5 Sai Lầm Phổ Biến Của Phụ Huynh Khi Chọn Trường Quốc Tế Cho Con

Trên hành trình mang đến những điều tốt nhất cho con, đôi khi ba mẹ sẽ gặp những sai lầm khi phải đưa ra quyết định phù hợp giữa các lựa chọn. Chúng ta có thể thấy điều này đặc biệt rõ ràng hơn trong lĩnh vực giáo dục. Môi trường giáo dục không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển, nâng cao và phát triển của con mà còn là một nền tảng vững chắc giúp cho con bay cao và xa hơn trong tương lai. Lựa chọn môi trường giáo dục quốc tế thích hợp nhất cho con chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng đối với các bậc phụ huynh, bởi đây là một khoản "đầu tư" không hề nhỏ. Đặc biệt là khi hệ thống các trường quốc tế tại Việt Nam ngày càng phát triển, ba mẹ cũng bắt đầu đắn đo trong việc làm sao để chọn một trường quốc tế phù hợp nhất cho con.

Ba mẹ thường cho rằng cứ chọn cho con một ngôi trường đắt nhất và nổi tiếng nhất thì con sẽ được hưởng tất cả những gì tuyệt vời nhất và không cần phải suy nghĩ thêm những vấn đề khác. Tuy nhiên, đó không phải là những tiêu chí để giúp con tìm được ngôi trường phù hợp. Thay vào đó, sự phù hợp và yêu thích của con với trường nên là ưu tiên hàng đầu của ba mẹ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 sai lầm phổ biến nhất mà đa số phụ huynh thường mắc phải khi lựa chọn trường quốc tế cho con. Nếu gia đình đang có định hướng cho con học trường quốc tế trong một vài năm tới thì đây là bài viết ba mẹ không nên bỏ qua.


1. Chọn trường chủ yếu dựa vào danh tiếng

focusing-too-much-on-name-brand

Chúng ta đã nghe nhiều gia đình nói rằng cứ chọn "trường xịn nhất" cho con thì mọi mong muốn và nhu cầu đều sẽ được đáp ứng một cách tốt nhất. Ví dụ như con sẽ được sử dụng những cơ sở vật chất chuẩn quốc tế, được hỗ trợ sát sao mỗi khi cần giúp đỡ hoặc có nhiều cơ hội tham gia những hoạt động chỉ có ở riêng trường. Những trường này đúng thật là rất tuyệt vời và đã xây dựng danh tiếng mạnh mẽ để có thể nổi bật giữa các trường khác. Tuy nhiên, thực chất một ngôi trường tốt nhất cho con phải là ngôi trường phù hợp với con nhất.

Phụ huynh tin rằng trường "xịn nhất" sẽ giúp con tăng cơ hội và khả năng kiếm được công việc tuyệt vời, kiếm nhiều tiền, hoặc thành công hơn trong tương lai. Điều đó có một phần đúng, nhưng không phải là toàn bộ bức tranh mà ba mẹ có thể “trông cậy” 100% vào trường. Chỉ vì một số học sinh đạt thành tích tốt ở những trường danh tiếng không có nghĩa là những trường đó phù hợp nhất với con.

Cũng có một sự thật khác là: một đứa trẻ xuất sắc sẽ có thể thành công ở bất kỳ đâu. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều bạn học sinh giỏi đã tốt nghiệp từ trường quốc tế hoàn toàn bình thường, ít nổi tiếng hơn nhưng vẫn có thành tích học tập tuyệt vời. Ngôi trường phù hợp với con là nơi mà con cảm thấy vui nhất và háo hức nhất với việc học và tự tin phát triển không ngừng trong môi trường đó.

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào danh tiếng của trường, ba mẹ cần lưu tâm là phải nói chuyện với con để tìm hiểu rõ hơn về những mong muốn, sở thích của con. Có như thế, ba mẹ mới lựa chọn được môi trường giáo dục phù hợp, bồi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của con, giúp các con dễ dàng chinh phục ước mơ, hoài bão của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu mong muốn của con cũng là một cách giúp ba mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với con cái, không áp đặt các con vào những khuôn khổ, chuẩn mực nhất định.

2. Tập trung quá nhiều vào học thuật (bỏ qua các yếu tố khác)focusing-too-much-on-academics

Yếu tố học thuật rất quan trọng và đôi khi đó là lý do gia đình luôn muốn tìm cho con một ngôi trường quốc tế có chương trình học hiệu quả nhất. Tuy nhiên, con trẻ sẽ cần nhiều hơn là việc học, ví dụ như:

  • Đối với học sinh cấp 1 và cấp 2, một ngôi trường tập trung nhiều vào kỹ năng đọc - viết tiếng Anh hoặc tư duy Toán học nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng hãy đảm bảo rằng con vẫn được tham gia phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng mềm và quản trị cảm xúc.
  • Hay trong thời gian học cấp 3, ngoài việc trau dồi thành tích học tập, con rất cần một môi trường tạo điều kiện để con có thể khám phá định hướng và ước mơ của bản thân cũng như làm đẹp hồ sơ ứng tuyển của mình.

Vì thế, khi chọn trường cho con, ba mẹ hãy đảm bảo con có sự cân bằng hợp lý giữa yếu tố học thuật và các yếu tố khác như thể thao, nghệ thuật, công tác xã hội, hoạt động ngoại khóa v.v.

Bên cạnh đó, văn hóa trường học cũng quan trọng không kém trong việc giúp trẻ hình thành các giá trị nhân văn, quy tắc ứng xử. Ba mẹ nên xem xét liệu trường có tạo điều kiện cho tính đa văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của học sinh hay không. Một ngôi trường quốc tế chuẩn mực sẽ có bộ quy tắc ứng xử dành cho toàn thể giáo viên, học sinh, quy trình xử lý vi phạm chặt chẽ, nhân văn, đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu. Từ đó hỗ trợ trẻ tốt nhất về vấn đề tâm lý học đường và hoàn thiện nhân cách.

3. Không tham quan trường học trướcnot-visiting-the-school-first

Hầu hết phụ huynh nghĩ rằng không cần tham quan trường học vì những ngôi trường này đều được công nhận là một trong những trường quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp đã xảy ra khi phụ huynh nhận thấy các cơ sở vật chất có giá trị không tương xứng với học phí đã bỏ ra hoặc con trẻ không cảm thấy thoải mái với khuôn viên, lớp học, bạn bè hoặc giáo viên trong lớp.

Hãy đảm bảo rằng gia đình đã có tìm hiểu và nghiên cứu về trường kỹ càng. Sau đó, ba mẹ có thể đến tham quan trường để kiểm chứng những gì được đăng tải trên trang web của trường là đúng hay không. Ba mẹ có thể quan sát xem không gian học tập của trường được thiết kế như thế nào, khuôn viên của trường có đủ rộng lớn hay không, hoặc quan sát cách thầy cô đang giảng dạy cho học sinh như thế nào, đội ngũ nhân viên của trường có quan tâm và chăm sóc tốt cho học sinh hay không. Như vậy, ba mẹ sẽ tin tưởng hơn vào quyết định chọn trường của mình sau đó. Nếu có thể, bố mẹ hãy dẫn theo con em mình để các em cùng trải nghiệm môi trường giáo dục để xem thử liệu các bé có hào hứng, yêu thích môi trường học tập này hay không. Và nếu gia đình có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tận dụng cơ hội đó để đặt câu hỏi cho trường và lắng nghe những thông tin mà họ cung cấp.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Không quan tâm đến vị trí của trường

Phụ huynh thường ưu tiên những yếu tố khác khi chọn một trường quốc tế cho con, nên đôi khi yếu tố vị trí của trường sẽ không được cân nhắc. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến con về lâu về dài.

Mặc dù yếu tố vị trí có thể không quan trọng bằng các yếu tố khác như học phí, chương trình học, bài kiểm tra đầu vào, cơ sở vật chất v.v. nhưng phụ huynh nên chọn một ngôi trường gần nhà hơn và con trẻ không phải gặp quá nhiều khó khăn khi đến trường - cho cả những tình huống khẩn cấp hoặc khi tham gia các sự kiện của trường. Hơn nữa, khi trẻ sống xa trường sẽ rất khó để cùng bạn bè tham gia các hoạt động giao lưu sau giờ học và ở lại quá lâu vì sợ trễ. Trong trường hợp trường không có xe buýt để đưa đón, ba mẹ có thể sẽ phải đi đường xa hai lần mỗi ngày, cả tuần lẫn cả năm.

5. Không tìm hiểu trước về cách liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường

Cuối cùng, ba mẹ thường bỏ qua yếu tố sự kết nối giữa phía phụ huynh và nhà trường. Hãy tìm cho con một ngôi trường quốc tế luôn cập nhật những thông tin của con một cách thường xuyên và nhanh chóng.not-asking-about-the-parent-school-communication

Thời gian qua, xuất hiện nhiều câu chuyện cho thấy rủi ro luôn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đối với học sinh và phụ huynh. Khi không có sự giao tiếp - truyền thông liên lạc một cách phù hợp và hiệu quả giữa phụ huynh - học sinh - nhà trường, thì những rủi ro đó có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, điển hình là câu chuyện “kịch bản lừa đảo con cấp cứu”. Theo một số ý kiến, để xảy ra những trường hợp như vậy, phần nào do “lỗ hổng” an toàn thông tin từ phía nhà trường, cũng như sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn có sự lỏng lẻo, thiếu kết nối kịp thời. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo thông suốt trong giao tiếp thông tin giữa phụ huynh, học sinh và nhà trường, cũng như tham gia vào hội phụ huynh để dễ dàng nắm bắt những câu chuyện tương tự xảy ra.

Bởi trẻ sẽ học tốt nhất khi có ba mẹ tham gia vào việc học, nên việc chủ động tìm hiểu cách một trường học chào đón phụ huynh cũng rất quan trọng và cần thiết. Ba mẹ nên tìm một trường học có thể cung cấp cho phụ huynh cơ hội tham gia theo nhiều cách khác nhau, cũng như có kênh trao đổi thông tin mở giữa phụ huynh và trường học. Ngoài nhân viên và thầy cô của trường, hãy làm quen và nói chuyện với các phụ huynh của các học sinh hiện tại hoặc cựu học sinh. Điều này sẽ giúp ba mẹ có cái nhìn tốt hơn về trường và cách hội phụ huynh của trường trao đổi và hoạt động.

Tạm kết

Tóm lại, việc lựa chọn trường quốc tế phù hợp cho con là một quyết định quan trọng của gia đình, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và tránh những sai lầm phổ biến. Bằng việc tránh những sai lầm thông thường này và tiếp cận một cách toàn diện trong việc chọn trường quốc tế, ba mẹ có thể mang đến cho con một trải nghiệm giáo dục phù hợp và đúng đắn. Ba mẹ hãy luôn nhớ rằng, ngôi trường phù hợp không chỉ về danh tiếng mà còn là sự kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố quan trọng khác để nuôi dưỡng tài năng của con và mang đến cho con sự phát triển toàn diện.

Everest Education là đối tác lâu dài của các trường quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, với hơn 11 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các em học sinh trên hành trình chinh phục trường học mơ ước. Do đó, chúng tôi tự tin sẽ cung cấp cho phụ huynh sự hỗ trợ kịp thời trong việc chọn trường quốc tế phù hợp cho con và một kế hoạch cá nhân hóa giúp con nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

Nguồn tham khảo:

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí