Chọn ngành học liệu có dễ dàng hơn với 3 trắc nghiệm này?

Hẳn sẽ có lúc, bạn “cân não” trước quá nhiều lựa chọn khi chọn ngành học, chọn trường. Bạn cũng thường được khuyên nên xác định những gì bạn muốn làm càng sớm càng tốt. Chỉ khi đó, bạn mới có thể chọn đúng ngành-trường để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện hay thực tập, xin chúc mừng! Vì giờ đây, có thể bạn đã có ý tưởng chọn ngành dựa theo sở thích và năng lực. Bạn chỉ cần thời gian để đánh giá và đưa ra quyết định.

*Tại College Compass, chương trình Chiến lược chuẩn bị du học của Everest Education, chúng tôi hướng dẫn học sinh của mình sử dụng 1 mô hình dưới đây để giúp học sinh tổ hợp lại các yếu tố về năng khiếu, đam mê, nhu cầu thị trường và triển vọng ngành để cho ra một danh sách rút gọn các ngành tiềm năng. 

5 bài test giúp bạn thấu hiểu bản thân để chọn chuyên ngành

Nếu như bạn có ít kinh nghiệm hơn?

Hãy tham khảo một số trắc nghiệm giúp thấu hiểu bản thân dựa theo: kỹ năng, sở thích và tính cách. Qua đó, bạn có thể tự đánh giá, cân nhắc để đưa ra quyết định.

Okay, hãy cùng tìm hiểu 3 trắc nghiệm hỗ trợ học sinh chọn ngành học qua bài viết này.


1. MBTI® – the Myers-Briggs Type Indicator (MBTI)

Trắc nghiệm này được phát triển bởi Katherine Brook Briggs và con gái là Isabel Briggs Myers, dựa trên những nghiên cứu của nhà tâm lý học người Thuỵ Sỹ – Carl Gustav Jung. MBIT giúp bạn khám phá tính cách của bạn dựa trên tổ hợp của bốn cặp đặc tính:

  • 5 bài test giúp bạn thấu hiểu bản thân để chọn chuyên ngành

    Cre: Dao insights

    Introversion and Extroversion (Hướng nội và hướng ngoại)

  • Sensing and Intuition (Cảm nhận và trực giác)
  • Thinking and Feeling (Suy nghĩ và cảm xúc)
  • Judging and Perceiving (Đánh giá và lĩnh hội)

Chữ cái đầu tiên của mỗi đặc điểm được sử dụng để tạo thành một từ viết tắt gồm bốn chữ cái, chẳng hạn như INFJ, ENFP hoặc ISFJ — đại diện cho một kiểu tính cách riêng biệt. Có tổng cộng 16 kiểu tính cách trong mô hình MBTI.

Trắc nghiệm tính cách MBTI sẽ cần bạn gợi nhớ lại các giá trị:

  • Kỹ năng (Skills)
  • Giá trị (Values)
  • Thói quen (Habits)
  • Sở thích (Preferences)
  • Động lực (Modivation)
  • Thích và không thích (Likes and dislikes)
  • Mẫu hành vi (Behavioral patterns)

Thông qua trắc nghiệm MBTI, bạn sẽ nhận thức sâu sắc hơn về bản thân; từ đó giúp bạn ra quyết định, nhìn nhận thế giới xung quanh và nhận biết những ngành nghề có khả năng phát triển mạnh nhất.

5 bài test giúp bạn thấu hiểu bản thân để chọn chuyên ngành

MBTI Personality Types. Cre: TheCoolest

Kết quả sau khi làm trắc nghiệm MBTI sẽ liệt kê:

  • Đặc điểm tính cách của bạn
  • Những công việc có thể phù hợp với bạn
  • Dự đoán hành trình nhận thức của bạn
  • Các mẫu hành vi bạn biểu hiện với mọi người xung quanh
Tính cách INFJ

Cre: Pinterest

Ví dụ: nếu kết quả của bạn là INFJ, bạn có biết, người mang tính cách này chỉ chiếm khoảng 1% dân số?

Về tổng quan, các INFJ hướng đến việc giúp đỡ những người đang cần và xem đây là nhiệm vụ và mục đích của họ trong cuộc sống.

Các INFJ giao tiếp bằng văn bản vô cùng tuyệt vời, ngôn ngữ của họ ấm áp và trau chuốt. Họ cũng kết nối với những người khác khá dễ dàng nhờ vào sự nhạy cảm vốn có.

Các INFJ thường mang những đặc điểm:

– Khả năng lãnh đạo,
– Khá nguyên tắc
– Trực giác nhạy bén
– Phức tạp và sâu sắc
– Sẵn lòng giúp đỡ người khác
– Đánh giá cao những mối quan hệ sâu sắc và đích thực.
– Sáng tạo
… do đó, các INFJ được khuyên rằng nên theo đuổi các ngành nghề sau:

– Bác sĩ, Các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khoẻ
– Nhà tâm lý học, Bác sĩ tâm thần
– Giáo viên
– Nhiếp ảnh
– Nhạc sĩ / Hoạ sĩ
– Kiến trúc, thiết kế
– Những người làm công tác xã hội
– Các lĩnh vực tôn giáo

Một vài điều bạn cần lưu ý:

✋ Thực hiện trắc nghiệm trên trang web chính thức sẽ tốn phí ($49.95). Bạn có thể làm trắc nghiệm theo phiên bản miễn phí và nhận kết quả khá tương tự tại:

✋ Hãy dùng kết quả trắc nghiệm này, hoặc bất kỳ trắc nghiệm khác dưới đây như một chỉ dẫn, tài liệu tham khảo thay vì “dựa dẫm” vào nó. Các trắc nghiệm giống như một cơ hội để bạn “đối chiếu bản thân” dựa theo các yếu tố cơ bản và quan trọng như kỹ năng, sở thích,… để bạn có thể tự quyết định ngành nghề tốt hơn.

2. Truity’s Big Five Personality Test

Trắc nghiệm Big Five Personality của Truity hay mô hình tính cách Big Five (còn gọi là Năm nhân tố) là lý thuyết tính cách được chấp nhận rộng rãi nhất trong cộng đồng khoa học. Khởi nguồn từ những nghiên cứu độc lập trong giai đoạn 1950, mãi đến đầu thế kỉ 21, Big Five mới được biết đến rộng rãi và được Lewis Goldberg, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Oregon đặt cho cái tên như hiện nay.

Big Five được đặt tên như vậy bởi vì mô hình này nói rằng, tính cách con người có thể được đo lường theo năm khía cạnh đặc trưng, mỗi khía cạnh đều khác biệt và độc lập với những điều còn lại.

Trong mô hình Big Five, người ta hiểu rằng có nhiều mức độ khác nhau của các yếu tố tính cách quan trọng thúc đẩy suy nghĩ và hành vi của chúng ta. Mặc dù các đặc điểm tính cách không thể dự đoán cụ thể hành vi, nhưng sự khác biệt trong Big Five giúp chúng ta hiểu tại sao mọi người lại phản ứng khác nhau, cư xử và nhìn nhận mọi thứ khác với những người còn lại ở cùng một tình huống.

Trong mô hình Big Five, năm khía cạnh của tính cách là:

  • Openness (tạm dịch: Sự cởi mở)
  • Conscientiousness (Sự tận tâm)
  • Extraversion (Sự hướng ngoại – hướng ra thế giới muôn màu ngoài kia)
  • Agreeableness (Sự hợp tác, ăn ý)
  • Neuroticism (Sự bất ổn trong tinh thần)
Chọn ngành liệu có dễ dàng hơn với 3 bài test này?

Giao diện trắc nghiệm Big Five

Bạn sẽ dễ dàng thấy rằng, trắc nghiệm yêu cầu bạn đánh giá 5 mức độ (từ không chính xác, trung lập cho đến chính xác) cho từng nhận định ở cột bên trái.  Ví dụ:

  • Tôi luôn nói những lời tốt đẹp với mọi người
  • Tôi luôn chuẩn bị trước khi làm việc gì
  • Tôi cảm thấy thoải mái khi ở giữa mọi người
  • Tôi thường cảm thấy buồn


Truity khuyên rằng, bạn nên đánh giá dựa trên những gì bạn thực sự trải qua và cảm thấy, thay vì phiên bản lý tưởng của bạn mà bạn có thể nghĩ tới.

Kết quả sẽ được trả về theo con số % . Ví dụ: bạn đạt 69% sự cởi mở, kết quả sẽ hiển thị như sau, và tương tự cho 4 khía cạnh còn lại:

Có thể bạn chưa biết, trắc nghiệm này phân tích khá sâu tính cách của bạn, cho bạn biết về:

Personality patterns (Mô hình tính cách)
Traits in action (Đặc điểm trong hành động)
Values (Giá trị)
Innerself (Nội tâm)

Một vài điều bạn cần lưu ý:

✋ Thực hiện trắc nghiệm trên trang web chính thức sẽ không tốn phí, nhưng để nhận kết quả đầy đủ bạn sẽ tốn phí ($29). Bạn có thể làm trắc nghiệm tại:

✋ Hãy dùng kết quả trắc nghiệm này, hoặc bất kỳ trắc nghiệm khác dưới đây như một chỉ dẫn, tài liệu tham khảo thay vì “dựa dẫm” vào nó. Các trắc nghiệm giống như một cơ hội để bạn “đối chiếu bản thân” dựa theo các yếu tố cơ bản và quan trọng như kỹ năng, sở thích,… để bạn có thể tự quyết định ngành nghề tốt hơn.

3. Ikigai test

Ikigai (“reason for being”) trong tiếng Nhật có thể tạm dịch là ‘mục đích sống’. Khái niệm này là nguồn cảm hứng cho ra đời trắc nghiệm Ikigai – tìm ra mục đích thật sự đó khi tự đặt ra 4 câu hỏi:

 

Tại College Compass, chương trình Chiến lược chuẩn bị du học của Everest Education, chúng tôi hướng dẫn học sinh của mình sử dụng mô hình Ikigai để giúp học sinh tổ hợp lại các yếu tố về năng khiếu, đam mê, nhu cầu thị trường và triển vọng ngành để cho ra một danh sách rút gọn các ngành tiềm năng.

 

What do you LOVE? Đi tìm hoạt động khiến tim bạn “loạn nhịp” và cả hoạt động mà bạn không có hứng thú.

What are you GOOD AT? Sau đó, tìm hiểu xem bạn giỏi ở điểm nào. Đi tìm kỹ năng bạn biểu hiện tốt nhất, ngay cả khi bạn không thực sự thích sử dụng kỹ năng ấy.

What does the world NEED from you? Phần này tập trung vào kiến thức bạn đã học được hoặc muốn học hỏi. Vì sau cùng, khi tìm thấy ngôi trường hoặc khóa học thích hợp, bạn sẽ có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn và giúp đỡ thế giới.

What can you get PAID for? Đi tìm công việc phù hợp với bạn nhất.

Vùng giao thoa của các vòng tròn trên đại diện cho Mission (Sứ mệnh), Passion (Đam mê), Profession (Nghề nghiệp) and Vocation (Thiên hướng công việc). Trắc nghiệm cũng nói rõ, 4 khái niệm này có tuy có ý nghĩa rất khác nhau trong các nền văn hóa, nhưng để thực hiện trắc nghiệm này, sau đây là cách bạn đọc kết quả:

Passion: mối quan tâm chính của bạn, đó là sự kết hợp giữa những gì bạn thích làm và những gì bạn giỏi.

Mission: đó có thể không phải là điều bạn yêu thích nhất hoặc điều bạn làm tốt nhất, nhưng nó vẫn rất quan trọng đối với bạn và đối với thế giới.

Profession: đó là giá trị công việc phù hợp nhất, những gì bạn tìm cách hoàn thành hoặc đạt được trong công việc của mình.

Vocation: tùy thuộc vào kỹ năng, kiến thức và các hoạt động chính mà kết quả sẽ trả về cho bạn nhóm ngành đại diện liên quan.

Vùng giao thoa cận tâm – cũng là phần thú vị nhất – 4 vùng này đại diện cho Personality (Nét tính cách), Weirdness (Nét khác biệt), Archetype (Sự nguyên mẫu) and Career (Sự nghiệp).

>> Bạn có thể đọc thêm chi tiết các kết quả khả dĩ từ trắc nghiệm tại đây.

Tâm của mô hình Ikigai, kết quả của trắc nghiệm sẽ cho bạn biết ngành nghề bạn-đang-tìm-kiếm.

Kết quả Ikigai test | thấu hiểu bản thân để chọn ngành/nghề

Ví dụ: ngành nghề phù hợp từ kết quả trên là Choreographers (Biên đạo múa) – và bạn cần tạo thói quen tạo điệu múa mới mỗi ngày; luyện tập các điệu múa mỗi ngày và biểu diễn trực tiếp trên khán đài.

Một vài điều bạn cần lưu ý:

✋ Thực hiện trắc nghiệm trên trang web chính thức sẽ không tốn phí, nhưng để nhận kết quả mở rộng và tham gia vào các đề xuất khác bạn sẽ tốn phí ($299/năm). Bạn có thể làm trắc nghiệm tại:

✋ Hãy dùng kết quả trắc nghiệm này, hoặc bất kỳ trắc nghiệm khác trong bài viết như một chỉ dẫn, tài liệu tham khảo thay vì “dựa dẫm” vào nó. Các trắc nghiệm giống như một cơ hội để bạn “đối chiếu bản thân” dựa theo các yếu tố cơ bản và quan trọng như kỹ năng, sở thích,… để bạn có thể tự quyết định ngành nghề tốt hơn.

Tại College Compass, chương trình Chiến lược chuẩn bị du học của Everest Education, chúng tôi hướng dẫn học sinh của mình sử dụng mô hình Ikigai để giúp học sinh tổ hợp lại các yếu tố về năng khiếu, đam mê, nhu cầu thị trường và triển vọng ngành để cho ra một danh sách rút gọn các ngành tiềm năng. 

Đồng hành cùng các bạn học sinh trong hoạt động này chính là các cô vấn du học dày dạn kinh nghiệm, am hiểu nền giáo dục đại học Mỹ và quan trọng là tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng như Harvard, Stanford, MIT, UPenn, …

Nếu bạn có thắc mắc nào về mô hình Ikigai, đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi qua:

📞 Hotline: 091 107 34 43
📧 Email: cc-recruitment@e2.com.vn

Lời tạm kết

  • 3 trắc nghiệm trên là 3 mô hình trắc nghiệm tính cách giúp thấu hiểu bản thân phổ biến nhất.
  • Đặc điểm của 3 trắc nghiệm trên là chủ động “viết” lại nhiều nhận định, sự thật phổ biến xoay quanh tính cách, nhận thức và hành động của mỗi người. Qua đó, chúng ta có  cơ hội “đối chiếu” và nhìn nhận bản thân rõ ràng hơn. Có thể nói, nhu cầu thấu hiểu bản thân có thể đạt được thông qua các trắc nghiệm.
  • Như đã nói, dù kết quả từ trắc nghiệm rất khả quan, chúng tôi nghĩ rằng bạn chỉ nên dùng kết quả trắc nghiệm này, hoặc bất kỳ trắc nghiệm khác như một chỉ dẫn, tài liệu tham khảo thay vì “dựa dẫm” vào nó. Tuy nhiên, bạn có thể trao đổi kết quả này với những người có kinh nghiệm (thầy cô, anh chị đi trước, cố vấn học tập,…) để đối thoại sâu hơn và từ đó củng cố thêm quyết định của mình.

Comment

Register For A Free Trial Class