6 Cách Tạo Động Lực Học Tập Cho Con

Khi trẻ lớn hơn, áp lực hoàn thành bài tập về nhà nói riêng và việc học nói chung ngày càng tăng đối với con. Trong khi một số bạn học sinh luôn có động lực để hoàn thành bài tập đúng hạn, những học sinh khác lại cảm thấy khó khăn để bắt đầu “nhập cuộc”.

Hầu hết các phương pháp nuôi dạy con cái như đặt ra quy tắc, kết quả và phần thưởng cho con không phù hợp từ đó tạo ra loại động lực sai lầm. Ba mẹ cần phải biết cách động viên con một cách tích cực. Việc ép buộc con học bài, làm bài tập có thể ảnh hưởng đến việc tạo động lực cho con.

Hãy tham khảo những cách dưới đây để giúp con có động lực học tập và “giải quyết” bài tập nhanh chóng hơn.


1. Tìm hiểu lý do khiến con mất động lực học tập 

Từ việc xác định nguyên nhân của việc mất động lực trong học tập, ba mẹ có thể cùng con trẻ lên chiến lược để lấy lại phong độ.

Trẻ thường mất dần động lực do một số nguyên nhân như:

  • Chưa biết cách sử dụng tài liệu học tập
  • Bài tập không phù hợp với phong cách học tập của con
  • Lo lắng về những chuyện khác ở trường
  • Không đủ tự tin giải bài tập

Ba mẹ hãy hỏi con về những vấn đề, khó khăn con gặp phải dẫn đến mất động lực học tập qua những buổi trò chuyện trên bàn ăn.

>>> Tìm hiểu thêm Cách xây dựng buổi ăn tối trò chuyện chất lượng.

2. Làm cho việc học ở nhà trở nên “dễ thở” hơn

Ba mẹ có thể giúp con học tập thuận lợi nhất bằng cách cung cấp cho con mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc:

  • Không gian yên tĩnh: Tìm một không gian yên tĩnh để con không bị phân tâm khi học.
  • Đừng để bụng đói: Nếu con đói, con sẽ khó tập trung vào việc học. Hãy cho con ăn nhẹ trước khi học và uống đủ nước để đảm bảo con có thể tập trung tốt nhất.
  • Dụng cụ học tập luôn sẵn sàng: Đảm bảo con luôn có sẵn bút chì, tẩy, máy tính và các dụng cụ quan trọng khác để không lãng phí thời gian tìm kiếm.

3. Cùng nhau lập kế hoạch học tập

Sự thật là, con trẻ sẽ học tốt hơn khi có kế hoạch. Ba mẹ hãy ngồi xuống với con và cùng nhau lên kế hoạch làm bài tập về nhà mỗi tối. Việc cho con tham gia lên kế hoạch sẽ giúp con sẵn sàng làm theo kế hoạch hơn!

>>> Tìm hiểu thêm Cách giúp trẻ học cách quản lý thời gian.

Kế hoạch nên bao gồm:

  • Thời gian hoàn thành bài tập về nhà mỗi ngày
  • Nên dành bao nhiêu thời gian cho bài tập về nhà
  • Nghỉ giải lao bao nhiêu lần và mỗi lần trong bao lâu
  • Nhiệm vụ nào nên được ưu tiên (tức là những bài tập nào sẽ được giải nhanh nhất)

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Phần thưởng cũng là một chiến lược hữu hiệu!

Đề ra các mục khen thưởng để con có điều gì đó để mong đợi sau khi hoàn thành việc học - đây là chìa khóa để duy trì động lực học tập của con. Phần thưởng có thể đơn giản như xem TV sau khi làm xong bài tập.

Thưởng – phạt thế nào để con có tính kỷ luật hơn?

5. Khuyến khích con bạn đặt mục tiêu nhỏ

Khuyến khích con bạn đặt ra các mục tiêu học tập nhỏ, có thể đạt được dựa trên những gì cần phải hoàn thành. Đặt mục tiêu đem lại cho con những định hướng rõ ràng về những việc cần phải làm và tăng sự tự tin khi con hoàn thành những mục tiêu này.

>>> Cách giúp con đặt mục tiêu hiệu quả.

Một số ví dụ về đặt mục tiêu học tập bao gồm:

  • Đọc một chương của bài học được chỉ định
  • Xem lại ghi chú trong hai mươi phút
  • Hoàn thành 5 bài tập trong sách giáo khoa

6. Hỗ trợ con kịp thời

Hãy trò chuyện cởi mở với con và dành sự hỗ trợ cho con khi cần. Ba mẹ có thể sắp xếp nói chuyện với giáo viên của con, giúp đỡ con hoặc chia sẻ với con khi con cảm thấy quá tải. Sự hỗ trợ này sẽ giúp con phát triển sự tự tin để giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh.

Ba mẹ có thể tham khảo những cách trên để giúp con phát triển thói quen học tập lành mạnh và không quá vất vả trong việc học ở nhà. Mặc dù điều quan trọng đối với ba mẹ là đảm bảo rằng con phải hoàn thành bài tập về nhà, nhưng điều quan trọng không kém là tránh gây áp lực cho con. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc làm cho việc học tập trở nên thú vị đối với con để con có động lực giữ vững phong độ và bứt phá.

Nếu con đang gặp khó khăn trong hai môn nền tảng Toán và tiếng Anh, ba mẹ có thể đến Everest Education để nhận tư vấn giải pháp toàn diện giúp con đạt được mục tiêu học tập . Con sẽ được truyền động lực học tập bởi các giáo viên E2 và bạn bè cùng chí hướng, cùng tốc độ học tập.

Nguồn tham khảo: How to stay motivated to study

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí