5 Bài học học đắt giá cho hành trình đồng hành cùng con vào trường top

Cha mẹ nào lại không mong muốn con có được những thành công nhất định trên mỗi cột mốc trưởng thành. Có nhiều gia đình muốn con đạt giải cao ở các cuộc thi, hoặc muốn con đậu vào trường đại học danh tiếng. Cũng có gia đình chỉ cần con được làm những điều mình thích và sống đúng với đam mê, ước mơ thì con đã đủ trở thành “người hùng” trong lòng cha mẹ. Cha mẹ biết không, con vẫn có thể là “người hùng” với đủ ba lý tưởng trên nếu trên hành trình của con có sự đồng hành và hỗ trợ phù hợp từ cha mẹ.

Để các gia đình có thêm nhiều lời khuyên hữu ích từ những câu chuyện chân thật cho hành trình trên, College Compass vừa qua đã tổ chức sự kiện“From Zero to Hero: Đồng Hành Cùng Con Vào ĐH Top 1 Tại Mỹ” với sự góp mặt của gia đình anh Trần Xuân Ngọc và thầy Tony Ngo - Chủ tịch và Đồng sáng lập của Everest Education - cố vấn cấp cao của College Compass. Anh Ngọc không chỉ là một doanh nhân thành đạt, hơn hết anh còn là người cha của hai con trai là An Trần và Jimmy Trần, đã cùng hai con chinh phục vào các trường hàng đầu như PrincetonNew York University.

Thầy Tony Ngo, Chủ tịch và Đồng sáng lập Everest Education, Cố vấn cấp cao của College Compass

  • M.B.A. ĐH Harvard
  • M.S. ngành Kỹ sư Công nghiệp, ĐH Stanford
  • B.A. ngành Kinh tế, ĐH Stanford

Anh Trần Xuân Ngọc, CEO Tập đoàn Nam Long,
bố của An Trần và Jimmy Trần

  • Management Accelerated Programme (MAP), General Management của INSEAD
  • B.A. ngành Kỹ sư Cơ khí, ĐH Bách Khoa TPHCM

Bài viết này sẽ tổng hợp lại 5 bài học đắt giá được anh Trần Xuân Ngọc chia sẻ trong suốt quá trình cùng con chọn ngành, chọn trường cho đến khoảnh khắc đọc bài luận của con và được thông báo con được nhận vào ngôi trường mơ ước.

5 Bài Học Đắt Giá Cũng Là Bước Ngoặt Đáng Nhớ Của Một Ông Bố Ủng Hộ Con Hết Mình Khi Chuẩn Bị Du Học!


1. “Bố mẹ đóng vai trò lớn trong việc hướng dẫn các bạn tự tìm tòi điểm mạnh điểm yếu của mình và tạo điều kiện để các bạn phát huy điểm mạnh, và giảm thiểu điểm yếu.”

Làm thế nào để xây dựng tính kỷ luật cho con?

Đây cũng là một mối bận tâm lớn của nhiều gia đình. Theo anh Ngọc, điều cần thiết phụ huynh nên làm là tìm hiểu cá tính của con, giúp con thích thú trong việc học. Cũng trong quá trình này, chúng ta không khỏi áp đặt ý thích của mình lên con trẻ. Cho nên, xây dựng tính kỷ luật được hay không còn phụ thuộc phần lớn vào ý thức của con. Vậy vai trò của cha mẹ trong câu chuyện rèn luyện tính kỷ luật cho con là gì? “Khi con còn nhỏ, cấp 1, cấp 2, bố mẹ đóng vai trò lớn trong việc hướng dẫn các bạn tự tìm tòi điểm mạnh điểm yếu của mình và tạo điều kiện để các bạn phát huy điểm mạnh, và giảm thiểu điểm yếu. Do đó, có sự phối hợp mạnh mẽ giữa gia đình và bản thân các cháu, chứ một mình bố mẹ chắc chắn không thể làm được điều này.”

2. “Quan điểm của chúng tôi là làm thế nào đồng hành để tạo bệ phóng vững chắc nhất. Để tạo được bệ phóng đó thì cần sự phối hợp của nhà trường, thầy cô, và trường hợp của các con tôi là có cả đội ngũ của Everest. Còn sau đó các bạn muốn phóng đi xa bao nhiêu là ở các bạn.”

Làm thế nào để con tự mình lựa chọn vào Ivy League?

Trong trường hợp của gia đình anh Ngọc, thật ra các con không bị áp đặt đích đến nào cả. Anh Ngọc chia sẻ, “Quan điểm của chúng tôi là làm thế nào đồng hành để tạo bệ phóng vững chắc nhất.”

Một đích đến sẽ vẫn hữu ích trong câu chuyện du học. Bản thân gia đình anh Ngọc cũng đã nhắn nhủ với An và Jimmy là vào được ĐH top 50 cũng đã là một sự thành công. Điều cần lưu ý khi quyết định đích đến đó là cân đối giữa nhiều yếu tố như năng lực, nguyện vọng, sở thích… Và hành trình tìm kiếm ngôi trường mơ ước, cũng như du học nói chung không phải là một hành trình đơn độc của cha mẹ và con trẻ. Gia đình có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô, và thậm chí là một chương trình định hướng du học như College Compass để có thêm nhiều ý tưởng, lời khuyên và sự định hướng phù hợp.

 

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. “Sự tác động trực tiếp của bố mẹ về việc chọn ngành này ngành kia là rất ít. Bố mẹ chỉ lắng nghe và góp ý và có sự đồng hành khá lớn của Everest.”

Giúp con chọn ngành hay để con tự chọn ngành?

Chọn chuyên ngành là cột mốc quan trọng mang tính quyết định vào phần lớn quỹ đạo sự nghiệp trong tương lai của mỗi bạn học sinh. Vì thế, với mong muốn giúp con thành công và vốn kinh nghiệm sẵn có, nhiều bậc phụ huynh vẫn thường có thiên hướng “giúp con chọn ngành.” Thế nhưng, giúp con chọn ngành hay để con tự chọn ngành, đâu mới là điều tốt nhất cho con?

“Vợ chồng tôi không định hướng con học ngành này ngành kia. Nhưng trong quá trình học ở trường thì thấy các bạn giỏi những môn khoa học, không chỉ giỏi mà còn thích thú. Chính vì đó nên mới tạo hướng theo ngành kỹ thuật, engineering, đó là bước đầu tiên. Sau đó, mình mới thu hẹp lại”, anh Ngọc chia sẻ.

“Tính Jimmy thì khác An. An bắt đầu bằng ngành rất là rộng là trí tuệ nhân tạo. Sau đó bạn mới phân tích, cân nhắc vài lĩnh vực khác nhau là neuroscience (khoa học thần kinh). Về sau, khi tìm hiểu kỹ hơn thì thấy data science (khoa học dữ liệu) cũng phục vụ cho trí tuệ nhân tạo. Để An có quyết định cuối cùng là học data science thì cũng tốn của bạn hết 1 năm đại học. Đó là lý do bạn chuyển từ Boston University sang New York University. Lúc nộp đơn ĐH ở cấp 3 thì bạn chỉ định hướng đi theo các môn khoa học thôi, đến năm thứ nhất thì mới thấy là cần đi sâu hơn về mảng trí tuệ nhân tạo rồi mới có bước tiếp theo. Còn Jimmy thì từ năm lớp 9-10 thì thấy là con thích aerospace engineering thì bạn đã quyết định là theo ngành này.

Sự tác động trực tiếp của bố mẹ về việc chọn ngành này ngành kia là rất ít. Bố mẹ chỉ lắng nghe và góp ý và có sự đồng hành khá lớn của Everest.

Về lộ trình thì từ lớp 9 trở lên nên có lộ trình bài bản hơn, còn cấp 2 (lớp 9 trở xuống) thì để cho các bạn tự học và khám phá xem mình có đam mê gì trong tương lai.”

4. “Phải chi mẹ tìm cho con các thầy định hướng giống Jimmy.”

Hành trình của An và Jimmy

"Bạn An khi vào đại học thì chưa có College Compass - chương trình định hướng du học. Sau đó bạn muốn chuyển ngành thì thật sự anh chị ủng hộ nhưng không biết đường nào để ủng hộ hết, không biết môn như thế nào, có phù hợp với con mình hay không. Lúc đó mới tìm tới Tony và Everest để hướng dẫn cho An, để bạn biết cơ hội của mình như thế nào, để An rõ hơn về học lực và sở thích của mình.

Năm thứ hai bạn đã định hình và quyết tâm theo data science. Để theo ngành như vậy thì tốn của An nhiều thời gian hơn so với Jimmy nhưng khi ra quyết định cuối cùng, An rất vui. New York là một thành phố rất bận rộn và môi trường học ở đó phù hợp với tính cách riêng của bạn nên không chỉ ‘ok’ về học thuật mà còn là môi trường xung quanh và kỹ năng sống, càng ngày càng hoàn thiện hơn. Thời điểm này là năm cuối, bạn đang tập trung chuẩn bị để xin việc, hi vọng bạn sẽ tìm được công việc mà bạn thích.

Có một câu An đã chia sẻ mà mình nhớ hoài, là "tại sao mẹ không tìm cho con các thầy định hướng như Everest giống Jimmy". Tại vì thời gian đầu chưa có College Compass, An chỉ học lớp ngoại khóa mà thôi.

Với Jimmy, lúc đó có College Compass giúp định hướng Jimmy. Lúc Jimmy cần lớp học nâng cao mà tìm ở bên ngoài không có. May sao tìm được Everest, dạy vừa học vừa chơi thì các bé mới thích thì các bạn tự tin hơn. Hiện tại bạn đến Princeton cũng rất là vui, nhưng có cái là (không phải than nhưng) bạn nói ở đây rất áp lực rất cao, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn. Nhưng có vẻ là bạn ‘ok’, đó là một tín hiệu khởi đầu tốt,” anh Ngọc kể lại trong sự kiện.

Qua hành trình hết sức thú vị và phấn khởi của An và Jimmy, hy vọng quý phụ huynh và các bạn học sinh đã hiểu thêm về vai trò của sự định hướng đúng lúc khi đi du học. Du học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi con hiểu mình cần gì và được hỗ trợ kịp thời.

5. “Phải làm thế nào phải tạo môi trường để cháu học thật tốt, để song hành với việc này thì bố mẹ phải giúp con tìm ra điểm mạnh của mình là gì. Quá trình đó không đơn giản lắm, quá trình đó khó lắm.”

Điều đặc biệt gia đình anh Ngọc đã làm cho các con

Có thể bạn chưa biết, trong suốt hơn 20 năm qua, gia đình anh Ngọc đã phải chuyển nơi sinh sống liên tục từ Việt Nam, Thái Lan cho đến Dubai để phục vụ cho công việc. Sự di chuyển và thay đổi môi trường liên tục cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của các con. Hiểu được điều này, anh Ngọc đã ra sức tạo cho con một môi trường tạm gọi là lý tưởng để các con phát triển, trưởng thành. Môi trường này “cần cả một quá trình để chúng tôi cùng con khám phá và tìm hiểu, điều quan trọng là con cũng đồng thuận với cái đó để con cảm thấy tự tin. Khi con tự tin rồi thì mình sẽ an tâm hơn khi con tự quyết định.”

Nói tóm lại, quá trình du học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn với cả gia đình khi cha mẹ có được sự động viên, ủng hộ và lắng nghe con mình đúng lúc. Để từ đó, cha mẹ tìm kiếm cho con những nguồn lực hỗ trợ phù hợp để tiếp thêm sự tự tin và giúp con thành công như kỳ vọng.

College Compass rất vinh dự được đồng hành cùng gia đình Jimmy và An Trần trong suốt chặng đường phát triển của hai em - và rất tự hào với những thành công mà hai em đã đạt được.

Hãy để College Compass có cơ hội đồng hành cùng gia đình bạn! Chương trình College Compass đã đồng hành cùng nhiều gia đình trong hành trình du học của con trẻ. Trong đó, chúng tôi đặt trọng tâm vào phương pháp tự nhiên - giúp các em nâng cao năng lực và kỹ năng trong khi luôn sát cánh cùng các em qua mỗi cột mốc, từ chọn ngành chọn trường cho đến hoạt động ngoại khóa, bài luận.

College Compass College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>>> Tìm hiểu chương trình College Compass

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí