Học sinh cấp 3 nên nghe gì trên Spotify?

Bạn đã bao giờ nghe podcast chưa?

Trước làn sóng công nghệ mạnh mẽ, lĩnh vực giáo dục cũng ngày càng có nhiều cải tiến tích cực. Trong đó, podcast (series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe) cùng với sách nói (audio books) dần trở thành xu hướng học tập mới cho học sinh và thậm chí cả giáo viên. Nội dung từ podcast và sách nói mang đến nhiều kiến thức, thông tin mới mẻ và được cập nhật thường xuyên. Chỉ cần kết nối internet, mọi người đã có thể tìm, nghe những podcast sáng tạo, thú vị, hữu ích một cách dễ dàng, đặc biệt phù hợp với những người phải làm nhiều việc cùng một lúc (multitasker), đặc biệt là học sinh trung học.

Cấp 3 có lẽ là một trong những bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời mỗi người. Nếu bạn là một học sinh cấp 3 vẫn đang loay hoay tìm hiểu bản thân, tìm kiếm phương hướng để biết được đâu là con đường mình nên theo đuổi ở tương lai phía trước, sao không thử nghe podcast để tích lũy cho mình tri thức và được chia sẻ bài học sâu sắc về cuộc sống? Nghe podcast giúp các bạn học sinh học hỏi nhiều điều hay ho trước khi “tập tành” làm người lớn, kết nối bản thân, và học hỏi thêm được nhiều quan điểm, góc nhìn mới mẻ… tất cả những điều đó sẽ rất có ích cho các bạn định hướng tương lai.

Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất top 5 podcast rất đáng nghe, được tuyển chọn dành riêng cho các bạn học sinh trung học, xoay quanh nhiều chủ đề từ kiến thức học thuật để bạn mở rộng tri ​​thức, đến những câu chuyện truyền cảm hứng đủ để bạn suy tư về cuộc sống và biết tận dụng tốt thời gian hiện tại.


1. TED Talks Daily

Đây là một chuỗi podcast từ TED Talks, thích hợp để nghe khi bạn di chuyển. TED Talks là chuỗi chương trình diễn thuyết xoay quanh các chủ đề công nghệ (technology), giải trí (entertainment) và thiết kế (design) (viết tắt là “TED”). Chương trình dần lớn mạnh và trở thành một tổ chức truyền thông đa dạng, có tầm ảnh hưởng lớn về nội dung trực tuyến, sự kiện độc lập và học bổng. Các bài diễn thuyết mới nhất của TED Talks hiện tại đã có định dạng podcast về mọi chủ đề mà bạn quan tâm. Những podcast này được dẫn dắt bởi các nhà tư tưởng, nhà hoạt động, lãnh đạo hàng đầu thế giới. Nếu bạn thích các buổi diễn thuyết và video của TED và TEDx, podcast sẽ là một định dạng rất đáng trải nghiệm.

Podcast TED Talks thường ngắn và hội đủ thông tin từ các chuyên gia và các nhà lãnh đạo thế giới. Mỗi ngày, TED Talks Daily đăng tải podcast có nội dung được lấy từ các bài diễn thuyết hay nhất của TED, cả các số mới lẫn cũ. Giờ đây, bạn không cần mất nhiều thời gian tìm kiếm trên YouTube hay trang web của TED để tìm nghe những bài nói này, bạn chỉ cần mở ứng dụng nghe podcast yêu thích của mình (như Spotify, Apple Podcast,…) và sẽ dễ dàng tìm một danh sách podcast được tạo sẵn. Các số podcast của TED có độ dài từ 5 đến 30 phút, thích hợp để nghe khi trên đường đến trường hoặc giữa giờ các môn học.

  • Thời lượng trung bình của một số: 10 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: “How vulnerability makes you a better leader” – Tracy Young. (Tạm dịch: “Sự nhạy cảm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn như thế nào” của Tracy Young)
  • Tìm nghe tại: Spotify, Apple Podcast,

2. Entrepreneurial Thought Leaders

Entrepreneurial Thought Leaders (Tạm dịch: Những Nhà lãnh đạo Tư tưởng trong Kinh doanh) là một chuỗi hội thảo hàng tuần về kinh doanh, được đồng tài trợ bởi BASES và Chương trình Liên doanh Công nghệ Stanford(Stanford Technology Ventures Program). Podcast này cực kỳ bổ ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là học sinh trung học và sinh viên đại học có “máu” kinh doanh. Podcast này đóng vai trò như một cầu nối giữa những nhà lãnh đạo chia sẻ những câu chuyện đằng sau thành công của họ với người nghe. Mỗi tuần, các doanh nhân, nhà cải tiến có kinh nghiệm sẽ đến Đại học Stanford để chia sẻ về những bài học mà họ đã góp nhặt được trong quá trình phát triển, khởi chạy và nhân rộng những ý tưởng kinh doanh đột phá. Entrepreneurial Thought Leaders là một cuộc khám phá hành trình kinh doanh, nơi bạn có thể gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ các công ty và trường đại học hàng đầu trên thế giới, được chia sẻ những câu chuyện về những bí mật và thất bại đằng sau những thành công của họ.

  • Thời lượng trung bình của một số: 35 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: David Rogier (MasterClass) – “Finding the Right Motivation” (Tạm dịch: “Đi tìm nguồn động lực đúng đắn” của David Rogier từ MasterClass)
  • Tìm nghe tại: website, Spotify hoặc Apple Podcast

3. Overheard at National Geographic

National Geographic là kênh quá “quen mặt” với chúng ta, đặc biệt là những ai yêu thích khoa học và thiên nhiên. Nat Geo (viết tắt của National Geographic) đã được biết đến rộng rãi thông qua tạp chí do chính họ phát hành hoặc các chương trình của họ được phát trên kênh Disney+, nhưng bạn có biết Nat Geo còn có cả kênh podcast?

Overheard at National Geographic (Tạm dịch: “Tình cờ” nghe được từ National Geographic) chắc chắn là một trong những podcast hay nhất dành cho học sinh trung học, đặc biệt là đối với những bạn trẻ yêu thích khoa học, tự nhiên, luôn bị thu hút bởi thế giới xung quanh. Mỗi tuần, người dẫn dắt chương trình – Peter Gwin và Amy Briggs – sẽ gặp gỡ một nhà khoa học, nhiếp ảnh gia hoặc nhà thám hiểm để cùng bàn luận về một cuộc trò chuyện mà họ “tình cờ” nghe được tại trụ sở National Geographic. Sự đa dạng trong chủ đề của National Geographic đã tạo nên một kênh podcast cũng đa dạng không kém. Có những số podcast về chủ đề lịch sử như biên bản tư pháp trên giấy cói của Turin, một số khác sẽ nói về khoa học, âm nhạc hoặc cuộc sống trên sao Hỏa.

Hãy theo chân những nhà thám hiểm, nhiếp ảnh gia và nhà khoa học “đào sâu” vào những cuộc trò chuyện thú vị và kỳ lạ được họ tình cờ nghe được từ trụ sở của National Geographic, để đến với các góc cạnh của thế giới rộng lớn, bí ẩn và xinh đẹp của chúng ta.

  • Thời lượng trung bình của một số podcast: 25 ~ 30 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: “The Frozen Zoo” (Tạm dịch “Sở thú băng giá”)
  • Tìm nghe tại: Spotify, Apple Podcast

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. The College Investor Audio Show

The College Investor Audio Show được dẫn dắt bởi Robert Farrington là show podcast thể hiện góc nhìn cận cảnh về các chủ đề tài chính của sinh viên đại học. Là “chuyên gia kiếm tiền của thế hệ millennial (thế hệ 8x, 9x)”, Farrington đã xây dựng thương hiệu College Investor để giúp sinh viên làm quen với các khái niệm tài chính, thoát khỏi nợ nần và bắt đầu làm giàu.

The College Investor Audio Show là một podcast ngắn hàng ngày trích dẫn những nội dung hay nhất từ trang blog của The College Investor. Podcast xoay quanh các chủ đề tài chính cá nhân và đầu tư, giải pháp giúp sinh viên trả khoản nợ vay đại học, đến việc kiếm tiền, đầu tư và làm giàu. Hãy tìm nghe podcast này để tìm hiểu các chiến lược đầu tư cùng với cách để tối ưu chi phí khi học đại học và đa dạng hóa nguồn thu nhập của bạn.

  • Thời lượng trung bình của một số: 10 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: “How To Find Grants To Pay For College” (Tạm dịch “Cách có thêm thu nhập để chi trả chi phí đại học”)
  • Tìm nghe tại: Spotify, Google podcastApple podcast

5. Stuff You Should Know

Một danh sách đề xuất podcast hay sẽ không thể gọi là hoàn chỉnh nếu không có Stuff You Should Know(Những điều bạn cần biết). Podcast này gồm các chủ đề trong mọi lĩnh vực được quan tâm nhất. Đây sẽ là kênh podcast hoàn hảo dành cho những bạn bắt đầu nghe podcast.

Với ba số một tuần, Stuff You Should Know cung cấp kiến thức về nhiều chủ đề do bộ đôi dẫn chương trình Josh Clark và Chuck Bryant lựa chọn. Josh và Chuck tự nghiên cứu và giới thiệu cho người nghe những thông tin cơ bản về chủ đề này.

Dù bạn muốn trở thành một nhà thông thái “biết tuốt” hay có riêng một lĩnh vực cụ thể muốn tìm hiểu, Stuff You Should Know chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Vừa học thuật, vừa dễ chịu hài hước, Stuff You Should Know có cách bàn về những chủ đề “khó nuốt” một cách ấn tượng. Cuộc trò chuyện giữa Josh Clark và Chuck Bryant bao quát nhiều đề tài lịch sử, giải đáp những câu hỏi thường gặp (như “Loài Coyotes (sói đồng cỏ) tồn tại như thế nào?”), và khai thác những điều bí ẩn sâu thẳm của đề tài. Ví dụ như, “lập trình” lại đầu óc cho những người từng bị tẩy não vì cuồng giáo diễn ra như thế nào?

“Stuff You Should Know” đã phát triển mạnh mẽ trong hơn 10 năm và tiếp tục phát hành ba tập mới mỗi tuần, tăng hơn 1.000 đầu mục dự kiến.

  • Thời lượng trung bình của một số: 30 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: “Lê Mỹ Hiền: Hành trình chinh phục học bổng “full-ride” Harvard”
  • Tìm nghe tại: Spotify, Apple podcast iHearRadio

5*. Chuyện Du Học

Mặc dù tiêu đề bài viết là “5 kênh podcast”, Everest Education vẫn có bất ngờ dành cho bạn đây! Thật khó để đề xuất danh sách các podcast hay nhất dành cho học sinh trung học mà lại không nhắc đến “Chuyện du học” – chuỗi podcast do chính chương trình College Compass của Everest Education sản xuất. “Chuyện du học” không chỉ là nơi giúp các bạn “gỡ rối” quá trình nộp đơn vào các trường đại học ở nước ngoài, mà còn mang đến nhiều bài học về sự tự phản chiếu và thấu hiểu bản thân.

Mỗi hai tuần một số, chúng tôi sẽ mời đến một chuyên gia tuyển sinh, một nhà lãnh đạo, doanh nhân, hoặc chính các bạn cựu học viên của College Compass – những người đã từng hoặc hiện đang theo học tại các trường đại học hàng đầu để kể về câu “chuyện du học” của chính họ. Đây đều là những kinh nghiệm “người thật, việc thật” do chính các khách mời đúc kết được trong quá trình nộp đơn, và được học tại ngôi trường đại học mơ ước, hoặc từ chính những chuyên gia tuyển sinh đã tuyển chọn hàng nghìn đơn ứng tuyển đại học, qua đó phần nào giải đáp các thắc mắc và đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh trung học đang có dự định du học.

Với “Chuyện du học”, bạn không chỉ học hỏi được những “tips” về chuẩn bị hồ sơ, bí quyết viết luận, chuẩn bị thư giới thiệu, xin học bổng ra sao, mà còn hiểu thêm được các khía cạnh khác của cuộc sống du học, thực tập, giáo dục đại học và phát triển nghề nghiệp ở nước ngoài.

  • Thời lượng trung bình của một số: 30 phút
  • Số podcast E2 đề xuất bạn nên nghe: “Lê Mỹ Hiền: Hành trình chinh phục học bổng “full-ride” Harvard”
  • Tìm nghe tại: Spotify, Google podcastAnchor.

Chuyện du học được thực hiện bởi chương trình College Compass của Everest Education – chương trình định hướng du học, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới, dưới sự dẫn dắt của các cố vấn cao cấp giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT… Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>> Tìm hiểu về College Compass tại đây.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí