5 cuốn sách song ngữ bổ ích dành cho học sinh cấp 1

Đọc sách là một trong những cách học vui và hiệu quả nhất giúp con cải thiện kỹ năng tiếng Anh. Đọc sách giúp con mở rộng vốn từ vựng và cho con cơ hội được tiếp xúc với nhiều mẫu câu khác nhau, trong khi con vẫn được thưởng thức những câu chuyện tuyệt vời.

Việc khuyến khích trẻ đọc hay nghe truyện thường xuyên sẽ giúp con học ngôn ngữ một cách tự nhiên, thú vị và dễ ghi nhớ. Tuy nhiên, đôi khi cha mẹ không biết phải chọn sách cho con như thế nào mới là phù hợp? Chúng ta không phải là những chuyên gia, vậy làm thế nào để chọn một cuốn sách "vừa đúng" với trình độ của trẻ??

Vì lý do này, chúng tôi đã tổng hợp 5 cuốn sách song ngữ thú vị và bổ ích mà cha mẹ có thể dùng để bước đầu dạy con làm quen và học đọc tiếng Anh. Những cuốn sách này đều được viết cho trình độ vỡ lòng, do vậy chúng sử dụng ngôn ngữ rất đơn giản và thông điệp cũng vô cùng dễ hiểu cho trẻ em ở mọi độ tuổi. Những cuốn sách này không chỉ thú vị và cuốn hút, với rất nhiều hình vẽ minh họa sống động dễ hiểu, mà còn giúp các con làm quen với các thì, ngữ pháp tiếng Anh căn bản. 

Mặt khác, những cuốn sách này cũng ngắn vừa đủ, do vậy phụ huynh sẽ không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành. Cha mẹ có thể đọc đi đọc lại cho con nghe để giúp trẻ ghi nhớ, học thuộc và dần dần dạy con cách tự đọc. 


Lý do tại sao cha mẹ nên đọc sách song ngữ cho con

  • Hình ảnh dễ ghi nhớ:  Sách thiếu nhi thường sử dụng rất nhiều tranh ảnh để minh họa cho nội dung câu chuyện. Nhờ vậy, trẻ có thể dễ dàng hiểu rõ câu chuyện hơn. Đặc biệt, những hình ảnh này sẽ rất có ích khi trẻ học tiếng Anh. Bằng cách kết nối những từ vựng mới với tranh ảnh hay đồ vật minh họa, con sẽ dễ dàng hiểu và ghi nhớ từ vựng đó lâu hơn.
  • Có ngữ cảnh minh họa cho từ:  Tương tự, từ ngữ được sử dụng trong ngữ cảnh thực tế sẽ dễ ghi nhớ hơn rất nhiều. Bởi những cuốn sách thiếu nhi thường dùng các từ vựng đơn giản, trẻ sẽ dễ dàng theo dõi nội dung câu chuyện. Nhờ vậy, khi con bắt gặp một từ mình chưa biết, con có thể dựa vào tình huống của câu chuyện cũng như hình vẽ minh họa để đoán được nghĩa của từ mới là gì.
  • Từ vựng và ngữ pháp đơn giản:  Mặc dù một số sách dành cho trẻ em có từ vựng “nâng cao” nhưng chúng thực sự không quá khó. Chúng chỉ khó hơn những từ rất cơ bản thường thấy trong sách dành cho trẻ em. Ví dụ: con bạn có thể đã biết từ “thông minh”, nhưng một trong những cuốn sách này có thể nói “thông minh”. Nó có nghĩa gần như giống nhau, nhưng nó là một từ vựng cấp cao hơn.
  • Đọc sách mang lại nhiều niềm vui:  Sách thiếu nhi có nội dung rất hấp dẫn và nhiều hình vẽ minh họa giúp con dễ dàng đoán được ý nghĩa của các từ vựng mới. Những cuốn sách này cũng truyền tải nhiều thông điệp hay về cuộc sống. Hầu hết sách thiếu nhi đều dạy trẻ biết suy nghĩ, lớn lên và biết sống tử tế.

5 cuốn sách song ngữ bổ ích dành cho học sinh cấp 1 

1. Chú Sâu Háu Ăn (The Very Hungry Caterpillar) – Eric Carle 

Chú sâu háu ăn” (The Very Hungry Caterpillar) là một câu chuyện kể về một quá trình biến đổi tự nhiên – hành trình của một chú sâu hóa thân thành một chú bướm xinh đẹp. Tác giả Carle đã mang sự hài hước của mình vào câu chuyện phát triển của loài sâu bướm, và cũng là một trong những bài học khoa học kỳ diệu về thế giới tự nhiên cho con. Carle sử dụng những hình vẽ minh họa rất độc đáo, vui nhộn và mang tính giáo dục cao.

Câu chuyện bắt đầu với một chú sâu nhỏ vừa chui ra từ quả trứng và bắt đầu đi tìm kiếm thức ăn xung quanh. Chú lặp đi lặp lại điều này mỗi ngày. Lúc đầu, chú sâu ăn những thứ rất lành mạnh, như trái cây và rau quả. Sau đó, chú bắt đầu ăn thật nhiều thật nhiều thứ khác cho đến khi chú bị đau bụng. Vì vậy, chú sâu quyết định chỉ ăn những thứ tốt cho sức khỏe thôi, và nhờ vậy chú cảm thấy khá hơn. Đến cuối truyện, chú sâu đã bước ra khỏi chiếc kén và hóa thân thành một chú bướm xinh đẹp.

Đây là một cuốn sách tuyệt vời giúp trẻ làm quen với những từ tiếng Anh vô cùng căn bản, chẳng hạn như số đếm, mỗi ngày trong tuần, màu sắc, những loại thực phẩm khác nhau (và ảnh hưởng của chúng đến cơ thể chúng ta như thế nào). Xuyên suốt cuốn sách chúng ta cũng sẽ bắt gặp những mẫu câu được lặp đi lặp lại, rất quan trọng và cần thiết để giúp trẻ học tốt tiếng Anh.

Chú sâu háu ăn” được đánh giá là một trong những câu chuyện thiếu nhi bán chạy nhất mọi thời đại. Sách đã bán được hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới, được dịch ra hơn 62 thứ tiếng. Ngày nay, theo thông tin từ nhà xuất bản Penguin Random House, cứ mỗi 30 giây lại có một bản dịch “Chú sâu háu đói” được bán đi đâu đó trên thế giới.

Khi đọc cho con nghe cuốn sách này, cha mẹ có thể thử hỏi con ngày tiếp theo trong tuần đọc là gì, hay hỏi con đoán xem tiếp theo chú sâu bướm sẽ ăn thứ gì, thứ đó trông ra làm sao. Trẻ cũng có thể thò những ngón tay qua những chiếc lỗ cầu kì được thiết kế trên mỗi món ăn để giúp con học đếm số.

Tìm mua trên tiki
Tìm mua trên nhà sách Fahasa

2. Mẹ Có Phải Là Mẹ Của Con? (Are you my mother?) – P.D.Eastman

Cuốn sách được minh họa tuyệt đẹp này được coi là một tác phẩm kinh điển vượt thời gian của tác giả P.D.Eastman, kể về hành trình tìm mẹ của một chú chim nhỏ.

Toàn bộ hình ảnh và ngôn từ trong “Mẹ có phải là mẹ của con” đều tập trung vào một điều duy nhất: tìm kiếm mẹ cho chú chim con. Khi chim mẹ rời xa khỏi tổ, một quả trứng trong tổ đã nở ra. Và câu hỏi đầu tiên của chú chim non vừa mới chào đời là, “Mẹ có phải là mẹ của con?”

Câu chuyện bắt đầu khi chim mẹ nhận thấy quả trứng bắt đầu động đậy, liền vội vàng bay đi tìm thứ gì cho chim con ăn khi chào đời. Nhưng khi chim mẹ vừa đi khỏi, quả trứng nở ngay lập tức. Chú chim liền chạy đi tìm mẹ của mình, nhưng điều đó thật không dễ chút nào vì chú không biết mẹ của mình trông ra làm sao. Chú chim quyết định hỏi xem ai là mẹ của mình, chú hỏi mèo, hỏi gà, hỏi chó… Thông điệp đơn giản mà có giá trị vượt thời gian về tình mẫu tử đã khiến “Mẹ có phải là mẹ của con?” của P.D.Eastman trở thành một cuốn sách phải đọc cho bất cứ đứa trẻ nào.

Điều khiến câu chuyện đơn giản này vô cùng hiệu quả để học tiếng Anh là những hình vẽ minh họa sống động và sự lặp đi lặp lại trong cốt truyện. Những hình ảnh minh họa trong sách không sử dụng quá nhiều màu sắc: chủ yếu là màu nâu nhạt với các sắc vàng và đỏ. Hình ảnh hoàn toàn tập trung vào chú chim và hành trình tìm mẹ của chú, không hề có thêm các chi tiết khác.

Câu chuyện được kể ngắn gọn, từ ngữ đủ đơn giản và cấu trúc câu căn bản rất phù hợp cho những đứa trẻ mới học đọc. Hầu hết 64 trang sách đều chỉ có từ một đến bốn câu kèm theo hình ảnh minh họa. Những cụm từ và cấu trúc câu lặp đi lặp lại kèm theo hình vẽ cũng giúp trẻ dễ dàng hiểu được nội dung câu chuyện.

Bằng từ ngữ đơn giản và hình ảnh mang nhiều ý nghĩa, cuốn sách đã được xếp vào hàng sách thiếu nhi kinh điển, là cuốn sách song ngữ lý tưởng cho trẻ em và học sinh học đọc.
Tìm mua trên tiki
Tìm mua trên nhà sách Fahasa

3. “Nếu Bạn Cho Chuột Cái Bánh Quy” (If You Give a Mouse a Cookie) – Laura Numeroff

“Nếu bạn cho chuột cái bánh quy” là một cuốn sách thiếu nhi được viết bởi Laura Numeroff và được minh họa bởi Felicia Bond, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1985. Đây là cuốn sách kể về một chú chuột luôn đòi hỏi có được nhiều thứ hơn trong cuộc đời của mình. Đầu tiên, chú muốn một chiếc bánh quy. Sau đó chú xin thêm một ly sữa. Rồi chuột lại yêu cầu một chiếc ống hút (để uống sữa), rồi một cái gương (để sữa không dính lên ria mép của chú), rồi một cây kéo cắt móng tay (để tự cắt tỉa lông trong gương), và rồi một cây chổi (để quét dọn lông đã cắt). Khi đã ăn xong, chuột sẽ tiếp tục đòi hỏi thứ này thứ khác cho đến khi mọi thứ biến mất. Rồi, có thể chuột lại tiếp tục đòi thêm thứ này, thứ kia…

Đây là cuốn sách ngắn nhất trong 5 cuốn sách được giới thiệu ở bài viết này, và sử dụng rất nhiều mẫu câu ở thì tương lai. Điều đó có nghĩa, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều câu có các động từ tiếng Anh chỉ thì tương lai như “will” hay “going to”. Lấy ví dụ, “If you give a mouse a cookie, he is going to ask for a glass of milk.” (Nếu bạn cho con chuột một chiếc bánh quy, chuột sẽ xin thêm một ly sữa.)

Cuốn sách này đặc biệt hữu dụng để dạy về thì tương lai và những từ cấu thành thì tương lai (he’ll, you’ll, etc.). Mẫu câu dùng thì tương lai “If you… the mouse…, he will…” (Nếu bạn cho chuột…, chuột sẽ…) được lặp đi lặp lại bên cạnh những hình vẽ minh họa giúp trẻ dễ ghi nhớ hơn. Cha mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ thử tập viết những câu chuyện tương tự nhưng với hoàn cảnh khác (ví dụ như “Nếu bạn cho chuột một chiếc ván trượt”) hay dùng một con vật khác (“Nếu bạn cho sư tử…”) chẳng hạn. Bên cạnh những bài học ngôn ngữ, cuốn sách cũng giúp cha mẹ dạy con một bài học về tinh thần trách nhiệm, về nguyên nhân (cause) và kết quả (effect) cho hành động của mình. Trong quá trình đọc “Nếu bạn cho chuột cái bánh quy” cho trẻ, phụ huynh cũng có thể lồng vào những câu hỏi như:

  • Nếu con là cậu bé, con có cho chuột mọi thứ mà chuột yêu cầu không?
  • Con nghĩ chuột có lịch sự và có thái độ đúng đắn không?
  • Con nghĩ cậu bé sẽ cảm thấy như thế nào ở cuối câu chuyện này?
  • Con có nghĩ ra ví dụ nào khác về mối quan hệ giữa Nguyên nhân – Kết quả không?

Với tính thơ nhịp nhàng, nhịp điệu lặp đi lặp lại dễ nhớ, “Nếu bạn cho chuột cái bánh quy” đã chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả trên toàn thế giới. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã từng đọc cuốn sách này trên bãi cỏ Nhà Trắng suốt lễ Phục Sinh năm 2009. Đây xứng đáng là cuốn sách hoàn hảo cho các bé đang học đọc!

Tìm mua trên tiki
Tìm mua trên nhà sách Fahasa

4. Chú Cừu Xanh Lá Ở Đâu Rồi Nhỉ? (Where is the Green Sheep?) – Mem Fox

Có chú cừu màu đỏ, có chú cừu màu xanh, có chú cừu đang tắm (bath sheep), có chú cừu đang nằm trên giường (bed sheep), nhưng chú cừu xanh lá ở đâu nhỉ? Cuốn sách mở ra một cuộc phiêu lưu vô cùng thú vị để tìm kiếm chú cừu màu xanh lá viết bởi tác giả nổi tiếng Mem Fox và họa sĩ truyện tranh nổi tiếng người Úc Judy Horacek.

Mem Fox – tác giả của cuốn sách, đồng thời cũng là giáo sư nghiên cứu Văn học tại Úc – đã mở ra một thế giới từ ngữ linh hoạt thông qua cuốn sách, tất cả đều được mô tả bằng nghệ thuật xây dựng từ vựng. Mỗi trang sách chỉ có duy nhất một câu đơn giản. Câu chuyện cũng vô cùng dễ hiểu, xoay quanh cuộc tìm kiếm chú cừu màu xanh lá, nhân vật chỉ xuất hiện vào những trang cuối cùng của cuốn sách. Trong khi đó, trẻ sẽ có cơ hội đi qua một cuộc phiêu lưu kỳ thú, gặp gỡ nhiều chú cừu mang nhiều màu sắc và có nhiều nghề nghiệp khác nhau – có chú cừu đang tắm (bath sheep) và chú cừu tung hứng (juggling), có chú cừu làm xe kéo (cartwheels), nhảy múa (dancing), đi du lịch (traveling), sửa xe (fixing cars), trượt tuyết (skiing down slides), nhảy dù (parachuting), du hành không gian (traveling through space) và dù có đang làm gì thì vẫn gắn liền với hình ảnh con cừu. Qua đó, trẻ được học về những từ vựng đối nghĩa như trên và dưới (up and down), hèn nhát và dũng cảm (scared and brave), gần và xa (near and far), cũng như được học về các khái niệm màu sắc, hình dạng và nhiều loại từ vựng khác nữa.

Phụ huynh cũng có thể đào sâu vào nội dung trong quá trình đọc sách, chẳng hạn như hỏi con “Vậy cừu thực sự có biết bơi không?”. Có rất nhiều cách để giúp trẻ hiểu sâu và ghi nhớ từ vựng trong quá trình đọc.

Với những vần thơ đáng yêu về những chú cừu, sư lặp đi lặp lại vui nhộn và hình vẽ minh họa tươi sáng, “Chú cừu màu xanh lá ở đâu rồi nhỉ?” chắc chắn sẽ được trẻ em ở mọi lứa tuổi yêu thích, dù là những em bé còn rất nhỏ đến những đứa trẻ đang chuẩn bị học đọc.

Tìm mua trên tiki
Tìm mua trên nhà sách Fahasa

5. Chàng Mèo Mang Mũ (The Cat in the Hat) – Dr.Seuss

Một đứa trẻ khi học đọc thường sẽ học cách kết nối, đánh vần từng chữ cái để học đọc từng từ… và dần dần em sẽ biết đọc cả câu. Do vậy, việc đọc đi đọc lại những từ đồng âm sẽ giúp trẻ thành thạo kỹ năng này. Dr. Seuss – tác giả của loạt sách thiếu nhi bán chạy nhất thế giới – chính là bậc thầy trong nghệ thuật sử dụng các từ đồng âm đưa vào những câu chuyện cực kì cuốn hút. Và “Chàng mèo mang mũ” chính là một ví dụ điển hình!

Nội dung cuốn sách có phần tinh nghịch vượt xa những sự tưởng tượng dù là điên rồ nhất của trẻ con, khiến bất kỳ đứa trẻ nào cũng thích thú và cứ muốn cha mẹ đọc đi đọc lại mãi, đặc biệt là những đứa trẻ thích phiêu lưu. Câu chuyện kể về hai đứa trẻ, Sally và Sam, trong một ngày mẹ vắng nhà. Cả hai đang có một ngày rất buồn tẻ, cho đến khi được một người khách lạ mặt đến viếng thăm, đó là chàng Mèo. Mèo bước vào, dụ dỗ hai đứa trẻ rằng sẽ chẳng bị mẹ la đâu, và rồi biến căn nhà thành một bãi chiến trường tan hoang. Câu chuyện tưởng như trở nên căng thẳng nhưng thật bất ngờ vì cuối cùng chàng mèo đã thần tốc dọn dẹp hết đống lộn xộn do trò vui của mình gây ra trước khi mẹ của Sam và Sally trở về.

Cuốn sách là một bài thơ thật dài và thú vị. Vần thơ nhịp nhàng “The Cat in the Hat” (Chàng mèo mang mũ) thật sự rất vui tai và hấp dẫn khi đọc to lên. Với nhịp điệu nhịp nhàng, bắt tai, cuốn sách đặc biệt hữu ích cho trẻ con học đọc. Vần điệu và sự lặp đi lặp lại trong cuốn sách giúp trẻ liên hệ các chữ cái với cách phát âm nhất định, giúp con phát triển kỹ năng đọc và phát âm (phonics). Mặc dù lượng từ được tác giả sử dụng cực kỳ ít ỏi, đơn giản, nhưng lại được viết hết sức thông minh, các em nhỏ chỉ cần nhớ được câu đầu tiên thì ngay lập tức đọc được câu tiếp theo. “Chàng mèo mang mũ” sử dụng rất nhiều kết cấu lặp đi lặp lại như cuốn “Chú sâu háu ăn”.

Nhờ vào vần thơ đơn giản, cuốn hút, dễ nhớ với nhiều trường từ vựng, “Chàng mèo mang mũ” thực sự rất phù hợp và bổ ích cho các con học đọc, học phát âm và ghi nhớ những từ đồng âm.

Lời kết...

Có rất nhiều cách dạy tuyệt vời song song tiếng Việt – tiếng Anh cho trẻ mà cha mẹ có thể tìm thấy qua các cuốn sách song ngữ. Dù rằng bạn chọn cho con quyển sách như thế nào, hãy cố gắng đảm bảo rằng chúng đều có hình ảnh dễ nhớ, có từ vựng, văn phạm đơn giản, cốt truyện dễ hiểu để ghi nhớ từ vựng, và có thể truyền tải những bài học có ý nghĩa trong cuộc sống. Lần tới nếu bạn đang tìm cách để giúp con cải thiện kỹ năng đọc, bạn có thể thử bắt đầu từ một trong số những cuốn sách song ngữ trên đây!

Những cuốn sách này hiện tại đều đang có mặt tại Thư viện Everest Education, bạn có thể đưa trẻ đến ghé thăm Thư viện để được đọc sách miễn phí, hoặc bạn cũng có thể tìm đọc ở một vài thư viện khác xung quanh nơi mình sống. Đối với những gia đình đang ở tại Sài Gòn, quý vị có thể khám phá thêm một số địa điểm thư viện yêu thích mà chúng tôi gợi ý ở đây: https://blog.e2.com.vn/vi/kham-pha-4-thu-vien-ngoai-van-danh-cho-gia-dinh-tai-sai-gon/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí