5 Điều Cha Mẹ Cần Chú Ý Để Giúp Con Học Online Hiệu Quả Tại Nhà

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh cả nước đang phải tự học hoặc học tập trực tuyến tại nhà, nhận bài tập qua email và thậm chí nhận học liệu từ trường học qua đường bưu điện. Trước tình huống này, phụ huynh đang phải trực tiếp đốc thúc và theo sát việc học của con tại nhà. 

Điều cần thiết nhất trong thời gian này đó là hướng con trẻ tập trung vào việc học tập và tránh tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội, các video trực tuyến và trò chơi điện tử. Thật không dễ dàng để mang không khí lớp học về nhà. Tuy nhiên, vẫn có cách mà cha mẹ có thể làm để sát cánh cùng con học tập tốt hơn tại nhà.

Trong bài viết này, Everest Education gợi ý một số mẹo nhỏ dành cho cha mẹ để giúp con thích ứng với việc học trực tuyến và học tốt như ở lớp. Một lưu ý dành cho phụ huynh, ngay cả khi trẻ đã có thành tích học tập tốt và thậm chí có hiểu biết về công nghệ đi nữa, trong nhiều tình huống, con vẫn sẽ cần đến sự hỗ trợ của người lớn.


1. Xây dựng cho con không gian học tập riêng biệt

5 Điều Cha Mẹ Cần Chú Ý Để Giúp Con Học Online Hiệu Quả Tại Nhà

Việc học tại nhà sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nếu diễn ra trong một không gian yên tĩnh, thoải mái và hoàn toàn dành riêng cho việc học. Cha mẹ hãy “cải tạo” lại một vài không gian phù hợp trong nhà để con ngồi học. Lý tưởng nhất, nên chọn những khu vực tách biệt với không gian vui chơi, giải trí ngày thường của con. Nếu con dành phần lớn thời gian trong ngày cho việc học, nên bố trí cho con một khu vực yên tĩnh, ngăn nắp, tránh bị gián đoạn không cần thiết.

Không gian ngăn nắp giúp trẻ dễ tập trung hơn. Một không gian học tập hoàn hảo chính là nơi con không bị những thứ như trò chơi điện tử, máy tính, mạng xã hội, TV, đồ chơi, hay thú cưng…làm xao nhãng. Cha mẹ hãy nghĩ đến tất cả những yếu tố dễ khiến con mất tập trung và nhanh chóng di chuyển chúng khỏi không gian học tập của con trong lúc con đang học.

Ngoài ra, chuẩn bị tài liệu học tập cũng là một việc cần thiết tạo điều kiện cho con hoàn thành bài tập nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bút chì, giấy, WiFi ổn định, thông tin đăng nhập cho tất cả các tài khoản học tập trực tuyến, trình đọc PDF hay ứng dụng ghi chú – cần được bố trí sẵn sàng mọi lúc con cần.

2. Lập thời gian biểu và sinh hoạt theo thời gian biểu trên

Nếu không có thời gian biểu, con trẻ thường không chú tâm đến bài vở. Luôn cần có kế hoạch cho việc học tập tại nhà. Do đó, hãy cân đối khung thời gian của cả gia đình và tìm cho con khoảng thời gian hợp lý nhất để dành riêng cho việc học tập. Dưới đây là một số câu hỏi giúp phụ huynh và trẻ lên kế hoạch thuận tiện nhất:

  • Con có lịch học trực tuyến cố định do trường sắp xếp không?
  • Con có cần phụ huynh hỗ trợ mỗi khi giờ học đến không? Nếu có, hãy chú ý đến thời điểm hợp lý để cha mẹ, anh chị, hoặc một người lớn trong nhà dễ hỗ trợ con nhất.
  • Con đã có thời gian để thư giãn, rèn luyện thể chất trên thời gian biểu chưa? Rời khỏi bàn học và nghỉ ngơi có thể giúp con lấy lại tập trung và làm được nhiều việc hơn.
  • Does your family have any contracts to help kids follow the rules at home?  For example, agreeing on watching TV or playing video games is important when kids are learning full-time at home.  To encourage good behavior for the sake of doing the right thing, see our tips for creating an effective reward system to discipline your child.

Khi đã xác định được khung thời gian dành cho việc học, hãy xem thời gian này tương tự như thời khóa biểu cố định ở trường và cho con theo sát lịch học này. Cha mẹ cũng có thể làm cho mỗi ngày trong tuần đều trở nên khác biệt bằng cách gợi ý con chọn một chủ đề hoạt động cho mỗi ngày. Gia đình hoàn toàn có thể lên một kế hoạch chi tiết cho con cả một tuần luôn năng động. Tham khảo 7 Ý Tưởng “Ở Nhà Vẫn Vui” Dành Cho Con Mùa Hè 2021.

3. Theo dõi màn hình lớp học trực tuyến của con bạn

Phụ huynh cũng cần để ý xem con đang làm gì trong giờ học. Sự chú ý này sẽ có tác động bất ngờ đến sự tập trung của con. Quan sát con khi con đang hăng hái học tập nhất sẽ giúp con tập trung tối đa vào bài học.

Hãy quan sát mức độ tập trung và tham gia vào bài học của con khi phải thích ứng với thời gian biểu mới và tài liệu học tập ở nhà. Quan sát xem con có theo dõi màn hình không, có đang ghi chú bài học hay có đặt câu hỏi vào cuối tiết học không. Nếu phụ huynh thấy con không tham gia vào các bài học, đừng ngần ngại liên lạc với giáo viên của con để tìm hiểu vấn đề tốt hơn. Đôi khi, những khó khăn con gặp phải đó là các tình huống như âm thanh kém, kết nối internet kém hoặc góc máy bị lệch, thì việc khắc phục nhanh chóng các lỗi kỹ thuật này sẽ hỗ trợ con rất nhiều để việc học hiệu quả hơn.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Phối hợp với nhà trường và giáo viên

Hiện tại, nhiều trường học, trung tâm học thuật đang tạo mọi điều kiện để học sinh tiếp tục học tập tại nhà thông qua các lớp học trực tuyến hoặc thậm chí gửi học liệu tận nhà. Giáo dục trực tuyến hay học tập tại nhà thật sự cần đến sự hỗ trợ của gia đình. Một số lớp học trực tuyến còn dí dỏm gọi các bậc phụ huynh là “trợ giảng học tập”. Để hỗ trợ con học trực tuyến hiệu quả hơn, phụ huynh cần giữ liên lạc với giáo viên của con qua mọi cách kết nối: từ email, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại hoặc thậm chí có thể là cuộc gọi trực tuyến.

Phụ huynh cũng có thể dành riêng một ngày hoặc khoảng thời gian thích hợp trong tuần để kết nối với giáo viên của con. Hãy tận dụng cuộc trò chuyện này để nói về những khó khăn con đang gặp phải trong việc học và hỏi xin hướng dẫn cũng như tìm hiểu về kế hoạch học tập của con. Hãy luôn chủ động để kịp thời giúp con vượt qua khó khăn trong học tập.

5. Đừng quên dành thời gian cho các hoạt động thể dục thể thao

5 Điều Cha Mẹ Cần Chú Ý Để Giúp Con Học Online Hiệu Quả Tại Nhà

Những đứa trẻ năng động thường học tốt hơn. Thể dục thể thao tác động trực tiếp đến năng lực học hỏi và tư duy ở trẻ. Khi con vận động, con đồng thời cải thiện được kỹ năng giải quyết vấn đề, trí nhớ và sự tập trung. Hoạt động thể chất là một phương pháp lành mạnh giúp con giảm căng thẳng và lo lắng. Các chuyên gia cho rằng, tăng nhịp tim khi đi bộ sẽ tác động tích cực đến cách chúng ta suy nghĩ. Đó cũng là lý do vì sao khi thiết kế các lớp học trực tuyến E2, chúng tôi luôn dành cho học sinh thời gian nghỉ ngắn giữa các buổi học để đảm bảo các em có thời gian để vận động và ăn uống nhẹ nhàng.

Hãy tìm hiểu những bài tập thể dục phù hợp với cả gia đình có thể thực hiện tại nhà và đặt lịch để vận động. Thời gian tốt nhất để con tập thể dục đó là trước khi vào tiết học hoặc giải bài tập. Ngoài ra, hãy tập những bài thể dục thư giãn giữa giờ cho cả ngày dài học tập.

>> Khám phá cách giúp con tăng cường vận động.

Hãy để Everest Education đồng hành với gia đình!

Việc chuyển sang học tập trực tuyến rõ ràng là thách thức lớn đối với không chỉ giáo viên, học sinh mà còn có cả phụ huynh. Và chúng tôi ở đây sẵn sàng hỗ trợ để quý phụ huynh không đơn độc trên hành trình này.

Từ năm 2015, Everest Education đã đầu tư phát triển phần mềm và mô hình học tập trực tuyến, chúng tôi tự hào là trung tâm học thuật dày dặn kinh nghiệm về giảng dạy trực tuyến hơn hẳn bất kỳ đơn vị nào tại Việt Nam. Ngay cả khi hầu hết các gia đình Việt Nam vẫn quen với trải nghiệm lớp học truyền thống, chúng tôi tin rằng, học tập trực tuyến sẽ trở thành tương lai của nền giáo dục hiện đại.

Các lớp học trực tuyến của Everest Education không như các giải pháp giáo dục trực tuyến tạm thời như Google Classroom, Zoom, Skype hay các công cụ lớp học trực tuyến khác. Bằng công nghệ riêng biệt cùng sự tận tâm của giáo viên, chúng tôi nuôi dưỡng tinh thần học tập của học sinh khi học tập trực tuyến như đối với học tập trực tiếp. Học sinh tận hưởng việc học tập, vui chơi và rèn luyện bản thân trực tuyến.

Thông qua sự đổi mới, chúng tôi làm cho việc học trực tuyến trở nên thú vị hơn với học sinh và đơn giản hơn với phụ huynh.

Mùa hè này, Everest Education lần đầu tiên tổ chức Trại hè Trực tuyến – BIỆT ĐỘI THÁM HIỂM KHÔNG GIAN NHÍ. Các em học sinh sẽ học cách sử dụng Anh ngữ, Toán học, STEAM, và các kỹ năng nghiên cứu khoa học, phát triển dự án cần thiết trong hành trình tri thức về sau. Trại hè Trực tuyến còn là sân chơi giúp các em vén màn bí mật của vũ trụ thông qua các hoạt động đa dạng: thực hành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học trong môi trường 100% bằng tiếng Anh. 

Ngoài ra, điểm nổi bật tại Trại hè trực tuyến E2 nói riêng và các khóa học trực tuyến của E2 nói chung đó là sử dụng nền tảng ClassIn (top 50 công ty công nghệ giáo dục toàn cầu do GSV bình chọn), lớp học Trại hè trực tuyến hoàn toàn khác biệt với những lớp trực tuyến sử dụng các nền tảng kết nối khác như Zoom hay Microsoft Teams. Lớp học mà ClassIn mang lại giúp học sinh tương tác, trò chuyện nhóm, chơi trò chơi, giải câu đố và kết nối bè bạn qua những công cụ học tập thông minh. Học sinh hoàn toàn có thể thực hiện các dự án, thuyết trình và nhận bảng đánh giá chi tiết về tiến độ học tập.

>>> Đăng ký tại đây

Nguồn tham khảo:

Understood

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí