khóa, nhưng hoạt động ngoại khóa nào lý tưởng dành cho học sinh cuối cấp? Dưới đây là một số ví dụ về các hoạt động ngoại khóa mà em có thể tham khảo:

  • Hoạt động của Trường: như CLB thể thao, CLB theo bộ môn, tờ báo của trường, nhóm nhạc và đoàn hội học sinh, sinh viên.
  • Hoạt động cộng đồng: các CLB cộng đồng, âm nhạc, nghệ thuật, thể thao ở địa phương.
  • Công việc: Thực tập, việc làm vào mùa hè, việc làm bán thời gian, trông trẻ, giao báo - tất cả đều được tính là hoạt động ngoại khóa lý tưởng.
  • Công việc tình nguyện: như dạy kèm cho trẻ em tiểu học, hỗ trợ trại động vật hoặc gây quỹ cho một tổ chức từ thiện.

Ngoài ra, còn có các lựa chọn khác như nhóm sản xuất ấn phẩm của trường, nhóm tổ chức chương trình âm nhạc hoặc sân khấu, thể thao, thực tập, và nhiều hoạt động khác. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, vì nhiều em học sinh đã “rục rịch” chuẩn bị và nộp hồ sơ rất sớm. Hãy chủ động tham gia hoạt động ngoại khóa ngay hôm nay!

Các trường Đại học thực sự tìm kiếm điều gì từ hoạt động ngoại khóa của ứng viên?

Hội đồng tuyển sinh luôn dành điểm cộng cho những ứng viên thể hiện được sự đóng tương lai vào các câu lạc bộ, hội nhóm khác nhau trong và ngoài khuôn viên trường. Do đó, có ba điều chính mà các trường đại học đang tìm kiếm trong các hoạt động của em:

  • Sự đóng góp: Hội đồng tuyển sinh chắc hẳn sẽ muốn thấy sự “cống hiến” của em trong một khoảng thời gian đủ dài (vài năm), thay vì thấy em liên tục “nhảy” từ hoạt động này sang hoạt động khác. Vì điều này thể hiện sự cam kết và niềm đam mê của em đối với những việc em làm.
  • Năng lực lãnh đạo: Hội đồng tuyển sinh cũng mong muốn thấy sinh viên tương lai kiểm soát tốt hoạt động của họ và thể hiện kỹ năng lãnh đạo. Những hoạt động phù hợp nhất để thể hiện năng lực này chính là thành lập CLB, tăng cường tham gia vào một hoạt động hoặc điều hành một dự án như gây quỹ. Các trường đại học hy vọng rằng một ngày nào đó sinh viên của họ sẽ trở thành những nhà lãnh đạo trên quy mô lớn hơn trong cộng đồng, và những hoạt động này là một cách tốt để họ đánh giá xem em có hứng thú và khả năng làm điều đó hay không.
  • Những ảnh hưởng tích cực lâu dài: để có được yếu tố này, em cần có được 2 yếu tố vừa nêu. Hội đồng tuyển sinh thích việc sinh viên của họ tạo ra sự khác biệt. Em đã làm gì để cải thiện hoạt động của CLB hoặc tổ chức mà em tham gia? Em có tổ chức quy trình hoạt động hay đổi mới cách thực hiện hoạt động của nhóm mình không? Em đã làm gì hoạt động thành công vượt ngoài mong đợi? Nếu em tham gia hoạt động ngoại khóa với tinh thần như thế, em chắc chắn sẽ trở thành ứng viên lý tưởng đối với các hội động tuyển sinh.

Bao nhiêu Hoạt động ngoại khóa là đủ?

Rất nhiều em học sinh nghĩ rằng, số lượng hoạt động ngoại khóa sẽ quyết định độ ấn tượng của hồ sơ du học. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Em có thể tham gia nhiều hoạt động cùng lúc, nhưng không phải tất cả hoạt động đều được đưa vào hồ sơ. Quá nhiều hoạt động được đề cập có thể gây “phản tác dụng”. Danh sách quá dài sẽ làm cho các hoạt động nổi bật bị “lu mờ”.

Con số lý tưởng - số lượng hoạt động ngoại khóa “vừa đủ” - trong hồ sơ du học là 5 đến 6 hoạt động, theo PrepScholar.

Con số này khá lý tưởng với học sinh, hầu hết các em có thể đạt được trong khả năng của mình. Tham gia ít hơn 5 hoạt động sẽ làm hội đồng tuyển sinh nghĩ rằng em thiếu sẵn sàng và e ngại thử thách mới, còn nhiều hơn 6 hoạt động thường không bền vững đối với hầu hết học sinh. Khi các trường đại học nhìn thấy ứng viên tham gia trên 10 hoạt động, họ thường cho rằng em đang “kê” quá số lượng thực tế hoặc em chỉ đang điểm qua các hoạt động đã tham gia “lấy lệ” thay vì thực sự nỗ lực tham gia, đóng góp vào.

Trong năm thứ nhất cuối cấp, hãy thử sức với nhiều hoạt động khác nhau khám phá niềm đam mê lớn nhất của em. Trong những năm tiếp theo, em hãy bắt đầu giảm bớt các hoạt động, chỉ tập trung vào những hoạt động mà em nghĩ rằng sẽ đóng góp của em sẽ để lại sức ảnh hưởng. Những hoạt động này có thể là CLB trong trường học hoặc cộng đồng của em, thể thao, nghệ thuật, sở thích hoặc dịch vụ cộng đồng. Điều quan trọng là chọn một hoặc hai hoạt động mà em sẽ tập trung phần lớn thời gian tham gia. 

Trong những năm cuối trung học, em cần thể hiện sự trưởng thành hoặc phát triển trong các hoạt động này, đảm nhận vai trò lãnh đạo hoặc dẫn dắt một số sáng kiến. Hãy nhớ ghi lại một số thành tích cụ thể mà em tự hào (đừng quá khiêm tốn) và viết chi tiết cụ thể trong hồ sơ du học về những thành tích của em, như vậy hành trình của em sẽ “tỏa sáng” hơn trong mắt các trường đại học.

Mùa dịch này, tìm kiếm Hoạt động ngoại khóa như thế nào?

Sự biến động của dịch COVID-19 khiến việc tìm kiếm các hoạt động ngoại khóa an toàn ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, như người ta vẫn nói “Đôi khi trong cái rủi có cái may”, chúng tôi tin rằng học sinh hoàn toàn có thể biến những “hạn chế” tạm thời này thành cơ hội để học hỏi và phát triển. 

Trong tập 11 của Podcast Chuyện du học, diễn giả khách mời Tim Nguyễn - MBA Harvard, cựu nhân viên của Boston Consulting Group và Everest Education - đã gợi ý các bạn học sinh, sinh viên tận dụng thời gian ở nhà mùa dịch này để “suy nghĩ đột phá” và “nổi bật giữa đám đông ”. Anh Tim Nguyễn cũng đưa ra một số ý tưởng để nắm bắt nhiều cơ hội trực tuyến sẵn có hay thậm chí là tự tạo ra một hoạt động ngoại khóa mới.

Nghe podcast Chuyện du học với Tim Nguyễn trên Youtube, Spotify, và Google Podcast.

Tạm kết

Là một trong nhiều yếu tố được hội động tuyển sinh tìm kiếm, các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các trường đại học hiểu rõ hơn về ứng viên. Trong thời điểm "bình thường mới" hiện nay, những dẫn chứng thuyết phục sự dám dấn thân và sáng tạo của ứng viên là điều tất yếu mà các hội đồng tuyển sinh tìm kiếm.

Tại College Compass, chúng tôi có đội ngũ chuyên gia hoạt động ngoại khóa giàu kinh nghiệm - là người bạn đồng hành cùng em chọn lọc những hoạt động ngoại khóa phù hợp và làm cho hồ sơ của em tỏa sáng. Chúng tôi trang bị cho học sinh nhiều kỹ thuật và bài tập hữu ích để giúp các em có cái nhìn bao quát hơn về toàn bộ hành trình du học này, nhận ra các giá trị cá nhân và lựa chọn được câu chuyện độc đáo để đưa vào bài luận và khiến nó trở nên độc nhất!

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>>> Tìm hiểu chương trình College Compass

Nguồn tham khảo:
1. IvyWise, Why Extracurricular Activities Matter in College Admissions
2. Blog.PrepScholar, Bao nhiêu Hoạt động ngoại khóa là đủ?

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí